Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Uống Sắt và Canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

 

Sắt và Canxi là hai dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể con người. Uống Sắt và Canxi không đúng cách, không những bị hạn sự hấp thụ hết các dưỡng chất mà còn gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Thế nên uống Sắt và Canxi vào thời điểm nào trong ngày để có thể hấp thụ một cách tốt nhất, trong bài viết hôm nay Nhà Thuốc Việt sẽ giải đáp cho bạn vấn đề này, cùng theo dõi nhé!

 

Đối tượng nào cần bổ sung Sắt và Canxi?

 

Sắt và Canxi là những dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể, kể cả có là trẻ em hay người lớn. Hai chất này có nhiều trong thức ăn hàng ngày, nhưng vẫn không cung cấp đủ cho cơ thể. Dù là thừa hay thiếu Sắt và Canxi cũng sẽ dẫn tới nhiều bệnh lý. Thế nên, trước khi biết nên uống Sắt và Canxi vào thời điểm nào trong ngày thì bạn cần phải chú ý  những đối tượng cần được ưu tiên bổ sung Sắt và Canxi dưới đây:

 

1. Phụ nữ mang thai

 

Sắt là khoáng chất cần thiết, có vai trò tạo nên hồng cầu, enzym và nâng cao hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Trong thời gian mang thai, thai nhi phát triển lên từng ngày thì nhu cầu Sắt của cơ thể mẹ cũng tăng lên để tạo và cung cấp đủ oxy cho thai nhi phát triển. Bên cạnh đó một lượng lớn chất Sắt còn được dùng để cất tạo thành dây rốn của thai nhi, nên khi mang thai mẹ cần phải bổ sung đủ Sắt. Khi mẹ bầu thiếu Sắt còn gây ra rất nhiều trình trạng nguy hiểm khác như thiếu máu, người mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, cơ thể suy nhược và khả năng miễn dịch cũng giảm.

 

Đối với phụ nữ mang thai chất Canxi cũng đóng vai trò rất quan trọng. Canxi là khoáng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, hỗ trợ chức năng thần kinh, cơ bắp và giúp huyết áp ổn định. Khi mang thai, nhu cầu Canxi của cơ thể tăng lên, để hỗ trợ sự phát triển của bé và duy trì sức khỏe cho mẹ. Bổ sung đủ Canxi cho bé ngay từ những tháng đầu trong bụng mẹ sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch, đủ dưỡng chất để đảm bảo cho bé khi ra đời có cơ thể khỏe mạnh, xương chắc khỏe.

 

Đối với phụ nữ mang thai Sắt và Canxi đóng vai trò rất quan trọng

Đối với phụ nữ mang thai Sắt và Canxi đóng vai trò rất quan trọng

 

2. Trẻ nhỏ

 

Các bé trong quá trình phát triển cũng rất cần được bổ sung chất Sắt và Canxi, đây là gia đoạn quan trọng cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể bé phát triển khỏe mạnh. Đây cũng là các vi chất thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, đảm bảo cơ thể phát triển khỏe mạnh theo đúng độ tuổi, phòng ngừa tình trạng thiếu máu ở trẻ. Đồng thời khi hấp thụ đủ Canxi bộ khung xương và răng của trẻ cũng được phát triển hoàn thiện và chắc khỏe.

 

3. Người cao tuổi

 

Tuổi tác càng cao kéo theo quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh, việc hấp thụ dưỡng chất thì ít mà bài tiết dưỡng chất thì nhiều. Thiếu Sắt và Canxi sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu và gây loãng xương ở người cao tuổi.

 

Nhu cầu cần Sắt và Canxi của cơ thể

 

Sắt

 

Sắt là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành hemoglobin, một protein có trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể, Sắt cũng tham gia vào cấu tạo các enzym cần thiết cho quá trình chuyển hóa của cơ thể.

 

Cần bổ sung bao nhiêu Sắt còn tùy thuộc vào từng độ tuổi, giới tính... Theo chuyên gia khuyến nghị lượng Sắt cần bổ sung như sau:

 

- Trẻ sơ sinh từ 3 - 6 tháng: 6.6mg/ngày

 

- Từ 6 - 12 tháng: 8.8mg/ngày

 

- Từ 1 - 10 tuổi: 10mg/ngày

 

- Nam 10 - 18 tuổi: 12mg/ngày

 

- Nam giới trưởng thành: 10mg/ngày

 

- Nữ giới trưởng thành: 15mg/ngày

 

- Phụ nữ sau mãn kinh: 10mg/ngày

 

- Phụ nữ có thai: 45mg/ngày

 

Xem thêm: Thuốc bổ sung sắt nào tốt nhất? Top 7 thuốc bổ sung sắt tốt nhất hiện nay

 

Sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô của cơ thể

Sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô của cơ thể

 

Canxi

 

Cũng tương tự như sắt, Canxi đóng một vai trò quan trọng, luôn cần được cung cấp cho cơ thể bạn trong suốt các giai đoạn của cuộc sống. Canxi được biết đến như một dưỡng chất giúp hệ xương và răng chắc khỏe, giúp tăng cường hoạt động co giãn của cơ, tăng cường sức đề kháng. Canxi còn hỗ trợ cho hoạt động của hệ miễn dịch, dẫn truyền thông tin giữa tế bào thần kinh với các tế bào khác. Ngoài ra, dưỡng chất Canxi còn góp phần trong quá trình tạo khung xương chắc khỏe và hệ thống thần kinh của cơ thể con người.

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi ngày dù là trẻ em hay cả người lớn sẽ cần khoảng 500mg Canxi, riêng đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú thì nhu cầu Canxi tăng gấp đôi (1.000 - 1.200mg/ngày/người).

 

Nhu cầu canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ cần bổ sung lượng Canxi phù hợp như sau:

 

- Trẻ từ 0 - 6 tháng: 210mg

 

- Từ 7 - 12 tháng: 270mg

 

- Từ 1 - 3 tuổi: 500mg

 

- Từ 4 - 8 tuổi: 800mg

 

- Từ 9 - 18 tuổi: 1.300mg

 

- Từ 19 - 50 tuổi: 1.000mg

 

- Trên 51 tuổi: 1.200mg

 

Xem thêm: Top 7 TPCN, thuốc bổ sung canxi tốt nhất hiện nay

 

Canxi được biết đến như một dưỡng chất giúp hệ xương và răng chắc khỏe, giúp tăng cường hoạt động co giãn của cơ, tăng cường sức đề kháng

Canxi được biết đến như một dưỡng chất giúp hệ xương và răng chắc khỏe, giúp tăng cường hoạt động co giãn của cơ, tăng cường sức đề kháng

 

Nên uống Sắt và Canxi vào thời điểm nào trong ngày?

 

Sắt và Canxi uống vào thời điểm nào trong ngày và uống theo thứ tự thế nào sẽ quyết định cơ thể có hấp thụ hết các dưỡng chất. Bởi mỗi chất đều sẽ có thời điểm “vàng” khác nhau để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

 

Thời điểm uống Sắt thích hợp

 

Theo chuyên gia khuyến cáo nên uống sắt từ sáng sớm, có thể trước bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ, vì sắt hấp thu tốt nhất khi cơ thể đang đói. Tuy nhiên có thể các mẹ bầu sẽ lo lắng vì nếu uống Sắt khi đói sẽ ảnh hưởng tới dạ dày, thế nên các mẹ bầu vẫn có thể uống sắt sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ.

 

Thời điểm uống Canxi thích hợp

 

Thời điểm uống canxi tốt nhất nên là buổi sáng hoặc trưa, sau bữa ăn khoảng 1 tiếng. Vì các hoạt động vào ban ngày và ánh sáng mặt trời chứa Vitamin D, sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu và chuyển hóa Canxi hiệu quả hơn rất nhiều lần. Không nên uống Canxi vào buổi chiều tối muộn sẽ khiến canxi lắng đọng, làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh lý như sỏi thận, táo bón, chứng khó ngủ, trằn trọc về đêm.

 

Nên uống Sắt và Canxi vào thời điểm “vàng” để tăng khả năng hấp thụ

 

Những lưu ý cần biết khi uống Sắt và Canxi để đạt hiệu quả tốt

 

- Canxi có thể khiến cho cơ thể hấp thụ Sắt kém hơn, thế nên bạn không được uống đồng thời cùng lúc Sắt và Canxi.  Để đảm bảo cơ thể hấp thụ tốt nhất lượng Sắt và Canxi đã bổ sung thì nên chú ý uống Sắt trước rồi khoảng 1 - 2 tiếng sau mới uống thêm Canxi.

 

- Không kết hợp Sắt với các loại thuốc kháng sinh nằm trong nhóm tetracyclin, quinolon, các loại thuốc kháng acid hoặc thuốc hormon tuyến giáp.

 

- Vitamin C có khả năng giúp cơ thể hấp thụ chất Sắt được hiệu quả hơn. Thế nên, đừng quên bổ sung một cốc nước ép có nhiều vitamin C như cam, ổi, bưởi,... trước khi uống Sắt để cơ thể hấp thụ dưỡng chất ở mức tốt nhất.

 

- Đối với trẻ em từ dưới 12 và người già nên bổ sung Sắt ở dạng giọt hoặc siro vì chúng sẽ dễ uống hơn dạng viên. Cần lưu ý phải uống Sắt đủ liều lượng được hướng dẫn theo từng độ tuổi.

 

- Bạn nên uống Sắt trước khi ăn khoảng 30 phút và uống ít nhất là nửa cốc nước. Khi bổ sung Sắt dạng viên nén thì bạn không nên nhai viên thuốc khi uống.

 

- Protein từ động vật như thịt, cá, gia cầm,.. cũng có chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là Sắt. Chất Sắt có trong nguồn Protein rất dễ hấp thụ, thế nên, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn đừng quên bổ sung các thực phẩm giàu đạm trong các món ăn hằng ngày nhé! Và cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... để cơ thể được hấp thụ Sắt và Canxi tốt hơn.

 

Đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể dưỡng chất Sắt và Canxi luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của Sắt và Canxi, và biết được thời điểm "vàng" trong ngày để bổ sung Sắt và Canxi đặt được hiệu quả tốt nhất.

 

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật