Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Người bị sốt có ăn được dưa hấu không? Ai không nên ăn?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Dưa hấu là một loại trái cây giải nhiệt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Tuy nhiên khi bị sốt, không phải loại trái cây nào chúng ta cũng ăn được, thậm chí có thể làm cho bệnh tình thêm nặng hơn. Vậy, người bị sốt có ăn được dưa hấu không?
Với mong muốn đảm bảo an toàn sức khỏe cho quý độc giả cũng như quý người bệnh, nhathuocviet.vn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc tại bài viết dưới đây.

Lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe

Dưa hấu có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.
Dưa hấu có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.
Tăng cường hệ miễn dịch: Trong thành phần của dưa hấu có chứa nhiều Vitamin C có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật tốt hơn.
Cung cấp nước: Dưa hấu chứa hơn 90% nước, giúp cung cấp nước cho cơ thể và duy trì độ hydrat hóa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.
Cung cấp năng lượng: Dưa hấu là nguồn cung cấp năng lượng tức thì, giúp bổ sung năng lượng sau khi tập thể dục hoặc trong những ngày mệt mỏi.
Hỗ trợ tiêu hóa: Thành phần của dưa hấu giàu chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.
Ngăn ngừa lão hóa: Dưa hấu có chứa Vitamin C, Lycopene, Carotenoid… có khả năng kéo dài thời gian lão hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.
Hạn chế ung thư: Dưa hấu có khả năng ngăn ngừa ung thư bởi chất Lycopene có trong thành phần. Chúng sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.
Duy trì cân nặng: Dưa hấu rất tốt cho người ăn kiêng hoặc giảm cân. Bởi dưa hấu không có chất béo, nhưng lại gây cảm giác no lâu khi ăn, nhờ vậy mà làm giảm sự tiêu thụ các loại thực phẩm khác.
Ngoài ra, dưa hấu còn có một số công dụng khác như chống viêm, giảm đau nhức cơ bắp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, hen suyễn, thiếu máu; tốt cho thị lực,  tốt cho da và tóc,…

Vậy, người bị sốt có ăn dưa hấu được không?

Khi bị sốt có ăn dưa hấu được không?
Khi bị sốt có ăn dưa hấu được không?
Tuy dưa hấu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người nhưng bạn chỉ nên ăn với một hàm lượng phù hợp mỗi ngày nhé.
Bởi theo ý kiến ​​của các chuyên gia sức khỏe, dưa hấu là một loại trái cây có tính hàn, nếu người bị sốt ăn dưa hấu quá nhiều sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao, thậm chí gây ra tình trạng khát nước, đau họng, nước tiểu sẫm màu và phát sinh thêm các vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hơn nữa, trong thành phần dưa hấu có chứa nhiều đường. Khi đường vào cơ thể, sẽ làm cho khả năng tiêu diệt vi khuẩn của các tế bào bạch cầu diễn ra chậm hơn, điều này làm kéo dài khả năng chữa trị và hồi phục sức khỏe.
Ngoài ra, khi bị sốt, việc ăn quá nhiều dưa hấu mỗi ngày cũng sẽ khiến cho người bệnh bị chướng bụng buồn nôn, kiệt sức và mệt mỏi, vô tình làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.
Kết luận: Với những phân tích trên, để đảm bảo sức khỏe của mình tốt nhất, người bị sốt không nên ăn dưa hấu nhé.

Những ai không nên ăn dưa hấu?

Đối tượng nào không nên ăn dưa hấu?
Đối tượng nào không nên ăn dưa hấu?
Bên cạnh người bị sốt, những trường hợp sau đây cũng không nên ăn dưa hấu:

Người bị bệnh tiểu đường

Việc ăn dưa hấu có thể khiến cho những người mắc bệnh tiểu đường gia tăng nồng độ đường huyết trong cơ thể. Bởi trong dưa hấu có chứa nhiều loại đường như fructoza, glucoza và đường mía không tốt cho người bị tiểu đường.

Người mắc các vấn đề tiêu hóa

Nếu bạn đang có vấn đề về tiêu hóa hoặc dạ dày yếu cũng nên hạn chế hoặc tránh ăn dưa hấu. Bởi dưa hấu có thể gây cảm giác chán ăn, chướng bụng và khó tiêu làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Người bị huyết áp thấp

Dưa hấu có tính hàn, do đó chúng có khả năng làm giảm huyết áp. Vì vậy, những ai bị huyết áp thấp cũng không nên ăn dưa hấu để giữ an toàn cho sức khỏe.

Người suy thận

Người bị suy thận thường giảm khả năng bài tiết, mà trong thành phần dưa hấu chủ yếu chứa nhiều nước. Do đó, người bị suy thận nên tránh ăn quá nhiều dưa hấu để đảm bảo khả năng bài tiết của thận, cũng như giúp thận tránh được hiện tượng phù nề.

Người bị nhiệt miệng

Dưa hấu làm tăng lượng nước bài tiết ra khỏi cơ thể. Do đó, ăn dưa hấu nhiều sẽ khiến cho các vết loét nhiệt miệng lâu lành hơn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần kiểm soát lượng đường trong máu. Ăn nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra các vấn đề về tiểu đường.

Phụ nữ mới sinh con

Phụ nữ mới sinh con thường có thể trạng cơ thể yếu và cần được nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều dưa hấu có thể gây đau bụng và tiêu chảy làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ.

Gợi ý một số loại trái cây khác giúp hạ sốt hiệu quả

Tuy người bị sốt không nên ăn dưa hấu để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng bạn có thể thay thế bằng các loại trái cây có ích khác như:
  • Cam có chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức kháng của cơ thể và giảm triệu chứng sốt.
  • Lựu cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm nhiễm.
  • Kiwi giàu vitamin C và K, có tác dụng làm giảm sốt và tăng cường sức kháng.
  • Dứa chứa Enzym Bromelain có tác dụng chống viêm nhiễm và giúp hạ sốt.
  • Dâu có chất chống viêm và Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Chuối có nhiều kali và dưỡng chất, giúp duy trì tình trạng cơ bắp và gia tăng sức kháng của cơ thể.
  • Nho có chất chống oxy hóa và Polyphenol giúp tăng cường sức kháng và giảm triệu chứng sốt.
Ngoài việc bổ sung các loại trái cây trên, người bị sốt cũng có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt mua tại quầy thuốc để hạ sốt hiệu quả và nhanh chóng, giúp cho bệnh mau lành hơn. Đây cũng là một trong các giải pháp tiện lợi và hiệu quả nhất mà nhiều người thường áp dụng mỗi khi bệnh.
Thuốc Partamol 500mg giúp hạ sốt hiệu quả, nhanh chóng.
Thuốc Partamol 500mg giúp hạ sốt hiệu quả, nhanh chóng.
Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc về việc “sốt có ăn dưa hấu được không”. Hi vọng bài viết này đã giúp cho quý độc giả cũng như là người bệnh có thêm được các kiến thức mới để biết cách bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình hơn.
Nhà thuốc Việt chúc bạn thật nhiều sức khỏe!
 
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • 079f

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật