Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Điểm danh 6 cách làm trắng da bằng lá tía tô hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Lá tía tô là một trong những loại thực vật tốt cho sức khỏe, thường được dùng ăn kèm trong các bữa ăn. Tía tô còn được ứng dụng trong các phương pháp làm đẹp, dưỡng trắng da. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách làm đẹp tự nhiên, an toàn và lành tính cho làn da thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Nhà thuốc Việt sẽ chia sẻ tất tần tật những cách làm trắng da bằng lá tía tô cực đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng được.

Công dụng của lá tía tô ứng dụng trong làm đẹp

Được biết đến là một loại rau ăn kèm quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt, lá tía tô còn có công dụng hỗ trợ chữa trị các bệnh như: Cảm, giảm ho, viêm họng,…

Trong lá tía tô có hàm lượng lớn Vitamin A, C và các khoáng chất như: Sắt, tinh dầu, canxi, photpho, magie, chất chống oxy hóa,… Nhờ vậy, lá tía tô có khả năng giúp nuôi dưỡng và làm trắng da một cách cực kỳ hiệu quả.

Lá tía tô có công dụng tuyệt vời trong việc dưỡng trắng làn da

Lá tía tô có công dụng tuyệt vời trong việc dưỡng trắng làn da

Những công dụng của lá tía tô cho làn da phải kể đến như:

  • Lá tía tô có khả năng giúp hạn chế và chống lại các tác nhân xấu từ ánh nắng mặt trời và bảo vệ da khỏi tác hại này một cách hiệu quả nhờ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Tía tô cũng giúp đẩy lùi và làm chậm quá trình lão hóa, xóa mờ thâm sẹo, ngăn ngừa nám và tàn nhang xuất hiện trên da.
  • Thường xuyên sử dụng lá tía tô để đắp mặt nạ, tẩy tế bào chết sẽ hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng trên da như: Giảm các loại mụn viêm, mụn trứng cá cứng đầu trên da.
  • Lá tía tô còn có khả năng ức chế sự tổng hợp hắc tố da melanin, giúp làm trắng da một cách tự nhiên. Nhờ đó mang đến cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng từ bên trong.
  • Chất chống oxy hóa trong thành phần của lá tía tô cũng góp phần ngăn ngừa những tổn thương trên da đồng thời còn hỗ trợ chữa lành những vết thương hiệu quả.
  • Lá tía tô còn góp phần tích cực vào quá trình tẩy tế bào da chết, tái tạo và sản sinh ra những tế bào biểu bì trên da mới, giúp da dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất hơn.
  • Đặc biệt, loại lá này còn có chứa nhiều thành phần như quercetin, luteolin, rosmarinic acid, acid alpha-linolenic, chất kháng khuẩn, giảm viêm,… giúp làm giảm mụn thâm trên da một cách đáng kể.
>>> Xem thêm bài viết liên quan: Uống nước lá Tía tô chữa ho

Những cách làm trắng da bằng lá tía tô hiệu quả

1. Làm trắng da bằng lá tía tô với mật ong

Không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời mà mật ong mang lại cho làn da, nó được ví như “thần dược” với làn da. Mật ong giúp làm giảm và xóa mờ thâm, nám trên da một cách thần kỳ.

Khi kết hợp với lá tía tô sẽ hỗ trợ và cải thiện tốt những tình trạng xấu trên da, se khít lỗ chân lông, làm mờ sẹo và đều màu da giúp da trắng sáng, mịn màng.

Hướng dẫn làm trắng da bằng lá tía tô với mật ong

Hướng dẫn làm trắng da bằng lá tía tô với mật ong

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: 10 lá tía tô và 3 thìa mật ong nguyên chất.

  • Đầu tiên, bạn rửa thật sạch lá tía tô và xay thật nhuyễn. Sau đó, trộn hỗn hợp với 3 thìa mật ong để tạo thành một hỗn hợp dưỡng chất.
  • Rửa mặt thật sạch rồi mới tiến hành apply hỗn hợp lên da. Kết hợp với massage đều theo hình xoắn ốc từ 10 – 15 phút và để da nghỉ 5 phút.
  • Sau cùng bạn rửa mặt lại với nước sạch. Áp dụng đều đặn từ 2 – 3 lần/ tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước lá Tía tô với mật ong

Để công thức làm trắng da bằng lá tía tô kết hợp với mật ong mang lại hiệu quả cao, bạn nên chọn mua mật ong nguyên chất. Nếu có nhu cầu mua mật ong nguyên chất, vui lòng click TẠI ĐÂY
 

2. Làm trắng da bằng lá tía tô và dầu dừa

Dầu dừa không chỉ hỗ trợ tốt trong việc nuôi dưỡng mái tóc suôn mượt mà trong thành phần của dầu dừa chứa hàm lượng lớn Vitamin E và khoáng chất có công dụng diệt khuẩn, nấm, mốc cho làn da.

Bên cạnh đó, thành phần trong dầu dừa còn có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của sắc tố melanin, giúp da thêm trắng sáng và hồng hào.

Làm trắng da bằng lá tía tô với dầu dừa có tốt không?

Làm trắng da bằng lá tía tô với dầu dừa có tốt không?

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: 10 lá tía tô và 2 thìa dầu dừa.

  • Rửa sạch lá tía tô và xay nhuyễn với một ít nước lọc. 
  • Sau đó, cho dầu dừa trộn đều với hỗn hợp lá tía tô vừa xay nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Trước khi thoa đều hỗn hợp lên mặt thì bạn phải làm sạch mặt bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt. Rồi mới thoa đều hỗn hợp lên da.
  • Massage da mặt nhẹ nhàng trong vòng 10 phút rồi rửa mặt lại với nước là được. Mỗi tuần áp dụng 2-3 lần để da sáng mịn nhanh chóng.
>>> Có thể bạn quan tâm: 4 Cách Làm Trắng Da Bằng Sữa Tươi Không Đường Đơn Giản

3. Làm trắng da bằng cách nấu nước lá tía tô

Với cách nấu nước uống làm trắng da bằng lá tía tô này sẽ giúp loại bỏ những độc tố ra ngoài cơ thể, đồng thời chống lão hóa và làm sáng mịn da từ sâu bên trong. Ngoài ra, nước lá tía tô còn giúp điều trị các bệnh về da liễu như mề đay, mẩn ngứa, viêm da,…

Uống nước tía tô có trắng da không?

Uống nước tía tô có trắng da không?

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: Lá tía tô (có thể mua nhiều để dành uống)

  • Lá tía tô bạn rửa thật sạch và phơi khô. Sau đó, cho một ít lá tía tô vào một ấm nước đang sôi (pha như pha trà bình thường)
  • Sau khoảng 5-10 phút khi trà đã ngấm thì uống từng ngụm nhỏ để dưỡng chất có thể từ từ hấp thụ vào cơ thể. Bạn có thể uống trà lá tía tô thay nước lọc mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa và giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

4. Làm trắng da bằng lá tía tô và sữa chua

Đây là một trong những cách làm trắng da bằng lá tía tô được hầu hết các chị em phụ nữ áp dụng. 

Sữa chua có chứa nhiều các Vitamin (B2, B5, B12) mang lại một làn da trắng sáng và đều màu. Ngoài ra, trong thành phần của sữa chua còn chứa nhiều riboflavin – có tác dụng dưỡng ẩm và làm phục hồi những tổn thương do các tế bào gốc gây ra.

Làm trắng da bằng lá tía tô và sữa chua

Làm trắng da bằng lá tía tô và sữa chua

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: 10 lá tía tô và 2 thìa sữa chua (Lưu ý: chọn sữa chua không đường)

  • Sau khi rửa thật sạch và xay nhuyễn lá tía tô cùng với một ít nước lọc.
  • Đổ nguyên liệu ra bát và cho thêm 1 thìa cafe sữa chua không đường vào khuấy đều. Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm và lau khô mặt. Rồi mới tiến hành thoa đều hỗn hợp lên da để trong 10 – 15 phút để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong da.
  • Cuối cùng bạn rửa mặt lại bằng nước sạch lần nữa để hoàn thành quy trình làm trắng da bằng lá tía tô. Áp dụng đều đặn mỗi tuần từ 2 – 3 lần để phát huy tối đa công dụng của phương pháp làm trắng da này.

5. Làm trắng da bằng lá tía tô và chanh

Chanh được xem như “vị cứu tinh” của làn da bởi trong chanh chứa hàm lượng lớn Vitamin C và khoáng chất giúp chống lại quá trình lão hóa trên da. Đồng thời, làm giảm quá trình sản sinh những hắc tố Melanin gây hại cho da. Giúp da trắng khỏe, rạng ngời.

Làm trắng da bằng lá tía tô và chanh

 Làm trắng da bằng lá tía tô và chanh

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: 10 lá tía tô, 1 quả chanh vắt lấy nước và 1 thìa muối ăn

  • Tía tô rửa sạch. Sau đó đun sôi 3 lít nước rồi bỏ tía tô vào nước sôi. Sau 5 phút bạn tắt bếp, cho tiếp 1 thìa muối vào nồi. Đổ nước ra chậu lớn và pha thêm với nước lạnh và vắt thêm quả chanh vào để tắm.
  • Áp dụng phương pháp dưỡng trắng này từ 3 – 4 lần/ tuần để làm trắng cơ thể vừa loại bỏ những tế bào chết trên cơ thể.

6. Làm trắng da bằng lá tía tô và ngải cứu

Trong thành phần của ngải cứu có chứa tinh dầu, các flavonoid, các acid amin, như adenin, cholin, có tác dụng kháng khuẩn, thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn trên da, giữ ẩm và làm sáng da hiệu quả. Đây là một phương pháp làm trắng da bằng lá tía tô cực kỳ tuyệt vời được nhiều chị em áp dụng.

Làm trắng da bằng lá tía tô và lá ngải cứu

Làm trắng da bằng lá tía tô và lá ngải cứu

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: 10 lá tía tô và 10 lá ngải cứu

  • Lá tía tô và ngải cứu bạn mua về rửa thật sạch, sau đó cho vào nấu cùng với 2 lít nước.
  • Đợi nước sôi thì tắt bếp, đổ nước vào chung với chậu nước lạnh để làm nước nguội bớt.
  • Dùng nước này để tắm và massage toàn thân trong vòng 10 phút. Cuối cùng bạn tắm qua một lần nữa với nước sạch.
  • Mỗi tuần áp dụng 2-3 lần không chỉ giúp bạn có làn da đẹp mà còn rất tốt cho sức khỏe.

7. Cách làm trắng da bằng nước lá tía tô nguyên chất

Dưới đây là cách nấu nước lá tía tô đẹp da mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay để cải thiện làn da, dưỡng trắng da từ sâu bên trong

Hướng dẫn các bước thực hiện:

Nguyên liệu: 200g lá tía tô tươi, 2.5 lít nước lọc
  • Lá tía tô rửa sạch và cho vào nồi đun cùng với 2,5 lít nước lọc.
  • Đun sôi, để nhỏ lửa trong 2-3 phút rồi tắt bếp.
  • Loại bỏ bã, lọc lấy nước tía tô để uống.

Uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da?

Uống nước lá tía tô trắng da không phải là một phương pháp làm trắng da nhanh chóng, ngay tức thì như khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa các hoạt chất làm trắng da mạnh. Và hiệu quả uống nước lá tía tô trắng da còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa mỗi người, thói quen sống, tình trạng da ban đầu,... Do đó, thời gian uống nước lá tía tô bao lâu thì trắng da sẽ tùy thuộc vào từng cá nhân. Một số người có thể thấy sự thay đổi của làn da rất sớm, cũng có người cần thời gian sử dụng lâu hơn để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Thông thường, việc uống lá tía tô làm trắng da sẽ cho kết quả sau khoảng 1-3 tháng. Bạn có thể nhận thấy những thay đổi trên làn da như da đều màu và sáng mịn hơn, sạm nám mờ dần. Bạn có thể duy trì uống lá tía tô cho đến khi đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một số lưu ý khi áp dụng các cách làm trắng da bằng lá tía tô

Được đánh giá là cách làm trắng da an toàn, lành tính, tuy nhiên khi áp dụng các phương pháp làm trắng da bằng lá tía tô chung với các dưỡng chất khác bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Trước khi áp dụng các cách làm trắng da bằng lá tía tô bạn nên thực hiện tẩy da chết, rửa mặt sạch với nước ấm và sữa rửa mặt. Như thế sẽ giúp làm sạch da hơn, lỗ chân lông được thông thoáng để các dưỡng chất có trong lá tía tô và những nguyên liệu khác có thể thấm sâu vào da.
  • Không nên sử dụng lá tía tô ngay khi mới mua về, để đảm bảo an toàn cho da bạn nên rửa thật kỹ lá tía tô và các nguyên liệu đi kèm khác. Hoặc nếu bạn muốn đảm bảo các nguyên liệu sạch có thể thâm thêm với nước muối loãng để sát khuẩn trước khi dùng.
  • Hỗn hợp tía tô, nước trà hoặc nước tắm từ lá tía tô chỉ nên dùng trong ngày, tuyệt đối không được để qua đêm bởi chúng có thể dễ bị vi khuẩn tấn công, kể cả bạn có thể trong tủ lạnh.
  • Đối với những phương pháp làm đẹp thì bạn cần phải kiên trì áp dụng trong một thời gian dài. Trong đó, mỗi tuần thực hiện cách làm trắng da bằng lá tía tô tại nhà từ 2-3 lần để thấy được hiệu quả rõ rệt.
  • Đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc mẫn cảm với các thành phần của lá tía tô thì không nên áp dụng. Trong trường hợp bạn không biết mình có bị dị ứng với các thành phần lá tía tô hay không có thể thoa một ít lên tay trước, nếu bị mẩn đỏ thì không nên sử dụng.
  • Sau khi đắp mặt, tắm hoặc xông hơi từ lá tía tô làn da tương đối mỏng và nhạy cảm bạn nên hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nên kết hợp sử dụng kem chống nắng, kem dưỡng da, khẩu trang, áo, mũ, kính râm để bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài.

Lời kết

Trên đây, là một số cách làm trắng da bằng lá tía tô mà Nhà thuốc Việt muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng có thể bổ sung vào vốn kiến thức làm đẹp của nhiều chị em hơn nữa. Áp dụng kiên trì những cách trên trong một khoảng thời gian da bạn sẽ cải thiện trắng sáng hơn. 

Những người bận rộn thường không có thời gian để áp dụng các công thức làm trắng da từ lá tía tô. Và việc sử dụng các công thức này cũng rất khó để điều chỉnh liều lượng phù hợp, điều này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả. Vì thế, thay vì sử dụng lá tía tô tươi để dưỡng trắng da, bạn có thể sử dụng nước cất lá tía tô nhé.


Nước cất tía tô Gió Quê 
Công dụng: Nước cất tía tô Gió Quê giúp giảm mụn, sáng da, giảm nám, cấp ẩm căng da, giảm lão hóa, giảm nhăn
Đóng gói: Chai 100ml
Loại da: Dành cho mọi loại da
 

Tham gia bình luận:

  • 5755

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật