Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Viên nghệ mật ong có tác dụng gì? Dùng sao cho đúng cách?

Nghệ và mật ong là hai nguyên liệu rất phổ biến trong mỗi góc bếp của gia đình Việt. Dù rất phổ biến nhưng khi kết hợp hai thành phần này trong viên uống nghệ mật ong giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích đó là gì? Làm sao để phát huy tốt những lợi ích đó? Hãy cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt tìm hiểu xem viên nghệ mật ong có tác dụng gì, cũng như cách dùng đúng cách như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!  

Viên nghệ mật ong có tác dụng gì? Dùng sao cho đúng cách? 

Tác dụng của viên nghệ mật ong

Viên nghệ mật ong là gì?

Ngay trong tên gọi của mình, viên nghệ mật ong đã phần nào nói lên chúng là gì. Thực chất viên nghệ mật ong là sự kết hợp hài hòa theo một tỷ lệ nhất định của mật ong và tinh bột nghệ hoặc bột nghệ. Thành phẩm tạo thành là viên tròn nhỏ, mà trong đông y gọi là viên hoàn. Vị ngọt thanh của mật ong giúp viên nghệ mật ong trở thành thực phẩm dễ dùng, vị của nó không còn quá hăng như bạn nghĩ. 

 Viên nghệ mật ong truyền thống có dạng viên tròn màu vàng đặc trưng của nghệ

Viên nghệ mật ong truyền thống có dạng viên tròn màu vàng đặc trưng của nghệ 

Tuy nhiên, nếu mùi nghệ là nỗi ám ảnh với bạn thì hãy dùng tinh bột nghệ thay cho bột nghệ để hạn chế tối đa mùi của nó. Còn nếu nghệ là gia vị khoái khẩu của bạn, thì hãy cứ thoải mái dùng bột nghệ để thành phẩm có mùi thơm hơn nhé!

Ngoài ra, với công nghệ hiện đại như ngày nay thì viên nghệ đã có những dạng bào chế hiện đại như viên nén. Bên cạnh đó, dạng viên tròn truyền thống cũng rất phổ biến trên thị trường. Điều này giúp bạn sử dụng tiện lợi và không phải tốn quá nhiều thời gian để tự làm viên nghệ mật ong tại nhà. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 viên nghệ mật ong tốt nhất cho sức khỏe

Viên nghệ mật ong có tác dụng gì?

Nghệ và mật ong là 2 thành phần từ thiên nhiên được biết đến từ rất lâu bởi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, với công dụng bảo vệ sức khỏe và chữa nhiều bệnh đã được dân gian sử dụng cũng như các nhà khoa học chứng minh về hiệu quả điều trị. Những tác dụng nổi bật của viên nghệ mật ong bao gồm: 

Làm đẹp da

Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như curcumin, vitamin C, E có trong nghệ không chỉ giúp bạn chống lại gốc tự do - nguyên nhân gây ra bệnh tật mà còn giúp chị em phụ nữ tăng cường sức khỏe làn da. Bên cạnh đó, viên nghệ mật ong còn kích thích collagen, giúp phục hồi tổn thương tế bào. 

Do đó, sử dụng viên nghệ mật ong đúng cách có thể giúp bạn cải thiện các tình trạng sạm, nám, giúp trắng da từ sâu bên trong và củng cố cấu trúc da chống lại những dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, đặc tính kháng viêm của nghệ và mật ong còn giúp ngăn ngừa và hỗ trợ giảm sự hình thành và phát triển của mụn. 

Hỗ trợ làm giảm viêm loét dạ dày và tá tràng

Hoạt chất “vàng” hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày, tá tràng là curcumin, là hoạt chất có hiệu quả trong chống viêm và chống oxy hóa giúp nhanh lành vết loét trong dạ dày và tá tràng.   

Mật ong chứa nhiều loại enzyme có đặc tính kháng khuẩn cao. Đặc biệt là chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) - nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày, tá tràng. Điều này có được nhờ enzyme glucose oxidase có trong mật ong. 

 Viên nghệ mật ong hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày, tá tràng

Viên nghệ mật ong hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày, tá tràng

Trong quá trình hoạt động, glucose oxidase sẽ tạo ra hydrogen peroxide - yếu tố tạo nên đặc tính kháng khuẩn tác động lên vi khuẩn HP. Nhờ vậy giúp hạn chế và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP, giúp hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày, tá tràng hiệu quả. 

Do đó,trong quá trình điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng bạn có thể bổ sung thêm viên nghệ mật ong như một liệu pháp bổ trợ. Những triệu chứng điển hình của đau dạ dày như đau thượng vị, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng,... sẽ giảm đáng kể. 

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Một tác dụng khác đã được nhiều người dùng trải nghiệm của viên nghệ mật ong là giúp tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch. Việc sử dụng viên nghệ mật ong đều đặn với hàm lượng vừa đủ giúp cơ thể khỏe khoắn hơn, đặc biệt phòng tránh tốt với các triệu chứng của cảm cúm và cảm lạnh. 

Bởi lẽ, trong cả nghệ và mật ong chứa các thành phần có đặc tính kháng virus, chống vi khuẩn có thể giúp cơ thể ngăn chặn sự phát triển và nhân lên của các yếu tố gây bệnh này trong cơ thể. Đặc biệt là hoạt động của những chất chống hóa giúp loại bỏ những gốc tự do gây bệnh. 

Ngăn ngừa ung thư

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy tác dụng của hoạt chất curcumin có trong nghệ lên tế bào ung thư. Nhờ đặc tính chống oxy hóa mạnh, curcumin có khả năng phá hủy các gốc tự do gây hại - một trong những nguyên nhân hình thành và làm tiến triển ung thư. 

Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên một số động vật đã cho thấy hiệu quả khả quan của curcumin. Nó làm chậm sự lây lan của tế bào ung thư đồng thời bảo vệ tế bào khỏe mạnh trong cơ thể trước những tổn thương có thể gây ra trong quá trình hóa trị, xạ trị. 

Khi sử dụng thường xuyên, đều đặn đúng cách, viên nghệ mật ong sẽ góp phần ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, với những bệnh nhân ung thư, viên nghệ mật ong chỉ là một biện pháp hỗ trợ điều trị. Bạn tuyệt đối không được coi nó là phương thuốc giúp chữa khỏi ung thư. Cách dùng, cũng như liều dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.  

Giảm cân

Sử dụng viên nghệ mật ong để giảm cân là việc được rất nhiều chị em quan tâm và đã áp dụng thành công bởi nghệ giúp đào thải và phá vỡ các cấu trúc chất béo trong cơ thể qua việc kích thích tăng sản xuất mật cho cơ thể.

 Viên nghệ mật ong giúp chị em lấy lại vòng eo thon thả

Viên nghệ mật ong giúp chị em lấy lại vòng eo thon thả

Sự kết hợp giữa nghệ và mật ong có hiệu quả rất lớn trong quá trình tăng cường chuyển hóa và đào thải chất béo, giúp cơ thể không tích lũy lượng chất béo dư thừa. Do uống viên nghệ mật ong giúp cung cấp nhiều năng lượng hơn, từ đó giúp chị em lâu đói, không có cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều trong một lúc. Hạn chế việc dung nạp quá nhiều chất béo từ thức ăn, từ đó giúp chị em giảm cân tốt hơn.

Ngoài những công dụng trên thì viên nghệ mật ong còn được sử dụng và mang lại nhiều hiệu quả cho người dùng như giúp an thần, dễ ngủ, có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bên cạnh đó việc sử dụng viên nghệ mật ong thường xuyên cũng giúp sản sinh và tân tạo các tế bào xương, từ đó giúp xương chắc chắn, khỏe mạnh nhờ việc giữ canxi trong xương không bị mất đi. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 8 công dụng của tinh bột nghệ và cách dùng tốt nhất cho sức khỏe

Uống viên nghệ mật ong khi nào là tốt?

Không có một thời điểm quy định rõ ràng cho việc uống viên nghệ mật ong. Tùy thuộc mục đích và tác dụng bạn mong muốn khi uống viên nghệ với mật ong để lựa chọn cho mình thời điểm uống phù hợp và tốt nhất cho mình. Một số thời điểm tương ứng với mục đích sử dụng khác nhau mà bạn có thể chọn để uống viên nghệ mật ong như:

Tùy vào mục đích mà sử dụng viên nghệ mật ong vào những thời điểm khác nhau

Tùy vào mục đích mà sử dụng viên nghệ mật ong vào những thời điểm khác nhau

Sau khi thức dậy 

Uống viên nghệ mật ong vào sáng sớm, sau một giấc ngủ dài là thời điểm lý tưởng để bạn làm sạch dạ dày. Chỉ cần một cốc nước ấm và vài viên nghệ mật ong là đủ để loại bỏ chất độc sau một đêm dài nghỉ ngơi. Khi hình thành được thói quen đều đặn mỗi sáng sẽ giúp cơ thể luôn được làm sạch kịp thời, việc đại tiện cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, đây còn là lúc cơ thể bạn rất cần năng lượng sau khi ngủ dậy. Chính vì vậy, việc sử dụng viên nghệ mật ong lúc này giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và thoải mái hơn

Trước khi ăn 

Đối với những người bị viêm loét dạ dày, hoặc có tình trạng tăng tiết acid dạ dày thì nghệ và mật ong giúp điều tiết trong việc bình thường hóa các hoạt động tiết acid của dạ dày. Việc sử dụng vài viên nghệ mật ong trước khi ăn nửa giờ sẽ giúp ức chế sự tiết axit dạ dày, từ đó giúp bớt kích thích trong niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt ở những người mới bị viêm loét dạ dày hoặc bị các bệnh dạ dày khác, việc kiên trì sử dụng viên nghệ mật ong trong một thời gian ngắn sẽ giúp làm giảm đáng kể tình trạng viêm và giúp phục hồi tình trạng bệnh.

Sau khi ăn

Ngoài tác dụng làm lành vết loét, viên nghệ mật ong còn có tác dụng điều tiết chức năng tiêu hóa cho dạ dày. Chúng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhưng không làm hại đến dạ dày. 

Sau khi ăn no, dạ dày trong tình trạng quá tải, có thể khiến cho việc tiêu hóa bị suy giảm và khó khăn hơn nhiều. Việc sử dụng viên nghệ mật ong sau bữa ăn giúp tăng cường hoạt động co bóp của nhu động ruột, qua đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh hơn, rút ngắn thời gian tiêu hóa thức ăn giúp bạn cảm giác dễ chịu và nhẹ bụng hơn. 

Trước khi đi ngủ

Sự kết hợp giữa nghệ và mật ong còn có tác dụng làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn. Chính vì vậy hãy sử dụng một cốc nước ấm cùng vài viên nghệ mật ong giúp bạn dễ ngủ hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là ở những người lớn tuổi hoặc người khó ngủ.

Một viên nghệ mật ong cùng một cốc nước ấm sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Uống viên nghệ mật ong cùng một cốc nước ấm sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Uống viên nghệ mật ong đúng cách như thế nào?

Viên nghệ mật ong có rất nhiều tác dụng hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên việc sử dụng cần đúng cách, tránh những tác dụng không mong muốn xảy ra cần lưu ý một số vấn đề quan trong như:

Liều lượng sử dụng

Không nên lạm dụng và sử dụng liều lượng quá nhiều trong thời gian lâu dài, vì rất dễ gây nóng, đổ nhiều mồ hôi và có thể mang lại tác dụng có hại. Ngược lại việc sử dụng đều đặn, với liều lượng vừa đủ sẽ có hiệu quả rất cao. 

Theo dược điển Việt Nam quy định, liều dùng nghệ mỗi ngày là từ 6 đến 12g dạng thuốc sắc hoặc bột. Do đó, bạn cần dùng nghệ trong khoảng này khi làm tự làm viên nghệ mật ong để tránh dùng quá nhiều gây nên những tác dụng không mong muốn. 

Với dạng bào chế sẵn có trên thị trường thì liều lượng và cách dùng luôn được ghi rõ trong tờ hướng dẫn sử dụng hoặc nhãn trên sản phẩm. Bạn nên tham khảo những thông tin ghi trên từng sản phẩm cụ thể trước khi sử dụng. 

Thời điểm dùng

Tùy thuộc vào tác dụng mong muốn của việc sử dụng viên nghệ mật ong mà lựa chọn thời điểm sử dụng phù hợp như trước hay sau bữa ăn, trước khi đi ngủ hay lúc sáng sớm đã được nêu ở phần trên. 

Với những bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng, không nên uống viên nghệ mật ong khi bụng quá đói. 

Đối tượng sử dụng

Viên nghệ mật ong là sản phẩm thích hợp nhiều đối tượng, đặc biệt là với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng. Tuy nhiên, những đối tượng sau đây cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng viên nghệ mật ong.

- Trẻ em

- Người bệnh lâu ngày mới hồi phục lại

- Phụ nữ bị rong kinh

- Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt

- Mẹ sau khi. Liều khuyến cáo là 2 - 3 viên mỗi ngày. 

Mẹ sau sinh không nên lạm dụng viên nghệ mật ong

Mẹ sau sinh không nên lạm dụng viên nghệ mật ong

Bạn thấy đấy, dù chỉ tạo ra từ nguyên liệu đơn giản nhưng viên nghệ mật ong lại mang lại nhiều tác dụng thiết thực cho sức khỏe con người. Hy vọng rằng những thông tin mà Nhà thuốc Việt đã chia sẻ đã giúp bạn có thêm kiến thức thú vị về nghệ và mật ong. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng viên nghệ mật ong cũng như những thắc mắc khác liên quan đến sức khỏe có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của chúng tôi theo các hình thức như sau: 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ và tư vấn cho bệnh nhân, Nhà thuốc Việt luôn tự hào là cơ sở kinh doanh thuốc đạt chuẩn GPP - thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc sớm nhất tại TPHCM. Đội ngũ dược sĩ nhiều năm trong nghề cùng mặt hàng đa dạng phong phú, sẽ phục vụ tốt mọi nhu cầu của khách hàng một cách chu đáo nhất. 

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

 

Tham gia bình luận:

  • d29b

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật