Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mất cân bằng nội tiết tố nữ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Sức khỏe và nhan sắc của phụ nữ chịu tác động lớn bởi hệ thống nội tiết tố. Đảm bảo cân bằng nội tiết tố nữ là điều kiện nền tảng để chị em xây dựng sức khỏe bền vững. Do đó, trong bài viết sau, Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn khái quát về nội tiết tố nữ là gì, mất cân bằng nội tiết tố là như thế nào, và những cách cân bằng nội tiết tố nữ. 

Nội tiết tố nữ là gì?

Cơ thể chúng ta hoạt động nhịp nhàng nhờ vào hệ thống nội tiết phức tạp. Trong đó, mỗi một loại hormone sẽ cấu thành một mắt xích để tạo nên hệ thống phức tạp ấy. Vì vậy mà, chỉ cần một hormone bị tác động thì cả hệ thống hormone cũng bị ảnh hưởng theo. 

Nội tiết tố nữ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nữ giới

Nội tiết tố nữ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nữ giới

Riêng với phụ nữ, họ có cho riêng mình một nhóm hormone nội tiết để điều hòa sức khỏe, bao gồm 2 chất chính là estrogen và progesteron. Khi phân loại, bạn sẽ thấy nội tiết tố nữ thuộc nhóm hormone sinh sản, đảm nhận vai trò cân bằng sức khỏe và sinh lý của phụ nữ. 

Để hiểu hết vai trò của nội tiết tố nữ, chúng ta sẽ cùng nhìn lại vòng đời đầy gian truân của nội tiết tốt nữ như sau:

  • Cơ thể của bé gái là lớp chăn êm ái để nội tiết tố có một giấc ngủ đông dài. Cho đến độ tuổi dậy thì, nội tiết tố sẽ được đánh thức bằng kỳ kinh nguyệt đầu tiên. 
  • Từ đó, hormone nội tiết tố nữ bắt đầu phát triển mạnh mẽ, giúp bé gái trở thành thiếu nữ xinh đẹp với đôi gò bồng căng tròn, làn da mịn màng, giọng nói trong trẻo hơn. 
  • Sau giai đoạn phát triển ở tuổi dậy thì, nội tiết tố trở nên trầm lặng hơn. Chúng bắt đầu hoạt động nhịp nhàng hơn, đưa cơ thể phụ nữ về trạng thái cân bằng và ổn định. Đây cũng giai đoạn cơ thể phụ nữ sẵn sàng để làm mẹ. 
  • Nếu mang thai và sinh con, nội tiết tố nữ sẽ bảo vệ bạn và nuôi dưỡng thai nhi. Chúng giúp bé lớn lên khỏe mạnh, giúp bạn có thai kỳ khỏe mạnh. Cũng chính nội tiết tố góp phần tạo ra nguồn sữa chất lượng để bạn nuôi con. 
  • Sau giai đoạn này, nội tiết tố giúp cơ thể bạn phục hồi sau giai đoạn sinh con, và ổn định sức khỏe từ thể chất đến tinh thần đến giai đoạn tiền mãn kinh. 
  • Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, cơ thể phụ nữ bắt đầu có những rối loạn, làm suy giảm sức khỏe của phụ nữ do lượng nội tiết tố giảm đáng kể. 

>>> CLICK vào đường link sau để tìm hiểu thêm về nội tiết tố nữ: 

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/noi-tiet-to-la-gi-nguyen-nhan-gay-roi-loan-noi-tiet-to-estrogen-nu.html 

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì?

Như đã nói ở trên, nội tiết tố nữ chịu sự tác động qua lại với hệ thống nội tiết chung trong cơ thể. Khi bị tác động nào đó, có thể trực tiếp tại nơi sinh ra hormone sinh dục nữ, hoặc gián tiếp từ hormone nội tiết khác, đều gây ra mất cân bằng nội tiết tố nữ. 

Khi đó, hormone nội tiết tố nữ sản xuất ra quá ít hoặc quá nhiều. Sự mất cân bằng này, dù là nhỏ nhất cũng gây ra những tác động đến cả tinh thần và thể chất của phụ nữ. 

Nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ?

Có nhiều nguyên nhân làm mất cân bằng nội tiết tố nữ. Nhưng, nhìn chung bạn sẽ thấy những nguyên nhân chính sau: 

1. Căng thẳng, stress

Đây gần như là nguyên nhân thường gặp nhất ở phụ nữ. Đặc biệt là phụ nữ hiện đại, khi mà họ phải gánh trên vai nhiều vấn để về con cái, gia đình và kinh tế. 

Khi căng thẳng và stress kéo đến, chúng kiến hệ nội tiết phải hoạt động nhiều hơn để giải tỏa căng thẳng và lo âu. Nếu tình trạng này kéo dài, thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ nội tiết nói chung và nội tiết tố nữ nói riêng. 

2. Bệnh lý tác động đến hormone

Một số bệnh lý liên quan đến hormone như tiểu đường (hormone tuyến tụy), cường giáp hay nhược giáp (hormone tuyến giáp) hoặc một số tổn thương ở tuyến nội tiết như suy tuyến yên, hội chứng Cushing,.. cũng làm mất cân bằng nội tiết tố nữ. 

3. Sử dụng thuốc ngừa thai

Dù là thuốc ngừa thai hàng ngày hay khẩn cấp đều ảnh hưởng ít nhiều đến nội tiết tố nữ. Bạn dễ dàng nhận thấy điều này khi bắt đầu dùng thuốc tránh thai hàng ngày, hoặc lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. 
Việc quan trọng nhất khi sử dụng thuốc ngừa thai là dùng thuốc đúng cách, đúng cách là lắng nghe cơ thể để có phản hồi kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc mất cân bằng nội tiết tố khi bạn dùng thuốc ngừa thai. 

4. Bệnh lý liên quan đến buồng trứng

Buồng trứng là nơi sản sinh ra hormone nội tiết tố nữ. Khi cơ quan này mắc bệnh, chắc chắn nội tiết tố nữ sẽ mất cân bằng. 
Những bệnh lý liên quan đến buồng trứng thường thấy như: buống trứng đa nang, ung thư buồng trứng, suy buồng trứng, mãn kinh sớm.

5. Ô nhiễm môi trường

Cơ thể chúng ta có cơ chế tự đào thải độc tố một cách tự nhiên. Quá trình thải độc này liên quan mật thiết đến hệ thống nội tiết trong cơ thể, đặc biệt là gan.
Nhưng cơ quan nào cũng có giới hạn. Lâu dần, khi độc tố ngày càng nhiều, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mà tác động đầu tiên là những rối loạn của những cơ quan giải độc như gan và thận. Cùng đó, nội tiết tố nữ cũng mất đi sự cân bằng. 

6 Chế độ ăn và sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ ăn và sinh hoạt nuôi dưỡng mọi tế bào trong cơ thể. Chúng ta không thể duy trì một cơ thể khỏe mạnh khi ăn uống thất thường và sinh hoạt không lành mạnh. Vậy thì làm cách nào để duy trì sự ổn định của hệ nội tiết. 
Ví dụ như, thói quen thức khuya sẽ làm tăng sản sinh histamin H2, kích thích dạ dày tiết nhiều acid hơn, làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng. 

Stress - nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn nội tiết

Stress - nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn nội tiết

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ

1. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Sự ổn định của nội tiết tố giúp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Khi chu kỳ kinh nguyệt không đều có khả năng lớn là do nội tiết tố nữ tiết ra quá nhiều hoặc quá ít. Thông thường, sau vài tháng chu kỳ sẽ ổn định trở lại khi lượng hormone quay về trạng thái ban đầu. Nhưng nếu sau nhiều tháng kinh nguyệt bạn vẫn không đều, cơ thể mệt mỏi triền miên thì đã đến lúc bạn cần gặp bác sĩ. 

Kinh nguyệt không đều có thể do mất cân bằng nội tiết tố nữ

Kinh nguyệt không đều có thể do mất cân bằng nội tiết tố nữ

Tuy nhiên, khi bạn đang ở độ tuổi 40 - 50 mà kinh nguyệt không đều thì nguyên nhân có thể do hormone đang thay đổi ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Lúc này, nếu cơ thể gặp một số triệu chứng khác như bốc hỏa, hay cáu gắt,... bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân. 

>>> Xem thêm sản phẩm hỗ trợ điều kinh: TẠI ĐÂY

2. Mệt mỏi liên tục

Khi nội tiết tốt nữ trong cơ thể mất cân bằng, thì mệt mỏi là triệu chứng thường thấy nhất. Bạn sẽ buồn ngủ nhiều hơn khi lượng progesterone dư thừa. Mặc khác, năng lượng của bạn sẽ hao mòn dần khi tuyến giáp tiết ra quá ít hormone. 

Khi đó, xét nghiệm máu sẽ giúp bạn biết được sự thay đổi thất thường này. Từ đó có hướng xử lý kịp thời và tốt nhất. Do đó, khi triệu chứng mệt mỏi kéo dài, bạn hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất. 

3. Rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ phản ánh tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ như ngủ không sâu giấc, khó ngủ, không ngủ đủ giấc. Trong đó, rối loạn hay mất cân bằng nội tiết tố nữ thường gây ra rối loạn giấc ngủ. 

Vì khi lượng progesterone tiết ra thấp hơn bình thường khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Trong khi đó, lượng estrogen thấp sẽ kích hoạt cơn bốc hỏa về đêm, sẽ càng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: cách trị mất ngủ cho người trẻ

4. Nhức đầu

Ngoài mệt mỏi, thì nhức đầu thường xuyên cũng có thể do suy giảm nội tiết tố, cụ thể là suy giảm estrogen. Ở một số bạn, nhức đầu thường xảy ra ở thời điểm cụ thể mỗi tháng khi nồng độ estrogen thay đổi.  

Nhức đầu thường xuyên có thể do rối loạn nội tiết

Nhức đầu thường xuyên có thể do rối loạn nội tiết

5. Tâm trạng thất thường và trầm cảm

Tâm trạng và nội tiết tố có sự ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Khi tâm trạng bạn thất thường có thể làm thay đổi nội tiết tố và ngược lại. Nếu điều chỉnh tâm trạng tốt, cơ thể bạn cũng sẽ thích ứng tốt và quay về trạng thái ban đầu. Nhưng nếu tâm trạng bất ổn thường xuyên xuất hiện, có thể dẫn đến trầm cảm. Về lâu về dài, đây là yếu tố chính làm rối loạn nội tiết tố nữ và nhiều loại hormone khác trong cơ thể. 

6. Thèm ăn và tăng cân

Những thay đổi về mức độ hormone estrogen và progesterone gây ra cảm giác thèm ăn nhiều carb và thức ăn ngọt trước kỳ kinh nguyệt. Điều này sẽ không đáng lo nếu bạn chỉ thèm ăn ở giai đoạn trước kỳ kinh. Nhưng nếu cảm giác thèm ăn kéo dài, diễn ra liên tục, khiến bạn không thể kiểm soát thì có thể do rối loạn nội tiết tố gây ra. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí 4 thực đơn giảm cân khoa học hiệu quả nhất dành cho bạn

7. Giảm ham muốn tình dục

Lượng hormone ổn định giúp bạn có đời sống tình dục khỏe mạnh. Nhưng khi hàm lượng hormone giảm bất thường, có thể làm bạn giảm ham muốn tình dục. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, nhất là với những bạn đã có gia đình. Nếu để lâu, còn có thể gây ra nhiều hệ lụy như rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi thường xuyên, khô rát âm đạo và bệnh lý phụ khoa...

Cách cân bằng nội tiết tố nữ

Từ những nguyên nhân và dấu hiệu trên, ắt hẳn bạn đã biết được những cách cân bằng nội tiết tố của mình rồi đấy. Sau đây, Nhà thuốc Việt sẽ thống kê lại những cách giúp bạn cân bằng và giữ ổn định được nội tiết tố của mình.

1. Ăn uống đủ chất

Bạn hãy tạo thói quen ăn uống lành mạnh, đa dạng các nhóm chất, tăng cường rau xanh, trái cây, hạn chế thịt đỏ để cơ thể khỏe mạnh hơn. Hạn chế đường và tinh bột, bổ sung thêm chất béo như omega 3 từ cá, dầu oliu, dầu hoa anh thảo

2. Bổ sung ĐÚNG viên uống nội tiết tố 

Bổ sung thêm viên uống nội tiết tố để bù ổn định và cân bằng nội tiết. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn trước khi dùng những sản phẩm này. 

3. Giảm căng thẳng và stress

Mặc dù việc này không dễ, nhưng hãy để tâm hơn đến những điều nhỏ nhặt giúp bạn cảm thấy bình yên hơn. Làm giàu thêm đời sống tinh thần để bạn có thể sống hạnh phúc hơn. 

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ và sâu giúp bạn tái tạo năng lượng rất tốt. Dù làm gì, bạn hãy gắng xây dựng thói quen ngủ đúng giờ để tạo ra nhịp sinh học ổn định.
Tham khảo thêm một số bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng: TẠI ĐÂY

5. Tập luyện thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất giúp cơ thể bạn hoạt động tốt hơn, cũng giúp tinh thần được thư giãn hơn. Do đó, hãy luyện tập thường xuyên để nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của chính mình.

Kết luận

Mong rằng, khi đọc đến đây bạn đã hiểu được mất cân bằng nội tiết tố là gì, cũng như nguyên nhân và cách cân bằng nội tiết tố nữ. Hy vọng rằng, đây sẽ là nền tảng giúp chị em bảo vệ và duy trì sức khỏe của mình và những người phụ nữ mà mình yêu thương. 

Suy cho cùng, mất cân bằng nội tiết tố vẫn là vấn đề phức tạp. Bệnh lý và thể trạng của mỗi người phụ nữ là hoàn toàn khác nhau. Do đó, để đảm bảo sức khỏe của mình, bạn hãy liên hệ trực tiếp với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn chính xác và nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau: 

– Hotline/ Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật