Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Ăn gì bổ máu? 10 loại thực phẩm bổ máu tốt nhất cho người thiếu máu

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Thiếu máu là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt, chị em phụ nữ thường dễ bị thiếu máu hơn các cánh đàn ông do những đặc trưng giới tính như: kinh nguyệt, mang thai, sinh nở,... khiến cho cơ thể chị em dễ xanh xao mệt mỏi, chóng mặt và thiếu sức lực để làm việc. Vì vậy, bạn cần chú trọng việc bổ sung các loại thực phẩm bổ máu vào bữa ăn hằng ngày để bảo vệ sức khỏe gia đình tốt hơn, cho cơ thể căng tràn sức sống và da dẻ hồng hào hơn. Cùng Nhà Thuốc Việt điểm qua 10 loại thực phẩm bổ máu sau đây.

1. Thực phẩm bổ máu giàu chất sắt

Thực phẩm chứa nhiều chất sắt giúp bổ máu tốt nhất cho cơ thể, bởi sắt chính là thành phần tạo nên Hemoglobin - một loại protein cấu tạo nên tế bào hồng cầu. Đa số các tình trạng thiếu máu là do thực phẩm hằng ngày không cung cấp đủ chất sắt hoặc do khả năng hấp thu của cơ thể kém. Nhất là phụ nữ mang thai, phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ là nhóm nguy cơ cao bị thiếu sắt.

Các loại thực phẩm giàu chất sắt

Các loại thực phẩm giàu chất sắt

Nguồn cung cấp sắt dồi dào gồm các loại thực phẩm sau:

  • Thịt đỏ: thịt bò, thịt cừu, thịt dê,...
  • Thịt gà
  • Cá “xanh”: cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu,...
  • Hàu
  • Gan động vật
  • Đậu hũ
  • Rau bó xôi
  • Cà chua
  • Đậu nành, đậu lăng, đậu thận

Trên thực tế, nguồn cung cấp sắt từ động vật dễ hấp thu hơn so với thực vật. Tuy nhiên, chất sắt từ thực vật (non-heme) cũng rất phong phú từ các loại đậu, rau xanh, hạnh nhân và bột yến mạch. Đối với đàn ông trưởng thành và phụ nữ sau mãn kinh cần khoảng 8 - 18 mg sắt mỗi ngày, hoặc 33 mg đối với người ăn chay.

2. Thực phẩm bổ máu chứa folate (vitamin B9)

Folate là một dạng vitamin B hòa tan trong nước rất cần thiết trong dinh dưỡng hằng ngày nhằm thúc đẩy sản sinh tế bào mới, trong đó có tế bào hồng cầu.

Thực phẩm chứa nhiều folate tự nhiên bao gồm:

  • Bông cải xanh
  • Rau diếp cá
  • Rau bina
  • Đậu bắp
  • Ngũ cốc ăn sáng
  • Đậu xanh
  • Măng tây
  • Chuối
  • Nấm
  • Gan và thận bò

Cơ thể thiếu hụt folate khi nhu cầu folate tăng lên (phụ nữ mang thai) hoặc chế độ ăn uống không đáp ứng đủ lượng folate cần thiết. Hàm lượng folate khuyến nghị cho người trưởng thành ở cả nam và nữ là 400 mcg.

3. Thực phẩm chứa Vitamin B12

Vitamin B12 là có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp hồng cầu trong mô tủy xương. Khi thiếu vitamin B12, cơ thể có nguy cơ tạo ra các tế bào hồng cầu bất thường hay còn gọi là hồng cầu to, gây suy giảm chức năng máu trong cơ thể.

Thực phẩm bổ máu chứa vitamin B12

Thực phẩm bổ máu chứa vitamin B12

Bạn có thể bổ sung đầy đủ lượng vitamin B12 cần thiết vào bữa ăn hằng ngày thông qua các loại thực phẩm sau: gan, thịt bò, cá mòi, trứng, sữa chua, phô mai,...

Dược sĩ Hồng Vân cho biết: người từ 14 tuổi trở lên cần bổ sung hàm lượng 2,4 mcg mỗi ngày.

4. Hải sản

Thực phẩm bổ máu chắc chắn không thể thiếu các loại hải sản, nhất là hải sản có vỏ. Bởi vì các loại hải sản này chứa rất nhiều chất sắt và folate, hơn nữa chúng còn chứa giàu khoáng chất như: photpho, canxi, kẽm,... rất tốt cho xương khớp.

Các loại hải sản tốt cho máu nên ăn bao gồm: tôm, cua, sò, hàu, các loại cá biển,...

Có thể bạn quan tâm: TOP 10+ TPCN, thuốc bổ máu tốt nhất hiện nay được khuyên dùng

5. Rau xanh sẫm màu

Các loại rau xanh màu đậm rất giàu dinh dưỡng giúp bù đắp lượng sắt thiếu cho cơ thể và phòng ngừa thiếu máu hiệu quả.

Rau màu xanh đậm giúp bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho người thiếu máu

Rau màu xanh đậm giúp bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho người thiếu máu

Rau có màu xanh đậm thường thấy như: rau ngót, cải bó xôi, cải xoăn, cần tây, bông cải xanh, cải thìa, lá lốt… Các loại rau này là những nguồn bổ sung dồi dào chất sắt non-heme cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn cung cấp cho cơ thể lượng vitamin A, B, K, khoáng chất và lượng folate cực kỳ dồi dào.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong rau xanh sẽ hỗ trợ cơ thể bạn hấp thu chất sắt tốt hơn rất nhiều lần.

6. Các loại đậu đỗ

Đậu đỗ: đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ đen,... là thực phẩm giúp cải thiện tình trạng thiếu máu rất tốt, bởi chúng có chứa lượng sắt tương đối cao. Hơn nữa, các molypden có trong giá đỗ cũng giúp hấp thụ sắt một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý chọn mua loại giá đỗ “sạch” để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe gia đình.

Xem thêm: Top 5 TPCN, thuốc hạ mỡ máu tốt nhất hiện nay

7. Trái cây chứa nhiều vitamin C

Thông thường, nhóm trai cây có múi thuộc họ cam, quýt, bưởi, chanh,... sẽ chứa rất nhiều vitamin C. Đây là loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp cải thiện và duy trì hoạt động lưu thông máu trơn tru bên trong cơ thể.

Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C

Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C

Ngoài các trái cây có múi, những loại quả sau đây cũng đáp ứng được nhu cầu vitamin C cho cơ thể như: ổi, dâu tây, đu đủ, quả kiwi, thơm (dứa), lựu...

8. Trứng vịt lộn

Trong Đông Y trứng vịt lộn được xem là vị thuốc bổ, có tác dụng giúp dưỡng huyết, ích trí, có thể kích thích sự sản sinh các tế bào hồng cầu rất bổ dưỡng cho người thiếu máu.

Trứng vịt lộn thường dùng với rau răm và gừng, món ăn quen thuộc này được y học cổ truyền quan niệm như một bài thuốc dùng để chữa thiếu máu, suy nhược, đau đầu chóng mặt, còi cọc, yếu sinh lý,...

9. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và chế phẩm từ sữa là nguồn cung dồi dào khoáng chất, các loại vitamin B12, C và A cho cơ thể. Đây đều là những chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình giữ chất sắt và kích thích hình thành các tế bào hồng cầu, cũng như giúp cơ thể cải thiện tình trạng thiếu máu.

10. Các loại hạt

Theo nhận định từ chuyên gia, các loại hạt chứa lượng lớn chất xơ và protein mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, có nhiều loại hạt chứa nguồn cung cấp sắt dồi dào cho người thiếu máu như: hạt bí, hạt hướng dương, hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân…

Các loại hạt cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp bổ máu

Các loại hạt cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp bổ máu

Người bị thiếu máu có thể sử dụng hạt ăn kèm với salad, các loại rau, trái cây để có được bữa ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng hơn, giúp tăng cường sản sinh hồng cầu và sức đề kháng cho cơ thể.

Các sản phẩm từ sữa tốt cho người thiếu máu như: sữa chua, phô mai,...

Xem thêm: TOP 8 đông trùng hạ thảo dạng viên tốt nhất trên thị trường

Trên đây, Nhà Thuốc Việt đã liệt kê ra các nhóm thực phẩm bổ máu tốt nhất cho người thiếu máu. Việc bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng mỗi ngày rất cần thiết giúp bạn cải thiện và hạn chế những rủi ro về mặt sức khỏe.

Bên cạnh đó, người bệnh thiếu máu cũng cần rèn luyện thể chất thường xuyên bằng các bài tập nhẹ như đi bộ, đạp xe, chạy bước nhỏ, tập yoga,... Bạn có thể luyện tập vừa phải trong vòng 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, giúp bạn cảm thấy vui khỏe hơn.

Đừng quên, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM 

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Tham gia bình luận:

  • e6d5

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật