Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Bật mí] Các cách hạ sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Bị sốt gây ra nhiều khó chịu và bất tiện cho cơ thể, đặc biệt là khi các nàng mang thai. Bởi, khi mang thai thì hệ miễn dịch của cơ thể phụ nữ không chỉ phải chịu trách nhiệm cho cơ thể, mà còn phải hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, các nàng thường dễ bị ốm sốt và khi đã ốm sốt thường kéo dài hơn so với bình thường.

Như vậy, việc hạ sốt cho bà bầu là điều cần quan tâm hàng đầu. Thấu hiểu điều này, dưới đây Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng của Nhà thuốc Việt sẽ chia sẻ cho Quý Độc giả là phái nữ những điều cần biết về sốt khi mang thai và các cách hạ sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả để bạn tham khảo nhé!

Các cách hạ sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Nhận biết rằng bà bầu có bị sốt trong thai kỳ hay không?

Khi bạn có thai, một triệu chứng phổ biến là cảm thấy nóng bừng và thân nhiệt của bạn thuờng cao hơn bình thường. Tuy nhiên, để biết rõ là liệu bạn có bị sốt trong thai kỳ không, thì phụ nữ có thai nên thường xuyên kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế.

Sốt là phản ứng bình thường của cơ thể khi bạn bị nhiễm trùng, và giống như bao người khác, phụ nữ có thai cũng có thể mắc một bệnh nào đó dẫn tới tình trạng sốt. Nếu bạn chưa có một loại nhiệt kế nào đáng tin cậy trong nhà, đây chính là lúc để sắm ngay một chiếc. Tham khảo ngay TOP 6 nhiệt kế hồng ngoại tốt nhất hiện nay đang có sẵn tại Nhà thuốc Việt.

Kết quả đo bằng nhiệt kế sẽ cho bạn biết liệu bạn có bị sốt hay không. Phụ nữ có thai chỉ được xem là sốt khi và chỉ khi thân nhiệt đạt trên mức nhiệt 38oC (100.4oF). Lúc này, bạn cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phụ nữ có thai nên thường xuyên kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt ở bà bầu

Tình trạng sốt ở bà bầu có thể xảy ra do một số nguyên nhân giống với khi bạn không mang thai. Một số nguyên nhân phổ biến nhất là do cơ thể bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus (như trong bệnh cảm cúm hay cảm lạnh), ngộ độc thức ăn hay nhiễm khuẩn đường tiết niệu (UTI). Theo các nghiên cứu, phụ nữ có thai là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh hơn so với người bình thường, do hệ miễn dịch bị suy giảm khi mang thai. Điều này khiến phụ nữ có thai dễ mắc vi khuẩn Listeria monocytogenes hơn mười lần so với người bình thường).

Để giảm thiểu tối đa các bệnh tật có thể gây ra tình trạng sốt, bà bầu cần lưu ý một số điều dưới đây để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn. Đó là thường xuyên rửa tay sạch sẽ dưới vòi nước, tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, cũng như tiêm các loại vắc xin phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, như rửa kỹ các loại thực phẩm trước khi nấu, cũng như tránh ăn các loại thịt và trứng chưa được nấu chín.

Tham khảo thêm tác dụng của nước lá Tía tô cho bà bầu.

Cảm cúm là một nguyên nhân khiến bà bầu bị sốt

Các cách hạ sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả

1/ Các cách hạ sốt sử dụng thuốc

Khi bạn bị sốt, cách giúp hạ sốt nhanh nhất là sử dụng thuốc hạ sốt, và bổ sung các loại vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Paracetamol là loại thuốc hạ sốt được dùng rất phổ biến hiện nay. Sử dụng loại thuốc hạ sốt này giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, giảm thiểu được các cơn đau nhức khó chịu, cũng như giúp hạ thân nhiệt nhanh chóng.

Bạn có thể tham khảo ngay thuốc sủi hạ sốt paracetamol tại đây. Nước lá Tía tô cũng là một loại dược liệu có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ con người, hãy tham khảo ngay cách sử dụng nước lá Tía tô để hạ sốt cho trẻ tại đây.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, thì bạn cũng nên chắc rằng đã hỏi kỹ Bác sĩ Sản khoa về độ an toàn. Lưu ý không nên dùng quá liều quy định và liều tối đa có ghi trên nhãn. Đặc biệt, không nên dùng quá nhiều thuốc paracetamol (không dùng quá 4 gram/ ngày), vì có thể gây ảnh hưởng tới gan của bạn, cũng như gan của thai nhi. Tham khảo thêm các thông tin về thuốc paracetamol tại đây.

Uống thuốc paracetamol giúp bà bầu nhanh hạ sốt

2/ Các cách hạ sốt không dùng thuốc

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin giới thiệu đến bạn một số cách hạ sốt cho bà bầu không dùng thuốc an toàn và hiệu quả:

  • Đắp khăn lên trán: Để nhanh hạ sốt, bạn nên nằm nghỉ trên giường, và đắp khăn đã dấp nước lên trán sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng.
  • Uống đủ nước: Cơ thể sẽ bị mất nước khá nhiều vì thân nhiệt tăng cao khi bị sốt. Vì thế, phụ nữ có thai nên bổ sung đầy đủ nước sẽ bù đắp lượng dịch đã mất, cũng như giúp làm mát cơ thể để nhanh chóng đẩy lùi cơn sốt.
  • Tăng cường nghỉ ngơi: Tăng cường nghỉ ngơi cũng là một trong những cách hỗ trợ giảm sốt nhanh chóng cho bà bầu. Tốt nhất bạn nên xin nghỉ ngơi hoàn toàn tại nhà và nghỉ làm một thời gian khi bị sốt.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát: Phụ nữ có thai chỉ nên mặc 1 lớp quần áo đơn giản, thoáng mát. Vào ban đêm, khi nhiệt độ hạ thấp, bạn có thể đắp thêm chăn để giúp giữ ấm cho cơ thể.
  • Tắm nước ấm hoặc tắm bồn: Bạn không nên tắm nước lạnh, vì nước lạnh có thể khiến bạn bị run rẩy và khó chịu hơn khi bị sốt. Trong khi đó, nước nóng có thể khiến thân nhiệt tăng cao. Như vậy, nước ấm là lựa chọn hoàn hảo - cơn sốt sẽ hạ nhanh hơn, khi nước bay hơi trên da của bạn. Không nên tắm bồn với cồn vì cồn bay hơi nhanh chóng, điều này có thể giúp hạ thân nhiệt nhanh chóng, nhưng sau đó thân nhiệt sẽ quay đầu tăng ngược trở lại. Khi cồn bay hơi nhiều trong phòng tắm cũng khiến bạn khó thở hơn.

Bà bầu uống đủ nước khi bị sốt giúp hạ sốt nhanh

Các lưu ý khi hạ sốt cho bà bầu

Dưới đây là một số lưu ý khi hạ sốt cho bà bầu mà Nhà thuốc Việt đưa ra để bạn tham khảo:

  • Nếu bạn bị đau họng, hãy súc miệng với nước muối để làm dịu cơn đau. Dùng 236,8 ml nước ấm pha với một thìa canh muối.
  • Nếu bạn gặp phải tình trạng đau nửa đầu hoặc nghẹt mũi, các sản phẩm rửa mũi và nước muối sinh lý dạng xịt (không phải là thuốc) có thể rất hữu ích. Bạn có thể thử dùng các loại máy tạo độ ẩm để giảm thiểu các triệu chứng này.
  • Nếu bạn bị sốt, cần chú ý theo dõi các triệu chứng và thông báo cho Bác sĩ Sản khoa, cũng như các Nữ hộ sinh để xem có thể tìm ra được cách hạ sốt hiệu quả mà không ảnh hưởng tới thai nhi hay không.
  • Chú ý luôn thông báo cho nhân viên y tế (Bác sĩ, Dược sĩ,...) biết nếu bạn bị sốt khi đang mang thai. Khi thân nhiệt vượt ngưỡng 38oC (100.4oF) có thể trở nên rất nguy hiểm cho bạn và thai nhi. Khi thân nhiệt cao hơn ngưỡng này, bạn có thể bị tăng nguy cơ sảy thai tự nhiên hoặc dị tật thai nhi, đặc biệt nếu bạn đang trong những tháng thai kỳ đầu tiên.

Bà bầu cần theo dõi các triệu chứng và báo cho Bác sĩ Sản khoa khi bị sốt

Bà bầu bị sốt nên đi khám bác sĩ khi nào?

Vậy khi nào thì bà bầu bị sốt cần đi khám bác sĩ? Dưới đây Nhà thuốc Việt sẽ lưu ý cho bạn một số trường hợp để bạn tham khảo:

  • Khi cơn sốt kéo dài hơn 24 đến 36 giờ.
  • Xuất hiện triệu chứng đau tức ngực hoặc khó thở.
  • Bị ho nhiều trong hơn 7 ngày.
  • Bị tiêu chảy hoặc đi ngoài có máu.
  • Bị đau lưng hay đau bụng.
  • Xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn, mẩn ngứa.
  • Xuất hiện các cơn đau, mất nước.
  • Bị khó thở hoặc co giật.

Khi có các dấu hiệu này, bạn nên báo người nhà và đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bà bầu bị sốt nên đi khám nếu có triệu chứng buồn nôn

Kết luận

Bài viết của chúng tôi tới đây là kết thúc. Trên đây, toàn bộ các kiến thức cần thiết về các cách hạ sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả đã được chúng tôi thông tin đến bạn. Mẹ bầu có khoẻ thì thai nhi mới phát triển tốt, mong rằng nhờ đó các bạn nữ có thể chủ động chăm sóc sức khoẻ cho mình nếu chẳng may bị sốt trong thai kỳ.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết trên đây của chúng tôi. Hãy đặt câu hỏi cho các Dược sĩ Tư vấn, nếu còn bất cứ thắc mắc nào mà bạn cần giải đáp.

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

    ---------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

[1] Fever during pregnancy:

https://merckmanuals.com/home/women-s-health-issues/pregnancy-complicated-bydisease/fever-during-pregnancy

[2] Birth-defects maternal fever during pregnancy:

https://cdc.gov/ndbddd/birthdefects/features/kf-birthdefects-maternal-fever-during-pregnancy.html

[3] How can I reduce a fever during pregnancy without using medicine:

https://babycenter.com/404_how-can-i-reduce-a-fever-during-pregnancy-without-using-medi_10338492.bc

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 3c56

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật