Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn 5 loại trà giải độc gan hiệu quả từ dược liệu thuần Việt

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Trà giải độc gan từ dược liệu là thức uống quen thuộc của nhiều người Việt. Với truyền thống lâu đời dùng trà, cùng với nguồn dược liệu phong phú của nước ta, đã giúp thức uống này ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến. Đứng trước sự đa dạng này, đâu là thức uống thực sự hiệu quả trong việc làm sạch lá gan của bạn. Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu ngay trong bài viết ngay sau đây nhé!

Trà giải độc gan từ dược liệu Việt

Trà giải độc gan từ dược liệu Việt

1. Giải độc gan bằng trà cà gai leo

Nếu bạn là người ở khu vực phía Bắc nước ta, thì cà gai leo ắt hẳn không còn xa lạ với cà gai leo. Chúng là một loại cây dại, mọc hoang ở nhiều tỉnh miền Bắc và Huế. Nhờ tác dụng đặc hiệu trên gan, mà cà gai leo ngày nay đã được khai thác ở quy mô lớn để làm thực phẩm giải độc gan, nổi tiếng trong đó phải kể đến Viên uống giải độc gan Cà gai leo Tuệ Linh. 

 Trà cà gai leo - giải độc gan hiệu quả

Trà cà gai leo - giải độc gan hiệu quả

Vì không có mùi nồng như nhiều loại thuốc bắc khác, hương thơm thoảng dễ uống, nên trà cà gai leo truyền thống vẫn được nhiều người dùng. Cùng với đó là công dụng vượt trội ghi nhận qua nhiều năm dùng của nhiều người, giúp cà gai leo trở thành thức uống quen thuộc của nhiều gia đình Việt. 

Cách làm trà cà gai leo giải độc gan như sau:

Bạn dùng 35 gam rễ hoặc thân lá của cà gai leo, rửa sạch, sắc cùng 1 lít nước. Đun trên lửa nhỏ đến khi còn lại khoảng 300 ml thì tắt bếp, chia thành 3 lần, uống hết trong ngày. 

Lưu ý khi dùng trà giải độc gan cà gai leo:

  • Bạn có thể dùng dạng khô để bảo quản được lâu hơn. Cần bảo quản cà gai leo ở trong túi/ lọ kín, nơi thoáng mát, tránh ẩm thấp để tránh mối mọt, nấm mốc. 
  • Dù ở dạng nào cũng cần rửa sạch trước khi sắc thành trà.
  • Người trước và sau khi uống rượu có thể dùng để giải rượu và hạn chế tác dụng của rượu tốt hơn

>>> Có thể bạn quan tâm: TOP 5 viên uống cà gai leo giải độc gan tốt nhất hiện nay

2. Trà Atiso - ngọt dịu, dễ uống

Atiso - dù không có nguồn gốc lại nước ta. Những đặc điểm thổ nhưỡng ở một số nơi như Sa Pa, Đà Lạt đã giúp chúng phát triển rất tốt. Trà từ Actiso lại là thức uống rất dễ uống. Vị ngọt dịu, thanh mát nơi đầu lưỡi sẽ đọng lại sau mỗi lần bạn thưởng thức. Đó là lý do vì sao, ngày nay Atiso lại được nhiều người dùng làm trà giải độc gan hàng ngày như vậy. Bởi vậy mà, ngày nay bạn có thể làm trà Atiso từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, chẳng hạn như túi lọc, hoa atiso tươi, khô hoặc pha từ dạng cao cô đặc. 

 Trà giải độc gan Atiso

Trà giải độc gan Atiso

Trong atiso có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như protein, lipid, glucid, các vitamin A, B, C và khoáng chất như mangan, photpho, sắt. Bên cạnh nguồn dưỡng chất mang giá trị dinh dưỡng cao, atiso còn chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng giải độc và tăng cường chức năng gan. Điển hình nhất trong các chất là chất cynarin và silymarin.

Về phần cách dùng, nhiều người thường băn khoăn khi dùng ở dạng tươi. Còn ở những dạng dùng khác, đã được nhà sản xuất ghi rõ cách dùng trên bao bì sản phẩm. Bạn nên đọc kỹ và tuân theo hướng dẫn khi dùng. 

Vì vậy mà trong bài viết này, Nhà thuốc Việt hướng dẫn bạn cách làm trà Atiso từ bông tươi. 

Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

  • Hoa Atiso: cần dùng 2 búp, bạn cắt bỏ phần cành, cuống, lá già và bị dập ở phía ngoài, rồi mang đi rửa sạch.
  • Nước: 3 lít
  • Đường phèn: 3 thìa

Cách làm:

  • Cho nước và atiso đã chuẩn bị vào nồi, đun cho sôi
  • Sau khi nước đã sôi, bạn vặn lửa nhỏ và đun tiếp trong khoảng 45 phút rồi tắt bếp
  • Sau đó 45 phút, bạn cho đường phèn vào, khi đường tan hoàn toàn là có thể tắt bếp. Bạn có thể dùng nóng hoặc uống lạnh đều được. 

Lưu ý khi uống trà atiso

  • Vì Atiso đã có vị ngọt sẵn, nên bạn có thể giảm lượng đường hoặc không cho đường, tùy theo khẩu vị của mình
  • Nên dùng khi trà còn nóng và dùng hết trong ngày, vì để lâu trong không khí những thành phần có tác dụng chống oxy hóa sẽ bị phân hủy. 
  • Bạn có thể dùng bình giữ nhiệt để giữ trà nóng lâu hơn. 

>>> Xem thêm: [MÁCH BẠN] Cách làm 7 loại nước uống giải độc gan đơn giản ngay tại nhà

3. Trà nấm lim xanh Quảng Nam 

Quảng Nam - tỉnh miền Trung nhiều nắng và gió, nhưng những cách rừng sâu lại là nơi nấm lim xanh chọn để sinh trưởng và phát triển. Với đặc điểm thổ nhưỡng đặc trưng, nơi đây không chỉ là nguồn cơ của nấm lim tự nhiên, mà còn phát triển nguồn nấm trồng chất lượng. Điều này, giúp bạn an tâm về nguồn cung của nấm, đặc biệt là với ai cần dùng lâu dài để nâng cao sức khỏe của mình. 

>>> Xem thêm bài viết “Nấm lim xanh - Công dụng, cách dùng và giá bán hiện nay” để hiểu hơn về dược liệu này: TẠI ĐÂY

Với những tác dụng trên nhiều hệ cơ quan, đặc biệt là gan, đã giúp trà nấm lim xanh trở thành trà giải độc gan hiệu quả, từ đó hỗ trợ cơ thể đẩy độc tố ra ngoài. Không dừng lại ở việc giải độc gan, trà nấm lim xanh Quảng Nam còn nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn bằng cách tăng cường hệ miễn dịch, phòng và ngăn ngừa được nhiều yếu tố ngoại lai ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. 

 Thanh lọc, giải độc gan bằng trà nấm lim xanh Quảng Nam

Thanh lọc, giải độc gan bằng trà nấm lim xanh Quảng Nam 

Về hương vị của nấm, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau tùy theo khẩu vị của bạn. Nếu bạn thích hương thơm tự nhiên của thảo mộc thì trà giải độc gan nấm lim xanh không quá khó uống với bạn. Nhưng với những ai dè dặt với mùi đặc trưng này, thì nên dùng nấm lim xanh ở dạng viên hoặc cà phê hòa tan nấm lim xanh để tận hưởng nấm lim xanh một cách trọn vẹn hơn. 

Về cách làm trà giải độc gan nấm lim xanh, bạn dùng khoảng 10 gam nấm thái lát, cho vào 700ml sôi, để trong bình giữ nhiệt, hãm trong 1 tiếng (60 phút) là có thể dùng tương tự như trà. 

Bên cạnh hãm trà, bạn cũng có thể dùng nấm lim xanh để giải độc gan bằng một trong những cách sau: 

  • Sắc nước: Dùng 10 - 30 gam nấm, cho vào 2 lít nước. Nấu đến khi còn lại khoảng 1,5 lít nước, để nguội và uống trong ngày
  • Nấm linh chi ngâm rượu: Dùng dạng thái lát hoặc nguyên cây để ngâm rượu, sau 1 - 2 tháng là có thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo thêm cách làm nấm linh chi ngâm rượu cụ thể TẠI ĐÂY
  • Chế biến thành món ăn như hầm, nấu cháo, súp, canh, kết hợp với một số thực phẩm khác như gà ta, gà ác, bồ câu… để tạo thành những món ăn ngon và bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình

>>> Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm nấm lim xanh chất lượng, sau đây:

Lưu ý khi dùng trà giải độc gan nấm lim xanh Quảng Nam

  • Tránh dùng cùng lúc với thuốc Tây, nên uống trước hoặc sau khi uống thuốc để phát huy tác dụng
  • Trường hợp đặc biệt, nếu bệnh nhân không thể uống đủ 1,5 lít nước/ ngày. Có thể nấu cô đặc lại còn 0,5 - 1 lít tùy theo khả năng uống của bệnh nhân, chia thành nhiều lần uống trong ngày. 
  • Nếu không có thời gian làm, bạn có thể tìm mua một số loại trà nấm lim xanh hòa tan, nhằm đảm bảo gan được thanh lọc mà bạn vẫn có thể linh hoạt sử dụng tiện lợi hơn. Tham khảo trà nấm lim xanh Linassa: TẠI ĐÂY

4. Trà sâm Ngọc Linh - cho lá gan khỏe mạnh

Lá gan của bạn sẽ khỏe mạnh hơn mỗi ngày khi dùng trà sâm Ngọc Linh đúng cách. Với hơn 52 loại Saponin, cùng nhiều dược chất khác sẽ lấy đi dần chất độc trong cơ thể. Cùng với đó là phức hợp vitamin, khoáng chất đa dạng giúp tế bào hoạt động nhịp nhàng và khỏe mạnh hơn. 

 Trà sâm Ngọc Linh - cho lá gan khỏe mạnh

Trà sâm Ngọc Linh - cho lá gan khỏe mạnh

Dùng thường xuyên trà sâm Ngọc Linh không chỉ giúp gan bạn được thanh lọc, mà còn nâng cao hệ miễn dịch, phòng được nhiều bệnh vặt, cũng như những bệnh mạn tính khác. 

Để giải độc gan, bạn có thể làm trà sâm Ngọc Linh như sau:

  • Rửa sạch củ sâm, cắt thành từng lát mỏng, mang phơi khô để dùng được nhiều lần
  • Mỗi lần chỉ cần dùng từ 1 - 2 lát cho vào khoảng 500 ml sôi, hãm từ 30 - 60 phút là có thể mang ra dùng. 
  • Sau khi dùng hết nước đầu, bạn có thể cho tiếp nước lần 2 vào làm tương tự như lần 1. Phần xác cũng có thể ăn trực tiếp để hấp thu hết dưỡng chất có trong nấm. 

Lưu ý khi dùng trà sâm Ngọc Linh để giải độc gan:

  • Nếu bạn đang mắc bệnh mạn tính, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, nhất là dùng trong thời gian dài. 
  • Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng trà sâm Ngọc Linh ở dạng thay thế, hoặc viên uống sâm Ngọc Linh để hỗ trợ chức năng gan và tăng cường sức khỏe. 
  • Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau thì không nên dùng sâm Ngọc Linh: phụ nữ đang mang thai, người đang đau bụng, đang bị tiêu chảy. 

>>> Để hiểu hơn về sâm Ngọc Linh bạn có thể tham khảo thêm bài viết: TẠI ĐÂY

5. Trà diệp hạ châu (trà cây chó đẻ)

Diệp hạ châu là cây thuốc nam có từ lâu đời trong bài thuốc dân gian của người Việt. Từ lâu, ông cha ta đã dùng chúng như một phương thuốc hữu hiệu hỗ trợ chức năng của gan. Sau nhiều năm, ngày nay thảo dược quen thuộc này vẫn được nhiều người sử dụng để giải độc và hỗ trợ chức năng gan của mình. 

 Trà giải độc gan diệp hạ châu

Trà giải độc gan diệp hạ châu

Bạn cũng có thể thấy diệp hạ châu thường xuyên có mặt trong nhiều chế phẩm giải độc gan khác nhau trên thị trường. Những cái tên quen thuộc có thể kể đến như Diệp Hạ Châu Pylantin, viên uống Diệp Hạ Châu PP Pharco,.. nhận được nhiều phản hồi tích cực là minh chứng cho những gì mà diệp hạ châu có thể mang lại cho gan của bạn. 

Công thức để làm trà diệp hạ châu giải độc gan bạn có thể tham khảo như sau:

  • Dùng 5 - 8g, hãm với 500ml nước sôi. Sau 30 - 60 phút là có thể dùng ngay.
  • Nên dùng lúc nóng, chia thành nhiều lần uống hết trong ngày. 

Lưu ý khi dùng trà diệp hạ châu giải độc gan

  • Tuyệt đối không dùng cho phụ nữ mang thai
  • Người cơ địa hàn, đang bị tiêu chảy không dùng
  • Gan bạn không có vấn đề gì, không nên dùng thường xuyên
  • Nếu muốn dùng thường xuyên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng để có hướng dẫn thích hợp nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: Diệp hạ châu có tác dụng gì? Cách sử dụng diệp hạ châu

Mong rằng, những chia sẻ trên Nhà thuốc Việt đã giúp bạn biết được những cách làm những loại trà giải độc gan hiệu quả. Những công thức trên chắc hẳn sẽ giúp bạn bảo vệ lá gan của mình được toàn diện hơn, qua đó không chỉ nâng cao chức năng gan mà còn củng cố được sức khỏe tổng thể của bản thân. 

Trong quá trình dùng, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ trực tiếp với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật