Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Điểm danh 6 mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh, hiệu quả nhất

Trong quá trình chuyển dạ sinh con, có những mẹ đau nhanh rồi hạ sinh em bé, tuy nhiên, cũng có những mẹ cổ tử cung đã mở 3-5 phân rồi nhưng tận 2-3 ngày sau mới sinh. Để giúp rút ngắn thời gian đau đẻ cho các mẹ, Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ chia sẻ một vài mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh, mọi người có thể tham khảo nhé.

Thời điểm thích hợp để mẹ bầu chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ

Thông thường, mẹ bầu sẽ bị đau chuyển dạ sau 37 tuần vì thời điểm này thai nhi đã trưởng thành. Mặc dù mẹ bầu cảm thấy bụng căng lên sau tháng thứ 7 hoặc thứ 8 của thai kỳ, nhưng không đau dữ dội và đều đặn.
Sau khoảng 37 tuần hoặc phổ biến hơn là 39 hoặc 40 tuần, các cơn đau xảy ra sau mỗi 20 phút, đó là lúc mẹ bầu nên đến bệnh viện. Điều này hoàn toàn bình thường ngay cả khi cơn đau chuyển dạ xuất hiện sau ngày dự sinh chính xác. Có những trường hợp có thể đợi đến tuần thứ 42, nhưng bắt buộc phải theo dõi thai nhi chặt chẽ bằng các xét nghiệm nonstress (NST) và siêu âm thai đo chỉ số nước ối.
Vấn đề tiềm ẩn của thai kỳ kéo dài là: nhau thai có thể không còn khả năng nuôi dưỡng em bé. Khi mẹ bầu được 41 tuần, bác sĩ có thể thực hiện một số giải pháp sau:
  • Khởi phát chuyển dạ y tế
  • Mổ lấy thai (đặc biệt nếu tình trạng thai đã yếu, chậm phát triển, hoặc thiếu nước ối)
  • Theo dõi thai (siêu âm) hai ngày một lần cho đến tuần thứ 42, chờ chuyển dạ tự nhiên.
Quá trình chuyển dạ

Quá trình chuyển dạ

Điểm danh 6 mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh, hiệu quả

Cách chuyển dạ nhanh tại nhà có thể đem lại hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa bà bầu. Một số cách chuyển dạ nhanh và tự nhiên tại nhà bao gồm:

Bổ sung thực phẩm kích thích chuyển dạ

Ăn chè mè đen 
Nếu như các mẹ vẫn đang tìm đồ ăn để có thể sinh nhanh thì có thể thử chè mè đen nhé. Đây là đồ ăn được khuyên nên ăn thử từ tuần 34-35 của thai kỳ nhằm đem tới hiệu quả tốt nhất cho quá trình sinh đẻ, vừa sinh thường vừa sinh nhanh mà lại giảm đau đớn hiệu quả.
Trong mè đen có chứa hàm lượng protein, vitamin E, axit folic hay dầu rất tốt cho mẹ bầu mang thai cũng như giúp cho thai nhi được phát triển một cách khỏe mạnh. Ngoài ra, thực phẩm này cũng rất bổ máu, tốt cho hệ tiêu hóa và kích thích nhanh chóng quá trình sinh con. Mẹ có thể ăn 3 - 4 bữa/tuần, mỗi lần chỉ nên ăn một bát nhỏ để đạt hiệu quả tối đa.
Uống nước dừa nóng
Một mẹo sinh nhanh khác mà mẹ bầu có thể áp dụng trước khi sinh chính là uống nước dừa nóng. Khi những cơn đau của chuyển dạ bắt đầu xuất hiện, mẹ nên đun một quả dừa ở trên bếp cho nóng rồi uống hết khi vẫn còn ấm. Nước dừa đem lại rất nhiều lợi ích tích cực cho mẹ bầu cũng như kích thích quá trình sinh thường nhanh hơn.
Uống nước lá tía tô 
Trước một tuần so với ngày sinh dự kiến, mẹ bầu có thể đun nước lá tía tô để uống hoặc đun uống cùng lá khế. Đặc biệt, khi những cơn đau đầu tiên của chuyển dạ xuất hiện thì mẹ nên uống luôn để quá trình sinh đẻ trở nên nhẹ nhàng hơn. Mẹ bầu nên uống 3 - 4 lần/tuần, mỗi lần uống nửa lít.
Lá tía tô có tác dụng giúp cho cổ tử cung mềm ra, từ đó quá trình sinh đẻ cũng trở nên nhẹ nhàng hơn và giúp cho em bé được chui ra dễ dàng. Khi mọi thứ đã chuẩn bị xong thì mẹ chỉ cần rặn đẻ đúng cách để em bé chào đời.
Uống nước lá tía tô giúp chuyển dạ nhanh
Uống nước lá tía tô giúp chuyển dạ nhanh
Ăn rau lang luộc 
Rau lang có tính mát, ngọt nên rất tốt và phù hợp với phụ nữ mang thai. Càng đến gần ngày sinh thì các mẹ càng nên tích cực ăn rau lang. Hai món rau lang luộc và nấu canh nên được ưu tiên chế biến hơn là những món có chứa dầu mỡ như rau lang xào. Nếu như các mẹ có thể ăn nhiều rau lang vào những tháng cuối thai kỳ cùng với chế độ sinh hoạt ổn định thì chắc chắn quá trình sinh thường sẽ diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng.
Ăn cà tím 
Nếu như mẹ bầu ăn nhiều cà tím vào những tháng cuối của thai kỳ sẽ giúp cho cổ tử cung được giãn nhẹ và quá trình sinh thường cũng được diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn cà tím và những ngày gần sinh thôi, nếu như ăn quá sớm sẽ gây ra một số hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Massage bằng dầu dừa

Dầu dừa là sản phẩm rất quen thuộc của nhiều mẹ bầu. Đây không chỉ là sản phẩm chống rạn da mà các mẹ có thể sử dụng dầu dừa để massage lên tầng sinh môn nhằm quá trình sinh nở diễn ra nhẹ nhàng hơn. Các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dầu dừa vì nó rất lành tính nên không hề gây ra bất kỳ kích ứng nào cho da mẹ. Mẹ có thể massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút nhằm tăng tính đàn hồi cho tầng sinh môn, cổ tử cung cũng sẽ dễ dàng co giãn hơn trong quá trình sinh thường. 

Kích thích tuyến vú

Điều này giải phóng oxytocin trong máu, đây là chất kích thích các cơn co thắt và tăng tốc độ chuyển dạ. Mẹ bầu có thể dùng ngón tay xoa bóp núm vú hoặc dùng máy hút sữa.
Ngoài ra, có thể sử dụng vòi hoa sen với nước ấm để mát-xa vùng vú. Cách chuyển dạ nhanh này đặc biệt hiệu quả đối với bà bầu gần chuyển dạ.

Thư giãn bằng nước ấm dưới vòi sen

Ngồi hoặc đứng dưới vòi sen với nước ấm để thư giãn. Nước ấm có thể giúp chuyển dạ nhanh vì sẽ làm dịu sự căng thẳng trong quá trình giãn nở và co bóp của cổ tử cung.
Ngoài ra, nằm trong bồn tắm nước ấm cũng sẽ mang lại hiệu quả.
Quá trình thực hiện phương pháp này cần có sự giúp đỡ của người khác.

Bấm huyệt

Ấn vào các huyệt đạo sẽ kích thích các cơn co thắt. Đây cũng là một cách chuyển dạ nhanh và hiệu quả. Mẹ bầu cần có sự giúp đỡ từ người khác khi thực hiện kỹ thuật này, hoặc có thể nhờ chuyên gia bấm huyệt thực hiện. Ba huyệt chính cần tập trung vào bao gồm:
  • Huyệt Spleen 6, nằm trong khu vực rộng khoảng bốn ngón tay trên xương mắt cá chân bên trong.
  • Huyệt LI 4, nằm giữa ngón cái và ngón trỏ ở mặt sau của bàn tay.
  • Huyệt UB 21, nằm giữa lưng, hơi gần về phía cột sống.

Các bài tập để kích thích chuyển dạ

Nếu đi bộ hoặc các chuyển động nhẹ khác không đủ để kích thích các cơn co thắt, mẹ nên thử một số bài tập thể dục cho bà bầu cũng là cách chuyển dạ nhanh:
Squats
Bài tập Squat giúp mở khung xương chậu, tạo điều kiện cho em bé tạo áp lực lên cổ tử cung và thúc đẩy quá trình giãn nở.
Để thực hiện squats, hãy đứng thẳng, lưng thẳng và dần dần hạ người xuống.
Di chuyển xuống cho đến khi cảm thấy nóng rát ở bụng.
Sau đó, trở lại vị trí đứng bằng cách đẩy phần thân trên lên.
Giữ chân ở vị trí song song và có người hỗ trợ khi thực hiện động tác này.
Squats giúp chuyển dạ nhanh
Squats giúp chuyển dạ nhanh
Ngồi toilet
Tư thế ngồi toilet cũng là cách chuyển dạ nhanh đem lại hiệu quả cao. Cho dù mẹ bầu thực sự muốn đi vệ sinh (để làm trống bàng quang, tạo chỗ cho em bé di chuyển xuống) hay chỉ ngồi trên toilet, thì tư thế này cũng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.
Tập lunges
Trong bài tập này, mẹ bầu sẽ mở một chân và đặt nó sang một bên. Mẹ bầu có thể đặt chân trên ghế thấp hoặc ghế đẩu. Lunge (uốn cong đầu gối) trong một thời gian và lặp lại với bên còn lại. Hoạt động này sẽ giúp em bé đi xuống vùng xương chậu.
Bài tập với bóng sinh
Tập với bóng sinh là cách chuyển dạ nhanh cho bà bầu.
Ngồi trên quả bóng hoặc lăn qua lăn lại khi ngồi trên quả bóng sẽ giúp thư giãn cơ hông và lưng dưới.
Mẹ bầu chỉ cần nhún lên và xuống làm cho em bé đi xuống vùng xương chậu.
Những chuyển động với bóng này sẽ giúp ích cho quá trình chuyển dạ nhưng mẹ bầu phải đảm bảo có người hỗ trợ khi tập bài tập này.
Hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào trong số này. 

Chú ý dành cho mẹ bầu khi thực hiện cách kích thích chuyển dạ

Khi thực hiện các mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh, mẹ bầu nên lưu ý trước khi thực hiện như sau:
  • Mẹ bầu trước khi thực hiện cần hỏi ý kiến bác sĩ để chọn ra phương pháp an toàn, tránh gây ra biến chứng cho thai nhi.
  • Ngoài ra, bà bầu cần áp dụng những cách trên vừa phải, không nên quá lạm dụng.
  • Lưu ý không ép buộc bản thân phải thực hiện cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất.
  • Tuyệt đối không áp dụng cách kích thích chuyển dạ khi thai chưa đủ tháng tuổi. Điều này dễ khiến bà bầu sinh non và không an toàn cho sức khỏe mẹ bầu.
  • Để tốt hơn, mẹ có thể đến chuyên khoa sản để kích thích chuyển dạ nhanh nhất nếu đến ngày dự sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ.
Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn top 6 mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh chóng. Các mẹ có thể áp dụng các mẹo này để quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng, giảm cảm giác đau khi chuyển dạ.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật