Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn bí quyết ăn khoai lang giảm cân cực hiệu quả

Phương pháp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng và an toàn giúp lấy lại vóc dáng thon gọn, tự tin là điều mà rất nhiều chị em đang tìm kiếm. Ăn khoai lang giảm cân hiện đang là một trong những phương pháp được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng và tin dùng. Nhưng có một số tranh luận cho rằng khoai lang chứa nhiều tinh bột nên không có tác dụng giảm cân. Để biết đáp án chính xác, cùng Nhà thuốc Việt đi tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé. 

Ăn khoai lang giảm cân

Ăn khoai lang giảm cân

Ăn khoai lang có giảm cân không?

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt giúp hỗ trợ giảm cân một cách an toàn và hiệu quả. Vậy vì sao khoai lang lại có tác dụng giúp giảm cân?

Sau đây là những nguyên nhân giải thích tại sao khoai lang giúp giảm cân:

- Khoai lang có chỉ số đường huyết (chỉ số glycemic) thấp

Khoai lang là một loại củ giúp cung cấp carb (gồm đường, tinh bột, chất xơ) chất lượng tốt cho cơ thể với chỉ số lượng đường huyết thấp, giúp hệ tiêu hóa có thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách chậm rãi. Điều này rất có lợi đối với việc giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như khoai lang sẽ làm cho bạn có cảm giác no lâu hơn và giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn.

Ăn khoai lang có giảm cân không?

Ăn khoai lang có giảm cân không?

- Khoai lang giúp điều hòa lượng đường trong máu

Trong khoai lang có chứa một hợp chất làm tăng mức độ adiponectin, từ đó giúp điều tiết đường máu trong cơ thể. Đồng thời, chỉ số glycemic trong khoai lang thấp giúp ngăn ngừa đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn. Khi lượng đường trong máu được sản xuất ổn định và insulin được sản sinh ở mức bình thường giúp bạn thoát khỏi những cơn thèm ăn đồ ngọt, điều này rất có ích cho quá trình giảm cân.

Xem thêm: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/duong-an-kieng-tot-nhat.html

- Hàm lượng tinh bột, calo và chất béo thấp

Một trong những nguyên nhân khoai lang giúp giảm cân phải kể đến là hàm lượng tinh bột, calo và chất béo thấp, nhưng vẫn giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cụ thể:

  • Trong 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 85 calo, một lượng calo khá thấp. 
  • Lượng tinh bột trong khoai khá thấp chỉ bằng ⅓ lượng tinh bột có trong cơm trắng và bằng ½ lượng tinh bột trong khoai tây.
  • Trong 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 0,1g chất béo, nên giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa, ngăn chặn tăng cân hiệu quả.

- Chứa nhiều dưỡng chất tốt giúp hỗ trợ giảm cân

  • Trong 100g khoai lang sống có chứa 4g chất xơ giúp cung cấp dưỡng chất duy trì sự sống cho cơ thể, đồng thời làm giảm mức độ kích thích tố đói và tăng sản xuất các loại hormone như cholecystokinin. Từ đó, tạo cảm giác no, làm chậm quá trình tiêu hóa và cải thiện lượng đường trong máu.
  • Các dưỡng chất khác như lipid, antioxidant,… có trong khoai lang mang lại tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ khả năng kích thích chuyển hóa calo tích tụ dạng mỡ, đẩy lùi gốc tự do, săn chắc cơ.
  • Lipid, vitamin A có tác dụng giảm chỉ số mỡ màu, chuyển đổi lượng đường trong máu về mức cân bằng. Từ đó, giảm thiểu tối đa cảm giác thèm đồ ăn ngọt.
  • Hàm lượng nước có trong khoai lang có thể giúp bạn tiêu trừ đi một lượng mỡ đáng kể, đồng thời giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. 
  • Các nguyên tố vi khoáng, beta cateron đóng vai trò tiêu trừ mỡ, giúp kiềm chế cơn đói hiệu quả.
  • Vitamin B12, canxi, antioxidant,… có tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng khả năng miễn dịch cơ thể, săn chắc cơ bắp….
  • Mangan là chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. 
  • Ngoài ta, khoai lang không chứa các cholesterol, đồng thời hỗ trợ cơ thể đốt chất béo rất tốt.

Nên ăn khoai lang để giảm cân vào lúc nào tốt nhất? Cách ăn khoai lang giảm cân

Để phương pháp ăn khoai lang giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải thực hiện đúng cách và khoa học. Thời điểm ăn khoai lang để giảm cân tốt nhất là:

Nên ăn khoai lang để giảm cân vào lúc nào tốt nhất? Cách ăn khoai lang giảm cân

Nên ăn khoai lang để giảm cân vào lúc nào tốt nhất? Cách ăn khoai lang giảm cân

Ăn khoai lang giảm cân vào buổi sáng

Để bổ sung năng lượng cũng như giảm khẩu phần ăn và hạn chế cảm giác thèm ăn, bạn nên ăn kèm 1 củ khoai lang trong bữa ăn sáng. Cách ăn như vậy sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ dành cho bạn đấy.

Ngoài ra, để cân bằng dưỡng chất giúp cơ thể có đủ năng lượng cho một ngày dài, bạn có thể ăn khoai lang với các loại hoa quả, rau củ, các loại hạt hoặc sữa chua, sinh tố. 

Ăn khoai lang vào buổi trưa

Bữa trưa là thời điểm ăn khoai lang để giảm cân tốt nhất, bởi vì ăn vào thời gian này cơ thể sẽ hấp thu được các vitamin, chất dinh dưỡng tốt hơn đặc biệt là canxi.

Bạn có thể ăn 1-2 củ khoai lang kèm vào trước khi ăn trưa để giúp no lâu hơn và hạn chế ăn vặt vào buổi chiều.

Không nên ăn khoai lang vào buổi tối

Không nên ăn khoai lang vào buổi tối vì dễ trào ngược axit, đặc biệt là với những người dạ dày yếu hoặc người già có hệ tiêu hóa kém dễ gây ra tình trạng chướng bụng. Đồng thời, vào ban đêm chúng ta ít hoạt động và không cần quá nhiều năng lượng, nên càng khó tiêu hóa và dễ dẫn đến chứng mất ngủ.

Vào buổi tối, bạn có thể ăn các sản phẩm ít chất béo, tinh bột và ăn các loại rau xanh, hoa quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ăn chuối có giảm cân không? Cách ăn chuối giảm cân hiệu quả nhất

Cách chọn khoai lang giảm cân hiệu quả

Để chọn được củ khoai lang giảm cân tốt nhất, bạn nên chọn những củ to vừa phải, chưa lên mầm, còn cứng và vỏ ngoài mịn, không bị sâu đục, bị lỗ hay dập nát. Chú ý khi mua về nên bảo quản khoai lang ở những nơi thoáng mát, không nên để trong tủ lạnh sẽ khiến khoai lang bị mất đi vị ngọt và nhanh bị héo.

Khoai lang có khá nhiều loại, về cơ bản thì chúng đều có những thành phần tương tự nhau. Tuy nhiên mỗi loại sẽ có hàm lượng các chất khác nhau nên hiệu quả giảm cân từ chúng sẽ có sự khác biệt. Cùng mình tìm hiểu xem loại khoai nào giảm cân tốt nhất nhé.

Cách chọn khoai lang giảm cân hiệu quả

Cách chọn khoai lang giảm cân hiệu quả

  • Khoai lang tím: Theo nghiên cứu thì loại khoai này có tác dụng giảm cân tốt nhất so với các loại cùng họ. Bởi vì, khoai lang tím chứa nhiều anthocyanins giúp tăng cường đốt cháy mỡ thừa, ngăn chặn chất béo bám đọng lại dưới da và đồng thời loại khoai này chứa rất ít calo.
  • Khoai lang trắng: Đây là loại khoai lang có tác dụng giảm cân đứng thứ 2 sau khoai lang tím, bởi vì nó chứa ít đường. Tuy nhiên nó lại có vị nhạt nên khó ăn hơn khoai lang vàng.
  • Khoai lang vàng: Loại khoai này thường có vị ngọt, hương vị thơm ngon hơn hai loại khoai lang tím và trắng nên thường sử dụng nhiều. Tuy nhiên vì hàm lượng đường cao hơn nên nếu dùng thì sẽ có tác dụng giảm cân chậm hơn.
  • Không nên dùng khoai lang mật để giảm cân vì nó chứa hàm lượng đường cao nên sẽ có tác dụng ngược có thể khiến bạn tăng cân.

Các món ăn giảm cân bằng khoai lang cực hiệu quả

1. Giảm cân bằng khoai lang luộc

Đây là cách chế biến khoai lang cực kỳ phổ biến vừa đơn giản, dễ làm và nhanh chóng. Để luộc khoai được ngon hơn, bạn nên lưu ý một số mẹo nhỏ sau:

Giảm cân bằng khoai lang luộc

Giảm cân bằng khoai lang luộc

Sau khi rửa sạch khoai, bạn cho vào nồi đổ nước vừa ngập khoai và cho thêm ít muối sẽ giúp khoai nhanh chín hơn, không bị bở và ngon ngọt hơn.

2. Ăn cháo khoai lang giảm cân

Cháo khoai lang kết hợp với yến mạch, ức gà, đậu đen, đậu xanh,… là một trong những món ăn giảm cân từ khoai lang mà bạn không thể bỏ qua. Khi bạn muốn thay đổi khẩu vị ngoài khoai lang luộc, khoai lang nướng thì món cháo khoai lang là một lựa chọn tuyệt vời.

Ăn cháo khoai lang giảm cân

Ăn cháo khoai lang giảm cân

Lưu ý, khi nấu cháo khoai lang giảm cân bạn chỉ nên cho một chút muối, không nên thêm đường. Và thời điểm tốt nhất để ăn cháo khoai lang giảm cân là vào buổi sáng.

3. Giảm cân với khoai lang nướng

Khoai lang nướng là một món ăn được rất nhiều người ưa thích, bởi vì hương vị thơm ngon đặc biệt nó còn có tác dụng giúp hỗ trợ giảm cân.

Giảm cân với khoai lang nướng

Giảm cân với khoai lang nướng

Bạn có thể sử dụng lò nướng hoặc thân để nướng khoai. Lưu ý khi làm món khoai nướng chúng ta cần nướng kỹ khoai lang cho tới khi khoai chín hoàn toàn. Sau đó, bóc sạch vỏ đen bên ngoài rồi mới ăn để tránh gây hại cho cơ thể.

Những lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Những lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Những lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân
  • Không nên ăn khoai lang khi vừa mới đào lên và không ăn khoai lang sống.
  • Không nên ăn các món khoai lang chiên, xào… vì nó nhiều dầu mỡ khiến hệ tiêu hóa của bạn khó tiêu, cũng như dễ tích mỡ trong cơ thể.
  • Khi chế biến khoai lang không nên luộc hoặc hấp quá chín sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng có trong khoai lang.
  • Không nên ăn khoai lang khi bụng quá đói cũng không nên “lót dạ” bằng khoai lang có thể gây ra một số hiện tượng chướng bụng, ợ chua, buồn nôn khan,…
  • Thời gian ăn khoai lang giảm cân nên duy trì tối đa 3 tuần, sau đó trở lại chế độ ăn bình thường. Vì nếu ăn quá nhiều khoai lang trong thời gian dài, rất có thể sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, dạ dày và làm cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Trên đây là cách ăn khoai lang giảm cân và những vấn đề xoay quanh nó mà Nhà thuốc Việt muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên hữu ích và giúp bạn có được phương pháp giảm cân bằng khoai lang phù hợp và hiệu quả nhất.

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

Địa chỉ:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp!

Xem thêm:  

Tham gia bình luận:

  • 5a32

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật