Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nội Tiết Tố Là Gì? Nguyên Nhân Gây Rối Loạn Nội Tiết Tố Estrogen Nữ

Nội tiết tố là gì? Những dấu hiệu nào phản ánh bạn đang bị rối loạn nội tiết tố. Là một phụ nữ hiện đại việc quan tâm đến sức khỏe cá nhân là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin hữu ích về nội tiết tố, nguyên nhân cũng như cách đề phòng để giúp cơ thể ngày một tốt hơn nhé!

Nội tiết tố là gì?

Hiện nay, việc mất cân bằng nội tiết tố đang diễn ra hàng ngày và là nỗi lo của hàng triệu chị em đang phải đối mặt. 

Nội tiết tố nữ Estrogen là hormone sinh dục ở Nữ. Hormone Estrogen được sản xuất chủ yếu từ buồng trứng, một phần nữa ở tuyến thượng thận và nhau thai. Sau đó, những hormone này sẽ đi theo đường máu và gắn vào các thụ thể Estrogen ở các tế bào tại mô đích như: Cổ tử cung, vú, não, tim, xương,...

Các hormone này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và trưởng thành của cơ thể nữ giới, sắc đẹp, làn da, vóc dáng, tâm trạng, chức năng tình dục, quá trình trao đổi chất và khả năng sinh sản.

nội tiết tố là gì

Nội tiết tố ở nữ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh sản

Nồng độ Estrogen sẽ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của nữ và được tồn tại thành 4 dạng chính như sau:

Estrone (E1) – Dạng này xuất hiện sau khi mãn kinh

  • Estradiol (E2) – Dạng này xuất hiện trong thời kỳ tiền mãn kinh và trước đó
  • Estriol (E3) – Dạng này thường xuất hiện trong khi mang thai. Chủ yếu tạo ra nhau thai.
  • Estetrol (E4) – Dạng này xuất hiện ở giai đoạn mang thai và sẽ biến mất khi sinh em bé.

Với 4 dạng hormone này sẽ đảm nhận chức năng và những nhiệm khác nhau ở từng giai đoạn dậy thì ở Nữ. Trong đó, dạng 2 – Estradiol (E2) là phổ biến nhất.

Xem thêm: Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì và những lưu ý khi uống

Vai trò của nội tiết tố nữ

Đóng vai trò rất quan trọng tác động đến những yếu tố sinh lý ở nữ giới. Nội tiết tố còn ảnh hưởng đến ngoại hình, vóc dáng, làn da và sức khỏe sinh sản ở nữ. Cụ thể như:

Vai trò tác động đến sinh lý

Hormone Estrogen có tác dụng hình thành và phát triển đến những cơ quan sinh dục nữ như: Buồng trứng, âm đạo, tử cung và bộ phận sinh dục ngoài.

  • Tác động lên quá trình phát triển của trứng dẫn đến hình thành chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng. Hỗ trợ nữ trong việc thụ thai dễ dàng.
  • Song song với đó, hormone còn giúp duy trì ham muốn tình dục, tăng khả năng tiết dịch âm đạo.

vai trò của nội tiết tố

Vai trò của nội tiết tố

Vai trò tác động lên vẻ ngoài và sắc đẹp ở nữ

Nội tiết tố ở nữ còn tác động lên quá trình hình thành sắc vóc ngực nở mông cong, tạo đường cong hoàn hảo và mềm mại cho cơ thể nữ giới.

  • Tăng chất béo ở ngực, mông, hông, đùi tạo đường cong cho cơ thể. Đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể và giảm khối lượng cơ bắp, tạo nên sự thanh thoát cho cơ thể.
  • Hormone Estrogen còn có tác động giữ và duy trì lượng nước trong cơ thể. Lớp mỡ dưới da luôn được cấp ẩm đầy đủ. Vì thế, làn da của nữ giới luôn trắng sáng, mịn màng.
  • Giảm nguy cơ rụng tóc và lấy lại vẻ ngoài trẻ trung, năng động.

Vai trò tác động đến sức khỏe ở nữ

Duy trì sức dẻo dai và đẩy lùi quá trình lão hóa. Giúp làm chậm lại tình trạng lão hóa sau khi phụ nữ bước qua tuổi 30.

  • Ngăn chặn tình trạng mãn kinh sớm gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm ở nữ.
  • Giúp điều chỉnh tâm trạng luôn trong trạng thái thoải mái, không cáu gắt, tinh thần và thể chất tốt hơn, giúp ăn ngon ngủ đủ.
  • Ngăn chặn tình trạng loãng xương và chống tiêu xương, mất xương

Tuy nhiên, hiện nay số lớn những chị em lại đang rơi vào tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần nghiêm trọng. Vậy một số nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Tham khảo dưới đây nhé!

Xem thêm: dấu hiệu có kinh trước 1 ngày

Một số nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ

Tuổi tác

Không thể phủ nhận rằng: Phụ nữ càng lớn tuổi thì sức khỏe lẫn tâm sinh lý đều mất cân bằng. Họ dễ cáu gắt, không tự điều phối cảm xúc cá nhân.

Cùng với đó, là sự tàn phá của ngoại hình. Da dẻ ngày càng nhăn nheo, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, kéo theo đó là sự suy giảm của buồng trứng gây ảnh hưởng đến các hormone Estrogen.

Tác động từ quá trình sinh đẻ

Trong suốt quá trình thai kỳ nồng độ Estrogen tăng cao giúp bảo vệ thai nhi. Sau khi sinh xong, sẽ có sự biến mất của hormone Estetrol (E4) làm thay đổi cơ thể của người mẹ. Do đó, quá trình thay đổi và làm giảm lượng nội tiết tố diễn ra.

Cùng với đó là những thay đổi về tâm sinh lý, thói quen, stress khi mang thai dễ làm cho phụ nữ xuất hiện những tình trạng trầm cảm sau sinh.

Không được quá chủ quan về tình trạng sức khỏe sau sinh. Tầm khoảng sau sinh 3 tháng thì nồng độ Estrogen sẽ ổn định bình thường trở lại.

Biểu đồ của nội tiết tố Estrogen

Biểu đồ của nội tiết tố Estrogen

Căng thẳng

Tình trạng này thường xuất hiện chủ yếu ở những chị em văn phòng. Thường xuyên làm việc quá sức, áp lực từ môi trường làm việc dẫn đến nguy cơ giảm nội tiết tố ở Nữ.

Tiếp xúc với nhiều chất độc hại cho cơ thể

Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học,... Đây là những nguyên nhân gây rối loại nội tiết tố ở Nữ. Nếu như bạn tiếp xúc quá nhiều các chất hóa học trên dễ làm thay đổi nội tiết trong cơ thể.

Sử dụng thuốc tránh thai ở tần suất cao

Nhiều chị em nghĩ rằng thuốc tránh thai tốt cho làn da và cơ thể. Giảm tình trạng xuất hiện mụn, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Đây là suy nghĩ sai lầm. Vì nếu bạn làm dụng thuốc tránh thai nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hormone nội tiết tố. Đồng thời, làm ức chế và mất cân bằng Estrogen.

Cắt bỏ buồng trứng

Hormone Estrogen chủ yếu tiết ra từ buồng trứng. Nếu chẳng may bạn cắt bỏ buồng trứng sẽ khiến không thể sản sinh đầy đủ nội tiết tố làm rối loạn nội tiết tố nữ Estrogen.

Thức khuya, chế độ ăn uống và luyện tập không đúng khoa học

Đối với những bạn nữ trẻ tuổi hiện nay thường thức khuya không đảm bảo ngủ đủ giấc. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Không luyện tập thể dục thể thao cũng ảnh hưởng và làm rối loạn nội tiết tố nữ.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn nội tiết tố Nữ Estrogen

Làn da: Dấu hiệu dễ thấy và nhận biết nhất đó chính là sự thay đổi của làn da. Da bạn xuất hiện nám, mụn, tàn nhang,... Ảnh hưởng đến vẻ ngoài, sẽ khiến các bạn nữ tự ti và ngại khi xuất hiện trước mọi người.

 
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Nếu chu kỳ của bạn ngắn hoặc dài hơn bình thường thì có thể nguyên nhân là rối loạn nội tiết tố.
  • Giảm ham muốn: Rối loạn nội tiết tố còn ảnh hưởng đến “chuyện chăn gối”. Làm giảm ham muốn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Bệnh phụ khoa: Làm thay đổi nội tiết tố dễ làm xuất hiện cho nấm, vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và dễ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.
  • Cao huyết áp: Huyết áp thường xuyên tăng cao, dễ cáu gắt và bực tức với mọi thứ xung quanh. Huyết áp tăng còn là nguyên nhân ảnh hưởng đến tim mạch.
  • Vóc dáng không còn săn chắc và mềm mại. Thay vào đó là tình trạng chảy xệ, lượng mỡ tích tụ là nguyên nhân gây béo phì ở nữ.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết tố Estrogen ở nữ

Dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết tố Estrogen ở nữ

Tác hại khi làm mất cân bằng nội tiết tố

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

  • Gây loãng xương
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, khó thụ thai hoặc vô sinh.
  • Stress, căng thẳng kéo dài.
  • Tăng nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Giảm trí nhớ
  • Mệt mỏi, uể ỏi
  • Giảm ham muốn

Giải pháp chứng rối loạn nội tiết tố ở nữ giới

Để giúp chị em phụ nữ cân bằng nội tiết tố thì dưới đây là một số các giải pháp bạn có thể áp dụng:

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là các chất chứa nhiều Estrogen (những loại cải như súp lơ, cải thảo, cải xoong, đậu nành, hạt lanh,...) Không nên ăn quá nhiều chất có chứa đạm và chất béo. Bổ sung Protein và Vitamin cần thiết trong mỗi bữa ăn.

 
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hạn chế những loại nước có gas và cồn.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và đều đặn. Việc này không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố ở nữ mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai, thuốc phá thai ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và nội tiết tố.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái không quá cáu gắt và gây áp lực cho bản thân.
  • Nếu bạn sử dụng những loại thuốc cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen thì cần chọn lựa những loại thuốc có giấy chứng nhận được Bộ Y Tế cấp phép và phải hỏi ý kiến Bác sĩ trước khi sử dụng.

Lời kết

Với những thông tin trên hy vọng có thể giúp các chị em phụ nữ ý thức trong việc giữ cân bằng nội tiết tố Estrogen. Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, không làm việc quá sức hay gây áp lực cho bản thân. Sống lành mạnh và thương yêu cơ thể mình hơn. Phụ nữ càng hiện đại càng phải quan tâm và chăm sóc sức khỏe mình ngày một tốt hơn. Có thời gian khám toàn diện sức khỏe phụ khoa. Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. 

Xem thêm: Review top 5 TPCN, thuốc trinh nữ hoàng cung tốt nhất hiện nay

Tham gia bình luận:

  • fc90

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật