Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Top 8 cây thuốc giải độc, mát gan an toàn và hiệu quả

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền
Bạn có biết rằng, Việt Nam là một trong số ít những quốc gia được thiên nhiên vô cùng ưu đãi, với hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Điều này tạo nên tiềm năng cho lớn cho nguồn tài nguyên cây thuốc tại Việt Nam. Theo bộ y tế, nước ta hiện có hơn 50 loài tảo biển, 75 loài khoáng vật, gần 410 loài động vật và hơn 4,000 loài cây được dùng làm thuốc. Vậy thì, trong hàng ngàn cây thuốc đó, đâu là cây giải độc gan thuộc loại “cây nhà lá vườn” mà bạn dễ dàng tìm mua và sử dụng. Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

cây giải độc gan an toàn và hiệu quả

Top 8 cây giải độc gan an toàn và hiệu quả

1. Atiso

Atiso là cây giải độc gan có nguồn gốc từ châu Âu, du nhập vào nước ta vào đầu những năm thế kỷ 20. Ngày nay, Atiso được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo,... Người ta, thu hái lá Atiso vào năm đầu tiên cây sinh trưởng, trước khi cây ra hoa để dùng làm thuốc. Phần cụm hoa và lá bắc có phần gốc nạc, thường được dùng làm rau ăn và làm thuốc.

Theo Đông y, atiso không độc, có vị ngọt, tính mát. Có tác dụng lợi tiểu, thông mật, được dùng trong các trường hợp bí tiểu, ăn uống không tiêu, bệnh lý gan mật như viêm gan, viêm túi mật, sỏi thận và giải độc cho gan. 

Atiso - "thần dược" giải độc gan

Atiso - "thần dược" giải độc gan

Theo những nghiên cứu hiện đại, các nhà khoa học tìm ra lượng lớn chất Flavonoid có lợi cho sức khỏe. Điển hình trong đó là Cynarin - có tác dụng kích thích tiết mật nhiều, tăng cường khả năng giải độc cho gan và cơ thể (muối mật trong dịch mật là chất có tác dụng làm sạch tự nhiên của cơ thể). Vì vậy mà nhiều người mới ví von atiso như “thần dược” đối với gan. 

Để dùng Atiso giải độc cho gan, bạn có thể chế biến atiso nhiều dạng đồ ăn, thức uống khác nhau; hoặc có thể dùng các chế phẩm có thành phần làm atiso như các dạng viên uống, cao thuốc, trà,...

2. Cà gai leo

Cà gai leo chắc hẳn là loại cây giải độc gan quen thuộc với người dân miền Bắc. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cà gai leo ở vùng trung du và đồng bằng các tỉnh Thái Bình, Nam Hà, Thanh Hóa và Nghệ An. Ngày nay, cà gai leo không chỉ là cây cỏ mọc hoang, mà còn được trồng hàng chục hecta phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của chúng ta. 

Cây cà gai leo giúp giải độc gan hiệu quả

Cây cà gai leo giúp giải độc gan hiệu quả

Trong y học cổ truyền với công dụng nổi bật hỗ trợ điều trị bệnh lý tại gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ và giải độc tối ưu cho gan. Khởi nguồn từ công dụng đặc biệt trên gan mà ông cha đã dùng trong nhiều năm, mà ngày nay cà gai leo đã trở thành thảo dược phổ biến khi nhắc đến chuyện giải độc gan. 

Nhưng vì cà lai leo sống đặc thù ở khu vực phía bắc nước ta, nên để giúp ai ai cũng có thể sử dụng chúng nên những công ty dược đã cho ra đời rất nhiều viên uống cà gai leo mà bạn có thể dễ dàng tìm mua ở mọi hiệu thuốc. 

>>> Xem thêm: Cà gai leo - dược liệu quý điều trị bệnh gan

3. Chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu)

Chó đẻ răng cưa không chỉ là thảo dược mọc hoang ở nhiều tỉnh thành, mà hiện nay chúng còn được đưa vào sản xuất ở quy mô lớn làm nguồn cung cho ngành công nghiệp dược liệu. Với hàm lượng cao hoạt chất có tính sinh học như Phyllanthus giúp chó đẻ răng cưa trở thành dược liệu được các nhà khoa học đưa vào công thức hỗ trợ và điều trị bệnh liên quan đến gan. Trong tế bào, Phyllanthus ức chế enzym ADN polymerase của HBV, góp phần hỗ trợ chống lại HBV - virus gây bệnh viêm gan B. 

Chó đẻ răng cưa - khắc tinh của bệnh lý tại gan

Chó đẻ răng cưa - khắc tinh của bệnh lý tại gan

Xét về mặt Đông y, chó đẻ răng cưa có tính mát, vị đắng. Có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu viêm và sát trùng. Nhờ đó, mà chúng trở thành cây giải độc gan, được các bà, các mẹ vẫn thường dùng chúng để trị mụn nhọt và rắn cắn bằng cách sắc nước uống hoặc giã nhuyễn rồi đắp ngoài da. Trong bài thuốc, chó đẻ răng cưa được dùng nhiều trong trường hợp viêm gan, vàng da, hỗ trợ và phục hồi chức năng rất tốt. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Diệp hạ châu có tác dụng gì? Và cách sử dụng như thế nào?

4. Lá vối

Trong lá vối có chứa tinh dầu, sterol và các chất tự nhiên khác hoạt động như một kháng sinh tự nhiên, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, những thành phần này còn giải độc và thanh lọc cơ thể, giúp giảm gánh nặng lên gan. 

Lá vối - cây giải độc gan quen thuộc tại Việt Nam

Lá vối - cây giải độc gan quen thuộc tại Việt Nam

Bạn có thể dùng lá vối như một loại trà bằng cách rửa sạch rồi hãm trong 15 phút. Vì lá vối là dược liệu không độc nên bạn có thể uống hàng ngày mà không sợ gây ra tác dụng phụ. 

Tuy nhiên, chỉ nên dùng lá vối vào buổi sáng, sau khi pha cần dùng ngay để tránh bị oxy hóa làm mất hoạt tính. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa như ăn không tiêu, đầy hơi, tiêu chảy,.. thì không nên dùng lá vối. 

5. Mã đề

Mã đề là loại rau quen thuộc có ngay trong vườn nhà bạn. Bắt đầu mùa mưa, chúng sẽ mọc lên rất nhiều cây con. Phần lá non từ cây con này có thể dùng như một loại rau, ăn rất mát và cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin và khoáng chất. 

Không chỉ dùng như một loại rau, mã đề còn là vị thuốc lâu đời trong y học cổ truyền.

Không chỉ dùng như một loại rau, mã đề còn là vị thuốc lâu đời trong y học cổ truyền

Toàn bộ cây mã đề đều có thể dùng làm thuốc, đặc biệt là phần hạt của nó. Vì mã đề là dược liệu có tính hàn, có tác dụng tốt trong đường niệu nhờ khả năng lợi tiểu, lợi mật; nên chúng được dùng nhiều để hỗ trợ và điều trị bệnh về đường tiểu như viêm đường tiết niệu, sỏi tiết niệu, viêm gan mật, thanh nhiệt và giải độc rất tốt cho gan và cơ thể.  

Tuy nhiên, với những người có chức năng thận kém thì không nên dùng nhiều mã đề. Bạn cũng cần tránh dùng mã đề vào buổi tối, vì thảo dược này làm bạn đi tiểu đêm do tác dụng lợi tiểu của nó. 

>>> Có thể bạn quan tâm: [MÁCH BẠN] Cách làm 7 loại nước uống giải độc gan cho dịp Tết 2023

6. Diếp cá

Diếp cá là rau gia vị thường xuyên có mặt trong mâm cơm của gia đình Việt. Bên cạnh việc kích thích vị giác, giúp bạn ăn ngon hơn, rau diếp cá còn có nhiều tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe của con người. 

Diếp cá - rau gia vị có tác dụng giải độc gan

Diếp cá - rau gia vị có tác dụng giải độc gan

Không những tốt cho hệ tiêu hóa, diếp cá còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, cầm máu và thải trừ độc tố trong gan, đồng thời thanh lọc cơ thể hữu hiệu. Bổ sung thêm diếp cá vào chế độ ăn hàng ngày là cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Đặc biệt là vào dịp cuối năm, khi mà gan phải tăng cường chức năng thải trừ độc tố của rượu bia và tiêu hóa lượng lớn thực phẩm vào dịp Tết. 

7. Nhọ nồi (Cỏ mực)

Cỏ nhọ nồi hay còn gọi là cỏ mực là cây thuốc được dùng nhiều trong dân gian để cầm máu và thanh nhiệt cho cơ thể. Xét trong Đông y, nhọ nồi có tính hàn, vị ngọt chua, quy vào lợi can mật. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ gan thận. Được dùng để điều trị bệnh liên quan đến gan, giảm triệu chứng vàng da và giúp nhanh lành vết thương,... 

 Nhọ nồi - vị thuốc dân gian thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể

Nhọ nồi - vị thuốc dân gian thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể

Tuy nhiên, nếu hệ tiêu hóa đang gặp trục trặc như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy thì không nên dùng nhọ nồi. Nếu sử dụng nhọ nồi trong những trường hợp này, có khả năng làm trầm trọng hơn những triệu chứng trên. 

8. Nha đam

Một trong những cây thuốc giải độc gan bạn có thể không ngờ đến chính là nha đam. Dù chỉ là thực phẩm có ngay trong mỗi bữa ăn nhưng nha đam vẫn cho hiệu quả giải độc gan đến không ngờ. 

Nha đam không chỉ là thực phẩm mà còn là cây giải độc gan hiệu quả

Nha đam không chỉ là thực phẩm mà còn là cây giải độc gan hiệu quả

Chúng cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất rất đa dạng, từ thành phần dinh dưỡng thiết yếu như axit amin, vitamin và một số khoáng tố vi lượng như Na, K, Fe, Ca đến những hoạt chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa. Trong đó, phải kể đến mucopolysaccharides, anthraquinones, axit salicylic và saponin, chúng đều là những thành phần tạo nên “linh hồn” cho khả năng thải trừ độc tố trong cơ thể. 

Ngoài khả năng giải độc, nha đam còn được biết đến là thực phẩm lành mạnh, chống táo bón và thanh nhiệt tốt cho cơ thể. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 thực phẩm giải độc gan có ngay trong bếp nhà bạn

Bạn thấy đấy, giải độc cho gan giờ đây không phải là vấn đề quá khó. Chỉ cần bạn chú ý hơn về cách bổ sung thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng và có hoạt tính giải độc là đã có thể hỗ trợ rất tốt cho chức năng cơ thể nói chung và chức năng gan nói riêng. Hy vọng rằng, top 8 cây giải độc gan mà Nhà thuốc Việt đã chia sẻ ở trên đã giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ và duy trì lá gan khỏe mạnh. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng và vấn đề khác liên quan đến bệnh lý tại gan, bạn có thể liên hệ với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được hỗ trợ kịp thời nhất. Hình thức liên hệ như sau: 

– Hotline: 0985508450

– Zalo OA: https://zalo.me/2326937184300810408 

– Website: Nhathuocviet.vn

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp, sản phẩm phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tham gia bình luận:

  • 8918

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật