Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Vì sao cấy que tránh thai bị rong kinh? Các cách khắc phục tình trạng này

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Bị rong kinh sau khi cấy que tránh thai là tình trạng thường xuyên gặp phải ở các chị em phụ nữ. Vậy vì sao cấy que tránh thai bị rong kinh và các cách để khắc phục tình trạng này như thế nào? 

Nắm bắt được sự lo lắng, bất an của các chị em, thông qua bài viết dưới đây,  nhathuocviet.vn sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan cũng như cách khắc phục vấn đề này. 

Cấy que tránh thai là phương pháp như thế nào?

Cấy que tránh thai là phương pháp sử dụng một que nhựa dẻo nhỏ có chứa hormone  progestin đưa vào vùng da dưới cánh tay. Việc này sẽ giúp ức chế quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung, qua đó khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau. Trong trường hợp trứng gặp tinh trùng và thụ tinh, hormone progestin sẽ hoạt động và không để phôi thai bám vào tử cung.   

Cấy que tránh thai là phương pháp ngừa thai bằng cách cấy một que nhựa nhỏ dưới da

Nếu bạn cấy que tránh thai vào 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thì que sẽ có hiệu quả sau 24 giờ. Còn nếu cấy vào những khoảng thời gian còn lại thì phải sau khoảng 7 ngày thì que mới có tác dụng. Do đó, nếu bạn quan hệ trong thời gian này thì nên sử dụng thêm một số hình thức tránh thai khác như bao cao su, thuốc,... 

Phương pháp tránh thai này mang lại hiệu quả trong vòng 3 năm. Nghĩa là trong khoảng thời gian này, chị em có thể quan hệ bình thường mà không cần dùng thêm bất kỳ các biện pháp ngừa thai nào khác. 

Vì sao cấy que tránh thai bị rong kinh?

Sau khi cấy que tránh thai bị rong kinh là tình trạng khá nhiều chị em gặp phải phương pháp này có ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể. Cụ thể, sau khi que được cấy dưới da, hormone progestin sẽ bắt đầu phóng thích trong cơ thể, khiến cho niêm mạc tử cung dày lên. Điều này khiến cho thời gian bong niêm mạc và hành kinh bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến cường kinh, rong kinh thậm chí mất kinh. Dưới đây là thông tin chi tiết về tình trạng này: 

Khi cấy que tránh thai bị rong kinh sẽ kéo dài trong bao lâu?

Tùy vào cơ địa của mỗi phụ nữ mà tình trạng rong kinh sẽ kéo dài trong thời gian khác nhau. Có những bạn chỉ bị khoảng vài tháng nhưng có những người lại bị lên đến 1 năm hoặc vô kinh. Ngoài việc rong kinh hay mất kinh thì các chị em còn có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác như nổi mụn, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tăng cân, sụt cân, giảm ham muốn,... 

Thời gian bị rong kinh sau khi cấy que phụ thuộc vào cơ địa mỗi người 

Các trường hợp bị rong kinh sau khi cấy que không đáng lo ngại

Nếu tình trạng rong kinh chỉ xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu sau khi cấy với lượng máu ít thì bạn không cần phải quá lo lắng. Đây chỉ là tác dụng phụ của việc cấy que tránh thai do hàm lượng hormone có trong que gây rối loạn nội tiết tố nữ khiến kỳ kinh kéo dài hơn.

Nếu gặp phải trường hợp như vậy, các chị em cần giữ vững tâm lý, không lo lắng và căng thẳng. Việc lo âu quá nhiều sẽ khiến tình trạng rong kinh trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bạn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, tập luyện thể dục,... để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 

Bị rong kinh khi cấy que ảnh hưởng như thế nào?

Tình trạng cấy que tránh thai bị rong kinh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và đời sống sinh hoạt của các chị em. Cụ thể như sau: 

Sức khỏe

Khi bị rong kinh, các chị em sẽ mất một lượng máu khá nhiều. Do đó, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt hay bị sụt cân và da dẻ xanh xao do thiếu máu. 

Khi bị rong kinh, cơ thể sẽ rất mệt do mất máu khá nhiều

Tâm lý

Nếu tình trạng rong kinh xảy ra trong một thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của người phụ nữ. Chuyện đời sống tình dục của các chị em sẽ không được đáp ứng đầy đủ, lâu dần sẽ khiến cho tình cảm vợ chồng không còn được vui vẻ và thoải mái. Ngoài ra, rong kinh kéo dài còn khiến cho phụ nữ dễ bị cáu gắt, stress và mất cảm hứng trong chuyện tình. 

Đời sống sinh hoạt

Bị rong kinh kéo dài đồng nghĩa với việc chị em sẽ phải thay băng thường xuyên. Điều này thì gây ra những bất tiện không nhỏ đến các hoạt động thường ngày như bơi, di chuyển, thể dục, thể thao,... Tình trạng này còn khiến cho phụ nữ cảm thấy chán nản và mất hứng thú trong đời sống sinh hoạt vợ chồng. 

Rong kinh kéo dài khiến chị em dễ cáu gắt hơn 

Cách khắc phục tình trạng rong kinh

Nếu bạn bị rong kinh kéo dài do cấy que tránh thai, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sức khỏe và tâm lý thì nên điều trị ngay lập tức. Dưới đây là 2 cách khắc phục tình trạng rong kinh: 

Sử dụng biện pháp khác

Nếu trường hợp rong kinh của bạn kéo dài từ 6 tháng trở lên thì bạn nên ghé nơi cấy que hoặc bệnh viện để thăm khám, tư vấn và cách điều trị khắc phục phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Dưới đây là một vài biện pháp thay thế an toàn và có hiệu quả như sau: 

  • Dùng bao cao su
  • Đặt vòng tránh thai
  • Tiêm thuốc tránh thai
  • Sử dụng miếng dán tránh thai
  • Triệt sản: Thắt ống dẫn trứng đối với nữ và thắt ống dẫn tinh đối với nam
  • Thuốc tránh thai hàng ngày hoặc khẩn cấp

Sử dụng thuốc đặc trì

Việc dùng thuốc cũng làm giảm tác dụng phụ của phương pháp cấy que tránh thai. Tuy nhiên, bạn cần thăm khám và uống theo toa thuốc của bác sĩ. Một lưu ý là thuốc trị rong kinh cũng có thể gây ra những tác dụng phụ riêng. Do đó, bạn cần cân nhắc và hỏi rõ bác sỹ kỹ trước khi uống. Một số loại thuốc thường được dùng là: 

  • Thuốc tránh thai kết hợp: Cung cấp progesterone, estrogen liên tục để duy trì tính toàn vẹn của nội mạc tử cung
  • Thuốc chống tiêu sợi huyết như axit tranexamic
  • Vitamin E: Nên sử dụng thường xuyên và lâu dài trước kỳ kinh để cải thiện tình trạng rong kinh. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, phá vỡ chuỗi trong lipid sinh lý chính, ngăn chặn quá trình peroxy hóa làm tăng phản ứng tạo mạch nội mạc tử cung.

Nếu bị rong kinh kéo dài thì nên sử dụng thuốc đặc trị 

Những lưu ý sau khi cấy que để phòng ngừa tình trạng rong kinh

Cấy que tránh thai là phương pháp đơn giản và mang lại hiệu quả lên đến 99,95% cho người sử dụng. Tuy nhiên, biện pháp này cũng mang đến 1 vài tác dụng phụ cho cơ thể của người phụ nữ như giảm ham muốn, tăng cân, mọc mụn, rong kinh, vô kinh,... Dưới đây là những lưu ý sau khi cấy que để phòng ngừa tình trạng rong kinh mà bạn nên tham khảo: 

  • Thực hiện ở những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín sở hữu bác sĩ có chuyên môn, kỹ năng cao, máy móc hiện đại,... Việc này sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro, những tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình cấy que và sử dụng. 
  • Người cấy que cần đảm bảo khỏe mạnh, không bị dị ứng với các thành phần trong que. Trước khi cấy, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát để biết rõ tình trạng hiện tại của cơ thể có đáp ứng được việc cấy que hay không? 
  • Giữ tinh thần thoải mái và không áp lực cũng sẽ khiến bạn hạn chế được những tình huống xấu xảy ra như rong kinh, vô kinh,... 
  • Những chị em phụ nữ có các bệnh như huyết áp, tim mạch, đang cho con bú dưới 2 tháng thì không nên dùng phương pháp này. 
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì hàm lượng nội tiết tố ở mức ổn định. Ngoài ra, bạn nên kiêng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,... vì những sản phẩm này sẽ làm giảm đề kháng và có hại cho cơ quan sinh sản. 

Việc cấy que chỉ nên thực hiện ở bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên môn cao

Những thông tin trên đã giải đáp được những thắc mắc liên quan đến việc cấy que tránh thai bị rong kinh và những cách khắc phục hiệu quả. 

Với những kiến thức mà nhathuocviet.vn đã chia sể, mong rằng các chị em phụ nữ sẽ có được sức khỏe tốt khi phòng tránh thai. Để được tư vấn giải pháp tránh thai an toàn, bạn hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt theo những thông tin sau:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật