Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu?

Ánh nắng mặt trời là một tác hại ảnh hưởng rất lớn đến làn da dẫn đến bị sậm màu, thâm sạm. Chính vì thế, việc sử dụng kem chống nắng là một thói quen vô cùng cần thiết trong quy trình chăm sóc da hằng ngày. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn nghĩ chỉ cần bôi một lớp kem chống nắng thì có thể “sử dụng” được cả ngày. Nhưng sự thực kem chống nắng chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định. Để trả lời cho câu hỏi Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu? Bài viết dưới đây Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

 

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu

Tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời

Trước khi tìm hiểu câu hỏi Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn biết được tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời tác động tới làn da của chúng ta như thế nào.

Mỗi ngày phải đối mặt với tia UV có trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra những hậu quả như: cháy nám da, đen sạm, nám, tàn nhan, lão hóa,...

Tia UVA có tần số thấp hơn những loại tia khác, nó tác động lên lớp biểu bì da và có thể góp phần vào việc hình thành nám, nếp nhăn và tác động lên tế bào melanin nếu làn da không được bảo vệ, che chắn cẩn thận.

Tia UV-B có năng lượng cao hơn so với UV-A và có khả năng gây cháy nám da. Chúng cũng là nguyên nhân chính gây ra tác động biểu bì da, suy giảm độ đàn hồi của da và tăng nguy cơ mắc ung thư da. Tia UV-B có tần số cao hơn và gây ra tác động mạnh hơn lên da so với UV-A.

Tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời

Các loại kem chống nắng 

Kem chống nắng vật lý 

Các loại kem này chứa các thành phần khoáng như kẽm oxit hoặc titanium dioxide, và chúng hoạt động bằng cách tạo một lớp vật lý trên bề mặt da để phản xạ và phabsorb tia UV. Kem chống nắng vật lý thích hợp cho những người có làn da nhạy cảm và có thể cung cấp bảo vệ ngay lập tức sau khi được áp dụng.

Ưu điểm

- Tương thích với mọi loại da
- Thích hợp với những làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng
- Sau khi thoa lên da không cần đợi một thời gian để kem ngấm vào da
- Giúp ngăn chặn cháy nám, tác động lão hóa da và giảm nguy cơ mắc ung thư da

Nhược điểm

- Có kết cấu khá dày nên dễ bị bí da, bít tắc lỗ chân lông
- Một số sản phẩm sau khi thoa lên da thường để lại lớp màng trắng, ít tệp vào da
- Do kem có chất dày và đặc nên khó tán vào da.
Các loại kem chống nắng

Kem chống nắng hóa học

Loại kem này chứa các hợp chất hóa học như avobenzone, octisalate, oxybenzone, và các thành phần khác. Chúng hoạt động bằng cách hấp thụ và biến đổi tia UV thành nhiệt độ, sau đó phát ra nhiệt khỏi da. 

Ưu điểm

- Dễ dàng thẩm thấu và có cảm giác nhẹ trên da.
- Có khả năng chống nước tốt, giúp bảo vệ da khi tiếp xúc nước hoặc mồ hôi
- Có kết cấu nhẹ, không gây cảm giác nặng nề, ít gây bít tắc lỗ chân lông, thích hợp sử dụng mỗi ngày 

Nhược điểm

- Dễ gây kích ứng đối với những người có làn da nhạy cảm, chỉ số SPF càng cao thì càng dễ kích ứng
- Phải chờ cho lớp kem thẩm thấu vào da khoảng 15-30 phút
- Do chứa các thành phần hóa học nên nếu kem dính vào mắt sẽ gây cay mắt, khó chịu.

Các chỉ số SPF của kem chống nắng 

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là một chỉ số đo mức độ bảo vệ của kem chống nắng khỏi tác động của tia ánh nắng mặt trời. Chỉ số SPF thường được in trên sản phẩm kem chống nắng và thể hiện khả năng của sản phẩm đó trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Hiện chỉ số SPF được quy định trong mọi dòng kem chống nắng có giá trị thấp nhất là 15 và cao nhất là 100.

Theo định mức Quốc tế thì 1 SPF = 10 phút bảo vệ da, hạn chế tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Điều này cũng được hiểu là, bạn chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng mạnh, thời gian tác dụng của kem chống nắng trên da càng lâu dài.

Các chỉ số SPF có trong tia UV

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu?

Kem chống nắng thường có tác dụng trong khoảng thời gian ngắn, vì thế việc bôi lại kem chống nắng sau thời gian hết tác dụng rất quan trọng. Chỉ số SPF cho biết thời gian bao lâu khiến làn da bị kích ứng dưới nắng. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn công thức tính các chỉ số của kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu? Để bạn có thể tính được thời gian bảo vệ mà sản phẩm của bạn đang sử dụng.

- Kem chống nắng SPF 30 có tác dụng bảo vệ da trong khoảng 3 5 giờ
- Kem chống nắng SPF 45 có tác dụng bảo vệ da trong khoảng 7,5 giờ
- Kem chống nắng SPF 50 có tác dụng bảo vệ da trong khoảng 8,3 giờ

Ngoài ra, chỉ số SPF còn có thể được hiểu theo % bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV. Cụ thể:

- SPF 15 ngăn chặn 93% tia UVB
- SPF 30 ngăn chặn 97% tia UVB
- SPF 50 ngăn chặn 98% tia UVB

Quy trình bôi kem chống nắng

Bước 1: Chọn một loại kem chống nắng phù hợp với loại da của bạn. Lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp và có khả năng bảo vệ tia UV-A và UV-B.

Bước 2: Rửa sạch da mặt hoặc các vùng da cần bôi kem chống nắng, dùng sữa rửa mặt để loại bỏ những bụi bẩn, dầu thừa trên da.

Bước 3: Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ để bôi lên toàn bộ vùng da cần bảo vệ 

Bước 4: Bôi và tán đều kem chống nắng lên các vùng da cần bảo vệ, bao gồm gương mặt và đặc biệt là vùng cổ. 

Bước 5: Sử dụng ngón tay hoặc lòng bàn tay để nhẹ nhàng massage và tán đều kem chống nắng lên da. 

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối đa, sau khi bôi kem cần chờ ít nhất 15-30 phút để kem chống nắng được thẩm thấu vào da trước khi ra khỏi nhà và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Những câu hỏi thường gặp

1. Thời gian tác dụng của kem chống nắng có phụ thuộc vào chỉ số chống nắng?

Thời gian tác dụng của kem chống nắng không chỉ phụ thuộc vào chỉ số chống nắng, mà còn phụ thuộc vào cách sử dụng và hoạt động của bạn trong ngày. Chỉ số chống nắng chỉ cho biết mức độ bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB, nhưng không thể đảm bảo tác dụng lâu dài.

2. Thời gian tác dụng của kem chống nắng có thay đổi trong môi trường khác nhau không?

Có, thời gian tác dụng của kem chống nắng có thể thay đổi trong môi trường khác nhau như trong nước, trong nhiệt độ cao, hoặc khi vận động mạnh. Hoạt động này có thể làm kem chống nắng trôi đi nhanh hơn và tác dụng bảo vệ da giảm đi. Vì vậy, bạn nên thoa lại kem chống nắng thường xuyên khi tiếp xúc với những môi trường này.

3. Kem chống nắng có cần thoa lại sau mỗi 2 giờ không?

Thực tế là kem chống nắng thường cần được thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi tiếp xúc với nước, mồ hôi hoặc vật liệu cọ xát.  Ngoài ra, nếu bạn đang tham gia hoạt động ngoài trời mà có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp như bơi, tập thể dục hay chơi thể thao, bạn nên bôi lại kem chống nắng thường xuyên hơn, khoảng 1-2 giờ một lần hoặc chọn những sản phẩm có chứa SPF cao điều này giúp duy trì hiệu quả bảo vệ da và ngăn ngừa tác động tiêu cực của tia UV.

Tổng kết 

Bài viết trên đã cung cấp giải đáp chi tiết những thắc mắc của mọi người về vấn đề Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu? Hy vọng Nhà thuốc Việt đã mang lại cho bạn cho bạn những thông tin hữu ích, chia sẻ những kiến thức để giúp bạn bảo vệ được làn da dưới ánh nắng mặt trời. 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật