Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

10 mẹo giảm cân sau sinh đơn giản cho mẹ bỉm lấy lại vóc dáng

Lấy lại vóc dáng thon gọn luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều mẹ bỉm. Nhưng để giảm cân sau sinh, chị em cần phải có chế độ ăn uống và luyện tập như thế nào là hợp lý? Sau đây là lời khuyên của Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân về vấn đề này, cùng theo dõi nhé!

Mách mẹ bỉm sữa các cách giảm cân sau sinh hiệu quả nhất

Mách mẹ bỉm sữa các cách giảm cân sau sinh hiệu quả nhất

1. Đừng ăn kiêng quá sớm

Sau quá trình chuyển dạ và sinh nở, cơ thể phụ nữ cần một thời gian để hồi phục. Nếu bắt đầu ăn kiêng quá sớm có thể làm chậm quá trình hồi phục và khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn. Bởi vậy trong thời gian này, các mẹ hãy để bản thân hoàn toàn nghỉ ngơi, kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể thích nghi và đảm bảo nguồn sữa mẹ tốt nhất cho bé.

Đối với phụ nữ đang cho con bú muốn giảm cân, theo chuyên gia khuyên rằng, bạn có thể cố gắng giảm cân khi bé được khoảng 2 tháng tuổi. Nên kiên nhẫn cho cơ thể thời gian ổn định, trong lúc chờ đợi bạn nên biết rằng việc cho con bú cũng có thể giúp bạn giảm cân một cách tự nhiên.

Tham khảo thêm đường ăn kiêng có tốt không

2. Cắt giảm calo để giảm cân

Phụ nữ sau sinh thường thừa nhiều cân, một chế độ ăn sau sinh hợp lý là cách tốt nhất để giúp mẹ bỉm nhanh chóng quay về cân nặng vừa ý. Theo đó, việc cắt giảm calo trong khẩu phần ăn hằng ngày là cách cần thiết để giảm cân.

Trên thực tế, có một số loại thực phẩm chứa nhiều calo (nhiều chất béo rắn và đường) nhưng không mang lại nhiều dinh dưỡng cho mẹ và bé như: bánh ngọt, xúc xích, pizza, bánh mì, thức ăn nhanh… Bạn hãy bắt đầu giảm cân bằng việc cắt bỏ các loại thực phẩm này khỏi khẩu phần ăn, thay vào đó là các loại đồ ăn “healthy - lành mạnh” hơn.

Cắt giảm các loại thực phẩm chứa nhiều calo

Cắt giảm các loại thực phẩm chứa nhiều calo

3. Bổ sung thực phẩm giàu protein, canxi và DHA

Trong thời gian cho con bú, người mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng sữa đáp ứng cho sự tăng trưởng của trẻ. Vậy nên, mẹ bỉm cần xây dựng thực đơn nhiều sữa, đồng thời “nói không” với chất béo.

Thực phẩm giàu protein, DHA và vitamin tốt cho mẹ bầu

Thực phẩm giàu protein, DHA và vitamin tốt cho mẹ bầu

Sau sinh bạn thường có khuynh hướng ăn rất nhiều thứ, tuy nhiên chị em cần biết chọn lọc để vừa khỏe vừa đáp ứng được hiệu quả giảm cân. Bạn nên chọn các loại thực phẩm giàu protein (thịt heo, thịt bò, thịt gà, các loại đậu…), canxi (sữa, sữa chua, phô mai…), thực phẩm giàu DHA và omega 3 (cá hồi, cá thu, cá trích).

4. Chọn món ăn vặt lành mạnh

Sau sinh bạn cần hạn chế những đồ ăn vặt có chứa chất béo như: bánh ngọt, khoai tây chiên, bắp rang bơ,... vì chúng rất giàu calo. Thay vào đó, bạn có thể tăng cường ăn nhẹ bằng trái cây tươi, các loại ngũ cốc, hạt hoặc sữa chua… đây đều là những thực phẩm rất tốt cho mẹ trong giai đoạn cho con bú.

5. Cho con bú giúp tiêu hao calo

Cho con bú giúp tiêu hao hàng trăm calo mỗi ngày

Cho con bú giúp tiêu hao hàng trăm calo mỗi ngày

Sữa mẹ được biết đến là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc cho con bú có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 500 calo mỗi ngày (tương đương chạy bộ 8km), hỗ trợ giảm cân sau sinh cho mẹ rất hiệu quả.

Bạn cần kết hợp cho con bú với một chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để hình thành thói quen sống lành mạnh, khi đó sẽ rất nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn như mơ.

6. Ăn nhiều rau củ quả

Các loại thực phẩm ít chất béo và giàu chất xơ như trái cây (nhất là chuối, cam, thanh long, đu đủ,...) và các loại rau củ tươi (cà rốt, củ dền, ớt chuông, rau xanh,...) cũng là những lựa chọn lành mạnh cho việc giảm cân.

Bạn có thể chế biến rau quả thành nhiều món ăn xen với bữa ăn chính, sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

  • Làm sinh tố trái cây hoặc sinh tố rau quả.
  • Nước sốt trái cây ăn kèm với thịt hoặc cá.
  • Nấu súp rau củ.
  • Rau quả trộn.

>> Xem thêm: 8 loại nước ép giảm cân giữ dáng cực hiệu quả

7. Chia nhỏ phần ăn thành nhiều bữa

Việc chia nhỏ phần ăn được chứng minh là có tác dụng giảm cân hiệu quả hơn so với các bữa ăn lớn. Vì khi chia nhỏ khẩu phần, bạn sẽ được ăn nhiều bữa trong ngày để luôn cảm thấy no và đầy đủ năng lượng.

Đặc biệt, mẹ bỉm không nên vì giảm cân mà bỏ bữa. Vì điều này sẽ khiến cơ thể bạn sẽ cảm thấy đói và có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là các thực phẩm tiện lợi chứa nhiều chất béo.

8. Uống nhiều nước

Một điều quan trọng không kém, các mẹ cần uống 7 - 9 cốc nước mỗi ngày (tương đương 1,5 - 2 lít nước), tốt nhất nên là nước lọc. Tránh các loại đồ uống nhanh, chứa nhiều đường như cà phê, nước ngọt có gas, trà sữa,... đây đều là những loại đồ uống chứa nhiều calo và không tốt cho sức khỏe.

9. Ngủ đủ giấc

Theo bà Marie-Pierre St-Onge, Phó giáo sư y học dinh dưỡng Columbia cho biết: “Khi thiếu ngủ, người ta có xu hướng ăn nhiều hơn”, nhất là sức hấp dẫn của đồ ăn vặt nhiều chất béo, làm tăng nguy cơ tăng cân. Vì thế, phụ nữ sau sinh cần cố gắng ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, điều này khiến cho tinh thần thoải mái và hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Tuy nhiên, việc con nhỏ cứ “ngủ ngày, khóc đêm” làm cho giấc ngủ của bạn không tròn giấc. Muốn có một giấc ngủ chất lượng hơn, mẹ hãy thiết lập giờ ngủ cho bé để mẹ được nghỉ ngơi theo, đồng thời hạn chế sử dụng điện thoại vào buổi tối trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon.

10. Tập thể dục hằng ngày

Tầm 2 tháng sau sinh khi cơ thể đã bắt đầu hồi phục, mẹ bỉm có thể bắt đầu các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp như:

  • Đi bộ và chạy bộ
  • Tập yoga
  • Các bài tập cardio, aerobic (bài tập đốt cháy calo cao và tốt cho tim mạch)
  • Thực hành gập bụng để giảm vòng eo.

Tập thể dục hằng ngày giúp dáng vóc thon gọn hơn

Tập thể dục hằng ngày giúp dáng vóc thon gọn hơn

Bạn có thể bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng với thời gian 30 phút mỗi ngày. Sau khi đã quen với tập luyện có thể đẩy mạnh cường độ luyện tập và tăng thời gian lên đến 45 hoặc 60 phút. Nên duy trì tập luyện 5 buổi/ tuần, chắc chắn cơ thể bạn sẽ dần trở nên thon gọn và săn chắc hơn.

>> Tham khảo thêm: 8 bài tập thể dục giảm cân hiệu quả nhất bạn nên áp dụng

Lưu ý cho mẹ bỉm giảm cân sau sinh hiệu quả

Giảm cân sau sinh là cả một quá trình đòi hỏi sự cẩn thận và kiên nhẫn, với một phần do cơ địa của mỗi người có thể khác nhau. Vậy nên, để giảm cân một cách an toàn và hiệu quả nhất, các mẹ bỉm cần lưu ý một số điều sau đây:

Giảm cân từ từ

Các mẹ không nên cố gắng giảm cân quá nghiêm ngặt, vì việc nôn nóng giảm cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và lượng chất lượng sữa mẹ. Trong thời gian cho con bú, người mẹ cần trung bình từ 2.000 - 2.500 calo mỗi ngày để nuôi dưỡng bản thân và em bé, cao hơn gấp đôi phụ nữ bình thường.

Dược sĩ Hồng Vân cho biết, mẹ bỉm chỉ nên đặt mục tiêu giảm không quá 0,5 kg mỗi tuần là hợp lý. Để đạt được con số này, bạn có thể cắt giảm 500 calo trong thực đơn hằng ngày bằng cách ăn ít hơn hoặc tăng cường vận động.

Không phụ thuộc vào việc cho con bú để giảm cân

Mặc dù cho con bú có thể đốt cháy 500 calo/ ngày, nhưng nếu chỉ phụ thuộc vào cách này sẽ không mang lại hiệu quả giảm cân cao.

Một số mẹ bỉm không thể giảm ký nào cho đến khi bé cai sữa. Nguyên nhân là vì cơ thể các mẹ rất dễ đói và cần nạp lượng thức ăn nhiều hơn 500 calo giảm được nhờ cho con bú.

Giảm cân sau sinh là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và khoa học

Giảm cân sau sinh là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và khoa học

Nhìn nhận thực tế về giảm cân sau sinh

Bạn nên biết rằng sau khi sinh con, cân nặng và vóc dáng rất khó trở lại chính xác như lúc ban đầu. Đối với một vài phụ nữ có thể có những thay đổi vĩnh viễn: phần bụng mềm hơn, hông và eo rộng hơn một chút. 

Chính vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu bản thân phù hợp với thực tế nhất, tránh việc quá khắt khe gây nên áp lực cho bản thân.

Kiên nhẫn và tham khảo ý kiến từ chuyên gia

Cân nặng tích lũy trong 9 tháng thai kỳ nên mẹ bỉm không thể giảm cân trong một sớm một chiều được. Giảm cân sau sinh là cả một quá trình. Bạn cần kiên trì thực hiện các phương pháp giảm cân một khoảng thời gian chắc chắn sẽ nhận được kết quả.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và giải đáp các thắc mắc về giảm cân sau sinh.

>> Tham khảo thêm: 5 cách đi bộ giảm cân hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Kết luận

Qua bài viết, Nhà thuốc Việt đã thông tin một cách chi tiết về 10 cách giảm cân sau sinh, đồng thời đưa ra lời khuyên cần thiết cho quá trình giảm cân cho mẹ bỉm sữa. Mong rằng bài viết giúp ích nhiều cho chị em trên hành trình lấy lại sắc vóc sau sinh một cách toàn diên nhất.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình nuôi em bé cũng như giảm cân nặng sau sinh, đừng ngần ngại hãy gửi tin nhắn về cho Nhà thuốc Việt. Đội ngũ nhân viên y tế cùng Dược sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi cho các bạn.

Thông tin liên hệ:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: zalo.me/2326937184300810408

– Website: nhathuocviet.vn

– Fanpage: Hệ thống Nhà thuốc Việt

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Có thể bạn quan tâm: Tính chỉ số khối cơ thể BMI Online

Tham gia bình luận:

  • e3a0

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật