Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Đau khớp ngón tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa đau khớp ngón tay tại nhà

Khớp ngón tay mặc dù là một khớp nhỏ trong cơ thể nhưng thường xuyên phải hoạt động liên tục mỗi ngày bởi tất cả các sinh hoạt hay làm việc của chúng ta đều phải sử dụng đến đôi bàn tay. Chính vì vậy tình trạng đau khớp ngón tay diễn ra phổ biến, gây cho người bệnh cảm thấy khó chịu và gặp khó khăn trong các hoạt động hằng ngày.


Đau khớp ngón tay gây khó khăn trong hoạt động hàng ngày

Cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và những phương pháp điều trị đau khớp ngón tay tại đây.

Đau khớp ngón tay là bệnh gì?

Đau khớp ngón tay là triệu chứng đau ở một hoặc nhiều khớp ngón tay ở một hoặc cả 2 bàn tay, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động linh hoạt của khớp và việc thực hiện các hoạt động hằng ngày của người bệnh. 

Đau khớp ngón tay có thể diễn ra ở một khớp hoặc đồng thời diễn ra ở nhiều khớp như:

  • Đau khớp ngón tay cái
  • Đau khớp ngón tay giữa
  • Đau khớp ngón tay út
  • Đau khớp ngón tay áp út

Dù diễn ra ở vị trí của khớp nào trên bàn tay thì đều khiến bệnh nhân rất khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động đơn giản trong công việc cũng như trong sinh hoạt hằng ngày. Người bệnh có thể sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội khi triệu chứng đau khớp ngón tay xuất hiện hay những cơn đau âm ỉ kéo dài dai dẳng từ ngày này qua ngày khác.

Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay

Vì khớp ngón tay hỗ trợ con người trong hầu hết các hoạt động hằng ngày chính vì vậy có nhiều nguyên nhân gây đến sự tổn thương trên những vị trí khớp này. Thường chia ra làm 2 nhóm nguyên nhân chính là:

Nguyên nhân do chấn thương

Các chấn thương tác động trực tiếp đến khớp ngón tay như gãy ngón tay, trật khớp ngón, bong gân ngón tay, ngón tay bị dập. Hay các nguyên nhân gián tiếp tác động  đến hệ thống, cơ, gân, xương, mạch máu và thần kinh đều có thể gây biểu hiện đau các ngón tay như làm công việc lặp đi lặp lại ở ngón tay (đánh máy, đan lát, may thêu,..). Thậm chí các chấn thương ở cổ tay, làm ngăn cản mạch máu lưu thông đến ngón tay, cũng gây cảm giác tê buốt và đau khớp ngón tay.

Nguyên nhân do bệnh lý

Các bệnh lý khác nhau cũng có thể gây nên tình trạng đau khớp ngón tay 

Thoái hóa khớp ngón tay

Đây là nguyên nhân do quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra trong cơ thể. Khi tuổi càng lớn, quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh làm các sụn khớp ngón tay bị lão hóa, xương phát triển nhiều ra gây biến dạng ngón tay. Gây cứng và đau ngón tay và đầu ngón tay.

Hội chứng ống cổ tay

Xảy ra khi dây thần kinh giữa bị chèn ép khi đi qua cổ tay và sẽ trở nên nặng hơn theo thời gian, gây đau, tê bì tay và cánh tay ở một hay cả hai bên. Ban đầu người bệnh sẽ cảm thấy ngón tay sưng phồng mơ hồ nhưng càng về sau sẽ gây đau nhiều các vị trí ngón tay và khớp ngón tay.


Dây thần kinh giữa bị chèn ép trong hội chứng ống cổ tay

Viêm khớp dạng thấp

Là một bệnh miễn dịch, gây sưng và viêm ở nhiều khớp trong cơ thể.  Đầu tiên thường có biểu hiện sưng và đau ở 1 số ngón như ngón trỏ và ngón cái. Sau đó đau lan ra các ngón khác và đối xứng cả 2 tay. Bệnh có diễn tiến chậm nhưng rất nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây biến dạng các khớp, thậm chí là liệt.

Nhiễm trùng khớp ngón tay

Đây là tình trạng viêm nhiễm ở khớp do vi khuẩn, virus hay nấm. Tình trạng này có khả năng xảy ra sau khi cơ thể bị một nhiễm khuẩn nào đó như nhiễm trùng da hay nhiễm trùng đường tiểu, lây lan qua máu đến các khớp lớn trong cơn thể như khớp háng, khớp gối và đến các khớp nhỏ như khớp ngón tay. Ngoài ra có một số nguyên nhân gây bệnh ít phổ biến hơn là vết thương xuyên khớp, sau tiêm thuốc hay sau phẫu thuật vào hoặc gần các khớp ngón tay.

Cách giảm đau khớp ngón tay

Với những trường hợp đau khớp ngón tay nhẹ, triệu chứng thoáng qua và khi mới mắc phải có thể áp dụng những phương pháp điều trị nhẹ nhàng như:

Nghỉ ngơi

Để các khớp hay bàn tay bị chấn thương nghỉ ngơi. Tránh cử động nhiều hay sử dụng khớp ngón tay bị chấn thương để cầm nắm hay làm việc. Ngoài ra có thể bất động khớp chấn thương bằng nẹp.

Chườm nóng/lạnh

Sử dụng túi đá hoặc gạc để chườm ở trên vị trí khớp bị chấn thương sẽ giúp làm giảm sự sưng và đau. Có thể sử dụng tách biệt chườm nóng hoặc chườm lạnh.  Tuy nhiên sẽ tốt hơn khi thay đổi giữa hai loại để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Dán miếng gạc lạnh vào các ngón tay trong vòng 10 đến 20 phút sau đó dán miếng gạc nóng với khoảng thời gian tương tự. 

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị đau khớp ngón tay như acetaminophen hay ibuprofen, các gel hay kem thoa tại chỗ như lidocaine, menthol hay capsaicin, Corticosteroids uống hay tiêm

Việc sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp người bệnh giải quyết cơn đau tạm thời, cho cảm giác thoải mái và lành bệnh ngay lúc đó. Tuy nhiên thực tế là việc sử dụng các loại thuốc này không thể giải quyết triệt để tận gốc rễ nguyên nhân gây đau khớp ngón tay. Nên người bệnh cần tuân thủ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa cũng như không lạm dụng việc sử dụng các loại thuốc để giảm đau nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn do thuốc gây ra.

Tập vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu để gia tăng sức mạnh cho khớp và làm giảm sự cứng khớp nên thường xuyên áp dụng.  Phương pháp này còn giúp lưu thông máu, kích thích đồng thời việc sản xuất chất nhầy cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp và giảm khả năng viêm , sưng ở các khớp ngón tay . Điều này giúp cắt các cơn đau hiệu quả và làm chậm quá trình thoái hóa khớp bàn tay và ngón tay

Phẫu thuật

Khi đã áp dụng các biện pháp điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc nhưng việc điều trị cho bệnh nhân không mang lại nhiều kết quả. Hay khi diễn tiến bệnh nhân có chuyển biến tiêu cực theo chiều hướng nguy hiểm như mất cảm giác toàn bộ bàn tay, không thể cử động bàn tay, ngón tay thì cần những phương pháp pháp điều trị nhanh và chuyên biệt hơn. Trong những trường hợp nặng cần các phương pháp phẫu thuật để gỡ bỏ các sụn ở các khớp bị tổn thương, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn nhằm giảm thiểu biến chứng xảy ra cho bệnh nhân.

Cách chữa đau khớp ngón tay tại nhà

Khi triệu chứng đau khớp ngón tay mới bắt đầu và chưa ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường, người bệnh có thể tận dụng các loại thảo dược sẵn có tại nhà với các phương pháp đơn giản để điều trị đau khớp ngón tay. Chọn lựa các thảo dược có tính chất nóng ấm, giảm đau, kháng viêm, cường gân, mạnh cốt như:

Ngải cứu

Dùng 1 nắm ngải cứu, đem rửa sạch để ráo rồi cho vào cối giã nát, cho 1 thìa canh muối hạt vào trộn đều và mang hỗn hợp này lên một cái chảo để sao nóng, sau khi được trải ra tấm vải hoặc  túi vải mỏng, buộc chặt lại rồi đắp lên vùng khớp ngón tay bị tổn thương, khi nguội lại bỏ ra làm nóng lại rồi lại đắp, trong khoảng 30p thì thôi.
Đắp thường xuyên từ 7 ngày trở ra sẽ thấy triệu chứng đau nhức giảm hẳn, nếu bị nặng quá ngày đắp hai lần, sáng và tối trước khi đi ngủ để các cơn đau không bị hoành hành về đêm người bệnh được ngủ ngon giấc…

Gừng

Dùng gừng tươi 500g, rượu gạo 40 độ 1 lít, đem gừng đi rửa sạch, để cả vỏ rồi xắt miếng mỏng. Sau đó cho vào một bình thủy tinh lớn, đổ rượu vào ngâm, ngâm 30 ngày thì lấy ra dùng. Mỗi lần chắt ra một chén nhỏ, dùng bông thấm và xoa đều lên vùng khớp ngón tay bị sưng viêm, mát xa nhẹ nhàng để cho thuốc ngấm vào vị trí đau.


Trị đau khớp ngón tay tại nhà bằng gừng

Ngoài ra còn các thảo dược khác như: lá lốt (thực hiện giống ngải cứu), rễ cây đinh lăng hay gừng kết hợp muối và ngải cứu cũng là những vị thuốc tuyệt vời chữa đau khớp ngón tay.

Ngoài ra chăm lo cho vấn đề sức khỏe xương khớp thông qua chế độ ăn uống và rèn luyện thể dục thể thao là điều rất cần thiết. Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với những thực phẩm nhiều đạm , ít mỡ, tăng cường các vitamin và lối sống khoa học sẽ cho thấy hiệu quả trong công cuộc điều trị bệnh đau khớp ngón tay và các bệnh xương khớp khác . Chính những chất dinh dưỡng đó giúp cho sức khỏe xương khớp được tốt hơn và giảm sưng viêm hiệu quả .

Đau khớp ngón tay là những triệu chứng  tưởng chừng như rất đơn giản và bình thường. Tuy nhiên người bệnh đừng nên coi thường mà bỏ qua, bởi có thể nó là biểu hiện ban đầu của các bệnh lý khác nữa. Chính vì vậy khi có các triệu chứng về đau khớp ngón tay người bệnh cần thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhằm điều trị dứt điểm tình trạng này, mang lại sự thoải mái cho cuộc sống cũng như hạn chế thấp nhất các biến chứng do bệnh gây ra về sau.

Nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Hệ thống Nhà thuốc Việt - với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, cung cấp các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, chúng tôi tin rằng Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.

Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • 0084

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật