Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Máy đo đường huyết liên tục: Công nghệ mới theo dõi bệnh lý tiểu đường hiệu quả

Máy đo đường huyết liên tục là một loại thiết bị giúp hỗ trợ người mắc bệnh lý tiểu đường kiểm tra và theo dõi mức đường huyết tại nhà, có tên gọi tiếng anh là Continuous Glucose Monitor (viết tắt là CGM). Hiện thiết bị đo đường huyết liên tục được xem là trợ thủ đắc lực cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường- căn bệnh thời đại hiện rất nhiều người mắc phải, kể cả người trẻ tuổi, không phân biệt nam hay nữ.
Thế máy đo đường huyết liên tục là gì? và vì sao chúng lại được đánh giá là “trợ thủ đắc lực” cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường? Cùng xem qua những chia sẻ từ Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân để được giải đáp những thắc mắc này nhé.

1. Máy đo đường huyết liên tục là gì?

Máy đo đường huyết liên tục là thiết bị giúp kiểm tra chỉ số đường huyết tại thời điểm hiện tại, giúp người mắc bệnh lý về tiểu đường dễ dàng theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu một cách chủ động. 

Quá trình điều trị bệnh đái tháo đường, các bệnh nhân cần được theo dõi chỉ số đường huyết liên tục, theo định kỳ. Một thiết bị đo đường huyết liên tục sẽ là giải pháp tối ưu giúp người bệnh có thể chủ động hơn trong việc kiểm tra và theo dõi tình trạng đường huyết của cơ thể. Chính nhờ vậy mà người bệnh dễ dàng kiểm soát cũng như điều chỉnh chế độ ăn uống/ sinh hoạt sao cho phù hợp nhất với tình trạng đường huyết.

Máy đo đường huyết liên tục

Máy đo đường huyết liên tục

2. Đo đường huyết liên tục là gì? Vì sao phải đo đường huyết liên tục

Đo đường huyết liên tục là phương pháp kiểm tra nồng độ đường huyết liên tục trong một khoảng thời gian (cả ngày và đêm), không cần chích lấy mẫu máu thử mà vẫn cho ra kết quả chính xác.

Việc kiểm tra đường huyết liên tục giúp bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường kiểm soát bệnh tốt hơn, dễ dàng theo dõi bệnh tại nhà, giúp bác sĩ có cơ sở lập ra kế hoạch điều trị phù hợp nhất (ví dụ như: Lượng insulin cần dùng, chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, loại thuốc và liều dùng phù hợp,...)

Vì sao cần đo đường huyết liên tục?

Đo đường huyết liên tục nhằm theo dõi và kiểm soát các chỉ số và hạn chế các nguy cơ biến chứng của bệnh lý đái tháo đường cho người bệnh. Ngoài ra, khi kết hợp với việc kiểm tra cùng một số chỉ số khác sẽ giúp hỗ trợ đánh giá quá trình điều trị căn bệnh đái tháo đường này.

Đánh giá hiệu quả điều trị bệnh đái tháo đường thông qua các chỉ số sau:

- Chỉ số HbA1c được đo mỗi 2 hoặc 3 tháng sẽ cho chúng ta biết lợi ích trong việc chăm sóc đường huyết (HbA1c < 6.5% chứng tỏ bạn đang kiểm soát lượng đường trong máu tốt. Và HbA1c > 6.5% chứng tỏ bạn kiểm soát lượng đường huyết kém)
- Chỉ số Fructosamine đo được mỗi 2-4 tuần sẽ giúp chúng ta biết được tổng quan những giao động của các chỉ số đường huyết theo thời gian.
- Chỉ số 1,5 Anhydroglucitol đo được mỗi 1-2 tuần cũng giúp chúng ta theo dõi tổng quan những giao động của các chỉ số đường huyết. 

3. Máy đo đường huyết liên tục có những lợi ích gì mà lại được ưa chuộng hơn các loại máy đo đường huyết thông thường khác?!

Không phải đơn giản mà đái tháo đường được xem là căn bệnh thế kỷ, bởi vì hiện nay cứ mỗi 3 người thì lại có 1 người mắc căn bệnh này. Không phân biệt độ tuổi, giới tính và hiện đang có xu hướng tăng cao, nước ta được là một trong top các quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường cao nhất nhì thế giới.

Đối với các bệnh nhân tiểu đường thì việc theo dõi mức độ đường trong máu mang lại nhiều lợi ích cho quá trình điều trị bệnh. Cụ thể:

  • Thời gian kiểm tra nhanh chóng, tiện lợi cho người sử dụng.
  • Kết quả đo đường huyết có độ chính xác cao.
  • Chủ động hơn và có thể dễ dàng đo đường huyết tại nhà mà không cần đến các cơ sở y tế hay bệnh viện,...
  • Hỗ trợ theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá quá trình điều trị bệnh cho bác sĩ một cách dễ dàng hơn.
  • Giúp người bệnh dễ dàng theo dõi và đánh giá những ảnh hưởng của chế độ ăn uống cũng như các hoạt động luyện tập hằng ngày. Nhờ đó mà dễ dàng điều chỉnh các chế độ ăn uống cũng như luyện tập sao cho phù hợp nhất.
  • Ghi nhận và cảnh báo các kết quả đường huyết bất thường trước và sau bữa ăn.

Một số ưu điểm nổi bật giúp máy đo đường huyết liên tục được ưa chuộng hơn các thiết bị đo đường huyết thông thường khác:

- Giúp người sử dụng chẩn đoán được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
- Giúp hỗ trợ kiểm tra và theo dõi đường huyết liên tục (cứ mỗi 5 phút một lần) giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn.
- Chẩn đoán và cảnh báo nguy cơ đường hạ đường huyết (Hypoglycemia) hoặc nguy cơ tăng đường huyết (Hyperglycemia).
- Ghi nhận và thể hiện tốt mức độ đường huyết mỗi sáng sớm và trong đêm thuận lợi cho người bệnh.
- Không gây đau hay khó chịu như khi đo đường huyết bằng các loại máy đo đường huyết khác. 

4. Đối tượng sử dụng máy đo đường huyết liên tục là những ai?

Ai nên sử dụng máy đo đường huyết liên tục?
Ai nên sử dụng máy đo đường huyết liên tục?

Máy đo đường huyết liên tục có thể được sử dụng trong các trường hợp:

  • Người mắc bệnh lý tiểu đường/ đái tháo đường.
  • Người mắc bệnh đái tháo đường và đang được hỗ trợ tiêm Insulin.
  • Người đang mắc bệnh Hyperglycemia (tăng đường huyết) hoặc Hypoglycemia (hạ đường huyết).
  • Phụ nữ đang mang thai mắc bệnh tiểu đường (tiểu đường thai kỳ).
  • Người có lượng đường huyết thay đổi đột ngột (quá cao hoặc quá thấp) không rõ nguyên nhân.
  • Người có HbA1c >= 6,5%
  • Người đang nằm viện và điều trị bệnh cấp tính cần theo dõi chỉ số đường huyết.
  • Ngoài ra, có thể sử dụng máy đo đường huyết liên tục để kiểm tra chỉ số đường trong máu mỗi ngày giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

5. Những lưu ý cần biết khi sử dụng máy đo đường huyết liên tục

- Sử dụng máy đo đường huyết liên tục có quy trình các bước từ lắp đặt đến sử dụng cụ thể. Vậy nên người sử dụng nên tuân thủ thực hiện đúng quy trình.

- Trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến Bác sĩ hay Dược sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

- Hãy cẩn thận lưu trữ lại các kết quả đo cùng thời gian đo cụ thể để hỗ trợ bác sĩ đánh giá hiệu quả điều trị.
- Không nhất thiết phải đo đường huyết liên tục cả ngày mà chỉ cần tuân thủ đo theo đúng định kỳ của bác sĩ chỉ định.
- Khi sử dụng, bạn có thể luân phiên kiểm tra đường huyết bằng phương pháp chích lấy mẫu máu thử. 
Hy vọng thông tin trên về máy đo đường huyết liên tục được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân giúp giải đáp được các thắc mắc của bạn đọc. 
Nếu có thắc mắc hoặc muốn tham khảo thêm về các sản phẩm đo đường huyết nào khác thì bạn có thể liên hệ với  Dược sĩ của Nhà thuốc Việt thông qua:
– Hotline: 0985508450
– Zalo: 0985508450
– Website: nhathuocviet.vn
Địa chỉ:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng đồng hành và giải đáp các thắc mắc của bạn. Và cảm ơn vì bạn đã xem hết bài viết này! 
 

Tham gia bình luận:

  • e2f6
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Danh: Máy đo đường huyết loại này có cần lấy máu ko ạ?

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Chào bạn Danh, Dạ các loại máy đo đường huyết liên tục thường không cần lấy máu nên không gây đau hay khó chịu như khi đo đường huyết bằng các loại máy đo đường huyết khác. Thân mến!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Thuý Hằng: Mua máy đo đường huyết liên tục loại nào tốt nhất?

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Chào bạn Thuý Hằng, Dạ hiện tại bên nhà thuốc đang có dòng máy đo đường huyết liên tục Freestyle Libre đang được rất nhiều người tin tưởng sử dụng, bạn có thể tham khảo tại link: https://nhathuocviet.vn/san-pham/may-do-duong-huyet-cam-bien-tu-dong-freestyle-libre.html. Thân mến!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật