Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Công dụng của vitamin E đối với sức khỏe và làm đẹp

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của con người.  Trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt tìm hiểu Vitamin E có tác dụng gì và Vitamin E uống lúc nào tốt nhất nhé.

Vitamin E là gì? 

Vitamin E hay còn có tên gọi khác là tocopherol, được tạo thành từ một vòng chromanol và một đuôi isoprenoid bão hoà 15 carbon. Đây là một loại vitamin hoà tan trong chất béo. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm: dầu thực vật, ngũ cốc, thịt, trứng và trái cây.
Vitamin E tự nhiên bao gồm 4 tocopherol, được gọi là alpha, beta, gamma và delta tocopherol. Dạng được cơ thể hấp thu sử dụng là alpha tocopherol, đây cũng là dạng cần thiết để điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin E trong cơ thể. Bởi lẽ, chỉ có alpha tocopherol mới liên kết được với protein vận chuyển, từ đó thực hiện chức năng của nó trong cơ thể.
Vitamin E có nhiều công dụng đáng ngạc nhiên cho sức khỏe và sắc đẹp
Vitamin E có nhiều công dụng đáng ngạc nhiên cho sức khỏe và sắc đẹp

Công dụng của vitamin E đối với sức khỏe và làm đẹp

Giảm các triệu chứng của stress oxy hóa và ngăn ngừa tác hại của gốc tự do

Stress oxy hóa là một tình trạng xảy ra khi có sự xuất hiện của quá nhiều các gốc tự do mà cơ thể không có khả năng trung hoà hết và gây ra tình trạng mất cân bằng. Điều này có thể dẫn đến tổn thương tế bào, tăng nguy cơ mắc các bệnh như: tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, bệnh tim, bệnh Parkinson, Alzheimer, ung thư …
Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung bổ sung vitamin E liều cao có thể làm giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa và tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể trước các tác hại của gốc tự do.

Giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch

Huyết áp cao, mức lipid máu cao như cholesterol LDL (cholesterol xấu), chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh tim.
Việc bổ sung vitamin E có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Một đánh giá năm 2019 về 18 nghiên cứu cho thấy: so với phương pháp điều trị bằng giả dược, bổ sung vitamin E làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu.
Ngoài ra, sử dụng vitamin E cùng với omega-3 có thể làm giảm mức LDL và chất béo trung tính ở những người mắc hội chứng chuyển hoá, mỡ máu cao …

Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ ở những người gan nhiễm mỡ không do rượu

Tình trạng tích tụ mỡ trong gan ở những người uống ít hoặc không uống rượu được cải thiện khi bổ sung vitamin E.
Một đánh giá năm 2021 đã cho thấy việc bổ sung vitamin E làm giảm mức độ của men gan ALT và AST, giảm mức lipid trong máu, đồng thời cải thiện sức khỏe gan ở người gan nhiễm mỡ không do rượu.

Giúp kiểm soát đau bụng kinh

Đau bụng kinh là tình trạng đặc trưng bởi những cơn đau dữ dội và thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như chuột rút hay đau ở vùng chậu.
Vitamin E sẽ là một hứa hẹn sáng giá cho hội chị em. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm những cơn đau trong ngày “đèn đỏ”.
Ngoài ra, một nghiên cứu năm 20021 cho thấy bổ sung vitamin E kết hợp cùng vitamin C hàng ngày, trong 8 tuần giúp giảm đau rõ rệt vùng chậu và đau bụng kinh ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

Cải thiện chức năng phổi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin E có thể cải thiện chức năng phổi và các triệu chứng nhất định của bệnh hen suyễn ở trẻ em và cả người lớn.

Tốt cho người lớn tuổi

Duy trì mức vitamin E tối ưu có thể giúp bạn chống lại sự suy giảm nhận thức, đặc biệt là ở người lớn tuổi bắt đầu có biểu hiện sa sút trí tuệ.
Ngoài ra, vitamin E cũng đóng vai trò quan trọng giúp giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch … rất cần thiết cho người lớn tuổi.

Làm đẹp da

Ngoài những lợi ích về sức khỏe nêu trên vitamin E còn hữu ích cho sức khỏe làn da của bạn, nhất là những người đang mắc một số chứng rối loạn da, chẳng hạn như bệnh chàm nhờ vào khả năng chống oxy hoá và chống lão hoá mạnh.
 Làm đẹp da – một trong những công dụng của vitamin E
Làm đẹp da – một trong những tác dụng của vitamin E

Các triệu chứng cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu vitamin E

Bạn có thể bổ sung vitamin E thông qua chế độ ăn uống, nhưng nếu thói quen ăn uống của bạn không cân bằng, thiếu bổ sung những thực phẩm chứa vitamin E thì rất dễ bị thiếu loại vitamin này.

Vậy làm sao nhận biết được điều này? Dưới đây là những triệu chứng gợi ý cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin E:

   + Yếu cơ, đặc biệt là cơ ở bắp tay và bắp chân. Lý do là vì vitamin E đóng vai trò như “người hùng” chống lại các gốc tự do, stress oxy hoá. Khi cơ thể bị thiếu hụt, các dây thần kinh cơ bắp sẽ bị tổn thương và khiến chúng yếu đi.
   + Mất thăng bằng khi đi đứng. Điều này xảy ra là do hệ thần kinh, đặc biệt là các tế bào thần kinh Purkinje bị tổn thương dẫn đến các tín hiệu cũng như tương tác giữa chúng bị giảm đi.
   + Mắt yếu: khi cơ thể bị thiếu vitamin E sẽ gây tổn thương đến thần kinh mắt.
   + Dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, hoặc dễ bị tái nhiễm do hệ miễn dịch bị suy yếu.
Nếu bạn có những dấu hiệu trên cần nên thăm khám để được kết luận chính xác nhất, không nên tự ý điều trị.

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Cách uống vitamin E hiệu quả

Nếu bạn đang muốn bổ sung vitamin E cho cơ thể nhưng lại không biết nên uống vào lúc nào để phát huy hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn thời điểm uống tốt nhất đó là vào buổi sáng, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, hoặc uống cùng bữa ăn. Lưu ý không nên uống lúc bụng đói hoặc đã quá no.
Giải thích cho điều này xuất phát từ bản chất của vitamin E là vitamin tan trong chất béo, do vậy cần ăn uống để tạo môi trường cho loại vitamin này được hấp thu một cách tối đa nhất.
Cách uống vitamin E hiệu quả nhất

Cách uống vitamin E hiệu quả nhất

Tôi nên bổ sung vitamin E như thế nào?

Có nhiều cách giúp bổ sung vitamin E. Bạn có thể bổ sung thông qua thực phẩm, chế độ ăn uống hàng ngày hoặc có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung trên thị trường.
Các thực phẩm giàu vitamin E có thể kể đến như dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương rang khô, hạt hạnh nhân, rau bó xôi, bông cải xanh, xoài, cà chua, kiwi …
Hãy thiết lập cho mình thực đơn thật khoa học, cân bằng và đầy đủ các loại vitamin, trong đó có vitamin E. Đây là cách tốt nhất để bổ sung vitamin E đấy.

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin E

Tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi bổ sung vitamin E

Tâm lý lo ngại bị thiếu hụt vitamin E dẫn đến việc bạn tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm giàu vitamin E, hoặc những thực phẩm bổ sung gây nên tình trạng dư thừa loại vitamin này trong cơ thể.
Việc dư thừa này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Do vậy cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho bạn trước khi quyết định bổ sung vitamin E.

Tương tác với thuốc

Vitamin E có thể tương tác với một số loại thuốc dưới đây:
   + Thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu.
   + Simvastatin và niacin.
   + Thuốc hoá trị và xạ trị.
Do vậy, nếu bạn đang sử dụng những thuốc này, trước khi uống vitamin E cần cân nhắc và nên hỏi ý kiến bác sĩ.
Tóm lại, vitamin E là một chất dinh dưỡng hoà tan trong chất béo, đóng vai trò là một chất chống oxy hóa mạnh và cần thiết cho sức khỏe miễn dịch và tín hiệu tế bào trong cơ thể bạn.
Việc bổ sung vitamin E nên cân nhắc để tránh tính trạng dư thừa loại vitamin này trong cơ thể. Nếu bạn đọc có những thắc mắc cần giải đáp hãy liên hệ với Hệ thống Nhà thuốc Việt, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đúng và đầy đủ nhất.
 

Tham gia bình luận:

  • a495

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật