Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Máy siêu âm trị liệu là gì? Một số dòng máy siêu âm trị liệu tốt nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Máy siêu âm trị liệu là công cụ hỗ trợ rất đắc lực trong vật lý trị liệu. Thiết bị này vừa tác động làm lành vết thương, vừa hỗ trợ sử dụng thuốc. Vậy máy siêu âm trị liệu là gì?

Trong bài viết sau, nhathuocviet.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về thiết bị này cũng như cách sử dụng và một số dòng máy tốt nhất hiện nay.

Máy siêu âm trị liệu là gì?

Máy siêu âm trị liệu là thiết bị dùng để tạo ra sóng siêu âm và nhiệt độ. Sóng sẽ tạo ra tác dụng cơ học khiến cho các ion nội, ngoại ở màng tế bào tăng khả năng di chuyển, từ đó làm tăng khả năng thẩm thấu và hấp thụ thuốc. Còn nhiệt độ sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, các mạch máu được giãn ra, các cơn đau được giảm bớt, tạo cảm giác thư giãn cho bệnh nhân. 

Máy siêu âm trị liệu là thiết bị dùng để tạo ra sóng siêu âm và nhiệt độ để điều trị bệnh
Máy siêu âm trị liệu là thiết bị dùng để tạo ra sóng siêu âm và nhiệt độ để điều trị bệnh

Cách sử dụng máy siêu âm trị liệu 

Việc sử dụng máy siêu âm điều trị phải được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn để có thể đưa ra chẩn đoán và điều chỉnh thiết bị phù hợp với từng tình trạng bệnh. Các bước dùng thiết bị này như sau:

  • Bước 1: Thăm khám, xác định bệnh.
  • Bước 2: Chọn đầu âm điện tích có thông số phù hợp cho tình trạng bệnh.:
  • Bước 3: Thoa một lớp gel lên vùng da cần điều trị. Lớp gel này có công dụng tăng dẫn truyền sóng âm và ngăn sóng bị phản xạ giữa đầu phát và không khí. 
  • Bước 4: Đưa đầu âm lên vị trí cần điều trị, mở máy và di chuyển đầu âm.
  • Bước 5: Siêu âm xong, tắt máy và lau gel ở đầu âm và vị trí điều trị.

Cách sử dụng máy siêu âm trị liệu
Cách sử dụng máy siêu âm trị liệu

Một số loại máy siêu âm trị liệu tốt nhất hiện nay

Trên thị trường có khá nhiều các dòng thiết bị siêu âm trị liệu. Dưới đây là một số cái tên mà các bác sĩ, bệnh viện thường sử dụng:

Aukewel AK-CS-02

Chiếc máy siêu âm điều trị giảm đau Aukewel AK-CS-02 sử dụng sóng Ultrasonic, tần số sóng dao động từ 0,8 - 2,5MHz, có công suất lên đến 35W. Thiết bị này định vị sóng đi thẳng đến vùng cần điều trị nên sẽ mang lại hiệu quả tối đa và nhanh chóng. Sau khi điều trị xong, người bệnh vẫn sẽ cảm nhận được nhiệt độ trong khoảng từ 2 - 4 tiếng, giúp đem lại kết quả tốt.

Máy siêu âm điều trị giảm đau Aukewel AK-CS-02
Máy siêu âm điều trị giảm đau Aukewel AK-CS-02

SUS-2N

Đây là mẫu máy siêu âm mang lại hiệu ứng nhiệt rất tốt, thâm nhập sâu vào cơ thể, giúp giảm đau và tạo cảm giác thư giãn. Thiết bị có công suất 30W và có thêm tính năng chỉ ra chính xác số lượng bức xạ. 

Ultrasonic 1300

Thiết bị này có đầu dò không thấm nước, có thể tự hiệu chuẩn tần số hoạt động. Máy còn có màn hình màu Touch&Scroll. Công suất của máy ở chế độ liên tục và chế độ xung là 2W và 3W. Sản phẩm này rất phù hợp khi ứng dụng trong các cách điều trị ngập nước.

Máy siêu âm trị liệu Ultrasonic 1300
Máy siêu âm trị liệu Ultrasonic 1300

HS-502

Thiết bị này sử dụng tấm tinh thể tạo ra sóng âm không đổi, ổn định cho các phương pháp điều trị. Bên cạnh tần số chính là 1 MHz, thiết bị còn có nhiều lựa chọn chế độ xung khác nhau tương thích với từng tình trạng bệnh riêng. 

Máy siêu âm đa tần Tower Sound

Máy siêu âm đa tần Tower Sound có hai tần số là 1 và 3 MHz, bạn có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp cả hai tần số này. Thiết bị này cũng được trang bị phần mềm và phím bấm đơn giản, dễ sử dụng. Đặc biệt, máy còn có thể lưu trữ các chương trình, đưa ra các thông số phù hợp cho việc điều trị.

Máy siêu âm đa tần Tower Sound
Máy siêu âm đa tần Tower Sound

Trên đây là một số thông tin cơ bản về máy siêu âm trị liệu và một số sản phẩm tiêu biểu. Loại thiết bị này ngoài việc sử dụng trong bệnh viện thì bạn cũng có thể mua để sử dụng tại nhà.

Mong rằng những thông tin mà nhathuocviet.vn chia sẻ đã giúp bạn hiểu thêm về cách sử dụng và công dụng của máy siêu âm trị liệu. Nếu muốn biết thêm về các dụng cụ y khoa khác, bạn hãy theo dõi những bài viết sau hoặc liên hệ với Nhà Thuốc Việt theo các phương thức sau.

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM  

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật