Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

4 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu mà chị em cần lưu ý

Bài viết được tham khảo bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Làm mẹ là hành trình đầy thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng không phải người mẹ nào cũng trải qua một thai kỳ thuận lợi và khỏe mạnh. Một trong những khó khăn mà chị em có thể gặp phải là mang thai ngoài tử cung. Đây là một bệnh lý phụ khoa cấp tính có thể đe dọa tính mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai phụ. Do đó, việc nhận biết dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để kịp thời thăm khám và điều trị là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe của sản phụ. Bài viết sau đây, cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu nhé.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Nếu bạn có những dấu hiệu mang thai nhưng siêu âm không phát hiện thai trong buồng tử cung hoặc có những dấu hiệu bất thường, có thể nghĩ đến khả năng thai ngoài tử cung.
Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết mang thai ngoài tử cung tháng đầu:

Chậm kinh ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Khi mang thai hay thai ngoài tử cung, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng lại nên phụ nữ mang thai bị chậm kinh. Tuy nhiên, người bị thai ngoài tử cung ra máu âm đạo có thể xảy ra vào đúng chu kỳ kinh nên người phụ nữ thường lầm tưởng là chu kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng

Khi thai làm tổ không phải vị trí trong buồng tử cung mà ở bộ phận phần phụ khác, tại vị trí thai làm tổ sẽ xuất hiện những cơn đau âm ỉ. Đặc điểm cơn đau bụng do thai ngoài tử cung vì thế có thể khác nhau, có người cảm thấy nặng bụng, đau bụng mót rặn như táo bón. 
Thai ngoài tử cung càng lớn thì mức độ đau bụng càng tăng. Nguy hiểm nhất là khi thai ngoài tử cung vỡ ra khiến máu chảy ồ ạt vào ổ bụng và gây đau bụng dữ dội liên tục. Bên cạnh đó, thai phụ còn có thể xuất hiện các dấu hiệu khác như bủn rủn chân tay, mệt mỏi, thậm chí ngất xỉu,...
Đau bụng là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Đau bụng là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Xem thêm: Mang thai 7 tuần bị đau bụng lâm râm có sao không?

Ra máu âm đạo bất thường

Ra máu báo sau chậm kinh có thể là một trong các dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên nếu thai ngoài tử cung, tình trạng ra máu âm đạo này sẽ kéo dài bất thường, máu không phải màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm giống như máu kinh mà thường có màu nâu đen. Song không phải trường hợp mang thai ngoài tử cung nào cũng có dấu hiệu này, đôi khi xuất hiện muộn khi thai đã vỡ ra.
Ra máu âm đạo bất thường là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Ra máu âm đạo bất thường là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Cảm giác khó chịu khi đi vệ sinh

Cục máu đông xuất hiện xung quanh khối thai có thể gây chèn ép vào ruột non, đại trực tràng hoặc bàng quang. Điều này có thể gây ra hiện tượng căng tức, khó chịu, mót rặn mỗi khi người bệnh đi tiểu tiện hoặc đại tiện. Trong một số trường hợp ít gặp hơn, khối thai ngoài tử cung có kích thước lớn cũng có thể gây ra cảm giác khó chịu này.

Nguyên nhân dẫn đến thai ngoài tử cung 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mang thai ngoài tử cung như xuất phát từ yếu tố chủ quan, bẩm sinh từ trong chính bộ phận sinh dục. Hoặc do đã từng can thiệp, điều trị hay viêm nhiễm dẫn đến gia tăng khả năng mang thai ngoài tử cung.
Dưới đây là 1 số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung ở nữ giới:
  • Viêm nhiễm vòi trứng do vi khuẩn lậu, chlamydia làm cho trứng và tinh trùng không thể di chuyển thụ thai thành phôi bám trong buồng tử cung.
  • Tắc hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh cùng là 1 trong những nguyên nhân dễ dẫn đến mang thai ngoài tử cung.
  • Trước đây đã có những can thiệp liên quan đến phẫu thuật vòi trứng, nạo phá thai gây ra vết sẹo tại vùng phẫu thuật khiến thai khó làm tổ trong buồng tử cung.
  • Phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa như: u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung.
  • Phụ nữ có dị tật bẩm sinh về cấu trúc trong cơ quan sinh sản sẽ có tỷ lệ mang thai ngoài tử cung cao hơn người bình thường.
  • Nội tiết thay đổi, mất cân bằng hoặc trứng đã thụ tinh không bình thường có thể dẫn đến thai phát triển ngoài tử cung.
Đặc biệt, với phụ nữ >35 tuổi và có tiền sử phẫu thuật/ viêm vùng chậu, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đã từng nạo phá thai nhiều lần,.... Những người này sẽ có tỷ lệ mắc các bệnh lý dẫn đến khó có con, mang thai ngoài tử cung cao.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mang thai ngoài tử cung
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mang thai ngoài tử cung 

Điều trị mang thai ngoài tử cung như thế nào?

Điều trị mang thai ngoài tử cung sẽ phụ thuộc vào kích thước và tình trạng hiện tại của khối thai. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc, phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mổ hở.

Điều trị thai ngoài tử cung bằng thuốc tiêm

Trường hợp thai ngoài tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm, kích thước còn nhỏ và chưa bị vỡ phôi thì sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc.
Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị thuốc bằng đường tiêm nhằm ngăn chặn sự phân chia và phát triển của tế bào, làm cho thai tự động triệt tiêu sau 1 tháng điều trị. Sau khi tiêm, chị em cần được theo dõi bằng cách thực hiện xét nghiệm nồng độ HCG để xác định hiệu quả của việc điều trị. Nếu chỉ số xét nghiệm HCG không đạt tiêu chuẩn, bác sĩ sẽ thay đổi phác đồ điều trị hoặc can thiệp phẫu thuật.
Trong quá trình sử dụng thuốc tiêm, thai phụ có thể gặp phải tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, rụng tóc, nhiệt miệng, tiêu chảy,….

Điều trị thai ngoài tử cung bằng phương pháp phẫu thuật

Hiện 2 phương pháp phẫu thuật được áp dụng trong việc điều trị thai ngoài tử cung là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mổ mở. Tùy vào tình trạng của khối thai mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp thích hợp.
Phương pháp nội soi
Phẫu thuật nội soi được áp dụng trong trường hợp kích thước khối thai khá lớn nhưng chưa có hiện tượng bị vỡ. Bác sĩ sẽ áp dụng một trong hai dạng phẫu thuật là phẫu thuật mở thông hoặc phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng.
Đối với phẫu thuật mở thông ống dẫn trứng, thai ngoài tử cung sẽ được loại bỏ và vòi trứng vẫn được giữ nguyên. Còn đối với phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng thì cả thai nhi lẫn vòi trứng đều được loại bỏ.
Phẫu thuật mổ mở
Trường hợp thai ngoài tử cung có kích thước lớn và bị vỡ thì bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật mổ mở để điều trị triệt để. Trong trường hợp này ống dẫn trứng đã bị hư hỏng nên sẽ cần được loại bỏ.
Điều trị thai ngoài tử cung bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Điều trị thai ngoài tử cung bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Cách phòng ngừa mang thai ngoài tử cung

Không thể phòng ngừa thai ngoài tử cung hoàn toàn nhưng bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách:
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục và sau sinh nở để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo và đường sinh dục. Có thể dùng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
  • Phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục thông qua việc quan hệ tình dục an toàn và sử dụng bao cao su.
  • Hạn chế tình trạng nạo phá thai.
  • Xây dựng chế độ sống lành mạnh, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá.
  • Nên thử thai sớm khoảng 2 tuần sau khi chậm kinh để có thể kịp thời phát hiện thai ngoài tử cung, xử trí kịp thời làm giảm nguy cơ tử vong mẹ và biến chứng.
  • Đi khám phụ khoa định kỳ hoặc khi có dấu hiệu bất thường để sớm phát hiện và điều trị sớm các bệnh viêm nhiễm hoặc bất thường đường sinh dục.
Trên đây là những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu mà chị em cần lưu ý để nhận biết. Ngay khi nhận thấy những triệu chứng bất thường mà https://nhathuocviet.vn/ kể trên, chị em nên thăm khám trong thời gian sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật