Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh? Các dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh chuẩn nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Có nhiều dấu hiệu cho thấy mẹ sắp sinh như bụng tụt, cơn co tử cung,… Nhiều người còn cho rằng dấu hiệu buồn đi đại tiện là dấu hiệu mẹ chuẩn bị "lâm bồn". Vậy buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh hay không? Cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết này của Hệ thống Nhà Thuốc Việt nhé.

Dấu hiệu buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh không?

Những tháng cuối mang thai, mẹ bầu có nhiều thay đổi lớn về nội tiết như thay đổi tỉ lệ giữa estrogen và progesterone, tăng lượng prostaglandin ảnh hưởng đến hoạt động ruột, và sự dãn của các cơ vùng chậu do hormone relaxin hoặc cũng có thể do sự xuống thấp của thai nhi trong khung chậu khi sắp chuyển dạ, gây áp lực lên ruột và trực tràng.
Tuy nhiên, buồn đi đại tiện nhiều chưa chắc đã là dấu hiệu sắp sinh mà có thể xuất phát từ những nguyên nhân như ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh gây rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như tiêu chảy, đi đại tiện nhiều. Ngoài ra, việc đi đại tiện thường xuyên cũng có thể do mẹ bầu mắc phải hội chứng ruột kích thích.
Buồn đi đại tiện nhiều có thể do nhiều nguyên nhân

Buồn đi đại tiện nhiều có thể do nhiều nguyên nhân

Một số dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh mà mẹ bầu nên biết

Mẹ bầu sẽ sinh nở sau 9 tháng 10 ngày mang thai, tuy nhiên có nhiều mẹ bầu không sinh đúng theo ngày dự sinh. Vì thế, mẹ có thể tham khảo một số dấu hiệu sắp sinh dưới đây.

Cơn gò tử cung

Cơn gò chuyển dạ là một trong những dấu hiệu chuyển dạ thường gặp ở hầu hết thai phụ. Trong thai kỳ, các cơn co thắt tử cung xuất hiện với tần suất thưa thớt, không đều và không gây đau, được gọi là cơn gò chuyển dạ giả. Các cơn co thắt thật sự thường xuất hiện vào những tháng cuối thai kỳ diễn ra với tần suất và cường độ tăng dần, đau nhiều hơn và không thuyên giảm.

Sa bụng dưới

Vào giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi sẽ di chuyển dần xuống khu vực xương chậu của mẹ để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Tình trạng sa bụng dưới có thể xảy ra trước vài tuần hoặc thậm chí vài giờ trước khi sắp sinh.
Ở thời điểm này, mẹ bầu đi tiểu thường xuyên, cảm giác trằn nặng ở bụng dưới nhiều hơn, khiến mẹ cảm thấy nặng nề và khó di chuyển.

Vỡ ối 

Vỡ ối là dấu hiệu sắp sinh rõ ràng nhất. Ở một số mẹ bầu sẽ cảm thấy có một dòng chảy nhanh và mạnh, đột ngột tuôn ra từ đường âm đạo nhưng không đau đớn. Một số mẹ bầu lại chỉ thấy nước chảy ra thành dòng nhỏ, chầm chậm chảy xuống dưới. Vì thế, khi mẹ bầu nghi ngờ vỡ nước ối thì nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa.
Vỡ ối - dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh

Vỡ ối - dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh

Mất nút nhầy

Nút nhầy là một khối chất nhầy dày nằm tại lỗ của cổ từ cung, được hoạt động như một hàng rào ngăn chặn virus, vi khuẩn và các nguồn lây nhiễm khác đi vào tử cung. Vào khoảng thai kỳ tuần 37 - 40, mẹ bầu sẽ thấy âm đạo tiết ra chất nhầy hơi đỏ hoặc nhầy hồng. Đây chính là hiện tượng mất nút nhầy cổ tử cung báo hiệu em bé sắp chào đời.
Khi mẹ bầu thấy có dịch nhầy thường màu hồng hoặc sẫm màu kèm theo một ít máu thì có thể sẽ sinh em bé trong vài ngày tới, tuy nhiên cũng có mẹ sẽ sinh sau vài giờ.

Đau thắt lưng, chuột rút

Khi sắp sinh, các cơ khớp ở vùng tử cung và xương chậu sẽ kéo căng, giãn ra để chuẩn bị cho thai nhi ra đời. Do đó, thai phụ sẽ cảm thấy những cơn chuột rút xuất hiện thường xuyên. Đồng thời, tình trạng đau mỏi vùng lưng và hai bên háng sẽ càng nặng hơn. 

Cổ tử cung giãn nở 

Vào những tuần cuối của thai kỳ, đoạn dưới của tử cung sẽ bắt đầu giãn ra và mỏng dần để chuẩn bị cho cuộc sinh nở. Bác sĩ có thể đánh giá, theo dõi độ xóa mở của cổ tử cung thông qua thăm khám âm đạo. Quá trình mở cổ tử cung thường được chia thành 2 giai đoạn chính gồm:
  • Giai đoạn đầu: Cổ tử cung bắt đầu mở khoảng 3cm, tiến triển chậm trong vòng 6 - 8 giờ, trung bình 2 giờ mở 1 cm.
  • Giai đoạn 2: Cổ tử cung mở nhiều hơn từ 3 - 10 cm, tiến triển nhanh mất khoảng 7 giờ, trung bình mỗi giờ mở ít nhất 1cm hoặc nhiều hơn.

Giãn khớp

Trong suốt thời gian thai kỳ, hormone relaxin đã giúp cho các dây chằng của mẹ bầu trở nên giãn và mềm hơn, các khớp xương trở nên linh hoạt hơn để giúp khung xương chậu mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh nở.
Giãn khớp - dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh

Giãn khớp - dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh

Mẹ bầu cần chuẩn bị gì khi sắp sinh?

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, mẹ bầu hãy tham khảo thực hiện theo những điều sau để chuẩn bị đón bé chào đời.

Ăn nhẹ

Khi có dấu hiệu sinh, mẹ nên ăn nhẹ với các loại thức ăn dễ tiêu hoá để đảm bảo năng lượng cho quá trình sinh nở. Tuy nhiên, với những mẹ có bất thường trong thai kỳ thì nên tới bệnh viện trước để có chỉ định của bác sĩ vì đôi khi việc ăn uống có thể gây bất lợi cho những điều trị sau đó của bác sĩ.

Massage nhẹ nhàng

Việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ thoải mái và giải tỏa bớt cơn đau. Đồng thời, massage cũng giúp tinh thần và tâm trạng của mẹ cải thiện đáng kể.

Thư giãn, vận động nhẹ nhàng

Việc thư giãn và tập thở sẽ giúp mẹ giảm các cơn đau do co thắt tử cung, đồng thời cũng giúp mẹ dễ sinh hơn.
Bà bầu thư giãn trước sinh

Bà bầu thư giãn trước sinh

Hỗ trợ giảm đau

Nếu cơn đau sắp sinh vượt quá sức chịu đựng của mẹ bầu, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các biện pháp giảm đau để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu trong quá trình vượt cạn.

Khi nào mẹ bầu cần đến bệnh viện?

Việc đi đại tiện nhiều có thể gây mất nước, suy dinh dưỡng thai nhi, gây chậm phát triển, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi, thậm chí có nguy cơ thai nhi tử vong trong tử cung. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu không nên chủ quan với tình trạng đại tiện nhiều khi mang thai. Khi gặp phải tình trạng này, mẹ cần theo dõi các dấu hiệu sau và đến bệnh viện để được thăm khám càng sớm càng tốt.
  • Tiêu chảy kèm theo nôn, sốt, mệt mỏi: Khi tiêu chảy đi kèm với các triệu chứng như nôn mửa, sốt, mệt mỏi,... Đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh lý khác.
  • Tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày: Nếu mẹ bầu bị tiêu chảy liên tục, kéo dài hơn 2 ngày thì có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng.
  • Mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn nhiều: Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất nhiều nước và chất dinh dưỡng quá nhanh.
Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho bạn thắc mắc “buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh". Hy vọng mẹ bầu đã gỡ rối được băn khoăn trên cũng như các dấu hiệu sắp sinh và hành trang chuẩn bị đón con chào đời.
Nếu còn thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về chế độ chăm sóc bé và mẹ sau sinh, hãy liên hệ với Dược sĩ của chúng tôi qua:
- Website: nhathuocviet.vn
- Hotline/Zalo: 033 7250577
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật