Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hyaluronic Acid là gì? Dùng có tốt cho da không?

 Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Một hoạt chất chăm sóc da rất nổi tiếng, mà những ai đam mê skincare cũng đều biết là Hyaluronic Acid. Đây cũng là thành phần thường có trong một số loại mỹ phẩm hàng đầu trên thị trường. Vậy Hyaluronic Acid là gì? Có mấy loại Hyaluronic Acid, tác dụng và cách sử dụng của hoạt chất này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt nhé!

Tổng quan về Hyaluronic Acid

1/ Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic là một hoạt chất nhầy và dính được cơ thể chúng ta sản xuất ra một  cách tự nhiên. Theo các nghiên cứu khoa học, Hyaluronic Acid được cơ thể sản xuất tại một số khu vực trên cơ thể, đặc biệt là ở mắt, tại các khớp và trên da.

Công thức phân tử của Hyaluronic Acid

Công thức phân tử của Hyaluronic Acid

2/ Chức năng của Hyaluronic với cơ thể

Hyaluronic Acid là một hoạt chất rất quan trọng trong cơ thể, vì nó mang lại nhiều lợi ích và công dụng tuyệt vời cho cơ thể. Hãy cùng tham khảo một số chức năng chủ yếu của hoạt chất này cùng Nhà thuốc Việt nhé:

- Giúp khớp sụn dẻo dai: Hyaluronic Acid giúp làm khớp sụn dẻo dai và trơn tru. Nhờ đó, việc cử động trở nên dễ dàng hơn, và chúng ta ngăn ngừa được các chấn thương và các cơn đau do hai khớp xương ma sát khi chuyển động.

- Giúp cấp ẩm hiệu quả: Hyaluronic Acid là một chất cấp ẩm rất tốt. Chỉ cần 1 phần tư thìa cà phê dung dịch này đã chứa khoảng gần 6 lít nước. Đó là lý do tại sao hoạt chất này thường được dùng trong các sản phẩm nước mắt nhân tạo để điều trị tình trạng khô mắt. Hoạt chất này, vì thế, cũng được dùng trong các loại kem dưỡng ẩm, sữa dưỡng thể, thuốc mỡ và các loại serum.

Hyaluronic Acid giúp cấp ẩm hiệu quả cho da

Hyaluronic Acid giúp cấp ẩm hiệu quả cho da

- Giúp da đàn hồi tốt hơn: Hyaluronic Acid giúp làn da của bạn đàn hồi tốt hơn, giảm thiểu nếp nhăn và ngăn ngừa lão hoá. Đây cũng là hoạt chất đã được chứng minh giúp vết thương lành nhanh hơn, cũng như hạn chế việc hình thành sẹo trên da.

3/ Một số loại Hyaluronic thường dùng trong mỹ phẩm

Trong mỹ phẩm, thường các nhà sản xuất chỉ dùng 3 loại Hyaluronic Acid chính. Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé:

Hyaluronic Acid dạng polymer chuỗi dài

Đây là dạng Hyaluronic Acid có phân tử khối lớn nhất, cũng như chứa chủ yếu là các nhóm hydroxyl (-OH) thân nước nên khả năng xuyên sâu vào da rất kém. Vì vậy, Hyaluronic Acid dạng polymer thường chỉ dùng trong các sản phẩm dưỡng ẩm tại biểu bì của da.

Dạng muối Natri Hyaluronat

Dạng muối Natri Hyaluronat là dạng Hyaluronic Acid được hình thành bằng cách thay thế nguyên tử Hydro trong nhóm chức cacboxylic (-COOH), tạo ra các phân tử nhỏ hơn, thay vì dạng polymer. Vì thế, đây là dạng Hyaluronic Acid có khả năng xuyên sâu tốt hơn dạng polymer. Hoạt chất này thường dùng cho người có làn da thường để dưỡng ẩm cho da.

Dạng Acetyl hoá của muối Natri Hyaluronat

Natri Hyaluronat Acetyl hoá là dạng muối Natri Hyaluronat mà các nhóm hydroxyl (-OH) trong phân tử Hyaluronic Acid được thay thế bằng nhóm acetyl (-CH3CO). Đây là dạng Hyaluronic Acid có kích thước nhỏ nhất, và có khả năng xuyên sâu nhất. Chính nhờ khả năng xuyên sâu mà vẫn cấp ẩm tốt cho da, hoạt chất này thường được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng ẩm cho da khô.

 Natri Hyaluronat là dạng Hyaluronic Acid thường dùng trong mỹ phẩm

Natri Hyaluronat là dạng Hyaluronic Acid thường dùng trong mỹ phẩm

Sử dụng Hyaluronic Acid có tốt cho da không?

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Vậy sử dụng Hyaluronic Acid có tốt cho da không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1/ Hyaluronic Acid có tác dụng gì?

Hyaluronic là một thành phần rất phổ biến trong các dòng serum và kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, công dụng thực sự của hoạt chất này đối với cơ thể chúng ta là gì? Hãy cùng tham khảo trong các thông itn dưới đây:

- Giúp cấp ẩm để da luôn mềm mịn và căng bóng.

- Giúp duy trì độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng sần sùi, thô ráp.

- Giúp ngăn ngừa nếp nhăn và phòng ngừa tình trạng lão hoá trên da.

- Tăng cường khả năng đàn hồi cho da.

- Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý trên da, như chàm da, da mẩn đỏ.

- Bên cạnh việc cấp ẩm cho da, thì hoạt chất này cũng được dùng để cấp ẩm để tóc luôn bóng mượt và mềm mại.

2/ Cách sử dụng Hyaluronic Acid trong chu trình skincare

Trên thị trường, các sản phẩm mỹ phẩm thường sử dụng hoạt chất Hyaluronic Acid là các loại serum, toner và kem dưỡng ẩm dùng trực tiếp trên da. Theo các Chuyên gia Da liễu, thì việc bổ sung Hyaluronic dưới dạng các sản phẩm dưỡng ẩm nên được tiến hành trong chu trình skincare hàng ngày để giúp da được chăm sóc một cách tốt nhất.

Cụ thể, chúng ta nên dùng dưỡng ẩm có chứa Hyaluronic Acid 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối. Trong đó, thứ tự nên tuân thủ theo hướng dẫn như sau:

Buổi sáng: Rửa mặt > Toner, serum, kem đặc trị > Các loại dưỡng ẩm > Kem chống nắng.

Buổi tối: Tẩy trang > Rửa mặt > Toner, serum, kem đặc trị > Kem dưỡng ẩm

Bên cạnh dạng bôi trên da, các bạn cũng có thể bổ sung thêm bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng dạng uống. Bạn nên hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng để được tư vấn kỹ lưỡng hơn. Ngoài ra, trong một số trường hợp bị khô dịch khớp, Bác sĩ sẽ có chỉ định tiêm Hyaluronic Acid (thường là dưới dạng muối Natri Hyaluronat) trực tiếp vào khớp.

 Nên dùng dưỡng ẩm cả sáng và tối

Nên dùng dưỡng ẩm cả sáng và tối

3/ Lưu ý khi sử dụng

Hyaluronic Acid là một hoạt chất rất an toàn, và hầu như không gây ra các tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, có một số lưu ý dưới đây mà các bạn cần tuân thủ để việc sử dụng đạt hiệu quả cao hơn:

- Không nên dùng quá nhiều sản phẩm có chứa Hyaluronic Acid vì có thể gây phản tác dụng, khiến da trở nên khô rát và bong tróc.

- Các bệnh nhân đang dùng thuốc kê đơn cần hỏi ý kiến Bác sĩ trước khi sử dụng. Với bệnh nhân ung thư, việc bổ sung hoạt chất Hyaluronic có thể khiến ung thư tiến triển nhanh hơn, do đó không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa Hyaluronic Acid.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú cần hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng.

Phụ nữ mang thai cần hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng

Phụ nữ mang thai cần hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng

4/ Vậy có nên dùng Hyaluronic Acid không?

Theo ý kiến của Nhà thuốc Việt, các bạn hoàn toàn nên sử dụng sản phẩm có chứa Hyaluronic Acid trong chu trình skincare hàng ngày của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng cần phải được thực hiện đúng cách, và tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.

Hyaluronic Acid có tác dụng gì với da?

Khi sử dụng Hyaluronic Acid trong thời gian dài dưới dạng bôi dưới da, dùng như một loại thực phẩm bổ sung, đều có thể tăng cường sức khoẻ tổng thể của da. Đặc biệt, việc bổ sung hoạt chất này rất tuyệt vời để cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của da, giúp da của bạn luôn mềm mại và căng mướt.

Trân đây, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn về hoạt chất Hyaluronic Acid - một thành phần quan trọng để làn da luôn khoẻ mạnh và tươi trẻ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận lời giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của các bạn cho Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng và Nhà thuốc Việt. Chúc các bạn một ngày làm việc tràn đầy năng lượng!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật