Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì hiệu quả nhất?

Thóa hóa đốt sống cổ mang lại cho người bệnh rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, từ những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội đến những khó khăn trong vấn đề vận động, sinh hoạt hàng ngày.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Chính vì vậy, việc thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là điều mà người bệnh đặc biệt quan tâm. Bài viết này Hệ thống Nhà thuốc Việt sẽ chia sẻ cùng bạn đọc những loại thuốc chữa trị hữu hiệu đối với vấn đề thoái hóa đốt sống cổ.

Hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Tây

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc Tây hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bao gồm thuốc kê đơn và không kê đơn. Những thuốc này sẽ phù hợp với từng đối tượng bệnh, đo đó người bệnh không nên tự ý sử dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Phần lớn thuốc hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ thuộc nhóm thuốc giảm đau có công dụng giảm đau nhanh chóng chỉ 15 – 30 phút sau khi sử dụng, đáp ứng được nhu cầu cần giảm đau nhanh chóng trong những cơn đau cấp tính của bệnh nhân. Tuy nhiên, những thuốc này nếu sử dụng lâu dài đều tiềm ẩn những nguy cơ tác dụng phụ, do đó người bệnh không nên quá lạm dụng thuốc và phải tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhân viên y tế.

Nhóm thuốc giảm đau

Nhóm giảm đau, kháng viêm không steroid (NSAID)

Đây là nhóm thuốc giảm đau đồng thời có thêm tác dụng kháng viêm, thích hợp cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ có triệu chứng đau nhức  kèm theo viêm xương khớp. Aspirin là loại thuốc trong nhóm NSAID thường sử dụng để hỗ trợ cải thiện triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ, ngoài ra còn có những thuốc khác như: Ibuprofen, naproxen, thuốc ức chế COX-2 …

Nhóm giảm đau, hạ sốt

Thuốc được sử dụng phổ biến trong nhóm này đó là Acetaminophen, hay tên gọi khác là Paracetamol, N-acetyl-para-aminophenol (APAP). Acetaminophen dùng để điều trị các cơn đau từ nhẹ đến trung bình như cơn đau do hành kinh, nhức đầu, đau răng, thoái hóa khớp … 

Có ít tác dụng phụ hơn các thuốc nhóm NSAID, tuy nhiên acetaminophen không có tác dụng kháng viêm, vì vậy với các bệnh nhận gặp tình trạng viêm xương khớp thuốc không có tác dụng giảm sưng, viêm như nhóm NSAID.

Nhóm thuốc steroid đường uống

Nhóm thuốc này là thuốc giảm đau không gây nghiện có tác dụng giảm đau mạnh hơn nhóm thuốc NSAID, do vậy thường được sử dụng trong trường hợp thoái hóa cột sống thắt lưng hoặc cổ mức độ nghiêm trọng hoặc khi người bệnh không đáp ứng với nhóm thuốc NSAID, acetaminophen.

Nhóm thuốc steroid  

Nhóm thuốc steroid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng

Các thuốc steroid thông thường được sử dụng trong trường hợp thoái hóa đốt sống cổ bao gồm methylprednisolone, prednisone và thường sử dụng ngắn hạn. Có một điều lưu ý, những thuốc thuộc nhóm steroid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng lâu dài hoặc lạm dụng, do vậy trong trường hợp bạn cần sử dụng thuốc lâu dài cần tham khảo ý kiến của nhân viên y tế về liều lượng và cách dùng để tránh xảy ra tác dụng không mong muốn.

Thuốc giãn cơ

Các thuốc thuộc nhóm này cải thiện cảm giác đau của người bệnh bằng cách giảm co thắt ở cơ và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Đối với tình trạng đau do thoái hóa đốt sống cổ, các thuốc giãn cơ thường được sử dụng bao gồm Carisoprodol, Baclofen, Cyclobenzaprin …

Nhóm thuốc chống thoái hóa khớp

Những thuốc này tuy không giúp giảm đau nhanh chóng, tác dụng này thường đến rất chậm tuy nhiên lại ít gây ra tác dụng phụ cho người bệnh. Điển hình những thuốc thường gặp như Glucosamine sulfate, Piascledine, Chondroitin sulfate …

Corticoid

Thông thường corticoid dùng tiêm ngoài màng cứng trong những trường hợp đau rễ thần kinh tọa hoặc đau do có sự chèn ép tủy sống.

Bài thuốc đông y hỗ trợ chữa trị thoái hóa đốt sống cổ

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc Tây, thì hiện nay xu hướng điều trị bằng những bài thuốc đông y với những vị thuốc từ thiên nhiên đang được người bệnh quan tâm nhiều hơn.

Các cây thuốc nam hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp theo quyển “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS. TS. Đỗ Tất Lợi phải kể đến bao gồm: cẩu tích, cốt toái bổ, cây hàm ếch, hy thiêm, thiên niên kiện, thổ phục linh, cây xá xị, cây vòi voi, cây mật gấu, chìa vôi, củ cốt khí, độc hoạt, náng hoa trắng, trinh nữ hoàng cung, trứng cuốc, châu trụ, dây toàn, mã tiền, mộc qua …

Trinh nữ hoàng cung 

Trinh nữ hoàng cung một trong những cây thuốc hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp

Ngày nay, xu hướng quay về với thiên nhiên càng được nhiều bệnh nhân quan tâm hơn. Các bài thuốc đông y hỗ trợ xương khớp dưới dạng thực phẩm chức năng cũng được đón nhận và ưa chuộng sử dụng hơn bởi sự an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ nếu phải sử dụng lâu dài – rất phù hợp với người bị thoái hóa đốt sống.

Một số các thực phẩm chức năng bạn đọc có thể tham khảo như: Viên xương khớp Vạn Khang, viên xương khớp Phú Tiến, viên xương khớp Khương Thảo Đan, viên xương khớp bách niên Thái Dương, viên khớp Tâm Bình …

Trong quá trình sử dụng thuốc đông y, người bệnh nên kết hợp thêm các phương pháp châm cứu, xoa bóp – bấm huyệt, tập luyện các bài tập vật lý trị liệu để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ sử dụng nhóm thuốc chống thoái hóa khớp

Mặc dù công dụng giảm đau không tức thì như các nhóm thuốc giảm đau, tuy nhiên các sản phẩm hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ sử dụng nhóm thuốc chống thoái hóa khớp (glucosamine, chondroitin, …) lại ít gây tác dụng phụ, sử dụng lâu dài sẽ mang đến hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Glucosamine

Hiện nay có khá nhiều các loại thuốc cải thiện tình trạng đau nhức, thoái hóa đốt sống sử dụng thành phần chính là glucosamine. Đây là chất tham gia vào quá trình tổng hợp sụn khớp, đồng thời hình thành nên các mô liên kết xương. Do vậy, công dụng của các thuốc này giúp cải thiện tình trạng thoái hóa, làm cho khớp hoạt động linh hoạt, trơn tru hơn.

Chondroitin

Chondroitin là hợp chất tìm thấy trong thành phần của vây cá, sụn cá và các chất nền có trong xương động vật. Đây là nguyên liệu chính trong quá trình tái tạo mô sụn khớp và xương, đảm bảo cho sụn xương có tính đàn hồi và độ bền chắc. Ngoài ra, chondroitin còn giúp tăng cường sản xuất dịch khớp, từ đó làm giảm tình trạng cứng khớp, khô khớp trong bệnh lý thoái hóa khớp.

Một số thực phẩm chức năng sử dụng nhóm thuốc chống thoái hóa khớp tốt trên thị trường bạn đọc có thể tham khảo:

Thuốc thoái hóa đốt sống cổ Nhật

Viên uống hạn chế thoái hóa khớp Kendai Glucosamine Hyaluronic Acid

Kendai Glucosamine Hyaluronic Acid

Kendai Glucosamine Hyaluronic Acid

Sản phẩm đến từ thương hiệu Kendai nổi tiếng của Nhật Bản. Thành phần trong mỗi viên nang gồm có: Glucosamine hydrochloride, hyaluronic acid

Công dụng

   + Hỗ trợ tăng tiết dịch tại ổ khớp, giúp khớp vận động linh hoạt

   + Giảm đau khớp do viêm khớp, thoái hóa khớp

   + Hỗ trợ hạn chế quá trình thoái hóa khớp

Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY.

Thuốc thoái hóa đốt sống cổ Mỹ

Viên uống xương khớp MediUSA Flex – 5

 Viên uống xương khớp MediUSA Flex – 5

Viên uống xương khớp MediUSA Flex – 5

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu MediUSA của Mỹ. Thành phần trong mỗi viên bao gồm: glucosamine HCl, methyl sulfonyl methane, calcium carbonate, shark cartilage – chondroitin sulfate.

Với thành phần như vậy, viên uống bổ xương khớp MediUSA Flex – 5 sẽ giúp:

   + Tái tạo, phục hồi mô sụn, khớp bị tổn thương

   + Tạo chất nhờn từ đó tăng tính linh hoạt cho các khớp

   + Giúp giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp, khô khớp

   + Phòng ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa khớp

   + Tăng sức mạnh liên kết cơ – gân – sụn – khớp

Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY.

Viên uống xương khớp Cledura 5 in 1

Sản phẩm thuộc thương hiệu Clevie Health nổi tiếng của Mỹ.

Viên uống xương khớp Cledura 5 in 1 

Viên uống xương khớp Cledura 5 in 1

Thành phần trong mỗi viên uống gồm có: Glucosamine sulfate, chondroitin sulfate, methyl sulfonyl methane, collagen gà type II, hyaluronic acid

Công dụng

   + Bảo vệ, nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp

   + Bổ sung dịch nhờn cho khớp, duy trì chức năng của khớp

   + Hỗ trợ cải thiện triệu chứng thoái hóa khớp, giảm viêm, đau khớp, khô cứng khớp

   + Hỗ trợ tăng sức mạnh liên kết cơ – gân- sụn – khớp

Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY.

Nếu gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Hệ thống Nhà thuốc Việt - với những kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, cung cấp các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, chúng tôi tin rằng Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.

Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, kiêng ăn gì và những điều cần lưu ý

 

Tham gia bình luận:

  • b011

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật