Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

6 cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm an toàn và hiệu quả tại nhà

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng là gì? Cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm? Trong bài viết này, Nhà thuốc Việt sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến viêm mũi dị ứng một cách đầy đủ nhất!

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là một tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều nhóm người khác nhau. Khi niêm mạc mũi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, lông thú, hoặc phấn hoa, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như hắt hơi liên tục, chảy nước mũi và viêm. Dù đây là một bệnh lý tương đối lành tính, nhưng nó vẫn gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm mũi dị ứng bao gồm cơ địa nhạy cảm, sự tiếp xúc với các yếu tố dị ứng như phấn hoa, bụi, lông động vật, hoặc các loại thực phẩm như hải sản, sữa, và thậm chí là do một số loại thuốc.

Cơ địa nhạy cảm là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng 

Cơ địa nhạy cảm là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Các dấu hiệu dễ nhận biết của viêm mũi dị ứng bao gồm hắt hơi thường xuyên, chảy nước mũi, ngứa mũi, ngứa mắt, ngứa cổ hoặc ngứa các vùng khác trên cơ thể. Một số trường hợp có thể kèm theo ho, nghẹt mũi, chảy nước mắt, viêm họng, thâm quầng mắt và cảm giác mệt mỏi.

Việc quan trọng nhất trong điều trị viêm mũi dị ứng là tránh xa các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, đối với những trường hợp viêm mũi nhẹ và vừa, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng.

6 cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm đơn giản tại nhà

Viêm mũi dị ứng gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Do đó, "phương pháp dân gian trị viêm mũi dị ứng" là cụm từ được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm theo dân gian, đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Dùng nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý giúp làm sạch khoang mũi, loại bỏ dịch tiết và các hạt bụi bám trên niêm mạc. Khi mũi được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm cũng như các triệu chứng như hắt hơi và ngứa mũi. Bạn cũng nên tìm hiểu các bước vệ sinh mũi theo đúng tiêu chuẩn y khoa để tránh gây tổn thương cho niêm mạc hoặc làm dịch nhầy chảy xuống họng, gây viêm họng.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C

Các loại thực phẩm giàu vitamin C như súp lơ, ớt chuông, cam, bưởi, chanh, ổi, dâu tây, mâm xôi... rất tốt cho những người thường xuyên bị viêm mũi dị ứng. Vitamin C không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Việc bổ sung các thực phẩm này hàng ngày là một trong những phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả mà nhiều người lựa chọn.

Cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm bằng vitamin C 

Cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm bằng vitamin C

Bổ sung các thực phẩm giàu Quercetin

Quercetin là một loại flavonoid có đặc tính chống oxy hóa và hoạt động tương tự như thuốc kháng histamin. Nhờ đó, Quercetin hỗ trợ làm giảm hiệu quả các triệu chứng khó chịu do viêm mũi dị ứng gây ra.

Bạn có thể tìm thấy Quercetin dồi dào trong các loại rau củ có màu sắc rực rỡ như bông cải xanh, táo, nho, hoặc trong rượu vang và các loại thảo mộc tự nhiên.

Sử dụng men vi sinh

Khi nhắc đến men vi sinh, bạn có thể nghĩ ngay đến lợi ích của chúng đối với hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, một điều tuyệt vời hơn là men vi sinh còn có khả năng hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả viêm mũi dị ứng. Điều này đã được xác nhận qua nhiều nghiên cứu khoa học.

>>> Xem thêm: [Chia sẻ] Điểm danh TOP 7 loại men vi sinh cho người lớn tốt nhất hiện nay

Một trong những loại lợi khuẩn phổ biến nhất là Lactobacillus acidophilus, thường có trong sữa chua và các loại thức uống được bày bán rộng rãi. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng viêm mũi dị ứng, hãy bổ sung men vi sinh mỗi ngày để cải thiện sức khỏe nhé.

Xông mặt

Xông mặt là một trong những phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà mang lại hiệu quả cao. Việc xông mặt với nước ấm hoặc thêm vài giọt tinh dầu có thể giúp giảm các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy mũi và làm sạch khoang mũi.

Bạn có thể lựa chọn các loại tinh dầu như bạc hà, tràm, hoặc sả chanh để xông, nhằm tăng cường hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp để áp dụng cho trẻ em.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một bát nước nóng trong một chiếc bát lớn.
  • Bước 2: Nhỏ 2-3 giọt tinh dầu vào bát nước.
  • Bước 3: Cúi mặt gần bát nước, trùm khăn qua đầu để hơi nước chứa tinh dầu thấm vào khoang mũi. Đây là lúc bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Lưu ý: Chỉ nên xông trong khoảng 5-10 phút, sau đó cần xì sạch mũi.

Xông mặt là một trong những phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả

Xông mặt là một trong những phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả

Sử dụng giấm táo pha loãng

Giấm táo có tính chất chống oxy hóa và khả năng kháng khuẩn, giúp giải độc và hạn chế sự ảnh hưởng của vi khuẩn gây viêm mũi. Thêm vào đó, nhờ vào tính axit của giấm táo, đờm và dịch nhầy sẽ được dễ dàng đẩy ra ngoài thông qua các phản xạ ho, hắt hơi của cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều giấm táo vì có thể dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày và ảnh hưởng đến men răng. Khi sử dụng, hãy pha loãng với nước ấm và tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Kết luận

Trên đây là các giải đáp chi tiết về viêm mũi dị ứng và cách trị viêm mũi dị ứng dứt điểm. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn nhiều giá tr. Để khám phá thêm những kiến thức bổ ích khác về sức khỏe, hãy truy cập vào Nhà thuốc Việt nhé!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật