Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Thai ngừng phát triển bao lâu thì ra máu? Những điều mẹ bầu cần biết

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Thai ngừng phát triển là một biến cố trong thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và còn tác động không nhỏ đến tinh thần người mẹ. Thai ngừng phát triển có thể được nhận biết bằng nhiều triệu chứng, trong đó điển hình nhất là ra máu âm đạo. Vậy thai ngừng phát triển bao lâu thì ra máu? Nguyên nhân thai ngừng ra máu do đâu? Bài viết dưới đây, Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ giải đáp những thắc mắc này cho bạn, cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân khiến thai ngừng phát triển

Có nhiều nguyên nhân khiến thai nhi ngừng phát triển, trong đó phải kể đến:

Cấu trúc tử cung bất thường

Các trường hợp tử cung có vách ngăn, tử cung đôi, u xơ tử cung, dính buồng,… đều là mối nguy tiềm ẩn khiến thai không thể tiếp tục phát triển. Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai có thể giúp mẹ bầu phát hiện sớm những bất thường này để không xảy ra tình trạng thai lưu.

Sức khỏe mẹ bầu không ổn định

Mẹ bầu mắc các bệnh như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, động kinh, bệnh tim, tiền sản giật, lupus ban đỏ, rối loạn đông máu,… thì nguy cơ cao khiến thai ngừng phát triển. Vì vậy, mẹ nên đảm bảo bệnh được điều trị tốt trước khi quyết định mang thai.

Bất thường nhiễm sắc thể

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến thai ngừng phát triển. Việc thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể khiến phôi thai không thể phát triển bình thường, thai ngừng phát triển hoặc dị tật bẩm sinh.
Bất thường nhiễm sắc thể

Bất thường nhiễm sắc thể

Bất thường liên quan đến dây rốn

Dây rốn là cầu nối để mẹ cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi phát triển. Nếu mẹ bầu gặp vấn đề như dây rốn quấn quanh cổ thai nhi, dây rốn bám màng, sa dây rốn,… sẽ tác động trực tiếp tới em bé.

Bệnh lý nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng cũng có thể lây sang em bé và khiến thai ngừng phát triển. Trong đó phải đến nhiều bệnh nguy hiểm như HIV, giang mai, ban đỏ nhiễm trùng hoặc herpes,…

Vấn đề liên quan đến nhau thai

Giống như dây rốn, nhau thai là phương tiện để thai nhi có thể hấp thu dưỡng chất. Nếu mẹ mắc các bệnh lý liên quan đến nhau thai như nhau bong non, thai trứng, thai ngoài tử cung, nhau cài răng lược,… thì nguy cơ em bé ngừng lớn là rất cao.

Nội tiết tố thay đổi

Các nội tiết tố tham gia trực tiếp vào quá trình giúp thai nhi bám thành tử cung, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của em bé. Tuy nhiên, các trường hợp rối loạn nội tiết tố như suy hoàng thể, thừa hoặc thiếu hụt nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến em bé, gây nên tình trạng thai không thể tiếp tục phát triển.
Nội tiết tố thay đổi
Nội tiết tố thay đổi 

Vấn đề liên quan đến nước ối

Nước ối được ví như một lớp bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm trùng, thay đổi nhiệt độ. Đồng thời, nước ối cũng tham gia vào sự phát triển hệ thống phổi, tiêu hóa cũng như cơ xương của trẻ. Tuy nhiên, nếu mẹ bị thiểu ối, đa ối, rò rỉ nước ối,… sẽ ảnh hưởng đến sự lớn lên của em bé trong bụng mẹ.

Thai ngừng phát triển bao lâu thì ra máu?

Thông thường, sau khoảng 2 tuần thai không tiếp tục lớn thì tử cung sẽ co bóp và đẩy thai ra ngoài, kèm theo đó là chảy máu âm đạo. Tùy vào cơ địa cũng như thời gian thai ngừng phát triển mà dấu hiệu chảy máu âm đạo cũng khác nhau. Lượng máu ít nhiều tùy thuộc vào từng mẹ bầu và tình trạng thai nhi. Đôi khi trong máu chảy ra xuất hiện các  cục thịt, đây chính là một phần phôi thai bị đưa ra ngoài.
Với các trường hợp thai lưu thông thường, mẹ bầu sẽ nhận ra thai nhi có vấn đề khi bắt đầu chảy máu âm đạo. Máu thai lưu sẽ ồ ạt những ngày đầu, sau đó giảm dần và hết hẳn. Thời gian thai lưu chảy máu thường xảy ra từ 5-7 ngày nhưng nhiều trường hợp có thể kéo dài đến 10 ngày. Lúc này, mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp phù hợp đưa thai ra ngoài càng sớm càng tốt, tránh viêm nhiễm tử cung.

Dấu hiệu phôi thai ngừng phát triển

Ngoài xuất huyết âm đạo khi thai ngừng phát triển, cơ thể mẹ sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu cảnh báo. Ở những tháng đầu thai kỳ, triệu chứng này rất khó nhận biết. Tuy nhiên, từ tháng thứ 3 thai kỳ, mẹ bầu có thể dễ dàng phát hiện hơn nếu:

Không nhận thấy sự chuyển động của thai

Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, người mẹ bắt đầu cảm nhận được thai máy. Đây chính là phản ứng đầu đời của em bé với mọi thứ xung quanh. Mỗi giờ, thai nhi thường cử động khoảng 3-4 lần. Nếu trong khoảng 3 giờ, em bé cử động ít hơn 10 lần thì mẹ cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng thai nhi.
Không nhận thấy sự chuyển động của thai

Không nhận thấy sự chuyển động của thai

Mất các triệu chứng mang thai

Trong quá trình mang thai, mẹ lần lượt xuất hiện các triệu chứng thai nghén như nôn, buồn nôn, bụng căng tức, ngực mềm,… Nếu đột nhiên mẹ bầu thấy những triệu chứng này ngừng lại thì khả năng cao thai đang có vấn đề, mẹ cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Không thấy tim thai

Để nghe được tim thai, bác sĩ cần thực hiện siêu âm và lắng nghe tim thai. Nếu không nghe được tim thai, bác sĩ sẽ tiếp tục đo nhiều lần hoặc làm thêm xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể tự kiểm tra tim thai tại nhà bằng dụng cụ ống nghe nhưng độ chính xác sẽ không cao.

Đau bụng kèm theo đau lưng

Những cơn đau bụng khi thai ngừng phát triển khá giống với đau bụng kỳ kinh nguyệt. Lúc đầu mẹ có thể đau râm ran, âm ỉ vùng bụng dưới, nhưng về sau cơn đau trở nên dữ dội, co thắt lan đến tận sau lưng. Đây chính là trạng thái tử cung co bóp để đẩy thai đã ngừng phát triển ra ngoài.
Đau bụng kèm theo đau lưng

Đau bụng kèm theo đau lưng

Tử cung ngừng phát triển

Nếu trong quá trình khám thai, bác sĩ phát hiện kích thước thai nhi bất thường thì thai ngừng phát triển có thể là một nguyên nhân cần phải lưu ý.

Vỡ ối

Trong một số trường hợp, mẹ bầu bị thai lưu và vỡ ối non. Dù chưa đến ngày chuyển dạ, mẹ vẫn thấy dòng nước chảy ra đột ngột từ âm đạo. Trường hợp mẹ bầu có thể nhầm lẫn nước ối với dịch âm đạo hoặc nước tiểu mà không quan tâm, hậu quả là gây nhiễm trùng, rau bong non,…

Một số phương pháp phòng ngừa thai lưu

Để đề phòng phát sinh các vấn đề không mong muốn và khiến thai nhi ngừng phát triển, mẹ nên điều chỉnh lại một số thói quen sống sau:
  • Tránh dùng các sản phẩm chứa thành phần kích thích như bia, rượu và tuyệt đối dừng ngay thuốc lá nếu có ý định sinh con.
  • Kiên trì ăn uống đủ chất và bổ sung những thực phẩm có lợi, đồng thời tránh xa các món không tốt cho thai như đồ ăn tái, sống, các thực phẩm kích thích gây co bóp tử cung…
  • Thay vì làm các công việc nặng ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ nên chuyển sang các việc làm nhẹ nhàng và nghỉ ngơi nhiều hơn trong thời gian mang thai.
  • Tránh xa các nhân tố chứa thành phần độc hại như thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu… hoặc nếu như buộc phải tiếp xúc thì nên mặc đồ phòng hộ và thay ra rồi làm sạch người ngay sau khi hoàn tất.
  • Điều cuối cùng cũng là quan trọng nhất chính là đi thăm khám thường xuyên, định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Phôi thai ngừng phát triển là hiện tượng rất nguy hiểm khi mang bầu, nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Việc xử trí thai lưu sẽ dựa vào thời điểm thai ngừng phát triển để đưa ra các biện pháp cụ thể. Chính vì vậy trong quá trình mang thai mẹ bầu cần hết sức lưu ý đến những biểu hiện bất thường của cơ thể, thực hiện thăm khám theo định kỳ để đảm bảo thai nhi luôn khỏe mạnh.
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật