Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Peel da là gì? Cách chăm sóc da hậu peel da chuẩn nhất!

Bài viết được tham vẫn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân 
Môi trường và không khí hiện nay đang rất ô nhiễm, khói bụi làm ảnh hưởng xấu đến làn da, kèm theo đó là những tia UV cũng gay gắt hơn khiến cho làn da của mọi người đặc biệt là các chị em phụ nữ gặp không ít các vấn đề về làn da. Thương gặp nhất và cũng là một trong các nỗi lo lớn nhất của các chị em phụ nữ đó là tình trạng làn da rám nắng, thâm, sạm, nám, mụn, cháy da,....
Peel da là 1 phương pháp đình đám nhất hiện nay với tác dụng “cởi bỏ" đi lớp da cũ nám sạm và thay vào đó là tái tạo một làn da mới sáng mịn cho các chị em. Sau đây sẽ là tất tần tật về khái niệm peel da và cách chăm sóc da hậu quá trình peel da mà các chị em cần lưu ý khi thực hiện phương pháp làm đẹp này.
 
Peel da là gì?
Peel da là gì?

Peel da là gì có tốt không? Peel da hóa học là gì?

Ai cũng mong muốn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng và trắng sáng. Tuy nhiên cuộc sống hằng ngày với việc phải tiếp xúc khói bụi cùng với sự lão hóa da do tuổi tác, da mặt sẽ nhanh chóng xuất hiện nhiều vấn đề như nếp nhăn, sự chảy xệ và các tổn thương khác nhau trên da mặt... Chăm sóc da đúng cách sẽ giúp chị em ngăn ngừa sự lão hóa cũng như những vấn đề có thể xuất hiện như nám, mụn trứng cá...
Hiện nay, peel da hay peel da hóa học là một khái niệm mới trong việc giải quyết các vấn đề lão hóa trên gương mặt được nhiều chị em yêu thích và các chuyên gia làm đẹp đánh giá cao.
Peel da là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới.

Khái niệm peel da là gì?

Phương pháp làm đẹp peel da, hay còn được gọi là peel da hoá học là tác động lên da bằng các chất hoá học. Giúp thúc đẩy nhanh chóng tế bào mô da được tái tạo, cho chị em phụ nữ một làn da tươi mới không còn nám, sạm. Các chất hóa học được sử dụng trực tiếp lên làn da làm cho các tế bào cũ nhanh chóng bong và tróc ra, thay vào đó thì các tế bào da mới sáng mịn và đều màu nhanh chóng được tái tạo.
Phương pháp làm đẹp peel da này thương sẽ không gây đau rát và kích ứng bề mặt da, thường được thực hiện nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian.
Có nhiều loại peel da khác nhau và tuỳ thuộc vào mỗi cấp độ sử dụng mà sẽ sử dụng các loại hoá học peel da khác nhau.

Các cấp độ peel da

Mỗi người sẽ có cấu tạo làn da khác nhau và ở các mức độ khác nhau, chính vì thế phương pháp peel da cũng được chia thành 3 cấp độ phù hợp với những làn da khác nhau:
- Peel da nông/ cạn: đây là phương pháp peel da với cấp độ nhẹ nhất, chỉ tác động lên bề mặt da. Giúp loại bỏ các tế bào sừng, tế bào chết bên trên bề mặt da. Phương pháp peel da này thường được sử dụng cho tình trạng da nhẹ, giúp loại bỏ các vết thâm nhẹ, kiềm dầu cho da , làm sáng da và đẩy mụn. Thời gian thực hiện nhanh chóng và an toàn, ít mang lại rủi ro hay kích ứng nào trong quá trình peel da.
Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp thực hiện cho làn da có mức độ hư tổn nhẹ, xem như 1 phương pháp tẩy tế bào chết cho da thông thường.
 
- Peel da trung bình: Ở mức độ peel da này thì các hoá chất được sử dụng sẽ len lỏi sâu hơn vào các tế bào da. Có tác dụng giúp giảm sẹo do mụn, các vết da cháy nắng, các vết nám, tàn nhang. Phương pháp peel da trung bình sẽ phù hợp với các tình trạng da tổn thương trung bình, những người có làn da xỉn màu do các tác động từ ánh nắng mặt trời, người bị sẹo do mụn, da không đều màu và da đang có dấu hiệu lão hoá.
Phương pháp peel da trung này mang nhiều rủi ro hơn phương pháp peel da nông, tuy nhiên vẫn được xem là phương pháp khá an toàn. Trong một số trường hợp thì đối tượng peel da sẽ xuất hiện mẩn đỏ, da sưng tấy, ngứa và bong tróc. Tuy vậy các triệu chứng này sẽ giảm sau khoảng từ 10 đến 15 ngày và khỏi hẳn.
- Peel da sâu: Đây là phương pháp peel da mạnh nhất, tác động sâu hơn vào các lớp biểu bì da mặt. Có tác dụng làm mờ thâm nám lâu ngày, làm mờ nếp nhăn, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp làm trắng da và loại bỏ các tác nhân gây ung thư da. 
Do tác động vào da với mức độ chuyên sâu nên phương pháp này khá tốn thời gian để phục hồi và ẩn chứa nhiều nguy kích ứng da như đau rát, da sưng tấy, nhiều mẩn đỏ,... Và phương pháp này được khuyến cáo là không nên sử dụng cho làn da sẫm màu vì sẽ mang lại nguy cơ thay đổi màu da vĩnh viễn.

Các chất hoá học được sử dụng trong phương pháp peel da

  • Axit Mandelic thường được sử dụng trong peel da ở mức độ nhẹ.
  • Axit salicylic (BHA) thường được sử dụng trong peel da ở mức độ nông đến trung bình, có công dụng tốt trong việc loại bỏ các tế bào sừng, làm trắng da, loại bỏ mụn, kiểm soát nhờn trên da hiệu quả. 
  • Jessner: Giải pháp của Jessner thường được sử dụng trong peel da ở mức độ trung bình, giúp hỗ trợ điều trị các tình trạng da mụn.
  • Axit trichloroacetic (TCA) thường được sử dụng trong peel da mức độ trung bình hoặc sâu. Là một loại axit hữu cơ tác động trực tiếp lên tế bào da chết, giúp tái tạo tế bào da mới, cho làn da trẻ hoá, cải thiện nếp nhăn và giúp làm đều màu da, không còn tình trạng da sạm, nám,... cho tác động từ các tia UV gây hại.
  • Retinol thường được sử dụng trong peel da nông và trung bình, chủ yếu để điều trị làn da gặp các vấn đề mụn. Nhờ hoạt động dẫn truyền vitamin A của Retinol mà các tế bào da khô cằn, lão hóa sẽ được đánh bay, nhường chỗ cho một làn da sáng mịn đều màu. 
  • Alpha Hydroxy Acid (AHA): thường được dùng trong peel da nông, là thành phần trong rất nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp. AHA được chiết xuất từ các thực phẩm thiên nhiên vậy nên rất tốt cho da, đặc biệt là làn da sẫm màu. Hơn nữa AHA còn giúp  trị mụn, trị sẹo, làm sáng da và loại bỏ da sần. 

Cách chăm sóc da sau khi peel đúng nhất

Cách chăm sóc da sau khi peel đúng nhất
Cách chăm sóc da sau khi peel đúng nhất
Sau khi peel da, việc chăm sóc da không chỉ giúp hạn chế kích ứng da, mà còn giúp làn da mới được khỏe mạnh hơn và không tái lại trường hợp da cũ do những tác động bên ngoài. Đặc biệt đối với những trường hợp peel da trung bình và peel da sâu, thời gian phục hồi chậm hơn và thường dễ bị kích thích hơn nên làn da càng cần được chăm sóc cẩn thận hơn.
 

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da:

Ánh nắng gay gắt và các tia UV (gồm UVA, UVB) là các tác nhân gây nên sạm da, cháy nắng, lão hoá da, nám da,... và các chị em tìm đến phương pháp peel da để cải thiện làn da. Chính vì vậy, sau khi peel da, làn da vẫn còn khá nhạy cảm và việc bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác nhân gây hại này là điều vô cùng cần thiết. Các chị em phụ nữ nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng (kem chống nắng có độ SPF trên 50+) và luôn sử dụng nón, khăn che, khẩu trang, váy chống nắng, vớ,... để che chắn kỹ càng.

Luôn dưỡng ẩm, cấp ẩm đầy đủ cho làn da:

Sau khi peel da, làn da tiếp xúc trực tiếp với các chất hoá học, làn da lúc này rất nhạy cảm và cần được chăm sóc kỹ càng. Các chị em phụ nữ nên cẩn thận cấp ẩm và dưỡng ẩm đủ cho làn da, hạn chế tình trạng khô da, sần ráp. Có thể sử dụng collagen, serum, bình xịt khoáng,... để cấp ẩm cho làn da và làm dịu da, làm da mềm mịn.

Hạn chế trang điểm, sử dụng mỹ phẩm 

Trong thời gian đầu sau khi peel da, các chị em phụ nữ nên hạn chế tuyệt đối các mỹ phẩm trang điểm vì làn da lúc này rất nhạy cảm. Các hóa chất trong các loại mỹ phẩm sẽ có thể làm cho làn da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc ngứa rát.

Không tự ý lột/ bóc da

Nhiều chị em nôn nóng mà không chờ nổi lớp da tự lột ra khi peel, hay vì ngứa mà tác động lên lớp da này. Tuy nhiên việc làm này có thể sẽ vô tình khiến bong luôn cả lớp da non mới tái tạo. Nếu các cảm giác ngứa rát xảy ra thì các chị em có thể sử dụng nước muối sinh lý rửa nhẹ.
 
Phía trên là tất tần tật về peel da và những cách chăm sóc da hậu peel da mà các chị em cần lưu ý.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình peel da hoặc chăm sóc da sau peel thì có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:
– Hotline: 0985508450
– Zalo: 0985508450
– Website:Nhathuocviet.vn
 

Tham gia bình luận:

  • 8880

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật