Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

8 công dụng của tinh bột nghệ và cách dùng hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Tinh bột nghệ được sử dụng phổ biến để làm tăng hương vị cho nhiều món ăn trên thế giới, đây cũng là nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của nhiều chị em người Việt. Hơn nữa, nghệ còn được biết đến như một “liều thuốc tự nhiên”, giúp mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời về mặt sức khoẻ và làm đẹp. Cùng tìm hiểu các tác dụng cũng như cách dùng tinh bột nghệ chất lượng và hiệu quả cho sức khỏe qua bài viết dưới đây.

Tinh bột nghệ được xem là nguyên liệu thần kỳ trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Tinh bột nghệ được xem là nguyên liệu thần kỳ trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Tìm hiểu về nghệ

Nghệ có tên khoa học là Curcuma Longa, có mùi thơm và vị cay rất đặc trưng nên chúng còn được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại gia vị”. Nghệ được ưa chuộng trong nền ẩm thực của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thành phần có trong củ nghệ bao gồm:

  • 5% tinh dầu
  • 3% chất màu curcuminoit (chứa hoạt chất curcumin)
  • 40% tinh bột
  • 10% nước
  • 8% chất vô cơ
  • Còn lại là chất béo…

Trong đó, Curcumin chính là hoạt chất quan trọng tạo nên giá trị của củ nghệ, với tác dụng kháng viêm, chữa lành vết thương và phòng chống tế bào ung thư nên nghệ được áp dụng rất nhiều trong việc chữa bệnh và làm đẹp.

Tinh bột nghệ là gì?

Tinh bột nghệ có dạng bột mịn, là thành phẩm được làm từ củ nghệ tươi nguyên chất. Khác với bột nghệ được chế biến bằng cách xay nhuyễn củ nghệ đã phơi khô. Tinh bột nghệ được chế biến một cách phức tạp hơn, củ nghệ được đem đi xay nhuyễn, lược bỏ xơ và bã, chắt lọc để thu được phần tinh bột nghệ mà vẫn đảm bảo giữ được hàm lượng curcumin cao (hoạt chất quý giá có trong củ nghệ).

Tinh bột nghệ thường có 2 loại là tinh bột nghệ vàng và đen

Tinh bột nghệ thường có 2 loại là tinh bột nghệ vàng và đen

Có 2 loại tinh bột nghệ phổ biến là tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ đen, trong đó:

  • Tinh bột nghệ vàng: thường được sử dụng phổ biến, chúng được chiết xuất từ củ nghệ vàng và có màu vàng nhạt. Khi nếm, tinh bột nghệ vàng có mùi thơm nhẹ và vị hơi đắng, được sử dụng nhiều để chế biến món ăn, hỗ trợ chữa bệnh và làm đẹp.
  • Tinh bột nghệ đen: được tách chiết từ củ nghệ đen (trong Đông y còn gọi là Nga trật), sau khi tách bỏ tạp chất và bã tinh bột nghệ đen sẽ có màu trắng sữa, có mùi thơm và không có vị đắng như nghệ vàng. Tinh bột nghệ đen thường được dùng để trị các bệnh liên quan đến dạ dày, đường tiêu hoá.

Nhiều người lầm tưởng rằng bột nghệ và tinh bột nghệ là chỉ cùng một loại sản phẩm. Tuy nhiên, đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác biệt về công dụng và chất lượng.

Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Có thể bạn đã biết được vài công dụng của tinh bột nghệ, song vẫn còn khá nhiều lợi khác từ loại thực phẩm này mà bạn chưa biết. Hãy cùng xem chi tiết các tác dụng của tinh bột nghệ dưới đây nhé:

1. Công dụng của tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa các chứng viêm

Tinh bột nghệ là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nổi bật là hoạt chất curcumin có tác dụng chống viêm, giảm đau, giúp làm giảm các cơn đau do chứng viêm gây ra như viêm khớp, các trường hợp của bệnh thấp khớp, viêm gân, viêm loét đại tràng và cả đau nhức cơ bắp trong quá trình tập luyện. Đồng thời, chúng còn giúp xoa dịu chứng viêm do hen suyễn.

2. Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Từ xưa, nền y học cổ truyền đã sử dụng nghệ trong các bài thuốc trị các chứng rối loạn tiêu hoá và đường ruột. Ngày nay các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tinh bột nghệ nguyên chất có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hoá cực kỳ tốt nhờ khả năng kích thích túi mật và giải phóng enzyme tiêu hoá, giúp thức ăn được tiêu hoá tốt hơn và dễ dàng hơn.

Các thành phần màu vàng tươi trong thân rễ còn giúp trung hòa và tiêu diệt một số vi khuẩn xấu trong hệ tiêu hóa sinh sôi như vi khuẩn Helicobacter pylori (gây ra các vấn đề về loét dạ dày, loét tá tràng,...).

Uống tinh bột nghệ hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hoá, nhất là khi bị các chứng đầy bụng, ăn không tiêu,...

Uống tinh bột nghệ hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hoá

3. Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì - Ngăn ngừa ung thư

Tinh bột nghệ còn được ghi nhận như một thực phẩm tuyệt vời giúp ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên. Một số nghiên cứu khác có thấy, tinh bột nghệ chứa hoạt chất curcumin có khả năng ức chế và ngăn ngừa các tế bào ung thư vô cùng hiệu quả. Nổi bật là hoạt chất này có thể phá huỷ các tế bào gây nên ung thư tuyến tiền liệt và làm giảm sự hình thành các tế bào di căn. Tinh bột nghệ còn giúp chống lại các khối u do bức xạ gây ra, phòng ngừa ung thư ruột kết và ung thư vú.

4. Cải thiện sức khỏe gan

Bạn có biết tinh bột nghệ cũng nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp thải độc cho gan rất hiệu quả không? Hơn nữa, nghệ còn mang lại tác dụng thanh lọc máu và giải độc tố tích tụ trong cơ thể do ăn uống hoặc các tác động từ môi trường một cách hiệu quả.

Tinh bột nghệ hỗ trợ cải thiện rất nhiều vấn đề về sức khoẻ

Tinh bột nghệ hỗ trợ cải thiện rất nhiều vấn đề về sức khoẻ

Đáng nói hơn, các hoạt chất trong nghệ còn giúp hỗ trợ tăng cường lưu thông máu và cải thiện chức năng gan. Uống tinh bột nghệ còn là một trong những liệu pháp phổ biến cho những người bị suy suy giảm chức năng gan.

5. Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Khi dùng tinh bột nghệ, bạn sẽ được bổ sung một lượng chất chống oxy hóa, chất kháng viêm cùng một lượng curcumin dồi dào giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, các chất chuyển hoá có trong nghệ còn có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ gây ra các chứng bệnh như cao huyết áp gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim.

Một điều tuyệt vời nữa, tinh bột nghệ phải nhắc đến khả năng ngăn chặn sự phát triển của  bệnh xơ vữa động mạch và giúp mạch máu luôn lưu thông tốt hơn.

6. Bảo vệ não bộ, cải thiện chứng trầm cảm

Các hoạt chất trong tinh bột nghệ cũng phần nào tác động lên hệ thống thần kinh của chúng ta. Vẫn là hoạt chất curcumin với tác dụng thần kỳ có tác dụng tăng cường các yếu tố ảnh hưởng tế bào thần kinh, đặc biệt là BDNF - một loại hormone chịu trách nhiệm phát triển và duy trì các tế bào thần kinh, cải thiện chức năng nhận thức và ghi nhớ của não bộ.

Hơn nữa, hợp chất kháng viêm và chống oxy hoá trong tinh bột nghệ còn được nghiên cứu giúp phòng ngừa Alzheimer ở người già vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần magie và vitamin B6 cũng được biết đến với tác dụng giúp thư giãn và làm dịu cơ thể, làm cho những người mắc chứng trầm cảm ở mức độ nhẹ cũng sẽ cảm thấy tâm trạng và tinh thần tốt hơn.

7. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một công dụng tuyệt vời khác của tinh bột nghệ là ngăn chặn sự tích tụ chất béo, rất có lợi cho những người muốn cải thiện vóc dáng thon đẹp. Cụ thể, nghệ có khả năng đẩy mạnh quá trình chuyển hoá chất béo và đào thải tự nhiên của cơ thể. Thay vì sử dụng các loại thuốc giảm cân khác, nghệ lại là một liệu pháp tối ưu hơn giúp bạn làm giảm lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt đây còn là nguyên liệu thiên nhiên cực kỳ lành tính đối với sức khỏe.

>> Xem thêm: Top 9 tinh bột nghệ chất lượng hiện nay

8. Công dụng làm đẹp da “thần kỳ” của tinh bột nghệ

Đối với các cô nàng chăm làm đẹp chắc hẳn cũng nghe nhắc rất nhiều đến tinh bột nghệ. Đây là nguyên liệu “thần thánh” giúp các nàng cải thiện làn da trắng sáng, ngay cả làn da mụn, nám, tàn nhang cũng không còn là vấn đề lớn nếu bạn biết sử dụng tinh bột nghệ đúng cách trong việc làm đẹp da.

Nghệ còn được xem là nguyên liệu vàng trong việc làm đẹp da và điều trị mụn

Nghệ còn được xem là nguyên liệu vàng trong việc làm đẹp da và điều trị mụn

Cụ thể, tinh bột nghệ mang lại nhiều tác dụng làm đẹp da tuyệt vời như sau:

  • Dưỡng trắng da: các hoạt chất trong tinh bột nghệ có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trên da, kích thích sản sinh các tế bào mới, cho làn da luôn căng mịn, tươi trẻ.
  • Ngăn ngừa các nếp nhăn: chất chống oxy hóa chính là thành phần chính của tinh bột nghệ trong việc làm chậm quá trình lão hóa da, giúp ngăn ngừa và làm giảm các nếp nhăn để làm da luôn giữ được độ đàn hồi vốn có.
  • Loại bỏ các nốt mụn: hoạt chất curcumin có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, khi được bôi lên da sẽ làm giảm các nốt mụn sưng do viêm kết hợp với khử khuẩn làm mụn lặn đi nhanh chóng.
  • Giảm tình trạng nám da: tăng cường đào thải các tế bào nhiễm sắc tố melanin sinh ra nám, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm mờ thâm nám nhanh chóng.
  • Giảm các vấn đề về da: tính kháng khuẩn, kháng viêm của bột nghệ còn được sử dụng như một loại thuốc điều trị các vấn đề về da như eczema, bệnh vảy, mẩn đỏ và các bệnh nhiễm trùng do nấm.

Xem thêm: Bỏ túi ngay 5 bí quyết làm trắng da bằng tinh bột nghệ

Cách dùng tinh bột nghệ

Thông thường, tinh bột nghệ sẽ được pha với nước ấm để uống. Tuy tinh bột nghệ rất tốt cho sức khoẻ nhưng không vì thế mà bạn muốn uống bao nhiêu hay muốn khi nào cũng được.

Thời gian uống tinh bột nghệ

Theo lời khuyên của chuyên gia, thời gian uống tinh bột nghệ cũng rất quan trọng. Để lượng curcumin trong nghệ có thể hấp thụ tốt vào cơ thể một cách tốt, bạn nên chọn thời điểm uống tinh bột nghệ như sau:

  • Buổi sáng là thời điểm tốt để uống tinh bột nghệ.
  • Uống trước khi ăn 15 -30 phút. 
  • Nếu sau bữa ăn, bạn nên để cách bữa ăn 1 tiếng mới uống.

Trước khi đi ngủ, bạn cũng có thể pha ít tinh bột nghệ với mật ong để làm cơ thể thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Xem thêm: Top 6 viên nghệ mật ong chất lượng cho sức khỏe

Pha tinh bột nghệ với nước ấm để uống vào mỗi buổi sáng

Pha tinh bột nghệ với nước ấm để uống vào mỗi buổi sáng

Liều lượng pha tinh bột nghệ

Để pha một ly tinh bột nghệ với liều lượng vừa đủ cho 1 lần uống, cần làm theo đúng công thức sau:

  • Tinh bột nghệ: 2 muỗng cà phê
  • Nước ấm: 200 - 250ml (khoảng 1 ly nước nhỏ)

Khi bạn uống tinh bột nghệ với liều lượng như trên, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ cho chị em rất nhiều trong quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng. Bạn nên uống khoảng 2 ly tinh bột nghệ mỗi ngày. Bên cạnh đó, không nên lạm dụng uống quá nhiều tinh bột nghệ, bởi nếu uống nhiều cơ thể cũng khó có thể hấp thụ hết dưỡng chất của nó. Ngoài ra, tính cay của nghệ nếu không được hấp thụ hết có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn,...

Lưu ý khi uống tinh bột nghệ

Không lạm dụng tinh bột nghệ khi đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, không nên lạm dụng nghệ làm phương pháp điều trị duy nhất mà bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân cụ thể và có phương pháp điều trị hợp lý.

Tránh dùng tinh bột nghệ trong quá trình sử dụng thuốc tây

Bởi vì dùng tinh bột nghệ trong thời gian này có thể ảnh hưởng đến sản lượng và chức năng hoạt động của lượng hồng cầu trong máu.

Tránh dùng khi bị các bệnh liên quan đến máu

Nếu bạn mắc các bệnh liên quan đến máu, hay kể cả chị em trong thời kỳ kinh nguyệt hay đang bị rong kinh đều nên tránh uống tinh bột nghệ. Vì tinh bột nghệ cũng có tác động một phần lên lưu lượng máu, làm cho khí huyết lưu thông.

Trên đây là tất tần tật những điều về công dụng và cách dùng của tinh bột nghệ mà Nhà Thuốc Việt muốn chia sẻ. Hãy bổ sung phương pháp này vào thực đơn chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình hoặc sổ tay làm đẹp để bản thân khỏe đẹp hơn mỗi ngày bạn nhé!

Xem thêm: Viên nghệ mật ong có tác dụng gì? Dùng sao cho đúng cách?

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn luôn khỏe đẹp!

 

Tham gia bình luận:

  • e369
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Linh Nhi: trước chưa sinh mình cũng hay dùng bột nghệ pha với sữa tươi dưỡng da, phải nói là da căng mịn và sáng lên thấy rõ, dùng tầm 1 tháng hơn á

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt chào chị Linh Nhi nha, đúng là cách làm trắng da bằng tinh bột nghệ và sữa tươi không đường mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao hơn, nên dùng với kem chống nắng nữa nha. Thông tin đến chị ạ!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt cô Hoa: Ai bị đau dạ dày mỗi ngày uống 1 ly bột nghệ với một ít mật ong giúp chữa trị rất tốt

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào cô Hoa ạ, cảm ơn cô đã có những phản hồi tích cực cho bài viết. Chúc cô luôn mạnh khỏe ạ!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật