Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Vitamin D3 có tác dụng gì? Top 12 loại thực phẩm giàu vitamin D3 nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Vitamin rất cần thiết đối với sức khỏe của con người, trong đó Vitamin D3 là một trong những vitamin quan trọng không thể thiếu. Vitamin D3 có thể bổ sung từ ánh nắng mắt trời và nguồn thức ăn hằng ngày. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem vitamin D3 có tác dụng gì và vitamin D3 có trong thực phẩm nào qua nội dung bài viết sau đây của Hệ thống Nhà Thuốc Việt nhé.

Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3 (hay cholecalciferol) là một trong hai dạng chính của vitamin D, có đặc điểm tan trong dầu, chất béo hoặc dung môi hữu cơ, được chuyển hóa qua gan và thận. Vitamin D3 có vai trò giúp thúc đẩy sự hấp thu canxi trong ruột và duy trì nồng độ canxi, phốt phát trong máu để đảm bảo cho quá trình khoáng hóa của xương được diễn ra bình thường.

Vitamin D3 có tác dụng gì? Những lợi ích của vitamin B3 đối với sức khoẻ

Dưới đây là những tác dụng mà vitamin D3 mang lại cho cơ thể con người.

Hỗ trợ xương khỏe mạnh

Vitamin D3 thúc đẩy sự hấp thu canxi, phốt pho ở ruột vào máu, thúy đẩy quá trình khoáng hóa xương diễn ra bình thường, giúp tăng cường sức mạnh và duy trì sự toàn vẹn của khung xương.
Thiếu vitamin D3 ở người lớn gây tình trạng nhuyễn xương, yếu cơ. Còn ở trẻ nhỏ, thiếu hụt vitamin D3 gây còi xương, một tình trạng đặc trưng bởi xương bị mềm và yếu đi. 
Vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ
Vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ 

Cải thiện chức năng miễn dịch

Theo các nghiên cứu, vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong chức năng điều hòa miễn dịch, giúp kiểm soát các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, viêm ruột, đái tháo đường tuýp 1,...

Phát triển cơ bắp

Các nghiên cứu cho thấy, những người được bổ sung vitamin D3 nhiều có cơ thể gầy hơn, nhiều cơ hơn, chức năng và sức mạnh của cơ bắp khỏe hơn người bình thường.

Kiểm soát insulin

Vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc kích thích tế bào β của tuyến tụy bài tiết insulin thông qua các thụ thể của chúng. Bổ sung vitamin D3 giúp tăng tổng hợp, giải phóng và phục hồi quá trình tiết insulin.

Chống viêm

Vitamin D3 có khả năng chống viêm và làm giảm các triệu chứng do viêm gây ra. Thiếu hụt vitamin D3 có thể gia tăng tỷ lệ mắc một số bệnh như: Dị ứng, hen suyễn, chàm, Atopy.

Hạ huyết áp

Vitamin D3 có tác động làm giảm nồng độ renin, một loại hormone do vỏ thượng thận tiết ra gây tăng huyết áp. Do đó, bổ sung vitamin D3 đầy đủ giúp làm hạ huyết áp ở những người cao huyết áp. 

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Thiếu hụt vitamin D3 có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch như đột quỵ, đau tim, huyết áp,...  Bổ sung đầy đủ vitamin D3 sẽ giảm nguy cơ suy tim, cải thiện chức năng tim ở những người có cơ tim yếu. 

Giảm nguy cơ ung thư

Bổ sung nhiều vitamin D3 giúp làm chậm sự tiến triển của khối u tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung vitamin D3 làm giảm tỷ lệ ung thư tiến triển (di căn hoặc tử vong).

Vitamin D3 có trong thực phẩm nào? Top 12 loại thực phẩm giàu vitamin D3 nhất

Dưới đây là các loại thực phẩm giàu vitamin D3 mà bạn nên bổ sung cho cơ thể.

Cá hồi và các loại cá

Cá là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin D3. Trong 100g cá hồi có thể chứa tới 16,28 IU vitamin D3. Bên cạnh đó, cá hồi còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác như vitamin, axit béo, thiamin,…
Ngoài cá hồi thì cá thu, cá trích, cá mòi, cá kiếm,... cũng là nguồn cung cấp vitamin D3 dồi dào. Trong 28g cá kiếm chứa 142% hàm lượng vitamin D3 được các chuyên gia khuyên dùng. Một miếng cá thu Đại Tây Dương bổ sung 101% nhu cầu vitamin D3. 
Cá hồi

Cá hồi

Dầu gan cá

Dầu gan cá là thực phẩm không thể bỏ qua khi tìm kiếm thực phẩm giàu vitamin D3. Trong 100g dầu cá cung cấp 10IU vitamin D3. Ngoài ra, dầu gan cá còn bổ sung hàm lượng vitamin A dồi dào, giúp cải thiện thị lực. 

Sò cũng là thực phẩm giàu vitamin D3. Trong 100g sò có thể cung cấp tới 320 IU vitamin D3. Ngoài ra, sò còn chứa nguồn sắt, kẽm, vitamin B12, mangan dồi dào. Tuy nhiên, trong sò lại chứa rất nhiều cholesterol, không nên dùng cho người bị bệnh tim mạch.

Gan bò

Gan bò không chỉ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn rất giàu vitamin D3. Trong 100g gan bò sẽ cung cấp 11% giá trị vitamin D, D3 cùng B12, B6,…
Gan bò

Gan bò

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng cũng nằm trong danh sách thực phẩm giàu vitamin D3.. Trong 100 gram lòng đỏ trứng cung cấp đến 37 UI vitamin D3. 

Cam

Cam là một trong các loại trái cây giàu vitamin D3, rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước cam mỗi ngày vì có thể dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày hoặc suy thận.

Chế phẩm từ đậu nành

Các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành cũng là nguồn cung cấp vitamin D3 dồi dào. Trong 100g đậu phụ có thể cung cấp 157 IU Vitamin D3. Trong 1 ly sữa đậu nành có thể cung cấp đến 119 IU vitamin D3.  
Sữa đậu nành
Sữa đậu nành 

Sữa

Các loại sữa như: sữa bò, sữa dê,... đều cung cấp nguồn vitamin D3 dồi dào. Trong 100g sữa sẽ cung cấp khoảng 52- 157 IU vitamin D3. Ngoài ra, sữa còn chứa nhiều dưỡng chất như canxi, vitamin B12, kẽm,…

Trứng cá

Trứng cá là một thực phẩm giàu vitamin D3. Trong 100g trứng cá sẽ cung cấp 232 IU vitamin D3. 

Tôm

Nói đến thực phẩm giàu vitamin D3, không thể không kể đến tôm. Trong, 100g tôm có thể cung cấp 11% hàm lượng D3 cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trong tôm còn chứa axit béo Omega 3 rất tốt cho sức khỏe.
Tôm

Tôm 

Nấm trắng 

Nấm trắng cũng là nguồn cung cấp vitamin D3 dồi dào. Một chén nấm trắng có thể chứa tới 3% hàm lượng vitamin D3. 

Cheddar phô mai

Cheddar phô mai cũng là nguồn chứa vitamin D3 tuyệt vời. Một chén phô mai Cheddar chứa khoảng 4% hàm lượng vitamin D3 cần thiết. Bên cạnh đó, Cheddar phô mai còn cung cấp nguồn vitamin A dồi dào, rất tốt cho mắt.
Cheddar phô mai

 

Cheddar phô mai

Đối tượng không nên bổ sung vitamin D3

Mặc dù vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng không phải ai cũng có thể bổ sung. Dưới đây là các đối tượng không nên bổ sung vitamon D3.
  • Những người có nồng độ vitamin D trong cơ thể cao (hypervitaminosis D).
  • Các đối tượng có bất kỳ phản ứng dị ứng nào với vitamin D3.
  • Những người có tình trạng kém hấp thu (cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn).
  • Những người có tình trạng tăng canxi huyết (lượng canxi trong máu tăng cao). 
  • Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, những người có tiền sử bị bệnh tim, bệnh thận, tiểu đường, mất cân bằng điện giải, dị ứng.

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin D3

Để việc bổ sung vitamin D3 mang lại hiệu quả cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
  • Nếu chưa có chỉ định của bác sĩ, không nên dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung có chứa vitamin D khác .
  • Nên bổ sung thường xuyên vitamin D3 để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Bổ sung nhiều canxi vào chế độ ăn để đạt được hiệu quả cao nhất, hỗ trợ làm giảm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.
  • Một số loại thuốc tương tác với vitamin D3 khi dùng chung dẫn đến sự giảm hấp thu. Do đó, nên uống thuốc cách xa vitamin D3 tối thiểu 2 giờ.
  • Nếu bạn gặp phải các biểu hiện bất thường hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.
Trên đây là những thông tin về Vitamin D3 có tác dụng gì đối với sức khỏe và vitamin D3 có trong thực phẩm nào. Bên cạnh việc tắm nắng và ăn thực phẩm giàu vitamin D3, bạn có thể dùng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin D3. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hãy tuân thủ chỉ định về cách dùng và liều lượng.
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật