Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bị ho kiêng ăn gì? Top 12 thực phẩm không nên ăn khi bị ho

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Ho là bệnh lý phổ biến mà lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải, đặc biệt khi thời tiết thay đổi đột ngột, giao mùa thì tình trạng này này càng nặng hơn. Bệnh gây khó chịu, mệt mỏi và nhiều bất tiện cho cuộc sống hằng ngày. Vậy bị ho kiêng ăn gì để tránh bệnh nặng hơn? Hãy cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu ngay các thực phẩm mà người đang bị họ tuyệt đối không nên ăn nhé.

Bị ho kiêng ăn gì? Các thực phẩm không nên ăn khi bị ho

Không phải nhóm thực phẩm nào cũng phù hợp với những người bị ho. Sau đây là các thực phẩm mà người bị ho nên kiêng:

Thực phẩm từ sữa

Bạn nên tránh các thực phẩm từ sữa như sữa, kem, phô mai khi bị ho và cảm lạnh. Vì việc tiêu thụ những thực phẩm này có thể khiến bạn dễ bị nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi gây khó thở hơn.
Thực phẩm từ sữa

 Thực phẩm từ sữa

Các loại rau củ chứa nhiều chất nhầy

Một số loại rau củ có chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ,… có thể khiến lượng chất dịch trong cổ họng tăng lên, gây ra hàng loạt cơn ho, khó chịu. Ngoài ra, những loại rau củ này sẽ sản xuất ra chất cellulite, đây là thành phần có thể khiến cho cơ thể sinh nhiệt và sản sinh ra nhiều chất dịch đờm, làm tăng các cơn ho.

Thực phẩm chiên, dầu mỡ

Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ làm cho tình trạng ho trở nên tồi tệ hơn. Nguyên nhân là các axit béo từ bơ, mỡ lợn và axit béo omega-6 có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều chất nhầy hơn, tăng đờm gây ho kéo dài.

Thực phẩm có tính cay nóng

Các loại gia vị như ớt, gừng, mù tạt,tiêu, sả,… có thể khiến vùng niêm mạc họng bị sưng, viêm. Nếu những người bị họ sử dụng thường xuyên rất dễ gây đau đớn cho cổ họng và tăng khả năng ho.
Thực phẩm có tính cay nóng

Thực phẩm có tính cay nóng

Thực phẩm chứa nhiều Histamine

Histamines được cơ thể sản xuất để loại bỏ các hạt có hại, bao gồm cả chất gây dị ứng. Hóa chất này hoạt động bằng cách kích hoạt cơ thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn làm người bệnh chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi. Vì thế, nếu đang bị ho, bạn cần tránh các loại thực phẩm giàu histamin như bơ, nấm, trái cây khô, dâu tây, sữa chua, giấm, rượu và thực phẩm lên men.

Dừa, quýt

Dừa và quýt là hai loại trái cây rất thanh mát, tốt cho cơ thể nhưng nó không mang lại nhiều lợi ích cho người bị ho và hen suyễn. Vì trong dừa có tính lạnh, dễ gây nhiễm lạnh cho cơ thể và phổi.  Còn quýt có thể sản sinh ra chất Cellulite làm tăng dịch đờm, khiến tình trạng ho càng nặng hơn. 

Caffein và rượu

Cả hai loại thức uống này gây mất nước cho cơ thể, ngăn cản hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, kéo dài cơn ho và cảm lạnh trong cơ thể.
Caffein và rượu

Caffein và rượu

Các loại hải sản

Các loại hải sản như tôm, mực, cá, cua, ốc,... chứa nhiều protein – chất gây dị ứng và làm cơn ho kéo dài, khó dứt. Một số trường hợp ăn đồ hải sản có mùi tanh khi bị ho sẽ có cảm giác muốn nôn ói và khó thở.

Các món khô, cứng

Các thức ăn khô cứng như bánh mì nướng, bánh quy giòn, xương, sụn… khi nuốt qua cổ họng sẽ ma sát mạnh và khiến bạn bị đau rát. Một số còn gây mất nước dẫn đến khô cổ và kích thích cơn ho.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga có tính axit làm cơ thể mất nước, có thể gây kích ứng, ngứa và ho.  Do đó, những người đang bị ho không nên uống các loại nước ngọt có ga.
Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga

Đồ ăn, thức uống lạnh

Đồ ăn và thức uống lạnh cũng nằm trong danh sách các thực phẩm mà người bị ho nên kiêng. Việc nạp vào cơ thể các loại đồ lạnh có thể gây khô và ngứa cổ họng, làm trầm trọng thêm tình trạng ho.

Đường tinh luyện

Các thức ăn chứa nhiều đường tinh luyện như bánh, kẹo hay các loại nước ngọt đều không tốt cho người đang bị ho. Chúng khiến phản ứng viêm trong đường thở bùng phát và kích thích tiết ra nhiều đờm nhầy, từ đó làm tăng nặng cơn ho và phát sinh nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Bị ho nên ăn gì? Những thực phẩm nên ăn khi bị ho

Người bị ho nên chú ý bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình một số nhóm thực phẩm sau:

Quả lê

Quả lê đặc biệt tốt cho những người đang bị ho khan, ho có đờm hoặc ho do mắc các bệnh lý nhiễm trùng ở đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản,… Bên cạnh đó, lê còn cung cấp nhiều nước, chất xơ, vitamin B6, C, K, sắt và nhiều khoáng chất khác, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trong đường hô hấp và giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng.

Nghệ

Nghệ cung cấp curcumin, một chất có tác dụng kháng viêm mạnh, giúp giảm thiểu tổn thương cho đường thở khi bị vi khuẩn và các gốc tự do tấn công, đồng thời giảm ho khan, ho có đờm, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.
Nghệ

Nghệ

Thực phẩm giàu vitamin A

Loại vitamin này giúp cải thiện chức năng hoạt động của hệ miễn dịch, làm tăng khả năng tự bảo vệ của cơ thể khi virus hay vi khuẩn tấn công vào đường hô hấp, giảm dần hiện tượng sưng viêm, tiết dịch nhầy bên trong, qua đó giúp bạn bớt ho. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A mà người bị ho nên bổ sung như: đu đủ, bí ngô, ớt chuông, cà chua,…

Gừng

Gừng chứa nhiều hydrocarbon sesquiterpenic và geraniol mang lại công dụng kháng viêm, giảm đau, giảm ho. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp tiêu đờm, làm giãn nở mạch máu, tạo điều kiện để máu lưu thông đến cơ quan hô hấp nhiều hơn để tổn thương viêm bên trong nhanh chóng hồi phục.

Củ tỏi

Trong tỏi chứa một lượng lớn allicin – một hoạt chất kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn, ức chế hoạt động của virus gây ho và khắc phục tình trạng nhiễm trùng, sưng viêm trong đường hô hấp mà không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

Mật ong

Mật ong giàu vitamin E, C,... có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm mạnh, giúp xoa dịu kích ứng, long đờm, giảm ho. Ngoài ra, mật ong còn cung cấp một lượng chất đường tự nhiên, làm tăng năng lượng cho cơ thể.
Mật ong

Mật ong

Thực phẩm chứa nhiều omega 3

Omega 3 có tác dụng giúp ức chế phản ứng sưng viêm trong cổ họng và đẩy lùi cơn ho một cách hiệu quả. Omega 3  được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như cá béo, các loại hạt, dầu ô liu, dầu gan cá tuyết. 

Lá hẹ

Lá hẹ chứa hoạt chất kháng sinh thực vật, giúp ức chế quá trình sản xuất đờm nhầy trong cổ họng, làm giảm ho khan, ho gió hay ho có đờm và các triệu chứng do nhiễm trùng đường hô hấp gây ra.

Các món ăn lỏng

Người bị ho được khuyến cáo nên ưu tiên sử dụng các thức ăn được chế biến dưới dạng mềm, lỏng, chẳng hạn như súp, cháo. Thức ăn dạng này không chỉ đảm bảo cho cơ thể được bổ sung đầy đủ chất lỏng, giúp làm loãng đờm, duy trì độ ẩm cần thiết cho niêm mạc họng và giảm ho mà còn tránh được tình trạng đau rát họng, buồn nôn mỗi khi thức ăn được nuốt qua cổ họng.

Một số lưu ý khi bị ho

Bên cạnh chế độ uống hàng ngày, người bị ho cũng nên  lưu ý các vấn đề sau để giúp cải thiện cơn ho hiệu quả hơn:
  • Thường xuyên rửa mũi, súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc họng hàng ngày, nên thực hiện đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.
  • Tránh ăn quá no vào bữa tối, chỉ nên ăn ở mức vừa đủ, không quá đói cũng không quá no để tránh tình trạng trào ngược dạ dày, từ đó gây ho nhiều hơn.
  • Không hút thuốc lá, việc này sẽ giúp hạn chế đáng kể những cơn ho và phòng tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm do thuốc lá gây ra.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường, giữ ấm cơ thể khi trời lạnh và tránh ngồi quá lâu trong phòng điều hòa.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày với các bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức đề kháng.
Nhà Thuốc Việt đã tổng hợp cho bạn danh sách các thực phẩm không tốt cho người bị ho. Đồng thời cũng giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị ho kiêng ăn gì. Mong rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm ăn uống khi bị ho.
Xem thêm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật