Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai do đâu? Khắc phục ra sao?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Khi ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai khiến không ít chị em phải lo lắng, đặc biệt là đối với những mẹ bầu mới mang thai lần đầu, chưa có kinh nghiệm. Vậy thực tế nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do đâu và cách khắc phục như thế nào? Cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt theo dõi qua những chia sẻ trong bài viết sau đây.

Ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai do đâu?

Dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai thường gặp:

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs)

Nếu mẹ bầu bị bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể sẽ bị ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai. Bên cạnh đó, bệnh cũng gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Nếu nhận thấy âm đạo tiết ra khí hư loãng như nước, chị em nên đi khám phụ khoa ngay. Ngoài ra, bạn cũng nên báo cho bác sĩ biết bản thân đang có thai để các bác sĩ sẽ có những phương án điều trị thích hợp.
Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn (Vaginosis)

Ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai có thể là dấu hiệu viêm âm đạo. Hiện tượng này xuất hiện là do vi khuẩn gây ra, gây ngứa và nóng rát âm đạo, nhất là khi đi tiểu. 
Nếu mẹ bầu bị viêm âm đạo do vi khuẩn khi mang thai thì cần phải điều trị ngay. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến sảy thai hoặc chuyển dạ sớm.

Vỡ ối non

Vào những ngày cuối thai kỳ, âm đạo sẽ tiết ra nhiều khí hư hơn. Tuy nhiên, nếu trước tuần 37 mẹ bầu nhận thấy âm đạo khi mang thai ra nhiều khí hư loãng như nước không mùi cũng có thể là dấu hiệu rò rỉ nước ối non hay vỡ nước ối sớm.
Nguyên nhân có thể do mẹ bầu bị nhiễm trùng tiết niệu, nhau thai tách rời tử cung sớm (nhau bong non), ảnh hưởng khi dùng thuốc lá, rượu bia… Khi nhận thấy dấu hiệu này, mẹ nên đi đến bệnh viện ngay, nếu không được kịp thời cấp cứu thì sẽ gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.
Vỡ ối non

 

Vỡ ối non

Nhiễm trùng

Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo do nấm men. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai sẽ có nguy cơ bị nhiễm cao hơn. Mẹ sẽ thấy các dấu hiệu dễ nhận biết như sau:
  • Bị đau rát khi đi tiểu.
  • Khí hư có màu vàng xanh.
  • Khí hư có thể đặc màu trắng như sữa đông hoặc loãng như nước.
Nhiễm trùng âm đạo có thể dẫn đến kích ứng hoặc mẩn đỏ ở vùng kín. Vì thế, khi nhận thấy dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo mẹ bầu cần đi khám phụ khoa ngay.

Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, âm đạo ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai cũng có thể là vì:
  • Nút nhầy tử cung: Nút nhầy tử cung có thể mở ra vào những tuần cuối thai kỳ, báo hiệu sắp đến ngày chuyển dạ sinh nở.
  • Sinh non: Trước tuần 37 mẹ bầu thấy dấu hiệu ra khí hư loãng kèm máu có thể là dấu hiệu chuyển dạ sinh non.
  • Nước tiểu: Tử cung lớn lên gây chèn ép lên bàng quang có thể gây ra tình trạng rò rỉ nước tiểu. Vì thế, mẹ bầu có thể nghĩ đó là ra khí hư loãng như nước khi mang thai.

Nguy cơ ra khí hư loãng như nước khi mang thai

Khi thấy các dấu hiệu bất thường của khí hư, mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện để khám phụ khoa. Vì các bệnh lý phụ khoa không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến mẹ và con.

Bà bầu nên làm gì khi ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai?

Để tránh các bệnh viêm nhiễm tại vùng kín và đảm bảo sức khỏe bản thân, bà bầu cần chú ý đến việc chăm sóc và vệ sinh đúng cách. Dưới đây là những biện pháp bà bầu có thể áp dụng:

Vệ sinh vùng kín đúng cách

  • Mẹ bầu nên thực hiện vệ sinh vùng kín bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ. 
  • Hạn chế sử dụng các loại nước hoa, xà bông có chứa hóa chất gây kích ứng. 
  • Sau khi vệ sinh, hãy lau khô kỹ vùng kín bằng khăn sạch và mềm.
Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Hạn chế việc thụt rửa âm đạo quá sâu

Việc thụt rửa âm đạo quá sâu có thể làm thay đổi môi trường tự nhiên của âm đạo và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Vì vậy, hạn chế việc thụt rửa quá sâu và sử dụng các sản phẩm vệ sinh âm đạo chỉ khi cần thiết và theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Mặc quần lót thoáng mát

  • Mẹ bầu nên chọn quần lót có chất liệu thoáng khí như bông hoặc cotton. 
  • Tránh mặc quần lót chật và từ chất liệu tổng hợp, vì nó có thể gây tổn thương và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Điều chỉnh lối sống

  • Mẹ bầu cần dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, tránh căng thẳng (stress) sẽ không tốt cho em bé. 
  • Hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, bao gồm nhiều rau, quả, và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. 
  • Hạn chế tiêu thụ thức ăn có tính kích thích như cay, mỡ.
Mẹ bầu nên nhiều rau, quả, và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Mẹ bầu nên nhiều rau, quả, và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Thăm khám phụ khoa định kỳ

Mẹ bầu nên tuân thủ lịch hẹn khám phụ khoa định kỳ. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe phụ khoa, bao gồm cả các dấu hiệu bất thường về khí hư. Các bác sĩ phụ khoa sẽ thực hiện kiểm tra, xét nghiệm và đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của vùng kín và tử cung. Điều này sẽ giúp bà bầu nhận được sự chăm sóc và điều trị kịp thời nếu cần thiết.
Trên đây là những thông tin chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng khí hư ra nhiều loãng như nước. Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đây có thể giúp cho mẹ bầu hiểu rõ hơn về hiện tượng khí hư ra nhiều loãng như nước. Nếu còn gì thắc mắc các mẹ bầu có thể nhắn tin ngay với chúng tôi để được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể hơn.
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật