Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Thuốc tránh thai hàng ngày: Cách sử dụng hiệu quả và an toàn

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai đơn giản và mang lại hiệu quả cao, được rất nhiều cặp đôi lựa chọn. Tuy nhiên, nếu chị em chưa nắm rõ dùng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách thì rất dễ dẫn đến “vỡ kế hoạch” đấy!

Để sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ chuyên môn của Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân để hiểu tất tần tật về thuốc tránh thai hàng ngày nhé.

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai đơn giản và hiệu quả cao

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai đơn giản và hiệu quả cao

1. Tìm hiểu về thuốc tránh thai hàng ngày

Bắt đầu từ năm 1950, các loại thuốc tránh thai đường uống không ngừng phát triển và cải tiến để đem lại nhiều quyền lợi cho phụ nữ. Có thể nói đây là một phương pháp tránh thai hiệu quả, an toàn và tiện lợi với tác dụng dược lý có thể nhanh chóng phục hồi sau khi ngưng dùng thuốc.

Thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc phòng thai đường uống có dạng viên nhỏ, có chứa hormone nhằm kiểm soát hoạt động của tử cung và buồng trứng ở phụ nữ, giúp ngăn chặn khả năng thụ thai.

Phương pháp tránh thai này được nhiều cặp đôi ưu tiên lựa chọn khi họ chưa sẵn sàng có con hoặc muốn kế hoạch hóa gia đình.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai hàng ngày:

Thành phần của thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa Estrogen và Progesterone (2 loại hormone sinh dục nữ), có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng tự nhiên vào mỗi chu kỳ, đồng thời làm dày lớp dịch nhầy cổ cung khiến tinh trùng không thể bơi về trứng để thụ tinh. Từ đó giúp phòng tránh sự thụ thai, đó cũng là cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai.

Ngoài ra, trong trường hợp trứng đã gặp tinh trùng và thụ tinh, thuốc tránh thai hàng ngày sẽ có tác dụng thông qua việc tác động lên niêm mạc tử cung, làm biến đổi môi trường không cho trứng làm tổ và phát triển.

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa 2 loại hormone sinh dục nữ

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa 2 loại hormone sinh dục nữ

Ưu điểm:

Ngày này, nhiều chị em phụ nữ đã lựa chọn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày bởi vì nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu sử dụng:

  • Đây là phương pháp tránh thai đơn giản, không gây cản trở quan hệ tình dục và ảnh hưởng khả năng sinh sản.
  • Hiệu quả ngừa thai đến 99% nếu tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng, liều lượng và thời gian (trường hợp thất bại thường do sử dụng sai cách hoặc quên uống thuốc hàng ngày).
  • Thuốc có hiệu quả tránh thai nhanh, từ những ngày đầu dùng thuốc nếu bắt đầu dùng từ đầu chu kỳ.
  • Sau khi ngưng dùng thuốc, tác dụng của thuốc tránh thai sẽ được “hóa giải” và người phụ nữ sẽ có khả năng thụ thai lại bình thường.
>>> Xem thêm bài viết liên quan: Chị em nên đặt vòng hay cấy que tránh thai

2. Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp ngừa thai rất an toàn cho phái nữ. Ngoài công dụng chính là ngừa thai, thuốc còn mang đến nhiều lợi ích khác, cụ thể như:

  • Điều hòa kinh nguyệt;
  • Giảm nhẹ hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS);
  • Giảm triệu chứng đau bụng kinh;
  • Cải thiện mụn trứng cá, giúp làn da sáng hơn;
  • Nâng cao hiệu quả điều trị một số bệnh phụ khoa, làm giảm nguy cơ u nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng,...

Quan trọng khi chọn thuốc tránh thai, chị em nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại địa chỉ bán uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Hướng dẫn uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách

Thuốc tránh thai hàng ngày đã được chứng minh độ hiệu quả và an toàn cao nếu biết dùng đúng cách, đúng liều lượng. Một số trường hợp sử dụng sai cách có thể gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn.

Ngày nay, trên thị có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày là vỉ 21 viên và vỉ 28 viên. Cách sử dụng của 2 loại này cũng tương đối giống nhau.

Đối với vỉ 21 viên

Cách uống vỉ đầu tiên: uống 1 viên/ngày, từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh, liên tục đến hết 21 viên; Nếu đã qua chu kỳ kinh 5 ngày, bắt đầu uống từ ngày thứ 5 đến hết vỉ. Chị em nên dùng bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày đầu dùng thuốc.

Uống vỉ kế tiếp: nghỉ 7 ngày sau khi uống hết vỉ đầu tiên, rồi tiếp tục uống vỉ thứ 2 đến hết vỉ cho dù kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào.

Đối với vỉ 28 viên

Trong vỉ 28 viên gồm có: 21 viên chứa hormone tránh thai và 7 viên giả dược chứa đường, sắt,... Mục đích của 7 viên giả dược là giúp người dùng uống thuốc liên tục, tránh quên thuốc.

Cách sử dụng giống với loại 21 viên: uống viên thứ nhất vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày uống 1 viên cho đến hết 28 viên của vỉ thứ nhất. Sau đó chuyển sang vỉ thứ hai và tiếp tục uống hết vỉ này sang vỉ khác.

Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên

Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên

Thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng khi nào?

Câu hỏi này được rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc. Câu trả lời là thuốc tránh thai hàng ngày sẽ có tác dụng sau 1 - 7 ngày kể từ ngày đầu tiên dùng thuốc.

>> Xem thêm: Thuốc tránh thai khẩn cấp: Phân loại, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng

4. Nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày khi nào?

Theo Dược sĩ Hồng Vân cho biết, chị em có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên chọn thời gian cố định trong ngày để uống thuốc và tránh tình trạng bị quên liều. Ví dụ như bạn có thể chọn thời điểm dễ nhớ là sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Nếu trong trường hợp quá bận và không thể tuân thủ giờ giấc, chị em có thể uống thuốc muộn nhưng không nên để quá 12 tiếng.

5. Ai không nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày?

Không phải chị em phụ nữ nào cũng thích hợp sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Một số trường hợp chị em dùng thuốc rất dễ dẫn đến các tác dụng phụ. Theo đó, chuyên gia và nhà sản xuất thuốc đã khuyến cáo, chị em có một trong các yếu tố sau đây không nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày:

  • Phụ nữ trên 35 tuổi có thói quen hút thuốc;
  • Phụ nữ có huyết áp tăng cao hoặc tiểu đường chưa được kiểm soát tốt;
  • Có tiền sử hoặc đang bị huyết khối tĩnh mạch;
  • Tiền sử đột quỵ hoặc các bệnh lý về tim;
  • Có tiền sử hoặc đang bị ung thư vú, ung thư cổ tử cung hoặc âm đạo;
  • Có xuất huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân;
  • Mắc các chứng đau nửa đầu, các biến chứng liên quan đến bệnh thận hoặc bệnh thần kinh;
  • Phụ nữ mắc bệnh gan.

Khi gặp phải những yếu tố trên, chị em nên đến gặp bác sĩ để nhờ từ vấn các biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và đảm bảo đặt hiệu quả tránh thai như ý.

Uống thuốc tránh thai hằng ngày vào thời điểm cố định trong ngày

Uống thuốc tránh thai hằng ngày vào thời điểm cố định trong ngày

>> Tham khảo thêm: Đặt vòng tránh thai - Lưu ý và những điều cần biết

6. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Uống thuốc nguyên viên bằng nước lọc và nên uống vào một thời điểm cố định trong ngày để tránh quên thuốc.
  • Khi muốn thay đổi giờ uống thuốc, bạn nên bắt đầu thay đổi khi bắt đầu sử dụng một vỉ thuốc mới, với khoảng thời gian trì hoãn không quá 12 giờ.
  • Trong trường hợp đi công tác hoặc du lịch nước ngoài có sự chênh lệch múi giờ, nên tiếp tục uống theo múi giờ của mình. Hoặc nếu cảm thấy bất tiện có thể thay đổi giờ uống thuốc.
  • Ngoài ra nếu đang trong giai đoạn điều trị bệnh lý, bạn tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cách sử dụng phù hợp, vì một số nhóm thuốc khi dùng chung với thuốc tránh thai có thể gây tương tác thuốc hoặc thay đổi hiệu lực của thuốc tránh thai như: thuốc chống động kinh (hydantoin, phenobarbital, carbamazepin), Thuốc chống lao (rifampicin), kháng sinh penicillin, các sulfamid kháng khuẩn, thuốc chống tăng huyết áp.

7. Các tác dụng phụ có thể xuất hiện

Sau đây là một vài tác dụng phụ có thể gặp phải khi bạn dùng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng không phải ai cũng gặp phải các triệu chứng này. 

  • Buồn nôn, nhức đầu;
  • Tăng cân;
  • Cảm giác bứt rứt, khó chịu, cảm thấy nặng ở chân;
  • Tức nhẹ ở vú;
  • Ra máu giữa chu kì;
  • Giảm lượng kinh nguyệt và độ dài kỳ kinh;
  • Gây chậm kinh hoặc mất kinh, thay đổi ham muốn tình dục.
  • Khó chịu ở mắt ở người đeo kính áp tròng.

Khi thấy có xuất hiện các tác dụng phụ sau đây, bạn không nhất thiết phải ngưng sử dụng thuốc ngay. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên viên y tế để xem xét đổi sang phương pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

>> Xem thêm bài viết liên quan: Chị em nên đặt vòng hay cấy que tránh thai

Tóm lại

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai hiệu quả, an toàn và tiện lợi, giúp giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Nhưng để thuốc phát huy hiệu quả bạn cần phải sử dụng thuốc đúng cách và đều đặn. Cùng với đó, nếu bạn đang sử dụng đồng thời với thuốc khác thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để tránh tình trạng “vỡ kế hoạch” dù đã uống thuốc tránh thai đều đặn.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về thuốc tránh thai hàng ngày, thì đây bài viết trên đây đã giải đáp chi tiết nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động, cách sử dụng và những lưu ý cần thiết khi áp dụng. Mong rằng bài viết cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Đừng quên, nếu có thắc mắc về thuốc tránh thai hàng ngày hoặc bất kỳ phương pháp tránh thai nào khác, đừng ngần ngại hãy gửi tin nhắn về cho Nhà thuốc Việt. Đội ngũ nhân viên y tế cùng Dược sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi cho các bạn.

Thông tin liên hệ:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: zalo.me/2326937184300810408

– Website: nhathuocviet.vn

– Fanpage: Hệ thống Nhà thuốc Việt

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Tham gia bình luận:

  • 2760

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật