Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Các cách pha mật ong giải rượu cực hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến phương pháp giải rượu bằng mật ong được truyền tai từ đời này qua đời khác. Liệu giải pháp này có thực sự hiệu quả như lời đồn? Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này cũng như học hỏi các cách pha mật ong giải rượu hữu hiệu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mật ong giải rượu có hiệu quả không? 

Trước tiên, Nhà thuốc Việt sẽ lý giải câu hỏi: “Mật ong giải rượu có hiệu quả không?” cho bạn đọc. 

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mật ong chứa lượng lớn fructose và glucose và nhiều hoạt chất như disaccharide, trisaccharide, khoáng chất, vitamin, axit amin, protein và một số axit hữu cơ. Đây được coi là nguồn thực phẩm tự nhiên rất bổ dưỡng cho con người. 

Trong Y học cổ truyền của Trung Quốc, các thầy thuốc thường sử dụng mật ong để chữa những bệnh về cơ quan nội tạng. Bởi mật ong giúp tăng cường sức khỏe của phổi, giảm đau và thải độc cho cơ thể. 

Từ xa xưa, bà con đã biết cách dùng mật ong để giải rượu. Không những giúp giải rượu mà nó còn bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch đồng thời cải thiện chất lượng máu.

Mật ong giải rượu có hiệu quả như lời đồn
Mật ong giải rượu có hiệu quả như lời đồn  

Nhờ đặc tính oxy hóa mà mật ong có khả năng trung hòa các độc tố của rượu bia. Đường fructose tự nhiên của mật ong giúp chuyển hóa chất độc thành các chất vô hại một cách nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường fructose trong mật ong có thể chuyển hóa acetaldehyde (được tạo ra trong bia rượu) thành axit axetic. 

Uống mật ong ngay khi say rượu sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. So với các cách giải rượu tự nhiên khác thì mật ong giải rượu hiệu quả hơn và nhanh hơn hẳn. Bởi mật ong đã cung cấp lượng lớn đường fructose cho cơ thể để ngăn ngừa lượng đường trong máu đột ngột thay đổi và tăng tốc độ chuyển hóa cồn trong cơ thể. 

Có thể bạn chưa biết, tốc độ cơ thể tiêu hóa đường fructose tương đương như rượu. Vì vậy, nếu bạn nạp một lượng mật ong nhất định sẽ giảm bớt tình trạng buồn nôn, cồn được loại bỏ nhanh hơn. Bên cạnh đó, mật ong cũng giúp ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết do uống rượu gây nên. 

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Rượu sâm Hàn Quốc: Công dụng và Cách dùng hiệu quả

2. Các cách giải rượu bằng mật ong cực hiệu quả

Dùng mật ong để giải rượu giúp làm giảm cảm giác buồn nôn, chóng mặt và đau đầu nhanh chóng. Dưới đây là một số cách pha mật ong giải rượu có thể áp dụng cho cả phái nữ và phái nam.  

Cách giải rượu bằng mật ong kết hợp với nước chanh và gừng tươi 

Đây là cách giải rượu bằng mật ong được nhiều người lựa chọn bởi nguyên liệu và cách làm khá đơn giản, hiệu quả lại cao. Với cách này, bạn cần chuẩn bị một cốc nước ấm, kế tiếp vắt nửa quả chanh tươi và cho 4 thìa cà phê mật ong rồi thêm vài lát gừng thái mỏng vào. 

Cách pha mật ong với gừng, chanh giúp giải rượu
Cách pha mật ong với gừng, chanh giúp giải rượu 

Gừng có vị cay nồng sẽ giúp giãn mạch máu, nhờ đờ máu sẽ lưu thông tốt hơn. Đồng thời, axit và vitamin trong nước cốt chanh giúp người say rượu lợi tiểu, nhanh chóng đào thải cồn ra bên ngoài cơ thể. 

Cách giải rượu bằng mật ong kết hợp với xoài 

Với cách thứ 2 này, bạn cần chuẩn bị ½ quả xoài chín, 4 thìa cà phê mật ong rồi đổ vào máy xay sinh tố. Bạn đem hỗn hợp xay nhuyễn và thêm chút đá bào vào rồi dùng trực tiếp. Sự kết hợp giữa mật ong và xoài sẽ tạo nên hỗn hợp giải rượu cực kỳ nhanh chóng, hiệu quả. 

>>> Xem thêm: Review 5 nước giải rượu Hàn Quốc được ưa chuộng nhất hiện nay 

Cách giải rượu bằng mật ong kết hợp với nước cam hoặc chanh

Bạn có thể pha mật ong giải rượu kết hợp với nước cam hoặc chanh cũng rất hiệu quả. Bởi trong cam có hàm lượng dinh dưỡng và các chất vitamin rất lớn, đặc biệt là vitamin C.

Với cách thứ 3 này, bạn chỉ cần ép 1 - 2 trái cam để lấy nước rồi pha thêm 1 - 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào. Hỗn hợp này sẽ giúp làm loãng nồng độ cồn trong cơ thể và đồng thời đẩy mạnh quá trình đảo thải chúng. 

Hỗn hợp mật ong và nước cam vắt hỗ trợ giải rượu hiệu quả
Hỗn hợp mật ong và nước cam vắt hỗ trợ giải rượu hiệu quả 

Cách giải rượu bằng mật ong nguyên chất 

Như đã trình bày ở trên, mật ong có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt do rượu gây ra. Bạn pha mật ong giải rượu vào buổi sáng sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. 

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn hãy uống từ 2 - 6 thìa cà phê mật ong tùy thuộc vào tình trạng say rượu của mình. Cứ 20 phút bạn hãy uống mật ong một lần, bạn sẽ cảm thấy bản thân dần tỉnh táo hơn. 

Cách giải rượu bằng mật ong và chuối 

Chuối là loại trái cây thơm ngon chứa nhiều kali, vitamin B6, đường có tác dụng giảm chứng ợ nóng, khó tiêu của người say rượu. Hỗn hợp kết hợp giữa mật ong và chuối sẽ giúp cơ thể giảm bớt cảm giác nôn nao, khó chịu khi say rượu. 

Bạn cho 2 thìa cà phê mật ong cùng 1 trái chuối chín vào máy xay sinh tố rồi đem xay nhuyễn. Sau đó, bạn cho thêm 10ml sữa tươi vào hỗn hợp và khuấy đều. Thực hiện xong là bạn đã có ngay một ly sinh tố giải rượu cực thơm ngon. Một cách pha mật ong giải rượu cực kỳ dễ dàng mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Sinh tố mật ong và chuối có tác dụng giải rượu
Sinh tố mật ong và chuối có tác dụng giải rượu 

Cách giải rượu bằng mật ong kết hợp với cà chua 

Cà chua chứa lượng lớn vitamin C có khả năng chuyển hóa, phá vỡ cấu trúc của rượu một cách nhanh chóng, dễ dàng. Sinh tố mật ong và cà chua là hỗn hợp giải độc rất tốt, thúc đẩy cơ thể nhanh chóng phục hồi sau cơn say. Đây là một cách pha mật ong giải rượu khá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

Cách pha mật ong giải rượu kết hợp với cà chua
Cách pha mật ong giải rượu kết hợp với cà chua 

>>> Xem thêm: Mách bạn 15 cách giải rượu bia nhanh nhất tại nhà 

3. Một số lưu ý sau khi uống rượu 

Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng sau khi uống rượu mà bạn nhất định phải biết:

Lưu ý sau khi uống rượu bia nên biết
Lưu ý sau khi uống rượu bia nên biết  

  • Sau khi say rượu, bạn không nên uống các loại nước có chất kích thích như cà phê, trà,... Bởi những loại nước này sẽ khiến bạn thêm đau đầu và mệt mỏi. 
  • Bạn không nên ăn các loại thức ăn nhiều dầu ăn khi say. Vì nếu cơ thể tiêu hóa thức ăn dầu mỡ ngay sau khi say sẽ khiến dạ dày của bạn bị kích ứng. 
  • Không nên quả hồng hay dùng cà rốt để chế biến các món nhắm khi uống rượu. Bởi caroten trong cà rốt sẽ rất có thể phản ứng với rượu gây ra độc tố, ảnh hưởng xấu tới gan. 
  • Để tăng hiệu quả của các cách dùng mật ong giải rượu trên, bạn nên tìm mua và sử dụng các loại mật ong nguyên chất. Không nên dùng mật ong pha đường hay các loại hóa chất khác vì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe về lâu dài. 
  • Bên cạnh việc dùng mật ong để giải rượu, khi vừa uống rượu xong bạn phải giữ ấm cơ thể. Đặc biệt là trong thời gian nhiệt để hạ thấp để tránh nhiễm lạnh, tránh nhiệt tản quá nhanh làm cho nhiệt độ cơ thể giảm nhanh gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Trên đây là những chia sẻ bổ ích của Nhà thuốc Việt về cách pha mật ong giải rượu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi các triệu chứng đau đầu, buồn nôn,... sau khi say. 

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào cần giải đáp hoặc muốn tìm mua sản phẩm thuốc giải rượu uy tín, đảm bảo chất lượng thì có thể liên hệ tới Nhà thuốc Việt bằng một trong các hình thức dưới đây: 

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật