Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi? Top 7 loại thuốc chữa zona hiệu quả nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Zona là một trong những bệnh lý ngoài da thường gặp, bệnh gây ra nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Sử dụng thuốc chữa zona là phương pháp điều trị tại nhà, giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh và thúc đẩy vùng da tổn thương chóng lành. Vậy bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi? Hãy cùng Hệ Thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu top 7 loại thuốc chữa zona hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh zona là gì?

Bệnh zona là bệnh nhiễm trùng ngoài da gây ra bởi virus Varicella-zoster. Virus Varicella-zoster có thể gây 2 bệnh khác nhau là thủy đậu và zona, trong đó thủy đậu là đáp ứng miễn dịch tiên phát của người bệnh khi bị nhiễm virus, còn zona là đáp ứng miễn dịch từng phần của người bệnh với virus. Có nghĩa là, khi một người tiếp xúc với virus Varicella-zoster thì người đó khởi phát bệnh thủy đậu, sau đó virus này có khả năng nằm yên hàng chục năm trong hạch thần kinh của cơ thể người bệnh. Đến khi hệ miễn dịch của người này bị suy giảm thì có thể khiến virus Varicella-zoster sẽ hoạt động trở lại và khởi phát bệnh zona.

Nguyên nhân gây ra bệnh zona

Nguyên nhân chính gây nên bệnh zona là do nhiễm virus Varicella-zoster, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:
  • Những người chưa được tiêm phòng đối với loại virus này.
  • Đã từng mắc bệnh thủy đậu hay zona sẽ có nguy cơ khởi phát lại zona.
  • Những người có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch bị suy yếu như người trong giai đoạn hoá trị ung thư, người bị nhiễm HIV, chấn thương thể chất và tinh thần trong thời gian dài.
Zona do virus Varicella-zoster gây ra

Zona do virus Varicella-zoster gây ra

Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bôi chữa zona, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn 7 loại thuốc bôi zona hiệu quả, được nhiều bệnh nhân sử dụng và phản hồi tích cực.

1. Thuốc bôi Castellani

Thuốc bôi Castellani chứa các thành phần như Fuchsin basic, phenol, acid boric, resorcinol, cồn, aceton,... khi các hoạt chất này được da hấp thụ sẽ giúp diệt khuẩn, diệt nấm và giảm ngứa ngáy, hỗ trợ làm mềm da hiệu quả. Ngoài điều trị zona thần kinh, Castellani còn được sử dụng để điều trị các loại tổn thương ngoài da do nấm gây ra và vệ sinh da.
Cách sử dụng:
Sử dụng thuốc bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương với tần suất từ 2 - 3 lần/ngày.
Tránh để thuốc tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm như mắt, miệng, cơ quan sinh dục. 
Sản phẩm có thể gây kích ứng với những đối tượng có làn da nhạy cảm với các triệu chứng như nổi mề đay, nổi mẩn ngứa, nóng rát da,…
Thuốc bôi Castellani

Thuốc bôi Castellani

2. Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi - Dung dịch bôi ngoài Chlorhexidine

Chlorhexidine là dung dịch bôi ngoài da có tính kháng khuẩn rất mạnh, ít hấp thụ qua da nên hạn chế được các tác dụng phụ toàn thân, có thể sử dụng để điều trị bệnh cho cả trẻ em. Chlorhexidine được dùng để vệ sinh vùng da bị tổn thương do zona thần kinh gây ra và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.
Cách sử dụng:
Bôi dung dịch lên vùng da bị tổn thương với tần suất từ 2 - 3 lần/ngày. 
Không nên sử dụng sản phẩm chung với xà phòng và dung dịch có chứa dẫn xuất anion vì có thể gây kích ứng da.
Sản phẩm chỉ thích hợp sử dụng với những tổn thương da ở mức độ nhẹ và có thể gây xót da khi dùng.

3. Dung dịch Xanh methylen

Xanh methylen là sản phẩm chuyên dùng để vệ sinh các tổn thương ngoài, giúp diệt khuẩn và diệt virus, làm sạch da và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng xảy ra. Ngoài điều trị bệnh zona, sản phẩm còn được dùng để điều trị một số bệnh lý khác như  tay chân miệng, thủy đậu, chốc lở,…Đây là sản phẩm làm sạch da  dịu nhẹ nên không gây kích ứng da.
Cách sử dụng:
Sử dụng dung dịch để bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương với tần suất từ 2 - 3 lần/ngày.
Khả năng kháng khuẩn của dung dịch này chỉ ở mức trung bình nên không mang lại hiệu quả tốt với những trường hợp tổn thương vỡ mụn nước và nhiễm trùng nặng.
Dung dịch Xanh methylen

Dung dịch Xanh methylen

4. Thuốc mỡ bôi ngoài da Acyclovir

Acyclovir là thuốc mỡ bôi ngoài da với tác dụng chính là ức chế hoạt động và sự phát triển của virus varicella - zoster gây ra bệnh zona. Ngoài điều trị zona, sản phẩm còn được dùng để điều trị bệnh thủy đậu, herpes ở môi và cơ quan sinh dục.
Cách sử dụng:
Bôi thuốc lên vùng da bị tổn thương với tần suất từ 4 - 5 lần/ngày, hai lần bôi cách nhau 4 giờ. 
Mỗi đợt điều trị sẽ kéo dài trong khoảng 5 ngày, nếu tổn thương trên da chưa khỏi thì bạn có thể tiếp tục bôi thêm 1 liệu trình.
Trong quá trình dùng thuốc có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nóng rát, nổi ban đỏ,…. Cần cẩn thận khi sử dụng cho những người có hệ miễn dịch bị suy giảm.

5. Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi - Thuốc tím 

Thuốc tím với đặc tính oxy hóa mạnh, có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây hại tồn tại trên da. Sản phẩm dùng trong điều trị một số bệnh lý da liễu thường gặp như zona, thủy đậu, chốc lở,…
Cách sử dụng:
Pha loãng thuốc tím với nước đúng nồng độ khuyến cáo rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
Khi bôi thuốc, cần hạn chế để da tiếp xúc với ánh sáng hoặc nhiệt độ cao để hạn chế sự oxy hóa xảy ra.
Sản phẩm có khả năng kháng khuẩn khá yếu, mang lại hiệu quả kém đối với một số chủng virus và nấm.

6. Thuốc mỡ kháng sinh

Các loại thuốc mỡ kháng sinh thường dùng trong điều trị zona là polymyxin, mupirocin,  neomycin và sulfadiazine bạc. Loại thuốc này cần được sử dụng kết hợp với thuốc chống virus để mang lại hiệu quả tốt nhất, tuyệt đối không dùng đơn lẻ.
Cách sử dụng:
Bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương với tần suất từ 2 - 3 lần/ngày. 
Một đợt điều trị sẽ kéo dài từ 7 - 10 ngày. 
Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc mỡ kháng sinh điều trị bệnh tại nhà khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
Thuốc mỡ kháng sinh
Thuốc mỡ kháng sinh

7. Bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi - Hồ nước

Hồ nước là hỗn dịch có thành phần chính là kẽm oxyd, có tác dụng ngăn chặn sự hình thành màng sinh học của vi khuẩn và ức chế sự phát triển của chúng, làm giảm ngứa ngáy và giúp săn da. Sản phẩm được dùng để cải thiện các tổn thương trên da do bệnh zona thần kinh gây ra, có thể sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai.
Cách sử dụng: 
Sử dụng hồ nước để bôi lên vùng da bị bệnh từ 1 - 2 lần mỗi ngày.
Sản phẩm có tác dụng kháng khuẩn rất kém, chỉ thích hợp sử dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Tuyệt đối không dùng trong trường hợp vùng da tổn thương có bội nhiễm kèm theo, mụn nước bị vỡ hoặc tổn thương da có vết loét sâu.

Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc bôi chữa zona

Việc dùng thuốc chữa zona thần kinh giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh và thúc đẩy vùng da tổn thương chóng lành, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng thuốc bôi chữa zona mà bạn cần quan tâm để đảm bảo an toàn:
  • Chỉ sử dụng thuốc khi được bác sĩ chỉ định với liều lượng, tần suất và thời gian rõ ràng; tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hoặc tự tăng giảm liều lượng vì có thể khiến da bị bào mòn và làm tăng số lượng các vi khuẩn không nhạy cảm, khiến tình trạng bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Vệ sinh tay và vùng da cần điều trị trước khi bôi thuốc để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Không dùng thuốc bôi trị zona lên các vùng da nhạy cảm như vùng da gần mắt, miệng hay vùng bẹn.
  • Với thuốc mỡ kháng sinh, cần dùng chung với thuốc chống virus, tuyệt đối không dùng riêng lẻ.
  • Trong quá trình dùng thuốc bôi trị zona, hãy chủ động thực hiện các biện pháp chống nắng và bảo vệ da.
  • Cần ngưng thuốc và tới cơ sở y tế để được thăm khám khi nhận thấy da bị kích ứng hay khi cơ thể phát sinh các phản ứng quá mẫn.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh nên tránh sử dụng các loại thực phẩm như: ngũ cốc, yến mạch, socola, mì trắng, thuốc lá, rượu,. 
  • Tăng cường bổ sung vào thực đơn hằng ngày những món ăn từ cá, thịt, sữa, sò, gan, chuối, khoai tây.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chăm sóc vùng da bị tổn thương đúng cách, tuyệt đối không dùng sữa tắm và xà phòng có chất tẩy rửa mạnh. 
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, chất vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi, không mặc quần áo bó sát để tránh cọ xát gây tổn thương vùng da có mụn nước, từ đó tránh nguy cơ bội nhiễm và để lại sẹo sau này.
Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho bạn thắc mắc bị zona bôi thuốc gì nhanh khỏi. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn được một loại thuốc chữa zona hiệu quả và phù hợp. 
 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật