Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Top 10 thực phẩm giải độc gan có ngay trong bếp nhà bạn

Gan là cơ quan thải độc chính trong cơ thể. Khi mà, nguồn chất độc từ môi trường, thực phẩm, các loại thuốc và nhiều yếu tố khách quan khác đang ngày ngày tấn công lá gan của bạn, thì việc bổ sung những thực phẩm giải độc gan là việc rất quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của gan. Trong nguồn thực phẩm đa dạng như hiện nay, đâu là “liều thuốc” tự nhiên có khả năng giải độc cho gan, bạn hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây nhé! 
Top 10 thực phẩm giải độc gan có ngay trong bếp nhà bạn
Top 10 thực phẩm giải độc gan có ngay trong bếp nhà bạn

1. “Anh em” họ nhà cam

Chắc hẳn, cam và các loại quả gần gũi với cam như chanh, quýt, bưởi,... đã không còn xa lạ với bạn. Chúng đều là những loại quả nổi tiếng với nhờ khả năng thanh lọc, detox cho cơ thể. Điều này giúp giảm gánh nặng lên gan, vì một phần chất độc đã được các chất có trong các loại quả này hòa tan vào nước. Nhờ vậy mà, gan có thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục lại và tăng cường hơn khả năng giải độc của mình. 

 Trái cây họ cam giúp thanh lọc gan

Trái cây họ cam giúp thanh lọc gan

Do đó, bổ sung trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi,... sẽ hỗ trợ giải độc tối ưu hơn. Để không bị ngấy trong quá trình sử dụng, bạn có thể chế biến những loại quả này thành nhiều món ăn khác nhau như làm nước ép, sinh tố, các loại mứt, siro, …

2. Rau ranh

Các loại rau xanh bao giờ cũng chứa  diệp lục - chất tạo nên màu xanh đặc trưng của lá cây. Bản thân chất diệp lục có chứa chlorophylls. Chất này có khả năng trung hòa độc tố, kim loại nặng hỗ trợ gan đưa chất độc ra ngoài.Ngoài ra, rau xanh còn là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo ở gan, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. 

 Rau xanh có tác dụng giải độc gan hiệu quả nhờ chlorophylls

Rau xanh có tác dụng giải độc gan hiệu quả nhờ chlorophylls

Do đó, bổ sung các loại rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày là đơn giản giúp bảo vệ và tăng cường khả năng giải độc của gan. Với thị trường rau xanh đa dạng như nước ta, thì bạn có thể dễ dàng bổ sung các loại rau xanh như súp lơ, các loại cải, rau muống, bồ ngót, dền xanh và nhiều loại rau khác vào thực đơn của gia đình mình. 

>>> Tham khảo thêm:Mách bạn 8 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

3. Trà xanh - thực phẩm giải độc gan có từ lâu đời

Trà xanh là một trong những thực phẩm có tác dụng giải độc đã được con người minh chứng qua hàng ngàn năm nay. Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa giúp trà xanh trở thành thực phẩm được người người, nhà nhà tin tưởng sử dụng. Trà xanh không chỉ có tác dụng chống lại sự tấn công gốc tự do làm hại đến cơ thể mà còn hỗ trợ gan đào thải độc tố ra ngoài. Nhờ vậy mà giảm thiểu nguy cơ gan nhiễm độc. 

 Trà xanh được biết là thực phẩm giải độc gan từ lâu đời

Trà xanh được biết là thực phẩm giải độc gan từ lâu đời

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống được trà. Nếu cơ địa của bạn dị ứng với cafein thì nên tránh dùng các món ăn và thức uống làm từ trà. 

4. Dầu oliu 

Dầu oliu là một trong những thực phẩm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Hàm lượng các chất béo không bão hòa giúp dầu oliu ngày càng xuất hiện nhiều trong chế độ ăn của người Việt. 

Bên cạnh những tác động tích cực đến hệ tim mạch, dầu oliu còn cải thiện tình trạng men gan cao và giảm tích tụ mỡ ở gan. Nhờ vậy mà, ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong gan. Do đó, sử dụng dầu oliu thường xuyên bằng cách bổ sung hoặc thay cho những loại dầu khác, giúp hạn chế sự tích mỡ tại gan. Từ đó, ngăn chặn những bệnh lý tại gan do mỡ gây ra. 

 Dầu oliu không chỉ tốt cho tim mạch mà còn giải độc gan rất tốt

Dầu oliu không chỉ tốt cho tim mạch mà còn giải độc gan rất tốt

Như vậy, dầu oliu là thực phẩm tốt cho lá gan của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trong quá trình chế biến dầu oliu. Hãy nhớ rằng, nhiệt độ cao là khắc tinh của dầu oliu. Nhiệt độ càng cao, dầu oliu càng dễ bị biến đổi, những chất béo có lợi trong dầu sẽ bị phá hủy bởi nhiệt. Do đó, bạn không nên dùng dầu oliu để xào hay chiên. Thay vào đó, hãy dùng dầu oliu để trộn salad, cho vào cháo hay cơm sau khi đã tắt bếp, hoặc có thể thêm dầu oliu vào nước chấm yêu thích của bạn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 viên uống cà gai leo giải độc gan tốt nhất hiện nay

5. Nghệ - gia vị có tác dụng giải độc gan

Nghệ là gia vị đã được ông cha ta sử dụng từ rất lâu đời. Ngoài công dụng làm gia vị, nghệ còn có tác dụng làm sạch gan, giúp đào thải độc tố rất tốt nhờ hoạt chất Curcumin. Bên cạnh đó, nghệ còn có khả năng kích thích hoạt động của tuyến mật. Giúp mật tiết ra nhiều hơn đồng thời tăng chất lượng dịch mật. Nhờ vậy mà quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.  

 Nghệ - gia vị có khả năng đào thải độc tố ở gan

Nghệ - gia vị có khả năng đào thải độc tố ở gan

Vì những lợi ích trên, mà bạn đừng quên cho vào thực đơn của gia đình mình những món ăn thơm ngon được làm từ nghệ như cá um nghệ, cà ri gà (có bột nghệ), lòng xào nghệ,... Nếu nghệ không hợp với bạn, thì tinh bột nghệ hay viên uống làm từ nghệ là một gợi ý không tồi đấy!

6. Tỏi - gia vị bổ dưỡng cho gan

Nhờ hàm lượng cao anilin, giúp tỏi trở thành thực phẩm bổ dưỡng đối với gan của chúng ta. Hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên, anilin giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng, góp phần thanh lọc, đào thải độc tố tại gan và cơ quan khác trong cơ thể. 

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn hằng ngày để có lá gan khỏe mạnh 

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn hằng ngày để có lá gan khỏe mạnh

Dùng tỏi tươi là cách tốt nhất để giải độc gan. Tuy nhiên, mùi hăng từ tỏi khiến nhiều bạn phải e dè. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể chế biến tỏi thành những món ăn khác nhau để giảm mùi hăng, cũng như tăng hương vị cho tỏi. Những món ăn như rau muống xào tỏi, gà cháy tỏi hay cơm chiên tỏi, chắc hẳn là món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng nếu mùi tỏi là nỗi ám ảnh với bạn, thì những viên uống làm từ tinh dầu tỏi sẽ giúp bạn quên rằng mình đang dùng tỏi đấy. 

>>> Xem thêm: Top 10 TPCN, thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay được chuyên gia khuyên dùng

7. Củ dền 

Bạn có biết rằng, betacyanin là sắc tố màu tạo nên màu đỏ đặc trưng của củ dền đỏ. Không chỉ tạo màu bắt mắt, betacyanin còn có tác dụng giúp gan giải độc tốt hơn thông qua việc tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu giúp loại bỏ các độc tố trong gan.Tác dụng này mang lại hiệu quả trong việc loại bỏ độc tố ở gan. Giúp giảm triệu chứng đặc trưng khi bị bệnh gan mật như vàng da, tiêu chảy, nôn mửa,...

 Củ dền cũng là thực phẩm giải độc gan hiệu quả

Củ dền cũng là thực phẩm giải độc gan hiệu quả

Bên cạnh đó, củ dền còn có khả năng ngăn chặn sự hình thành mỡ trong cơ thể. Bổ sung thường xuyên chúng vào thực đơn sẽ giúp bạn hạn chế tích tụ mỡ thừa, giảm cân và thải độc cho gan rất tốt. 

8. Cà rốt - thực phẩm giải độc gan hiệu quả

Cà rốt không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, mà còn là thực phẩm detox, giải độc cơ thể rất tốt. Các chất chống oxy hóa trong cà rốt, giúp tăng cường khả năng làm sạch cơ thể của gan. Chúng giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

 Cà rốt giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và giải độc cho gan

Cà rốt giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và giải độc cho gan

Tuy nhiên, nếu bổ sung cà rốt quá nhiều có thể gây hiện tượng Carotenemia, làm da chuyển sang màu vàng. Khi đó, bạn cần ngừng sử dụng cà rốt, da sẽ tự bình thường trở lại. Do đó, bạn không nên sử dụng cà rốt mỗi ngày với lượng quá nhiều nhé!

9. Đậu xanh giúp thanh nhiệt, giải độc gan

Trong Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, điều hòa ngũ tạng và giảm sưng đau. Thường dùng khi cơ thể thiếu nước, tiêu chảy và ngộ độc. 

Trong y học hiện đại, chất xơ trong đậu xanh giúp ổn định hệ tiêu hóa, lợi gan mật. Bên cạnh đó, các chất như  protid, tinh bột, chất béo, chất xơ, các vitamin A, K, axit folic và các khoáng chất Ca, Mg, Na có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, điều hòa tạng phủ, trị ung nhọt, làm mát và giải độc cơ thể rất tốt. 

 Đậu xanh giúp thanh nhiệt, giải độc gan

Đậu xanh giúp thanh nhiệt, giải độc gan

Khi dùng, tốt nhất bạn nên đậu xanh còn nguyên vỏ. Vì những thành phần có lợi cho sức khỏe có nhiều nhất ở phần vỏ hạt. Bạn có thể dùng đậu xanh để nấu chè, nấu sôi và nhiều món bổ dưỡng khác để giải độc cho cơ thể, cũng như giải ngấy vào những dịp lễ tết. 

10. Táo 

Thành viên cuối cùng trong danh sách 10 thực phẩm giải độc gan là táo. Hàm lượng cao pectin trong táo giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa, đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, nước ép táo còn chứa acid malic giúp hòa tan sỏi mật. Do đó, hỗ trợ gan làm sạch, giảm sức ép lên gan, giúp hệ gan mật của bạn trở nên khỏe hơn. 

 Pectin trong táo giúp làm sạch độc tố ở đường tiêu hóa

Pectin trong táo giúp làm sạch độc tố ở đường tiêu hóa

Để không phải nhàm chán khi phải ăn táo tươi thường xuyên, bạn có thể chế biến táo thành nhiều món ăn hấp dẫn như mứt táo, trà táo, salad táo, gỏi táo với thịt heo,...

>>> Xem thêm: Top 7 TPCN, thuốc trị gan nhiễm mỡ tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

Trên đây, nhà thuốc Việt đã chia sẻ với bạn 10 loại thực phẩm có tác dụng giải độc gan mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại gian bếp nhà mình. Mong rằng, những kiến thức trên sẽ giúp bạn có lá gan khỏe mạnh hơn. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý cũng như cần tư vấn về thuốc trong quá trình điều trị bệnh lý ở gan, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website:Nhathuocviet.vn

– Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

 

Tham gia bình luận:

  • 7a8d

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật