Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Giải đáp: Mẹ mang thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Khi thai nhi được 10 tuần tuổi thì mẹ đang trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Lúc này, em bé không còn là một phôi thai mà đã chính thức trở thành một bào thai. Vậy thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa? Cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt theo dõi bài viết này để giải đáp thắc mắc trên và hiểu rõ hơn sự phát triển của thai nhi 10 tuần tuổi cũng như sự thay đổi của mẹ bầu trong giai đoạn này nhé.

Những thay đổi của thai nhi 10 tuần tuổi

Vào tuần thứ 10 của thai kỳ, em bé đã có những thay đổi mạnh mẽ. Cụ thể như sau:
  • Các cơ quan chính của cơ thể đã hình thành.
  • Các màng giữa ngón tay và ngón chân không còn mà dần hình thành móng tay của bé.
  • Đầu của thai nhi to dần do não đang dần phát triển, các khớp thần kinh trong tủy sống cho phép em bé cử động ngón tay và tay chân.
  • Răng của thai nhi mọc dưới lợi, răng cứng dần và liên kết với xương hàm. Hầu hết trẻ sẽ mọc răng khi được 5 - 6 tháng tuổi.
  • Hình thành các bộ phận chính của mắt như: Giác mạc, đồng tử, mống mắt, thủy tinh thể và võng mạc. Bé sẽ nhắm mắt và sẽ chỉ mở mắt ở tuần thứ 27.
  • Xương và sụn ở chân của bé sẽ dần phát triển thành mắt cá chân và đầu gối. Ở tuần thứ 10, tay và khuỷu tay cũng được hình thành..
  • Dạ dày của thai nhi 10 tuần tuổi đã bắt đầu tiết dịch vị và thận đang tạo ra nhiều tiểu hơn. 
  • Đây cũng là thời điểm tủy sống sản sinh ra các bạch cầu, giúp cho thai nhi phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh.
  • Nếu con của bạn là bé trai thì hormone testosterone cũng đang được tạo ra ở giai đoạn này.
Các cơ quan chính của cơ thể đã hình thành khi thai nhi được 10 tuần tuổi

Các cơ quan chính của cơ thể đã hình thành khi thai nhi được 10 tuần tuổi

Mẹ mang thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa?

Để trả lời thắc mắc cho cha mẹ về vấn đề “thai 10 tuần đã biết trai hay gái chưa”, chúng ta cùng tìm hiểu các vấn đề sau:
Khoảng từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 12 của thai kỳ, bộ phận sinh dục của em bé đã bắt đầu phát triển. Ở bé trai, hệ tiết niệu hình thành sau khoảng 14 tuần, dương vật phát triển hoàn thiện trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ở bé gái, buồng trứng sẽ hình thành vào tuần thứ 11 và 12 của thai kỳ.
Do đó, thai 10 tuần tuổi có thể biết được trai hay gái, tuy nhiên có thể chưa rõ ràng.
Mẹ mang thai 10 tuần tuổi đã có thể biết giới tính của thai nhi

Mẹ mang thai 10 tuần tuổi đã có thể biết giới tính của thai nhi

Các phương pháp xác định giới tính thai nhi ở tuần thứ 10

Ở giai đoạn thai 10 tuần, bạn có thể xác định được giới tính của thai nhi thông qua các cách sau đây:

Xét nghiệm máu xác định giới tính thai nhi 10 tuần tuổi

Xét nghiệm máu NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) là phương pháp sàng lọc dị tật gen di truyền ở thai nhi (bao gồm Down , Edwards, Patau, DiGeorge…) thông qua xét nghiệm ADN tự do tế bào rốn của thai nhi trong máu của mẹ. Đây cũng là một trong những phương pháp xác định giới tính thai nhi chính xác và an toàn nhất hiện nay.
Bước đầu tiên trong quá trình xét nghiệm máu thai là lấy mẫu máu từ tĩnh mạch của mẹ để phân tích. Sau đó, thông qua việc phân tích các gen có liên quan đến giới tính, các chuyên gia sẽ xác định giới tính của thai nhi. Phương pháp này có độ chính xác lên tới 99%. Tuy nhiên, việc xét nghiệm NIPT cũng có những hạn chế như: thời điểm thực hiện cần chính xác, cần thực hiện ở cơ sở y tế uy tín và chi phí khá cao.
Xét nghiệm máu

 

Xét nghiệm máu

Siêu âm xác định giới tính thai nhi 10 tuần tuổi

Khi thai nhi đạt đến 10 tuần tuổi, bộ phận sinh dục của em bé đã dần hình thành hoàn thiện. Bé trai sẽ bắt đầu phát triển của dương vật và tinh hoàn, còn bé gái sẽ có sự phát triển của âm đạo và buồng trứng.
Với bé trai, chồi nhỏ sinh dục sẽ trở thành tuyến tiền liệt. Còn với bé gái, một chồi nhỏ sẽ nổi lên ở các mô nằm giữa hai chân và trở thành âm vật, sau đó một đường rãnh nhỏ sẽ tách chồi này ra thành môi âm hộ và âm đạo. 
Tuy nhiên, khi siêu âm, việc phân biệt giới tính ở thời điểm này vẫn còn rất khó khăn do bộ phận sinh dục vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên độ chính xác không cao. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng máy siêu âm, kinh nghiệm của bác sĩ, tư thế của thai nhi,…
Siêu âm

Siêu âm

Xem thêm: Giải đáp: Bầu 3 tháng đầu uống nước mía được không?

Một số thay đổi của mẹ bầu khi mang thai 10 tuần tuổi

Mẹ bầu mang thai ở tuần thứ 10 sẽ có một số sự thay đổi cụ thể như sau:
  • Thai nhi ngày càng phát triển nên tử cung của mẹ cũng dần lớn theo với kích thước tương đương một quả cam lớn.  Bụng của mẹ đã nhô ra, vòng eo to hơn.
  • Các cơ trong đường tiêu hóa hoạt động yếu hơn nên mẹ dễ bị ợ chua, trào ngược và táo bón. Do đó nên cho mẹ bổ sung chất xơ, đặc biệt lưu ý không nên nằm ngay sau khi ăn.
  • Cơ thể mệt mỏi và nặng nề hơn.
  • Do thay đổi về nội tiết tố nên mẹ bầu sẽ có sự thay đổi về da như quầng thâm núm vú. Thời điểm này, do gia tăng lưu lượng máu nên da của chị em cũng có sự tươi tắn hơn nhiều.
  • Thai nhi ngày càng phát triển và cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn khiến áp lực máu tăng cao, vì thế mẹ bầu sẽ dễ bị chóng mặt. Lúc này, mẹ bầu cần được nghỉ ngơi và nên uống nhiều nước.
  • Ở thời điểm này, mẹ bầu vẫn có thể bị ốm nghén, buồn nôn.
  • Mẹ bầu có nhiều thay đổi về cảm xúc, nhạy cảm, dễ xúc động, hay cáu gắt vô cớ.
Mẹ bầu mang thai 10 tuần vẫn có thể bị ốm nghén, buồn nôn

Mẹ bầu mang thai 10 tuần vẫn có thể bị ốm nghén, buồn nôn

Xem thêm: Điểm danh 9 cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất bằng nguyên liệu tự nhiên

Lời khuyên giúp mẹ bầu có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên chú ý một số điều sau:
Tuân thủ theo lịch khám thai của bác sĩ để theo dõi sự phát triển của thai nhi và những vấn đề sức khỏe của mẹ, từ đó điều chỉnh và xử trí kịp thời những bất thường để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.
Trong thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung những thực phẩm sau:
  • Thực phẩm chứa axit folic để hạn chế nguy cơ sinh non, sảy thai và đặc biệt là ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Một số thực phẩm giàu axit folic có thể kể đến như súp lơ xanh,  đậu đỏ, đậu đen cam, gan động vật,…
  • Thực phẩm giàu vitamin B6 như khoai tây, cam quýt, các loại rau màu xanh,… để cải thiện triệu chứng buồn nôn.
  • Thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa và thực phẩm từ sữa, các loại đậu, hải sản,... rất cần thiết cho quá trình đông máu, hoạt động hệ thần kinh, xương khớp ở mẹ và sự phát triển hệ thống xương khớp, răng của bé. Những mẹ bầu thiếu canxi dễ bị đau nhức xương và dẫn tới tình trạng còi xương ở thai nhi. 
  • Thực phẩm chứa nhiều protein giúp phát triển tế bào mô của thai và tế bào mô tuyến vú, tử cung của mẹ. Các loại thực phẩm có chứa nhiều protein có thể kể đến như trứng, sữa, cá, thịt,…
  • Thực phẩm chứa nhiều sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu. Các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt có thể kể đến như thịt bò, gan, tim cật, các loại hạt, rau màu xanh đậm,…
Trên đây, chúng tôi đã giải đáp cho bạn thắc mắc thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa. Mong rằng sẽ giúp mẹ bầu có thêm kinh nghiệm trong quá trình mang thai.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật