Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn 8 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Trong cơ thể gan là cơ quan đảm nhiệm vai trò giải độc chính. Hấu hết chất độc đều cần sự chuyển hóa của gan để có thể dễ dàng đào thải độc tố ra ngoài. Do đó, gan bao giờ cũng phải hoạt động liên tục để kịp thời đào thải chất cặn bã, dư thừa gây hại cho cơ thể ra bên ngoài. Lâu dần, nếu những tế bào gan không được làm sạch, độc tố tích tụ tại gan sẽ trở thành nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí là xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, giải độc gan thường xuyên và đúng cách là việc cần thiết chúng ta cần lưu tâm để có lá gan khỏe mạnh. Việc này thực ra không khó như bạn nghĩ, chỉ cần thực hiện đều đặn những cách giải độc gan đơn giản mà Nhà thuốc Việt chia sẻ trong bài viết sau đây là bạn đã có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình giải độc gan rồi đấy!

Giải độc là cách tốt nhất bảo vệ lá gan của bạn
Giải độc là cách tốt nhất bảo vệ lá gan của bạn

Dấu hiệu gan cần được giải độc

Trước khi tìm hiểu về cách  giải độc gan cụ thể, chúng ta cần biết được dấu hiệu gan cần được giải độc. Đây là những dấu hiệu “cảnh báo” mà gan đang phát tín hiệu để cầu cứu bạn. Những biểu hiện chức năng gan đang bị suy yếu như sau:

- Vàng da, vàng mắt

- Cơ thể mệt mỏi, khả năng tập trung kém

- Da xuất hiện mẩn ngứa, có cảm giác râm ran, khó chịu trên da. 

- Tiêu hóa kém, thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng

- Nước tiểu đậm màu

- Hơi thở nặng mùi, mặc dù không có vấn đề gì về răng miệng hay hô hấp

- Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu

 Vàng da là biểu hiện thường thấy báo hiệu cơ thể cần giải độc

Vàng da là biểu hiện thường thấy báo hiệu cơ thể cần giải độc

Đây đều là những triệu chứng điển hình khi gan bạn đang trong tình trạng quá tải. Khi kiên trì thực hiện những cách giải độc gan bên dưới, sau vài tuần bạn sẽ nhận thấy những triệu chứng nêu trên thuyên giảm từ từ. 

Lưu ý: 

Trong trường hợp đã áp dụng những phương pháp khác nhau để giải độc gan nhưng vẫn không mang lại bất kỳ hiệu quả nào. Bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và tìm ra nguyên nhân để có hướng xử lý kịp thời. 

Mách bạn 8 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

1. Uống đủ nước 

Cơ thể chúng ta có đến 70% là nước. Nhìn chung, mọi hoạt động của cơ thể đều cần đến nước, trong đó có quá trình thải độc ở gan. Nước là dung môi hòa tan các chất độc tích tụ trong cơ thể để đào thải ra ngoài qua nước tiểu, mồ hôi hoặc hơi thở. Vì vậy, cung cấp đủ nước là cách hiệu quả giúp hoạt động thải độc trong cơ thể nói chung và chuyển hóa tại gan nói riêng diễn ra thuận lợi nhất. 

Cung cấp đủ nước giúp thanh lọc gan

 Cung cấp đủ nước giúp thanh lọc gan 

Lượng nước bạn cung cấp hàng ngày cho cơ thể được tính từ mọi nguồn như nước ép, nước từ món ăn chứ không riêng gì nước lọc. Lượng khuyến cáo hàng ngày được tính theo quy tắc ngón tay cái (theo US News & World Report) như sau

Lượng nước cơ thể cần (oz) = Cân nặng (kg) x 2 x 0,5

Trong đó 1 oz = 0,03 lít

Như vậy, nếu bạn nặng 50 kg thì lượng nước bạn cần uống là: 50 x 2 x 0,5 = 50oz = 50 x 0,03= 1,5 lít nước. 

Tuy nhiên, công thức trên chỉ ước lượng tương đối lượng nước cơ thể bạn cần. Trong trường hợp cần thiết cơ thể bạn sẽ cần nhiều nước hơn, chẳng hạn như sau:

- Khi tập thể dục, chơi thể thao có mồ hôi nhiều, bạn nên bổ sung khoảng 150ml sau mỗi lần nghỉ ngơi và cần thêm khoảng 500ml sau khi tập xong. 

- Những bạn đang trong thai kỳ và nuôi con bằng sữa, mỗi ngày cần tăng thêm 414 - 946ml để bù vào lượng nước nuôi thai nhi và lượng nước dùng để tạo sữa mẹ. 

Ngoài ra, trong quá trình uống nước, bạn cũng cần một số lưu ý sau:

- Không dùng nước ngọt, trà, cà phê, sữa, hay các loại đồ uống khác thay thế cho nước lọc

- Mùa nóng nên uống nước mát, mùa đông nên uống nước ấm.

- Lượng nước mỗi lần uống nên trong khoảng 150 - 250 ml, không nên uống quá nhiều hoặc quá ít. Tránh uống nước quá lạnh hoặc quá nóng ảnh hưởng xấu đến răng. 

- Thường xuyên mang theo chai nước bên mình để không quên uống nước. 

2. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn luôn chứa lượng chất bảo quản để chống lại tác hại của vi sinh vật làm hư hỏng sản phẩm. Gan xem những chất này là “chất độc” cần được loại trừ, điều này sẽ làm gia tăng gánh nặng cho gan. Do đó, khi dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn trong thời gian dài chức năng gan ngày càng suy yếu.  

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn để có lá gan khỏe mạnh

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn để có lá gan khỏe mạnh

Vì vậy, để gan không phải làm việc quá tải, bạn nên hạn chế tối đa các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thực phẩm đông lạnh, thịt xông khói,... ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình. Thay thế vào đó bằng các loại rau xanh, trái cây, trứng, sữa,... sẽ tốt hơn cho lá gan của bạn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 7 TPCN, thuốc trị gan nhiễm mỡ tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

3. Dùng trà xanh để giải độc gan

Trà chắc hẳn không còn là thức uống xa lạ với nhiều người. Những lợi ích mà trà mang lại cho sức khỏe con người đã được minh chứng qua hàng ngàn năm nay. Nhờ đặc tính chống oxy hóa mà trà xanh không chỉ hỗ trợ cơ thể chống chọi lại bệnh tật mà còn giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ gan đào thải độc tố ra ngoài.

  Trà xanh giúp hỗ trợ thải độc tố ra khỏi gan

Trà xanh giúp hỗ trợ thải độc tố ra khỏi gan

Duy trì thói quen sử dụng trà xanh đều đặn mỗi ngày, sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn, hoạt động của mọi tế bào được nâng cao hơn. Nhờ vậy mà giảm thiểu nguy cơ gan nhiễm độc. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể uống được trà. Do đó, nếu bạn dị ứng với cafein trong trà thì nên tránh dùng thức uống làm từ trà. 

Vì trà có rất nhiều chất chống oxy hóa, mà những chất này rất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với không khí. Vì vậy, trà cần được dùng ngay sau khi pha. Nếu để quá lâu, những thành phần có lợi cho sức khỏe đều sẽ bị biến đổi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. 

Xem thêm: Top 6 loại thuốc giải độc gan của Nhật tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng

4. Giải độc gan bằng atiso

Từ xa xưa, atiso đã là “thần dược” giúp lá gan khỏe mạnh. Trong atiso có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như  protein, lipid, glucid, các vitamin và khoáng chất như mangan, photpho, sắt, vitamin A, vitamin B và vitamin C. Trong atiso còn chứa cynarin và silymarin. Đây là những chất có công dụng giải độc gan, cải thiện chức năng gan rất hiệu quả, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan.

  Atiso là “thần dược” giúp gan khỏe mạnh

Atiso là “thần dược” giúp gan khỏe mạnh

Để giải độc gan bằng atiso bạn có thể dùng ở dạng tươi hoặc khô. Khi dùng tươi bạn có thể dùng hoa atiso để chế biến thành món ăn như giò heo hầm bông atiso, canh atiso nấu sườn, nấu nước bằng hoa atiso tươi. Ở dạng khô, atiso thường được dùng như một loại trà, hạn có thể hãm hoặc nấu để dùng. Ngoài ra, để dùng thuận tiện và dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng viên uống (thực phẩm chức năng) làm từ atiso thay cho những cách dùng khác.

Xem thêm: Review top 7 TPCN, thuốc giải độc gan tốt nhất trên thị trường hiện nay 

5. Giải độc gan bằng chanh và nước ấm

Ngoài những thảo dược đã nêu trên, thì bạn cũng có thể giải độc gan bằng chanh và nước ấm có ngay trong căn bếp nhà mình. Chanh chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, lượng vitamin C dồi dào, chất xơ và nhiều chất thực vật khác rất tốt trong việc hỗ trợ đào thải chất độc trong cơ thể. Bạn nên uống chanh pha bằng nước ấm vào buổi sáng, để đánh thức cơ thể sau một giấc ngủ dài. 

 Chanh và nước ấm sẽ hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi gan rất tốt

Chanh và nước ấm sẽ hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi gan rất tốt

Trong quá trình giải độc gan bằng chanh và nước ấm, bạn cần lưu ý:

- Điều chỉnh lượng chanh theo khẩu vị của bạn để không quá chua

- Uống sau khi ăn, để tránh khó chịu do trong chanh có chứa acid hữu cơ

- Có thể dùng thêm 2 - 3 thìa mật ong để giảm vị chua và tăng hương vị, giúp bạn dễ uống hơn. Tránh dùng đường tinh luyện, vì loại đường này không tốt cho gan của bạn. 

6. Bổ sung tỏi vào thực đơn

Hàm lượng cao anilin, giúp tỏi mang lại nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe con người. Thành phần này được xem là kháng sinh tự nhiên, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng, góp phần thanh lọc, đào thải độc tố tại gan và cơ quan khác trong cơ thể. 

 Bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày giúp bạn giải độc gan

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày giúp bạn giải độc gan

Dùng tỏi tươi là cách tốt nhất để giải độc gan. Nhưng mùi hăng từ tỏi có thể khiến bạn khó chịu. Do đó, bạn có thể bổ sung tỏi trong chế độ ăn hàng ngày bằng những món ăn từ tỏi như: rau muống xào tỏi, gà cháy tỏi, cơm chiên tỏi,... Ngoài ra, chế phẩm từ dầu tỏi cũng có thể giúp bạn giải độc gan rất tốt. 

>>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm giải độc gan có ngay trong bếp nhà bạn

7. Dùng tinh bột nghệ để giải độc gan

Nghệ là gia vị quen thuộc có từ lâu đời trong ẩm thực của người Việt. Bên cạnh hương thơm đặc trưng từ tinh dầu, nghệ còn có tác dụng làm sạch gan, giúp đào thải độc tố rất tốt nhờ hoạt chất Curcumin có nhiều trong củ nghệ. 

Ngoài ra, tinh bột nghệ còn kích thích tiết nhiều mật hơn, và tăng chất lượng mật, giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Bên cạnh đó, Curcumin còn có đặc tính chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do gây hại. 

 Curcumin trong tinh bột nghệ, giúp gan chống lại gốc tự do gây hại

Curcumin trong tinh bột nghệ, giúp gan chống lại gốc tự do gây hại

Cách dùng tinh bột nghệ để giải độc gan như sau:

- Người hút thuốc hoặc thường xuyên uống rượu: Dùng 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ, hòa vào 250ml nước lọc hoặc sữa tươi. Khuấy đều và dùng ngay, tránh để lâu.

- Người thường xuyên uống thuốc Tây, người cần giải độc gan: Bạn cần dùng 2 thìa súp tinh bột nghệ, 1 thìa cà phê mật ong, vài lát gừng và 1 thìa súp nước cốt chanh. Pha tất cả nguyên liệu trên vào 250 ml nước ấm, khuấy đều và dùng ngay. Để thấy được hiệu quả, bạn cần sử dụng 2 - 3 lần/ ngày, liên tục trong 1 tuần. 

8. Bổ sung viên uống giải độc gan

Bên cạnh những cách đã nêu trên, bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm chức năng có tác dụng giải độc, tăng cường chức năng gan. Những thành phần được đưa vào mỗi sản phẩm đều trải qua quá trình chọn lọc khắt khe và nghiên cứu chuyên sâu để cho ra công thức tối ưu nhất. Nhờ vậy mà những sản phẩm này mang lại hiệu quả cao hơn so với việc bạn chỉ dùng những nguyên liệu đơn giản tại nhà. 

 Viên uống giải độc gan mang lại hiệu quả cao hơn so với những nguyên liệu đơn giản tại nhà

Viên uống giải độc gan mang lại hiệu quả cao hơn so với những nguyên liệu đơn giản tại nhà

Tuy nhiên, lựa chọn sản phẩm như thế nào, cụ thể hóa lên từng người, đặc biệt là những bệnh nhân đã và đang mắc các bệnh lý tại gan là điều không dễ dàng. Để chọn cho mình được sản phẩm đúng bệnh, đúng thuốc bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng trong quá trình điều trị bệnh. 

Mong rằng, những thông tin về cách giải độc gan mà Nhà thuốc Việt đã chia sẻ, sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình điều trị bệnh lý tại gan cũng như những bệnh lý khác, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm của Nhà thuốc Việt qua các hình thức sau: 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Hoặc bấm ngay vào biểu tượng Messenger  hoặc zalo  ở góc phải màn hình để được giải đáp.

Hơn 15 năm hoạt động trên thị trường dược phẩm, Nhà thuốc Việt luôn tự hào là một trong những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt bán lẻ thuốc) sớm nhất do sở y tế TPHCM cấp phép. Với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, chúng tôi luôn đảm bảo phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng một cách chu đáo nhất. 

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • 71da

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật