Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nguyên nhân và cách điều trị mụn ẩn ở mũi hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Mặc dù không gây sưng viêm như mụn mủ, làm mất thẩm mỹ như mụn đầu đen nhưng mụn ẩn ở mũi lại là một loại mụn “cứng đầu”, khó có thể điều trị dứt điểm trong khoảng thời gian ngắn. Nó cũng được xem là kẻ thù đáng sợ của chị em phái đẹp. Vậy, tại sao mụn ẩn lại xuất hiện ở mũi và cách điều trị nó có khó như bạn nghĩ? Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của mụn ẩn ở mũi 

Bạn có đang tò mò tại sao mụn ẩn lại xuất hiện ở mũi được không? Có thể nhiều người chưa biết, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng khá lớn tới sự xuất hiện của loại mụn này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới mụn ẩn ở mũi

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh, khoa học 

Nếu ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, thường xuyên căng thẳng, thức khuya, mệt mỏi,... sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mụn ẩn sinh sôi nảy nở ở phần mũi. Bởi chế độ sinh hoạt không lành mạnh trên đã vô tình gây nên tình trạng rối loạn nội tiết tố, kéo theo đó là hiện tượng tiết bã nhờn quá mức. 

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh, khoa học tạo điều kiện cho mụn ẩn phát triển

Ngoài ra, thói quen hay sờ tay lên mũi cũng có “đóng góp” không nhỏ trong việc giúp vi khuẩn di chuyển từ tay bám lên da vùng mũi. Nếu đang có những thói quen sinh hoạt xấu trên, bạn cần phải điều chỉnh loại bỏ ngay để góp phần cải thiện sức khỏe làn da ở vùng mũi. 

Vệ sinh da vùng mũi không đúng cách 

Vệ sinh da là một trong những bước cơ bản, quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Nếu da được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách sẽ giúp cho lỗ chân lông thông thoáng hơn. Nhờ vậy giảm được nguy cơ hình thành các loại mụn như mụn ẩn, mụn đầu đen. 

Bạn cần vệ sinh da vùng mũi một cách cẩn thận vì đây là nơi tập trung bụi bẩn, sợi bã nhờn nhiều nhất trên khuôn mặt. Đó là môi trường rất thuận lợi để mụn ẩn phát triển. Nếu bạn vẫn đang vệ sinh vùng mũi một cách sơ sài, về lâu dài sẽ khiến tình trạng mụn ẩn ở mũi ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Không thoa kem chống nắng cho vùng mũi 

Như bạn đã biết, ánh sáng chiếu trực tiếp vào da, tia UV tác động mạnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của mụn. Có không ít người mặc dù sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài nhưng lại bôi qua loa, thậm chí là không bôi ở vùng mũi. Hậu quả của nó là lâu ngày sẽ dẫn tới vùng da ở mũi có nhiều mụn ẩn. 

Sự thay đổi của nội tiết tố 

Bên cạnh sự tác động từ bên ngoài, sự thay đổi nội tiết tố cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến tình trạng mụn ẩn ở mũi trở nên khó kiểm soát. Trong độ tuổi dậy thì hoặc chị em đang mang thai, nội tiết tố có nhiều thay đổi làm tuyến bã nhờn tiết ra lượng dầu lớn hơn bình thường. Kèm theo đó là lớp da chết, bụi bẩn bám trên da sẽ khiến mụn ẩn thỏa sức “tung hoành” trên vùng mũi của bạn. 

Sự thay đổi của nội tiết tố là một nguyên nhân dẫn tới hình thành mụn ẩn ở mũi

Dùng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng 

Hiện nay, mỹ phẩm kém chất lượng được bày bán rất nhiều trên thị trường. Nếu lỡ sử dụng những sản phẩm này, kèm theo không vệ sinh da mặt kỹ lưỡng sẽ khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, nó đã vô hình chung khiến da bị bào mòn, yếu đi, chỉ cần sự tác động nhẹ từ bên ngoài cũng tạo nên môi trường thuận lợi cho mụn ẩn phát triển. 

>>> Xem thêm: Những nguyên nhân hình thành mụn trứng cá tuổi dậy thì mà bạn trẻ nên biết

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn ở mũi 

So với những loại mụn thông thường khác, mụn ẩn ở mũi không gây ra tình trạng sưng viêm, chúng chỉ là những nốt mụn nhỏ li ti, ẩn sâu trong nang lông, mọc thành từng cụm ở bên cánh mũi. Vì vậy, bạn sẽ khó có thể nhìn thấy mụn ẩn bằng mắt thường được. 

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn ở mũi 

Cách nhanh nhất, đơn giản nhất để biết được liệu mũi mình có mụn ẩn hay không là dùng tay trực tiếp sờ lên hai bên cánh mũi. Nếu có mụn ẩn, bạn sẽ cảm nhận được có gì đó lộm cộm, thô ráp. Mụn ẩn mọc trên mũi hầu như không có nhân và kích thước của chúng rất nhỏ. Nó thường mọc thành cụm như rôm sảy, hiếm khi mọc riêng lẻ. 

Việc nhận biết được mụn ẩn có xuất hiện trên mũi hay không sẽ giúp bạn lựa chọn hướng điều trị thích hợp. Đồng thời tránh tình trạng mụn tồn tại quá lâu khiến làn da trở nên sần sùi, thiếu sức sống, mất thẩm mỹ. 

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách trị mụn bọc ở lưng hiệu quả, an toàn nhất

Bí kíp điều trị mụn ẩn ở mũi hiệu quả 

Chị em phái đẹp chắc hẳn đang rất quan tâm đến bí kíp điều trị mụn ẩn ở mũi hiệu quả đúng không nào? Hiện nay có rất nhiều biện pháp giải quyết vấn đề này như mẹo dân gian, chữa bằng thuốc, mỹ phẩm,... Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng an toàn, hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn loại bỏ mụn ẩn ở vùng mũi một cách hiệu quả, đồng thời ít gây ảnh hưởng đến vùng da nhạy cảm. 

Trị mụn ẩn ở mũi bằng phương pháp đắp mặt nạ tự nhiên

Nếu muốn điều trị mụn ẩn ở mũi an toàn ngay tại nhà, bạn có thể đắp mặt nạ bằng các loại thảo mộc tự nhiên theo một số công thức gợi ý sau đây: 

  • Mặt nạ rau diếp cá: Lấy một nắm lá diếp cá đem đi rửa sạch rồi giã nát và đắp lên mặt sau khi đã làm sạch. Giữ mặt nạ trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước mát, nó sẽ khiến tạp chất trôi hét và lỗ chân lông se khít hơn. Để tăng hiệu quả điều trị mụn ẩn, bạn nên đắp mặt nạ từ 2 - 3 lần/tuần. 
  • Mặt nạ trà xanh: Bạn trộn đều trà xanh với sữa chua không đường và đắp lên vùng da mũi hoặc toàn bộ mặt sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Giữ nguyên mặt nạ trong khoảng 10 phút rồi đi rửa sạch bằng nước mát. 
  • Mặt nạ mật ong: Bạn cần vệ sinh mặt sạch sẽ để loại bỏ hết các bụi bẩn bám trên da rồi mới thoa mật ong lên vùng mụn ẩn ở mũi. Mật ong có tinh chất giúp làm sạch sâu nhân mụn, hỗ trợ đẩy cồi mụn lên trên. Đặc biệt, vitamin E có trong mật ong còn giúp dưỡng ẩm cho làn da rất tốt, đẩy nhanh quá trình phục hồi vùng da mũi. 
  • Mặt nạ cám gạo: Bạn lấy cám gạo trộn đều với sữa tươi không đường (hoặc nước) thành một hỗn hợp đặc sệt, sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da mũi thì đắp hỗn hợp này lên. Giữ mặt nạ trong khoảng 10 phút và rửa lại với nước mặt. Bạn sẽ cảm nhận được lỗ chân lông đã trở nên thông thoáng hơn.
    Mặt nạ tinh bột nghệ: Bạn lấy ½ muỗng cà phê tinh bột trộn cùng 2 muỗng cà phê sữa chua không đường (nếu da dầu nhờn, hãy thêm một ít nước cốt chanh). Sau khi làm sạch da, thấm khô nước trên mặt, bạn thoa hỗn hợp trên lên vùng da mũi có mụn ẩn. Sau khoảng 15 - 20 phút, bạn rửa sạch lại mặt bằng nước ấm. 
  • Mặt nạ tinh dầu tràm trà: Trộn 1 - 2 giọt tinh dầu tràm trà với 1 muỗng cà phê các loại dầu oliu. Thoa hỗn hợp này lên vùng mũi sau khi vệ sinh sạch da mặt, sau tầm 30 phút, bạn rửa sạch lại mặt. 

Trị mụn ẩn ở mũi bằng phương pháp đắp mặt nạ tự nhiên

>>> Xem thêm: Cách đẩy và nặn mụn ẩn tại nhà giúp da mịn màng

Trị mụn ẩn ở mũi bằng thuốc Tây 

Nếu đã áp dụng các biện pháp điều trị tự nhiên nhưng vẫn không hiệu quả, bạn nên đến bệnh viện da liễu để bác sĩ tư vấn, kê đơn điều trị mụn. Trị mụn ẩn ở mũi bằng thuốc Tây là phương pháp tiết kiệm thời gian, hiệu quả, nhanh chóng nhưng nó cũng phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh mới có thể dùng thuốc. 

Để điều trị mụn ẩn ở vùng mũi, các loại thuốc thường được dùng là Retinoids, kháng sinh tại chỗ hoặc Dapsone. Hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về cách uống, liều lượng uống để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. 

Hiện nay có rất nhiều dược phẩm bày bán trên thị trường có công dụng điều trị mụn ẩn ở vùng da mũi. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi nó có thể gây kích ứng cho da, thậm chí khiến tình trạng mụn ẩn càng trở nên nghiêm trọng hơn, kèm theo đó là nhiều tác dụng phụ. 

Trị mụn ẩn ở mũi bằng kem trị mụn 

Ngoài việc áp dụng các mẹo dân gian hay uống thuốc Tây trị mụn ẩn ở mũi, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại kem trị mụn. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên sử dụng những loại kem có thành phần sau đây: 

  • Azelaic Acid: Có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn ở mức độ từ nhẹ đến trung bình, giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển trên vùng da và làm lỗ chân lông thông thoáng. 
  • Retinoids: Đây là chất dẫn xuất của vitamin, có tác dụng tiêu nhân mụn, loại bỏ các tế bào chết trên da, giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng mụn ẩn. Đồng thời giúp da mềm hơn, ẩm hơn, giảm đốm màu nâu xỉn màu gây mất thẩm mỹ. 
  • Salicylic Acid: Giúp loại bỏ mụn ẩn, tẩy tế bào chết trên da, hoạt chất này phù hợp điều trị những loại mụn không gây viêm. 
Trị mụn ẩn ở mũi bằng kem trị mụn

>>> Đọc thêm: Top 7 thuốc trị mụn được BS da liễu khuyên dùng

Lưu ý trong quá trình phòng ngừa, điều trị mụn ẩn ở mũi 

Để quá trình phòng ngừa, điều trị mụn ẩn ở mũi đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý dưới đây: 

  • Không dùng tay nặn mụn: Có không ít người thường sờ tay lên mặt để nặn mụn. Đó là một thói quen xấu khiến da mặt bị tổn thương nặng nề, vi khuẩn dễ dàng lây lan từ tay lên mặt, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tình trạng viêm nhiễm. Bạn không nên nặn mụn khi nhân mụn còn nằm sâu dưới da, chưa trồi lên; cồi mụn chưa khô khăn; chưa vệ sinh tay sạch sẽ,... 
  • Dùng mỹ phẩm đúng cách: Không sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc để điều trị mụn ẩn ở vùng mũi. Bên cạnh đó, không nên lạm dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng chúng không đúng cách, bởi nó có thể khiến da bị kích ứng, nổi mụn. 
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Đây cũng là một cách để hạn chế sự xuất hiện của mụn ẩn trên mũi, hãy xây dựng cho mình kế hoạch ăn uống phù hợp, lành lạnh. Chẳng hạn như không ăn các món quá cay, nhiều dầu mỡ, hạn chế uống bia rượu, ăn nhiều rau củ quả, trái cây,... 
  • Chế độ sinh hoạt khoa học: Hãy rèn cho bản thân một chế độ sinh hoạt khoa học, nó sẽ giúp ích rất lớn cho việc ngăn ngừa mụn ẩn hình thành. Chẳng hạn như đi ngủ trước 11h đêm, giữ cho da mặt luôn sạch sẽ, rửa mặt 2 lần/ngày, thoa kem chống nắng, che chắn kỹ lưỡng trước khi ra ngoài,... 

Không dùng tay nặn mụn

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá ở lưng hiệu quả

Như vậy, qua bài viết trên đây, Nhà thuốc Việt đã cung cấp những thông tin cần thiết về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả mụn ẩn ở mũi. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp cho bạn mau chóng loại bỏ được mụn ẩn, có một làn da trắng sáng, khỏe mạnh. 

Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào về quá trình chăm sóc da hay muốn tìm mua kem trị mụn uy tín, chất lượng, giá thành hợp lý thì hãy liên hệ ngay đến Nhà thuốc Việt bằng một trong các hình thức sau đây để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất. 

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật