Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn 5 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Viêm lợi - một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp ở nước ta. Cả người lớn và trẻ em đều có thể bị viêm lợi. Nếu không có cách chữa kịp thời từ giai đoạn mới bị, viêm lợi tạo thành vết loét sâu, lan rộng gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Hiểu được vấn đề đó, Nhà thuốc Việt xin gửi đến bạn 5 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất. Giờ đây, viêm lợi sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn với bạn nữa. 

 5 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất

5 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất

Như thế nào là viêm lợi?

Vệ sinh răng miệng không đúng cách là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến viêm lợi. Khi những mảng bám từ thức ăn không được dọn sạch hàng ngày, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi. Từ đó tấn công vào vùng lợi của răng, gây ra sưng viêm. Tình trạng này càng kéo dài, vi khuẩn tích tụ lại càng nhiều. Lúc này, những ổ viêm ngày càng nặng. Lâu dần, chúng tạo thành những vết loét sâu, lan rộng khiến bạn rất đau đớn và khó chịu. Khi đó, món ăn có ngon đến mấy thì với bạn cũng trở thành nỗi ám ảnh khi ăn. 

 Hình ảnh viêm lợi

Hình ảnh viêm lợi

Nhìn chung, tùy theo mức độ viêm, mà bệnh có những biểu hiện như sau:

  • Miệng có mùi hôi
  • Phần lợi có màu đỏ đậm, nổi bật hơn nhiều so với màu vùng lợi xung quanh. Khi mức độ viêm càng nặng thì lợi có màu càng đỏ.
  • Khu vực bị viêm sưng to, gây đau đớn, đặc biệt khi nhai. Trong một số trường hợp bị nặng, nói chuyện cũng có thể gây đau. 
  • Bạn thấy lợi mỏng đi, dễ chảy máu khi đánh răng. 
  • Phần lợi bị tụt xuống, lộ phần chân răng ra ngoài. 

5 cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất

Thông thường, khi viêm lợi ở mức độ nhẹ. Điều đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Kết hợp cùng một số cách chữa sau, thì tình trạng sưng, viêm sẽ giảm nhanh chóng. Nhưng trong trường hợp viêm lợi kéo dài, gây đau, nhức, ê buốt nhiều, cảm giác đau, buốt lan đến răng, vùng da bị viêm sưng tấy nhiều, có mủ trắng bên trong thì bạn cần đến nha sĩ để được thăm khám kịp thời. 

1. Mật ong

Vì mật ong có đặc tính kháng khuẩn cao, cùng với đó là khả năng chữa lành vết thương, giúp giảm sưng, viêm và làm nhanh lành vết loét. Nhờ tác dụng đó, mật ong thường được dùng để chữa viêm lợi rất tốt. 

 Chữa viêm lợi tại nhà bằng mật ong

Chữa viêm lợi tại nhà bằng mật ong

Tùy thuộc vào nhu cầu và kinh tế mà bạn có thể linh hoạt nhiều loại mật ong khác nhau. Bình dân nhất có mật ong nuôi, cao cấp hơn có mật ong rừng. Ngoài ra còn có một số mật ong nhập khẩu có chất lượng tốt, chẳng hạn như mật ong Manuka

Cách dùng mật ong chữa viêm lợi rất đơn giản. Có 2 cách làm như sau: 

  • Cách 1: Sau khi đánh răng sạch, bạn dùng tăm bông lấy một ít mật ong bôi trực tiếp lên vùng da lợi bị viêm. Để nguyên trong 15 - 20 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện mỗi ngày 2 - 3 lần. Sau vài ngày bạn sẽ thấy tình trạng viêm lợi được cải thiện đáng kể. 
  • Cách 2: Bạn pha 1 muỗng cà phê mật ong với 100 ml nước ấm, hòa tan rồi dùng nước này súc miệng. Sau đó, súc lại một lần nữa với nước sạch. Nên thực hiện 2 - 3 lần mỗi ngày để thấy được hiệu quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mật ong Manuka New Zealand MGO 573+ (Hộp 500g)

2. Nước muối sinh lý

Dùng nước muối sinh lý để súc miệng là cách làm đơn giản nhưng có hiệu quả cao trong phòng và trị viêm lợi. Hàm lượng 0,9% NaCl của nước muối sinh lý giúp sát khuẩn nhẹ nhàng ổ viêm mà không làm kích ứng. Vì 0,9% là nồng độ thích hợp với sinh lý người. 

 Dùng nước muối sinh lý chữa viêm lợi

Dùng nước muối sinh lý chữa viêm lợi

Khi được vệ sinh sạch, kháng khuẩn vừa đủ, tình trạng viêm sẽ được thuyên giảm dần. Mỗi lần súc miệng, bạn lấy lượng vừa đủ, súc nhẹ nhàng để nước muối len lỏi qua mọi kẽ răng để lấy đi hết mảng bám. Có thể súc lại từ 2 - 3 lần nếu cần thiết. Nếu nước súc miệng quá nhạy cảm với bạn, hãy thay nước muối sinh lý cho nước súc miệng khác. Chắc chắn, bạn sẽ thấy thoải mái hơn nhiều. 

Vì chúng ta khó có thể pha được đúng hàm lượng 0,9%, nên tốt nhất bạn hãy mua nước muối sinh lý ở nhà thuốc. Cách này không chỉ giúp bạn có được sản phẩm đúng chuẩn, mà còn tiết kiệm được thời gian và công sức. 

3. Lá ổi

Ổi rất giàu tanin - một nhóm chất có tác dụng săn se da, dùng trong điều trị tiêu chảy, giải ngộ độc. Ở những ổ viêm lợi, nước lá ổi giúp làm dịu vùng da tổn thương và làm mau lành vết thương hơn. Đặc biệt là khả năng chống mảng bám của lá ổi - giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ môi trường vi khuẩn phát triển. Cùng với đó là khả năng kháng khuẩn tuyệt vời của Quercetin có trong lá ổi, giúp giảm viêm, sưng, từ đó giảm đau cho viêm. 

 Lá ổi giúp chữa viêm lợi tại nhà nhanh chóng

Lá ổi giúp chữa viêm lợi tại nhà nhanh chóng

Khi dùng, bạn chỉ cần vò nát khoảng 5 - 6 lá ổi cho vào khoảng 300ml nước, đun sôi trong 10 phút, để nguội là hoàn thành nước súc miệng làm bằng lá ổi. Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ, súc nhẹ nhàng. Thực hiện từ 2 - 3 lần để cho kết quả tốt nhất. 

Ngoài việc trị viêm lợi, bạn hoàn toàn có thể dùng nước lá ổi như một loại nước súc miệng thông thường. Chúng giúp bạn làm sạch, giảm mảng bám, và phòng ngừa bệnh răng miệng khác.

4. Tinh dầu tràm trà

Mặc dù tinh dầu tràm có hương thơm dịu nhẹ, nhưng lại có tính kháng khuẩn và khả năng chống oxy hóa cao. Nhờ vậy mà sử dụng tinh dầu tràm trà trong điều trị viêm lợi, không chỉ giúp bạn kháng viêm, giảm sưng, mà còn giảm hôi miệng. 

Chữa viêm lợi nhanh chóng tại nhà bằng tinh dầu tràm trà

Chữa viêm lợi nhanh chóng tại nhà bằng tinh dầu tràm trà

Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần pha 3 - 4 giọt tinh dầu tràm trà vào một ly nước ấm, khuấy đều và súc miệng ngay. Tránh để lâu, vì tinh dầu có tính bay hơi. Bạn có thể súc miệng 2 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần súc từ 30 - 45 giây để thấy đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng tinh dầu tràm trà để chữa viêm lợi. Một số đối tượng sau cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dùng cách khác để trị viêm lợi.

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú
  • Người bị hen suyễn, đặc biệt là đang ở giai đoạn bệnh tiến triển

5. Lá trầu không

Bên cạnh lá ổi thì lá trầu không cũng chứa nhiều hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn như tinh dầu peta-phenol, chavicol và hợp chất phenolic khác. Nhờ đặc tính này, giúp trầu không trở tiêu diệt vi khuẩn gây viêm lợi, từ đó cho tác dụng hỗ trợ và phòng chống viêm lợi. 

 Dùng lá trầu không để chữa viêm lợi

Dùng lá trầu không để chữa viêm lợi

Để chữa viêm lợi bằng lá trầu không, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau, ngay tại nhà của mình:

  • Cách 1: Lấy khoảng 5 - 10 lá trầu không, mang đi giã nát hoặc xay vừa, cho thêm nước đun sôi vài phút. Sau đó, gạn bỏ phần bã, lấy nước để súc miệng. Dung dịch này có thể bảo quản trong tủ lạnh dùng trong vài ngày. 
  • Cách 2: Lấy 1 - 2 lá trầu không, rửa thật sạch, giá nát rồi đắp trực tiếp lên ổ viêm. Bạn để nguyên như vậy trong 30 phút, không ăn hay uống trong khoảng thời gian này. Sau đó lấy phần bã ra, súc miệng lại với nước sạch. Thực hiện 2 - 3 lần mỗi ngày, làm liên tiếp vài ngày để thấy được hiệu quả. 

Lưu ý khi chữa viêm lợi tại nhà

  • Cẩn thận khi áp dụng những phương pháp trên với trẻ nhỏ. Vì các bé đôi khi vô tình nuốt phải chúng
  • Khi tình trạng viêm lợi vẫn kéo dài khi đã thực hiện những biện pháp trên, bạn nên đến nha sĩ để được khám và dùng thuốc thích hợp. Vì lúc này viêm lợi có khả năng tiến triển, làm viêm trầm trọng hơn. 
  • Khi viêm lợi nên uống nhiều nước lọc hơn, tăng cường thực phẩm có tính mát như rau má, đậu xanh, bí đao,...
  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự tư vấn của nhân viên y tế 

Bạn thấy đấy, viêm lợi nếu được điều trị từ sớm sẽ không phải là nỗi lo quá lớn. Với những cách chữa viêm lợi nhanh chóng ngay tại nhà mà Nhà thuốc Việt đã chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ giúp tình trạng viêm thuyên giảm đáng kể. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong khi trị viêm lợi, bạn hãy trực tiếp liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: NCBI

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật