Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và kiêng gì?

12/30/2021 9:17:00 AM

Bạn có đang gặp phải các vấn đề về cột sống hay đốt sống lưng không? Bạn đang tìm kiếm cho mình một chế độ ăn uống có thể giúp ích cho căn bệnh thoái hóa đốt sống lưng?

Bài viết dưới đây, Hệ thống Nhà thuốc Việt sẽ cung cấp đến bạn đọc “Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và kiêng gì”.

Thoái hóa đốt sống thắt lưng

Thoái hóa đốt sống thắt lưng nên ăn gì?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến đốt sống lưng không?

Tiến sĩ Carrie Diulus, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Chỉnh hình Crystal Clinic, Ohio, Hoa Kỳ đã nói về vấn đề dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe đốt sống lưng: “Một trong những điều chúng ta không nói đủ là dinh dưỡng tác động đến cột sống như thế nào … Béo phì, tiểu đường và dinh dưỡng thực sự có tác động đáng kể - không chỉ đến cột sống và các vấn đề phát sinh – mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị”

Như vậy, nếu đã từng có suy rằng chế độ dinh dưỡng ít hoặc không ảnh hưởng đến sức khỏe của đốt sống thì hãy thay đổi cách suy nghĩ ấy từ bây giờ. Bởi lẽ chế độ ăn uống, tập thể dục và duy trì cân nặng hợp lý đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với đốt sống lưng, bao gồm ngăn ngừa nhiều vấn đề như thoái hóa và cả việc cải thiện quá trình chữa trị căn bệnh thoái hóa đốt sống lưng.

Thoái hóa đốt sống thắt lưng nên ăn gì?

Protein thực vật

Protein bạn nhận được từ thực vật rất tốt cho sức khỏe cột sống của bạn. Những protein này không giống với những protein được tìm thấy trong thịt. Nếu như protein có trong các loại thịt có khả năng gây viêm thì protein có trong thực vật lại an toàn hơn, hỗ trợ giảm sưng đau, viêm và cải thiện bệnh thoái hóa đốt sống lưng, ngăn bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Protein thực vật có nhiều trong hạt chia, các loại đậu … Chúng không chỉ cung cấp protein mà còn bổ sung thêm cho cơ thể chất xơ, khoáng chất, vitamin và các thành phần chống oxy hóa.

Nếu bạn muốn bổ sung nguồn protein từ động vật thì hãy ưu tiên các loại thịt trắng như thịt gà, cá thay vì nguồn thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nhé.

Nước hầm xương

Người bệnh thoái hóa cần bổ sung nước hầm xương vì lượng chondroitin và glucosamine trong nước hầm xương rất lớn. hai hoạt chất này là thành phần quan trọng góp phần quan trọng góp phần cấu tạo nên sụn khớp giữa các đốt sống.

Người bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng nên bổ sung nước hầm xương từ bò, lợn, … sẽ rất tốt cho quá trình phục hồi các chấn thương do thoái hóa cột sống. Ngoài chondroitin và glucosamine, nước hầm xương còn chứa một lượng canxi rất lớn giúp xương chắc khỏe và kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Lòng đỏ trứng

Trứng chứa nhiều vitamin D, tuy nhiên vitamin D chỉ có trong lòng đỏ trứng nên nếu bạn có thói quen không ăn lòng đỏ trứng thì cũng nên thay đổi thói quen đó.

 Lòng đỏ trứng gà rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống lưng

Lòng đỏ trứng gà rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống lưng

Trong lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong vấn đề chuyển hóa canxi, giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Việc bổ sung vitamin D sẽ giúp cơ thể hạn chế loãng xương cũng như thoái hóa cột sống.

Rau xanh và trái cây màu đỏ

Rau xanh và trái cây có màu đỏ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ đã được chứng minh là tốt cho bệnh. Người gặp các vấn đề về thoái hóa đốt sống lưng được khuyên nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, và các loại ngũ cốc.

Ví dụ, bông cải xanh là thực phẩm giàu vitamin K và C giúp xương khớp chắc khỏe, cà rốt chứa nhiều vitamin A và E – đây là hai nguyên tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và các đầu xương. Ăn nhiều cà chua cũng rất có lợi vì giảm đau nhức xương khớp, ngoài ra hạt cà chua có thể thay thế aspirin chống viêm khớp và giảm đau rất tốt.

Cá hồi

Trong ca hồi chứa rất nhiều omega-3, đây là thành phần rất tốt cho cơ thể và trí não. Acid béo này giúp thúc đẩy cho sự phát triển của mô, xương và kháng viêm do vậy giúp tránh khỏi nhiều bệnh như đột quỵ, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống lưng.

Ngoài omega-3, cá hồi còn chứa vitamin B12 hỗ trợ sức khỏe của xương, ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác ở phụ nữ.

Ngoài cá hồi, bạn cũng có thể bổ sung omega-3 bằng các loại cá khác cũng dồi dào lượng acid béo này như cá mòi, cá ngừ, cá cơm, cá thu … Người bị thoái hóa đốt sống lưng nên bổ sung từ 3 – 4 lần/tuần sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.

Sữa bò

Sữa bò là một loại sữa quen thuộc và được nhiều người coi là thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng tốt cho người bị đau cột sống. Các chất dinh dưỡng có trong sữa bò như: lactose, protein, lipid, vitamin A, vitamin E, C, D, B6 và B12, hàm lượng protein cao, canxi, magie … Giúp ích cho cơ thể và đặc biệt là hệ xương của người bệnh được nuôi dưỡng tốt nhất.

Trung bình một người trưởng thành cần 800 – 1000 mg canxi mỗi ngày cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa cột sống thì lượng canxi cần bổ sung nhiều hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên uống 1 ly sữa bò mỗi ngày có thể cung cấp 30% nhu cầu canxi trong một ngày. Đặc biệt, sữa bò là một trong những sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, không pha lẫn những tạp chất khác nên người dùng có thể yên tâm về chất lượng và không lo ảnh hưởng bởi các chất phụ gia.

Tỏi

Tỏi là gợi ý hữu ích tiếp theo cho câu hỏi thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì. Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất lưu huỳnh có trong loại gia vị này có thể giúp giảm đáng kể chứng đau lưng, cổ và vai do bệnh thoái hóa cột sống gây ra.

Ngoài ra, hoạt chất diallyl sulfide còn có tác dụng ức chế sản sinh các enzyme phá hủy sụn khớp. Allicin có trong tỏi có tác dụng rất tích cực trong việc kháng viêm, chống nhiễm khuẩn ở cột sống và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Hoa quả tươi

Không chỉ khi bị thoái hóa đốt sống lưng bạn mới cần bổ sung trái cây  trong thực đơn hàng ngày.

 Hoa quả tươi rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống lưng

Hoa quả tươi là nguồn dinh dưỡng tốt cho mọi người

Các loại trái cây tốt cho người bệnh như ổi, đu đủ, dứa, táo, lê, nho, dưa hấu … vì trong thành phần của những trái cây đó chứa nhiều muối kali, nước, vitamin C … có tác dụng kháng viêm, giảm sưng đau. Ngoài ra, dâu tây, bưởi, cam … là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào không chỉ giúp kháng viêm mà còn ngăn ngừa sự lão hóa của xương khớp.

Thoái hóa đốt sống lưng không nên ăn gì?

Các món ăn chiên xào, nhiều chất béo

Món ăn chiên xào, nhiều chất béo là điều không tốt cho cơ thể bạn, dù bạn khỏe mạnh hay đang mắc bệnh về thoái hóa đốt sống lưng. Khi được dung nạp vào cơ thể, những thức ăn này sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, cản trở việc cung cấp chất dinh dưỡng đến nuôi các đốt sống, đặc biệt là đốt sống đang ở giai đoạn thoái hóa.

Ngoài ra, các món ăn này cũng làm cho bạn không kiểm soát cân nặng dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì – tăng gánh nặng lên cột sống của bạn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chức nhiều đường là một trong những thực phẩm rất không tốt cho sức khỏe mà bạn nên tránh. Thực phẩm chứa quá nhiều đường không chỉ có thể gây ra viêm mà còn có thể làm bạn tăng cân. Cân nặng dư thừa có thể làm trầm trọng hơn tình trạng đau lưng. Bạn cũng nên tránh thực phẩm có chất làm ngọt nhân tạo vì chúng cũng có khả năng gây viêm – không tốt cho tình trạng thoái hóa đốt sống lưng của bạn.

Rượu bia

Hãy nói không với rượu bia dù bạn đang khỏe mạnh hay đang gặp các vấn đề về sức khỏe.

Tác hại của nó chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều đã biết, tuy nhiên với người thoái hóa đốt sống lưng ít ai biết rằng rượu có thể làm phá hủy đi cấu trúc của xương khớp, gây ra hàng loạt hệ lụy như viêm đốt sống, viêm khớp, thoái hóa đốt sống lưng, loãng xương …

Thoái hóa đốt sống lưng kiêng gì?

Bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống, bổ sung dinh dưỡng cần thiết và tránh những thực phẩm bất lợi, người bệnh cũng cần có thói quen sinh hoạt hợp lý, tránh những thói quen gây hại cho cột sống sau đây

Hạn chế việc ngồi ở một tư thế trong thời gian quá lâu

Việc ngồi một chỗ quá lâu sẽ gây nên một áp lực lớn lên cột sống làm cột sống đau hơn. Để giúp cột sống thoải mái hơn, bạn có thể kê thêm gối khi ngồi, thường xuyên đổi tư thế, đứng lên, đi lại xung quanh vừa giúp thả lỏng cơ thể lại vừa giúp cột sống giảm tải áp lực.

Dừng những thói quen xấu cho cột sống

Trong sinh hoạt hàng ngày, có những thói quen không tốt, làm tăng áp lực lên cột sống dẫn đến những căn bệnh liên quan như thoái hóa đốt sống lưng, viêm cột sống hoặc làm trầm trọng hơn các bệnh lý đó.

Bạn cần tránh đứng lên, ngồi xuống liên tục; tư thế ngồi xổm (áp lực lên cột sống lớn), ngồi chéo chân …

Làm việc nặng

Có rất nhiều bệnh nhân vẫn cố làm việc, bê vác đồ vật nặng vì nghĩ mình có thể làm được và tình hình sức khỏe của mình vẫn chưa đến mức tồi tệ. Thế nhưng, chính vì điều đó mà dẫn đến tình trạng thoái hóa ngày càng nặng hơn, các cơn đau cũng vì thế mà ngày càng dữ dội và thường xuyên hơn. Hãy biết yêu và tôn trọng sức khỏe của bản thân nhé.

Nếu gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Hệ thống Nhà thuốc Việt qua hotline 0398883456 - với những kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, cung cấp các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, chúng tôi tin rằng Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.

Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

Xem thêm: 

Tin tức nổi bật