Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Điểm danh 7 cách chữa cảm cúm cho bà bầu nhanh và hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu giảm sút nên rất dễ mắc phải bệnh cảm cúm. Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu không được tùy tiện sử dụng thuốc mà nên áp dụng các phương pháp dân gian để hạn chế gây ảnh hưởng đến thai nhi. Trong bài viết này, hãy cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu cách chữa cảm cúm cho bà bầu từ dân gian, không cần dùng thuốc nhé.

Nguyên nhân mẹ bầu bị cảm cúm khi mang thai

Với bà bầu, bị cảm không chỉ làm sức khỏe giảm sút mà còn khiến ảnh hưởng tới thai nhi nếu tình trạng này kéo dài. Do đó, biết được nguyên nhân gây cảm sẽ giúp các mẹ chủ động phòng tránh bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng cảm cúm ở bà bầu:

Nguyên nhân chủ quan

Khi mang thai, nội tiết tố của chị em thay đổi dẫn đến hệ miễn dịch trở nên suy yếu. Lúc này, cơ thể của bà bầu trở nên nhạy cảm khi bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh. 
Nguyên nhân mẹ bầu bị cảm cúm khi mang thai

Nguyên nhân mẹ bầu bị cảm cúm khi mang thai

Nguyên nhân khách quan

Do sự thay đổi thời tiết, thay đổi môi trường sống xung quanh cũng khiến cho cơ thể mẹ dễ bị tấn công bởi tác nhân gây bệnh.
Ngoài ra, nếu như mẹ bầu tiếp xúc với những người đang bị cảm cúm trong thời gian này thì cơ thể cũng có thể bị lây nhiễm chéo. Do virus gây cảm cúm từ nước bọt và đờm của người bệnh có thể lây nhiễm cho người khác. Với cơ thể nhạy cảm, sức đề kháng kém của bà bầu thì rất dễ bị lây nhiễm.

7 cách chữa cảm cúm cho bà bầu nhanh và hiệu quả

Khi mang thai, mẹ bầu có thể chữa cảm cúm bằng một vài phương pháp dưới đây:

Ăn cháo trứng nóng

Bà bầu bị cảm cúm nên ăn cháo trứng thêm hành lá và tía tô sẽ giúp trị cảm cúm khi mang thai hiệu quả. Tía tô tính ấm, hành lá tính bình, đều giúp tan lạnh, giảm nôn, trị cảm. Trứng gà giàu protein, canxi, sắt, DHA giúp phục hồi thể lực. Ăn món cháo trứng gà và tía tô, hành lá nóng hổi sẽ giúp bà bầu toát mồ hôi, giải cảm nhanh.
Cháo trứng thêm hành lá và tía tô sẽ giúp trị cảm cúm khi mang thai hiệu quả
Cháo trứng thêm hành lá và tía tô sẽ giúp trị cảm cúm khi mang thai hiệu quả
Cách thực hiện:
  • Ninh nhừ cháo trắng, rồi cho trứng vào khuấy đều. 
  • Nêm gia vị vừa ăn, sau đó thêm hành lá, tía tô thái nhỏ, đảo đều rồi tắt bếp. Ăn ngay khi cháo còn nóng.

Uống chanh mật ong

Chanh chứa nhiều vitamin C, có cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể, giúp làm yếu virus cảm cúm trong cơ thể, giảm đờm hiệu quả. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, được biết đến để tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp làm dịu và giúp giảm các triệu chứng nhanh hơn. Hỗn hợp chanh và mật ong sẽ chữa cảm cúm đối với phụ nữ có thai một cách an toàn và hiệu quả. 
Cách thực hiện:
  • Vắt nửa quả chanh tươi vào ly nước ấm đã chuẩn bị sẵn.
  • Cho vào ly 1 muỗng canh mật ong và khuấy đều hỗn hợp rồi sử dụng để uống.

Uống nước lá kinh giới, tía tô

Theo Đông y, lá tía tô, lá kinh giới có tính ấm, vị cay, chứa nhiều tinh dầu có tác dụng làm ra mồ hôi, trị cảm gió, chữa sốt nóng, giảm ho, giúp dễ thở. Sử dụng lá kinh giới và tía tô là một trong những cách trị cảm cúm cho bà bầu an toàn, đơn giản được nhiều người áp dụng.
Uống nước lá kinh giới, tía tô có tác dụng làm ra mồ hôi, trị cảm gió
Uống nước lá kinh giới, tía tô có tác dụng làm ra mồ hôi, trị cảm gió
Cách thực hiện:
  • Lá tía tô, lá kinh giới mỗi thứ 1 nắm, đun cùng 3 bát nước.
  • Uống làm 2 lần trong ngày, nên uống khi còn ấm.

Uống nước mùi tàu

Mùi tàu có vị cay, đắng, tính ấm, có hương thơm. Bài thuốc mùi tàu kết hợp ngải cứu, gừng tây và cúc tần chữa cảm cúm cho bà bầu vô cùng hiệu quả.
Cách thực hiện: 
  • Chuẩn bị 40g mùi tàu, 10g gừng tươi, 20g cúc tần và 20g ngải cứu. 
  • Đem rửa sạch các loại trên và thái nhỏ. 
  • Sau đó, đun với 400ml đến khi sắc còn khoảng 100ml thì tắt bếp. 
  • Nên uống khi còn nóng, ngày uống 2 lần, có thể kết hợp đắp khăn ấm cho ra mồ hôi giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Uống nước tỏi

Tỏi chứa thành phần kháng sinh Allicin, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các virus gây bệnh, tỏi cũng giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe bà bầu. Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều vitamin A, B, C, D và nhiều khoáng chất quan trọng như i-ốt, canxi, magie,….giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ phòng tránh các dịch bệnh khác như cúm.
Tỏi giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ phòng tránh các dịch bệnh khác như cúm
Tỏi giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ phòng tránh các dịch bệnh khác như cúm
Cách thực hiện:
  • Giã nát một vài tép tỏi, hòa vào cốc nước rồi uống trực tiếp sẽ khỏi bệnh rất nhanh.
Lưu ý: Trong quá trình mang thai, chị em nên thêm tỏi vào thực đơn ăn uống của mình.

Uống nước gừng

Gừng là một trong những gia vị quen thuộc, có nhiều tác dụng trong trị cảm lạnh, cảm cúm. an toàn với sức khỏe mẹ và bé.
Cách thực hiện:
  • Rửa sạch gừng và thái nhỏ. 
  • Sau đó, bạn đun sôi với khoảng 2 cốc nước, đến khi sắc còn khoảng 1 cốc, bạn tắt bếp, lọc bỏ phần bã và lấy nước để uống.

Uống nước hành

Hành có tác dụng trị cảm cúm phong hàn rất hiệu quả. Bạn có thể chế biến thành bài thuốc là nước hành rất tốt cho sức khỏe của bà bầu.
Hành có tác dụng trị cảm cúm
Hành có tác dụng trị cảm cúm
Cách thực hiện:
  • Chuẩn bị khoảng 60g hành đun với 1 bát nước, đến khi sôi bạn lọc bỏ phần lá và lấy phần nước để uống. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong khoảng 4 ngày, bệnh cảm cúm ở mẹ bầu sẽ được trị dứt điểm.

Một số lưu ý khi bà bầu bị cảm cúm

Ngoài các cách chữa cảm cúm cho bà bầu trên đây, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau đây:      
  • Mẹ bầu nên dùng nước ấm để lau người, vệ sinh vùng kín hoặc có thể tắm nước ấm pha với vài giọt tinh dầu tràm và tắm nhanh rồi lau khô người.
  • Hãy dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để mẹ bầu có thể lấy lại tinh thần và thể lực, giúp nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng do cảm cúm gây ra.
  • Mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng. Ăn uống đủ chất, bổ sung thêm các loại trái cây họ cam, quýt để tăng sức đề kháng, chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn.
  • Mẹ bầu nên uống nước ấm để làm giảm nghẹt mũi, ngăn ngừa mất nước và làm dịu lớp màng bị viêm ở mũi và cổ họng, giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn.
  • Mẹ bầu cần lưu ý giữ ấm cho cơ thể để tránh khiến cho triệu chứng cảm cúm trở nên tồi tệ hơn.
  • Để bảo vệ sức khỏe và tránh lây nhiễm cúm trong quá trình mang thai, khi đi ra ngoài mẹ bầu nên đeo khẩu trang cẩm thận.
Bài viết trên đây, Nhà Thuốc Việt đã chia sẻ đến bạn cách chữa cảm cúm cho bà bầu nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hy vọng với những phương pháp trên sẽ giúp mẹ thoát khỏi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Nếu các triệu chứng kéo dài thì mẹ nên tìm đến sự hỗ trợ của các bác sĩ để kịp thời ngăn ngừa các ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mẹ cũng như sức khỏe của thai nhi.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật