Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Uống collagen có tốt không? Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Collagen là một loại protein thiết yếu của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng nên cấu trúc của da, cơ, xương, răng và giác mạc. Ngày nay, các loại sản phẩm bổ sung collagen đang được rất nhiều người quan tâm với nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, đặc biệt là  trong việc làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là uống collagen có tốt không? Uống collagen bao lâu thì ngưng? Và rất nhiều câu hỏi khác, sau đây hãy cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu về các vấn đề xoay quanh việc bổ sung collagen này nhé!
Collagen
Collagen

Collagen là gì?

Collagen được xem là một dạng protein trong cơ thể, chúng được cấu tạo từ các chuỗi Polypeptide và phần lớn được tìm thấy ở dạng sợi. Các chuỗi này liên kết chặt chẽ với nhau để tham gia cấu thành nên cấu trúc của răng, cơ, xương, mạch máu, giác mạc và lớp hạ bì của da. Collagen còn được coi là một hợp chất giúp kết dính các mô tế bào, chúng quyết định sự dẻo dai và và săn chắc giúp các bộ phận hoạt động linh hoạt, trơn tru hơn.
Cơ thể có thể tự sản sinh ra collagen để bổ sung cho phần bị mất đi qua quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, bạn có thể kích thích cơ thể tự sản xuất bằng cách cung cấp các axit amin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác thông qua thực phẩm.

Phân loại collagen

Theo như nghiên cứu, trong cơ thể chúng ta có đến 16 loại collagen nhưng người ta thường nhắc đến 4 loại collagen chính đó là collagen loại I, II, III, IV (chiếm hơn 90%). Các loại collagen khác nhau sẽ phục vụ cho các mục đích khác nhau. Chẳng hạn như, collagen loại I và III thường phân bổ nhiều ở các cơ quan như xương, cơ, động mạch và đặc biệt là da, nên loại này thường được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp.
Cấu trúc của collagen
Cấu trúc của collagen
Trong đó, Trong đó, Collagen làm đẹp da là loại Collagen I và III. Còn loại II thường thường được tìm thấy trong các mô, sụn và đệm khớp.
Việc biết được cấu trúc và phân loại collagen sẽ giúp bạn dễ dàng xem xét và biết được cơ thể mình cần bổ sung loại collagen nào để chăm sóc da một cách tốt nhất.

Tầm quan trọng của collagen

Trên thực tế từ sau độ tuổi 25, khả năng tổng hợp collagen bị giảm dần theo thời gian, số lượng collagen mới được sinh ra không đủ để bù đắp cho lượng bị mất đi dẫn đến tình trạng thiếu hụt collagen. Nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng này là do tuổi tác, ngoài ra các nguyên nhân khác như chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen hút thuốc hoặc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng có thể khiến collagen bị suy giảm.
Từ đó, các dấu hiệu của lão hóa bắt đầu xuất hiện như: da chảy xệ, vết chân chim, thâm, nám và các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp… Chính vì thế, ngày nay càng nhiều người tìm mua các sản phẩm bổ sung collagen với mong muốn khôi phục và duy trì sức khỏe cho cơ thể và làn da. 
Collagen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da, cụ thể như:

Đối với cơ thể:

- Ngăn ngừa lão hóa: Phụ nữ ở độ tuổi sau 30, các dấu hiệu của tuổi tác bắt đầu xuất hiện như tóc bạc, nếp nhăn, thay đổi nội tiết tố, kinh nguyệt không đều. Vì vậy, bổ sung collagen vào lúc này hoặc từ sớm có thể giúp chị em ngăn ngừa và khôi phục các dấu hiệu của lão hóa cơ thể.
- Tăng cường sức khỏe xương, sụn, khớp: các collagen liên kết chặt chẽ tạo nên hệ thống xương khớp chắc chắn, ngoài ra các sợi collagen giúp tạo chất bôi trơn và tham gia hình thành nên sụn đầu các khớp nhờ vậy mà các khớp hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn.
- Hỗ trợ củng cố hệ thống mạch máu: Collagen cũng góp phần xây dựng nên cấu trúc mạch máu, làm dẻo dai thành mạch. Giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.
- Chăm sóc tóc và móng: collagen còn cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng, từ đó giúp cho tóc và móng chân, móng tay chắc khỏe, mái tóc mượt mà và giảm gãy rụng.
- Hỗ trợ tăng hệ miễn dịch: collagen giúp tăng sinh tế bào bạch cầu Lympho có tác động trực tiếp lên hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại xâm nhập.
Collagen có vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da
Collagen có vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da

Đối với làn da:

Collagen có vai trò rất quan trọng đối với làn da, chiếm 70% cấu trúc da. Vì vậy, chúng có khả năng quyết định nên độ săn chắc và mịn màng của làn da. Collagen tạo các sợi liên kết giúp làm lành và tái tạo các tế bào bị tổn thương và kích thích hình thành lớp da mới. Nhờ vậy, các dấu hiệu lão hóa da như chảy xệ, nếp nhăn, nám da cũng được cải thiện và ngăn chặn nếu biết bổ sung collagen từ sớm.
Thời gian gần đây, các loại thực phẩm bổ sung collagen đang được rất nhiều chị em quan tâm với mong muốn chính là duy trì nét thanh xuân, tươi trẻ trên khuôn mặt.

Giải đáp các thắc mắc thường gặp khi uống collagen 

Uống collagen có tốt không?

Collagen thường được chiết xuất chủ yếu từ da và mô của động vật như cá, bò, gà, heo. Các thành phần khác trong các loại thực phẩm bổ sung collagen là vitamin và các khoáng chất bổ sung cũng được chiết xuất từ thiên nhiên nên tương đối an toàn và và không gây tác hại gì cho người sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn đúng sản phẩm từ các thương hiệu có tiếng và phân phối uy tín trên thị trường, để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Các câu hỏi thường gặp khi uống collagen
Các câu hỏi thường gặp khi uống collagen
Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm bổ sung collagen có thể gây vài tác dụng phụ liên quan đến dạ dày nhưng tỷ lệ không cao. Nói chung, để uống uống collagen một cách tốt nhất, bạn vẫn nên đảm bảo uống đủ liều lượng khuyến nghị hoặc uống theo liệu trình của bác sĩ thẩm mỹ để collagen phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Collagen có thể bị hao hụt theo quá trình lão hóa, vì vậy để bổ sung collagen bù đắp lại cho số lượng đã mất, bạn cần uống theo liệu trình từ 2 - 3 tháng theo chỉ định. Sau đó tạm thời ngưng lại khoảng 1 - 2 tháng để lượng collagen từ từ phát huy tác dụng. Sau đó, tiếp tục uống theo liệu trình từ 2 - 3 tháng theo chỉ định của bác sĩ thẩm mỹ.
Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà thực phẩm bổ sung collagen mang lại mức độ hiệu quả khác nhau.

Uống collagen có mập không?

Đa số các loại collagen khi sử dụng sẽ không gây mập, nên các bạn đang trong giai đoạn giảm cân có thể yên tâm nhé! Bởi đa số collagen được đặc chế với công dụng chính là làm đẹp và tăng cường sức khỏe.

25 tuổi nên uống collagen loại nào?

Tuổi 25 là độ tuổi thích hợp để bổ sung collagen. Hiện nay, trên thị trường có 3 dạng collagen chính là dạng lỏng, dạng viên và dạng bột. Mỗi loại collagen này đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Bạn có thể tham khảo 3 loại dưới đây để lựa chọn loại collagen phù hợp nhất cho nhu cầu làm đẹp của bạn.
Collagen dạng nước
Collagen dạng nước đang được đánh giá là có hiệu quả tốt nhất và đang được rất nhiều chị em ưa chuộng. Vì collagen dạng nước có cấu trúc phân tử cực nhỏ giúp các dưỡng chất dễ dàng hấp thu và đạt hiệu quả ưu việt nhất, giúp bổ sung nhanh chóng lượng collagen đã mất.
Tuy nhiên, giá thành của collagen dạng nước được đánh giá tương đối cao so với các loại khác và việc bảo quản cũng cần được chú ý hơn và nên bảo quản lạnh. Mặt khác, collagen dạng nước cũng gây khó khăn cho những người phải di chuyển nhiều và thường thường xuyên bận rộn.
Collagen dạng viên
Collagen viên thường có dạng viên nén hoặc viên nang, rất tiện lợi cho những người hay di chuyển. Loại này rất dễ uống và dễ bảo quản, đồng thời cũng ít tốn kém hơn so với collagen dạng lỏng. Tất nhiên, collagen loại này không hấp thụ nhanh như collagen dạng lỏng, nhưng cũng được sử dụng nhiều và giá cả cũng phải chăng hơn.
Thông thường, người dùng cần sử dụng theo liệu trình từ 2 - 3 tháng để đạt được kết quả như mong muốn.
Collagen dạng viên
Collagen dạng viên
Collagen dạng bột
Thực tế, collagen bột có điểm mạnh và điểm yếu khá giống với collagen dạng viên nhưng chúng được đặc chế ở dạng bột. Collagen dạng bột cũng dễ dàng bảo quản trong môi trường thường và dễ sử dụng. Để sử dụng, bạn chỉ cần pha bột collagen với nước lọc rồi dùng trực tiếp.
Nhưng một nhược điểm của loại này là hương vị được đánh giá là không dễ uống, nên người ta thường pha chung với nước trái cây, sữa để tăng thêm hương vị.
Mỗi loại collagen đều có ưu điểm riêng. Collagen dạng nước sẽ phù hợp với các chị em đang có nhu cầu thay đổi làn da nhanh chóng. Còn đối với những người thường xuyên bận rộn, di chuyển, công tác… thì collagen dạng viên và dạng bột là lựa chọn thích hợp hơn.

Đang cho con bú uống collagen được không?

Theo các chuyên gia cho biết, mẹ đang cho con bú có thể uống collagen khá an toàn và không ảnh hưởng đến nguồn sữa. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp để các mẹ bổ sung collagen là 6 tháng sau khi sinh bé. Quan trọng không kém, trước khi quyết định uống collagen các mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ và nghe tư vấn để biết liệu trình và liều lượng phù hợp, đồng thời tránh được các tác dụng không mong muốn.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng, mẹ cho con bú cũng có thể bổ sung collagen bằng các loại thực phẩm hằng ngày như cá đại dương, trứng, thịt, các loại đậu, các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, ổi, việt quất,...
Trên đây, Nhà Thuốc Việt đã giải đáp cho bạn rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc uống collagen đặc biệt là trả lời cho câu hỏi uống collagen có tốt không? Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin cần thiết và bổ ích.
>> Xem thêm các bài viết hay khác tại nhathuocviet.com
Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:
– Hotline: 0985508450
– Zalo: 0985508450
– Website: nhathuocviet.vn
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Địa chỉ:
  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp da!

Tham gia bình luận:

  • 065d

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật