Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Điểm danh 9 cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất bằng nguyên liệu tự nhiên

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần quan tâm đến sức khỏe để thai nhi luôn phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không ít mẹ bầu gặp triệu chứng ho khiến các mẹ lo lắng. Cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu 9 cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất, hiệu quả với nguyên liệu tự nhiên nhé.

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi?

Phụ thuộc vào thể trạng của cơ thể mẹ và nguyên nhân gây bệnh mà tình trạng ho có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi hoặc không.
Nếu cảm lạnh thông thường gây nên triệu chứng ho khan không quá nặng thì thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng xấu. Nước ối là môi trường bao bọc và bảo vệ thai nhi an toàn khỏi rung động, tiếng ồn và áp lực khi ho.
Nếu mẹ đang có tình trạng động thai, doạ sẩy, hay doạ sanh non, việc hạn chế tăng áp lực ổ bụng, mà điển hình là những cơn ho là điều cần tránh.
Nếu triệu chứng ho kéo dài làm cơ bụng căng nhiều, mẹ nên nhớ dùng tay đỡ bụng và vùng dưới bụng bầu để hạn chế việc co thắt tử cung.
Trong trường hợp mẹ ho do hen suyễn hay nhiễm trùng phổi… bé yêu có thể bị ảnh hưởng một cách gián tiếp.
Nếu nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng, thai nhi có thể bị sinh non, dị tật. Mẹ nên đi khám bác sĩ khoa hô hấp để có liệu pháp điều trị phù hợp nhất, tránh biến chứng xấu nhất đến thai nhi.
Bên cạnh đó, ho khi mang thai gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi g ho làm cho mẹ khó khăn khi ăn. Vì thế, mẹ cần phải ăn một bữa ăn lành mạnh và cân bằng.
Tình trạng ho ở bà bầu do nhiều nguyên nhân gây ra

Tình trạng ho ở bà bầu do nhiều nguyên nhân gây ra

Làm gì khi bà bầu bị ho dai dẳng?

Để nhằm hạn chế tình trạng ho khi mang thai, mẹ bầu nên chú ý những việc sau:
  • Bổ sung vitamin C cùng các khoáng chất để tăng sức đề kháng.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch rửa tay kháng khuẩn khác, chú ý vệ sinh không gian, nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. 
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp đầy đủ chất xơ, rau xanh, hoa quả cùng tinh bột, thịt cá...
  • Giấc ngủ luôn phải được đảm bảo vì ngủ đủ giấc sẽ giúp cho tinh thần của mẹ bầu sẽ luôn được ổn định, thoải mái. 
  • Mẹ bầu nên hạn chế đi đến những nơi đông người để phòng chống nhiễm virus cúm, rubella...
  • Khi mẹ bầu bị viêm họng, viêm xoang hay những bệnh lý phổi, viêm phế quản, viêm phổi kèm theo sốt, đờm hoặc tức ngực thì cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 
Với tình trạng ho nhẹ thông thường, mẹ bầu có thể tham khảo những bí kíp dân gian trị ho hiệu quả cho bà bầu dưới đây.

Top 9 cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất từ nguyên liệu tự nhiên

Sử dụng lá diếp cá và nước gạo chữa ho cho bà bầu 

Nước vo gạo tưởng chừng là một thứ bỏ đi nhưng thực tế khi kết hợp với lá diếp cá lại mang lại hiệu quả tiêu đờm, giảm ho rất tốt. Trong nước vo gạo cũng có nhiều dưỡng chất giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng khi được dùng đúng cách. Mẹ có thể sử dụng một nắm lá diếp cá tươi rửa sạch cùng với khoảng một bát tô nước vo gạo. Hai thứ này được để vào nồi và đun sôi khoảng 15 phút.
Sử dụng lá diếp cá và nước gạo chữa ho cho bà bầu  
Sử dụng lá diếp cá và nước gạo chữa ho cho bà bầu 

Sử dụng lê hấp đường phèn chữa ho cho bà bầu

Món ăn này có thể cắt cơn ho hiệu quả cho các bà bầu, dù là những cơn ho dai dẳng. Mẹ chỉ cần chuẩn bị một quả lê, gọt vỏ và cắt những miếng nhỏ, trộn với đường phèn. Hỗn hợp được đun cách thủy và sử dụng dần. Mỗi ngày mẹ có thể uống 3 lần, trong vòng 3 – 4 ngày.

Nghệ và muối hoặc nghệ với sữa chữa ho cho bà bầu

Nghệ có tác dụng kháng khuẩn là điều mà bầu nào cũng biết. Hơn nữa, nghệ còn có thể chữa ho. Mẹ có thể thực hiện bằng cách cho một thìa bột nghệ và một ít muối sạch hoặc bột nghệ và sữa. Sau đó, cho nước sôi vào và khuấy đều để hỗn hợp tan ra. Mẹ nên uống mỗi ngày một lần trong vòng 3 ngày. Hỗn hợp này có thể uống thường xuyên để đề phòng đau họng hoặc giảm ho.

Cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất bằng tỏi và mật ong

Đây cũng là một phương pháp dân gian mà bất cứ mẹ bầu nào cũng có thể thực hiện được. Mẹ có thể đập dập hoặc băm nhỏ 5 nhánh tỏi. Mật ong trộn đều cùng với tỏi và đem tất cả đi cách thủy. Tỏi không cần hấp quá chín, chỉ cần có mùi hăng hắc lên. Mỗi lần uống, mẹ có thể sử dụng 1 -  thìa cafe và uống từ 2 – 3 lần mỗi ngày, trong vòng 3 – 4 ngày. Cách này có thể trị cảm và ho rất tốt cho bà bầu.

Củ cải trắng và mật ong chữa ho cho bà bầu

Mẹ chọn củ cải trắng không quá già, cắt miếng vừa ăn và cho vào một chiếc bình. Mật ong đổ đầy bình, đậy kín. Ba ngày sau có thể thêm chút đường phèn vào bình và lấy ra sử dụng. Củ cải mật ong pha cùng nước ấm có thể trị ho an toàn và hiệu quả cho mẹ bầu.

Sử dụng quất và mật ong

Đây là một bài thuốc có lẽ rất quen thuộc với nhiều gia đình. Bạn chỉ cần chọn khoảng 10 quả quất. Chú ý nên chọn quất xanh và mọng nước. Quất rửa sạch, bổ đôi nguyên vỏ được cho vào bát. Mật ong nguyên chất được đổ vào xâm xấp quất và trộn đều. Sau đó đem bát quất và mật ong hấp cách thủy trong vòng 15 phút.
Để sử dụng, mẹ có thể cất vào ngăn mát tủ lạnh hoặc để nguyên trong nồi hấp cách thủy và ăn dần cả ngày. Mẹ nên ngậm nguyên miếng quất cùng với mật ong rồi nuốt từ từ để tinh dầu trong vỏ quả và mật ong phát huy tác dụng kháng khuẩn. Duy trì từ 3 – 4 ngày để chấm dứt cơn ho.
Sử dụng quất và mật ong chữa ho cho bà bầu

Sử dụng quất và mật ong chữa ho cho bà bầu 

Ổi trị ho

Ổi có thể giúp bạn chữa triệu chứng ho do sưng tấy họng. Quả ổi đem nướng lên và ăn trong 3 – 4 ngày, mỗi ngày một lần. Cách này có thể trị viêm họng dị ứng rất tốt.

Cam nướng

Mẹ có thể sử dụng một quả cam chín và nướng trực tiếp trên lửa nhỏ. Nên xoay quả cam liên tục để vỏ không bị cháy. Thời gian nướng khoảng 10 phút. Cam có thể bóc vỏ, ăn nóng để làm long và tiêu đờm. Vỏ cam có thể cắt nhỏ, hãm vào trà và uống cũng là cách để nhanh chóng giải quyết cơn ho của mẹ.

Mía đường

Mía và đường phèn cắt miếng, bỏ chung với nhau và chưng cách thủy hoặc đun lên. Món này có thể bỏ vào tủ lạnh và pha với chút nước ấm khi cần dùng. Tác dụng trị ho khá hiệu quả.
Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn top 9 cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất bằng thảo dược tự nhiên. Hi vọng rằng thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.
 
 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật