Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nấm lim xanh ngâm rượu - Mang chút đắng, gửi chút tình

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Ông bà ta có câu “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Vì vậy mà, không có chút đắng thì thành quả bạn có được từ bất cứ điều gì cũng thiếu đi một phần dư vị. Bởi vậy mà, dùng thuốc, đặc biệt là thuốc từ dược liệu sẽ thật lạ khi không còn vị đắng nơi đầu lưỡi. Đó cũng là lý do vì sao, dược liệu ngâm rượu, trong đó có nấm lim xanh ngâm rượu lại được nhiều người ưu ái cho sức khỏe của mình đến vậy. Vậy thì, vị đắng ấy giúp ích gì cho sức khỏe của bạn, làm cách nào để thưởng thức nó một cách trọn vẹn nhất. Bạn hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Nấm lim xanh có ngâm rượu được không?

Giống như nhiều thảo dược khác, rượu là dung môi lý tưởng để chiết lấy dược chất có trong nấm lim xanh. Vì bản thân nấm lim xanh chứa lượng lớn các hoạt chất sinh học có khả năng hòa tan trong rượu, chẳng hạn như Triterpen, các loại vitamin tan trong nước (vitamin nhóm B, C), cũng một số hoạt chất khác. 

Nấm lim xanh rừng tự nhiên

Nấm lim xanh rừng tự nhiên

Bên cạnh đó, nấm lim xanh có tính hàn, khi dùng chung với rượu có tính ấm, sẽ dung hòa với tính hàn của nấm. Từ đó tạo sự cân bằng, bổ sung cho nhau, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn. Rượu trong Đông y, còn được xem là một vị thuốc, có vị cay nóng, hơi đắng ngọt, tính ôn, giúp dẫn thuốc đi vào 12 kinh lạc. Nhờ vậy mà rượu có thể đưa hoạt chất vào đúng nơi cần, với mục đích điều hòa khí huyết, thông kinh lạc, hỗ trợ và điều trị bệnh. 

Nấm lim xanh ngâm rượu giúp bạn cải thiện sức khỏe như thế nào?

Như đã giải thích ở trên, bằng cách ngâm rượu chúng ta sẽ lấy ra nhiều hoạt chất sinh học có giá trị trong nấm lim xanh. Tầm khoảng 1 tháng, sau khi rượu đã chiết được kha khá dược chất có trong nấm, lúc này bạn có thể mang ra dùng. Sử dụng lâu dài, nấm lim xanh ngâm rượu không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, mà còn hỗ trợ quá trình điều trị một số bệnh lý khác. Cụ thể những tác dụng của rượu nấm lim xanh như sau: 

Tác dụng của nấm lim xanh ngâm rượu

Tác dụng của nấm lim xanh ngâm rượu

  • Tăng cường sức đề kháng, duy trì và nâng cao khả năng chống chọi lại tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi-rút và một số tác nhân khác. Từ đó hạn chế mắc bệnh vặt như cảm cúm, cảm mạo,...
  • Giúp bạn cải thiện vị giác, ăn ngon miệng hơn. Điều này hỗ trợ rất tốt cho người ăn uống không ngon, giảm tình trạng suy nhược cơ thể do ăn uống kém. 
  • Cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, hạn chế phần nào sự lão hóa tự nhiên, duy trì sự tươi trẻ của cơ thể. Vì vậy mà da bạn săn chắc hơn, tóc và móng ngày càng chắc khỏe hơn. 
  • Giải độc và đào thải chất độc ra ngoài cơ thể, hỗ trợ chức năng cho gan, tốt cho người uống nhiều rượu bia
  • Cải thiện giấc ngủ của bạn bằng cách thư giãn hệ thần kinh, tạo giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Nhờ vậy mà giảm sự gật gù do thiếu ngủ, tạo tinh thần phấn khởi, giúp bạn có một ngày làm việc năng suất và hiệu quả. 
  • Mỗi ngày dùng một lượng nấm lim xanh vừa đủ, có thể điều hòa đường huyết, huyết áp và giảm cholesterol máu. Từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường. 
  • Hoạt chất sinh học từ nấm lim xanh ngâm rượu, còn bổ sung cho cơ thể chất sinh học có khả năng hỗ trợ và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó, bạn có thể dùng dược liệu này lâu dài như một liệu pháp phòng chống ung thư. 

Công thức tối giản làm nấm lim xanh ngâm rượu

Vì nấm lim xanh vốn dĩ là anh em ruột thịt của nấm linh chi, nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng công thức làm nấm linh chi ngâm rượu cho dược liệu này. Trong đó, công thức đơn giản nhất vẫn là dùng nấm lim xanh với rượu. Nếu muốn tăng thêm hương vị, cũng như nâng cao hơn nữa giá trị của loại nấm dược liệu này, bạn có thể phối hợp với một số dược liệu khác như đông trùng hạ thảo hoặc nhân sâm.

Nấm lim xanh ngâm rượu

Nấm lim xanh ngâm rượu

Cụ thể cách làm một số loại nấm lim xanh ngâm rượu được tóm gọn ở bảng sau: 

 

Nguyên liệu

Cách làm

Nấm lim xanh ngâm rượu

- 30 gam nấm lim xanh thái lát

- 0,5 lít rượu trắng (dùng loại rượu ngon)

- Bình thủy tinh sạch

- Làm sạch bình và nấm

- Cho nấm và rượu vào bình, sau 1 tháng là có thể dùng

Ngâm rượu nấm lim xanh và đông trùng hạ thảo

- 20 gam đông trùng hạ thảo

- 20 gam nấm lim xanh

- 1 lít rượu ngon có độ rượu cao (39 - 40 độ)

- 1 bình thủy tinh sạch

- Làm sạch bình thủy tinh, nấm lim xanh và đông trùng

- Cho dược liệu vào bình thủy tinh, sau đó cho rượu vào

- Để bình ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, sau 25 - 30 ngày là có thể dùng

Rượu nấm lim xanh và nhân sâm

- 500 gam nấm linh chi khô

- Khoảng 150 - 200 gam nhân sâm (tươi hay khô đều dùng được)

- 500 – 1kg đường phèn, tùy theo vị của bạn

- 5 – 7 lít rượu trắng 36 độ trở lên

- 1 bình thủy tinh

- Tiệt trùng bình thủy tinh bằng nước sôi

- Rửa sạch nguyên liệu bằng nước, để ráo

- Xếp nấm lim xanh và nhân sâm vào bình

- Đổ rượu vào từ từ, cho ngập hết dược liệu

- Bảo quản bình rượu ở nơi thoáng mát

Vài điều nhỏ, để bạn dùng nấm lim xanh an toàn và hiệu quả hơn

1. Liều lượng là điều bạn cần lưu ý khi dùng nấm lim xanh ngâm rượu, không nên lạm dụng, dùng quá nhiều sẽ gây tác dụng không mong muốn khác. Trung bình, mỗi ngày chỉ nên dùng từ 15 - 30 ml, tương đương khoảng 1 - 2 ly rượu nhỏ. 

2. Nếu bạn bị đau dạ dày nên hạn chế dùng rượu nấm lim xanh. Trong trường hợp đau cấp tính thì không nên uống. Ngoài ra, còn một số đối tượng không nên dùng nấm lim xanh như phụ nữ có thai, các mẹ đang cho con bú, người có huyết áp thấp, người rối loạn đông máu,... Những người này, không nên tự ý dùng nấm lim xanh, tốt nhất cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng.

3. Nấm lim xanh rất giàu dưỡng chất, nên đây là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi nấm, vi khuẩn,... Vì vậy, bạn cần bảo quản chúng ở nơi khô ráo thoáng mát, nếu đã bỏ khỏi bao bì sản phẩm nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nơi riêng biệt. 

4. Nên dùng bình thủy tinh để ngâm rượu nấm lim xanh, vì thủy tinh gần như trơ về mặt hóa học, sẽ không vô tình tạo phản ứng với dược chất có trong nấm. 

5. Hãy lựa chọn nấm lim xanh một cách thông thái, bạn đừng bỏ qua nguồn gốc, giấy tờ chứng nhận về sản phẩm khi dùng nấm lim xanh. Riêng tại nước ta, bạn có thể tìm được nguồn nấm lim xanh chất lượng ở Quảng Nam - nơi nấm lim xanh sinh trưởng. Để biết thêm thông tin chi tiết của một số sản phẩm nấm lim xanh Quảng Nam chất lượng, có thể CLICK vào một số đường link sau:

6. Bất kỳ dược liệu nào cũng có nguy cơ gây dị ứng nếu cơ thể bạn không thể dung nạp. Do đó, hãy cẩn trọng với dấu hiệu dị ứng. Trong trường hợp bất thường khi lần đầu dùng rượu nấm lim xanh, bạn có thể giảm lượng dùng, dùng cách ngày hoặc ngừng dùng vài ngày rồi dùng lại. Nếu đã làm hết tất cả biện pháp trên, mà vẫn có những dấu hiệu lạ thì nên ngưng dùng sản phẩm, tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời. 

Bạn thấy đấy, nấm lim xanh hay nấm lim xanh Quảng Nam là dược liệu quý mà nước ta may mắn có được. Với những công dụng tốt cho sức khỏe, nguồn cung trong nước bền vững, giá thành vừa tầm, bạn có thể sử dụng chúng thường xuyên để phòng ngừa và nâng cao sức khỏe của bản thân, cũng như gia đình bạn. 

Trong nhiều phương pháp chế biến, thì ngâm rượu nấm lim xanh là cách làm đơn giản, dễ làm, chỉ cần làm một lần bạn có thể dùng trong nhiều tháng liền. Mong rằng, những công thức trên Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn làm được thành phẩm chất lượng. Cùng với đó là những lưu ý mà chúng tôi đã tích góp sau một thời gian dùng và sử dụng sản phẩm, chắc chắn sẽ giúp bạn bỏ túi thêm những điều nhỏ nhưng góp phần lớn trong việc tránh tác dụng phụ và nâng cao hơn hiệu quả của nấm lim xanh ngâm rượu

Trong quá trình sử dụng, tìm mua, hay có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, bạn có thể liên hệ trực tiếp với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật