Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Người lớn đi ngoài ra chất nhầy màu vàng dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Võ Lê Trúc Phương
 
Chất nhầy có trong đường tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại vi khuẩn, men tiêu hóa và acid nhằm duy trì môi trường ổn định trong ruột. Một lượng nhỏ chất nhầy trong phân là bình thường, tuy nhiên, nếu đi ngoài phân nhiều nhầy và có màu vàng, khi đó có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa hoặc tình trạng bệnh lý khác. Vậy người lớn đi ngoài ra chất nhầy màu vàng dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu ngay nguyên nhân trong bài viết dưới đây nhé!
 

Người lớn đi ngoài ra chất nhầy màu vàng có nguy hiểm không?

 

Trong cơ thể chúng ta tồn tại một lượng chất nhầy nhất định. Chất nhầy này có tác dụng bôi trơn và bảo vệ các mô tế bào và cơ quan trong cơ thể. Ta có thể thấy chất nhất tại các cơ quan như mũi, miệng, thực quản, phổi và ruột. Lượng chất nhầy được thấy nhiều nhất ở hệ tiêu hóa, tế bào niêm mạc ruột luôn được được tái tạo mới, do đó có 1 lớp dịch mỏng để bôi trơn bề mặt niêm mạc ruột, giúp cho quá trình vận chuyển các chất cặn bã tới hậu môn và thải ra ngoài một cách dễ dàng. Đối với cơ thể khỏe mạnh, lượng chất nhầy sẽ sản xuất một lượng chỉ đủ để hỗ trợ niêm mạc ruột. Các chất nhầy được tiết ra ít có màu vàng nhạt hoặc trong suốt, do đó ta không thể dùng mắt thường để nhận biết được.

 

Nhưng nếu quan sát thấy có các dấu hiệu thay đổi đột ngột về số lần đi vệ sinh, lượng chất nhầy tăng lên rõ rệt và có màu vàng thì đây là dấu hiệu bất thường của một số bệnh liên quan bệnh đường tiêu hóa.

 

Đi ngoài ra chất nhầy màu vàng thì đây là dấu hiệu bất thường của một số bệnh liên quan bệnh đường tiêu hóa 

Đi ngoài ra chất nhầy màu vàng thì đây là dấu hiệu bất thường của một số bệnh liên quan bệnh đường tiêu hóa

 

Nguyên nhân đi ngoài ra chất nhầy màu vàng

 

Sau mỗi lần đi đại tiện bạn thường gặp phải hiện tượng phân có chứa chất nhầy màu vàng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề liên quan đến sức khỏe, một số bệnh lý hoặc do các yếu tố tác động từ bên ngoài cơ thể. Một số nguyên nhân sau đây thường sẽ gây nên tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu vàng, người bệnh cần lưu ý:

 

- Viêm đại tràng: Viêm đại tràng là tình trạng rối loạn tổn thương ở niêm mạc đại tràng dẫn đến việc đi ngoài ra chất nhầy màu vàng nhạt hoặc màu trắng đục. Tình trạng này cũng có thể gây chảy máu và tạo mủ, dẫn đến tình trạng đi ngoài kèm chất nhầy có mùi hôi. Bệnh nhân còn sẽ có triệu chứng tiêu chảy có bọt màu vàng, đau bụng, buồn nôn, đau thắt bụng nghiêm trọng.

 

Viêm đại tràng là tình trạng rối loạn tổn thương ở niêm mạc đại tràng dẫn đến việc đi ngoài ra chất nhầy màu vàng

 

Viêm đại tràng là tình trạng rối loạn tổn thương ở niêm mạc đại tràng dẫn đến việc đi ngoài ra chất nhầy màu vàng

 

- Tuyến tụy có vấn đề: Viêm tuyến tụy, ung thư tuyến tụy có thể dẫn đến ống tụy bị chặn hoặc tuyến tụy không sản xuất đủ mật khiến đường tiêu hóa không thể hấp thụ chất béo.  Khi bị bệnh này người bệnh thường thấy xuất hiện các triệu chứng như đi ngoài ra chất nhầy màu vàng, nhờn và có mùi hôi.

 

Các dấu hiệu đi kèm khác thường bao gồm buồn nôn, nôn, đau dạ dày và có thể đau lan tỏa ra sau lưng, ớn lạnh, sốt hoặc đau ở bụng khi chạm vào.

 

- Táo bón: Khi bị táo bón là một trong những bệnh lý ở vùng hậu môn - trực tràng thường gặp phổ biến,  tình trạng này khiến phân cứng nên thường cọ xát vào thành ruột gây đau rát, gây ra tổn thương niêm mạc đường ruột và sinh ra chất nhầy đi kèm phân táo. Khi được thải ra ngoài, phân có thể có lẫn chất nhầy màu trắng hoặc có tia đỏ. Chất nhầy màu đỏ là do phân vón cục và quá cứng va chạm làm tổn thương thành ruột gây chảy máu. Táo bón có thể do ăn các loại thức ăn khó tiêu, chứa nhiều tanin, nhưng nếu táo bón lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe nói chung.

 

Xem thêm: Thuốc bơm hậu môn trị táo bón cho người lớn: Dùng thế nào cho đúng?

 

- Ngộ độc thực phẩm cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân đi ngoài lỏng có chất nhầy màu vàng kèm theo các triệu chứng khác như: đau bụng, nôn, mẩn ngứa…

 

- Tắc ruột gây đi ngoài ra chất nhầy trắng hoặc vàng kèm theo các triệu chứng khác như táo bón, chướng bụng, đầy hơi. Các nguyên nhân gây tắc ruột như tràn dịch, có khối u hoặc có gì lạ ở đường ruột. Ngoài các nguyên nhân trên, đi ngoài phân nhầy còn do ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Một số trường hợp do ăn các loại thực phẩm như lactose, các loại hạt… có thể gây ra hiện tượng đi ngoài ra chất nhầy ở các bệnh nhân có bệnh lý không hấp thụ được lactose.

 

- Bệnh Crohn: Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu vàng. Đây là tình trạng viêm ruột xuyên thành mãn tính, có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào ở đường tiêu hóa, nhưng thường gặp nhiều hơn ở hồi tràng và manh tràng. Bệnh Crohn rất khó điều trị tận gốc, đồng thời cũng có thể tiến triển thành nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Thế nên khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường này bạn nên đi thăm khám ngay.

 

- Hội chứng ruột kích thích: Khác với viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích là tình trạng rối loạn chức năng đại tràng nhưng không gây bất kì tổn thương nào. Ruột bị kích thích làm các tuyến chất nhầy hoạt động mạnh hơn, sản xuất nhiều chất nhầy gây tình trạng đi đại tiện ra chất nhầy màu vàng. Bệnh còn có một số triệu chứng khác như là: đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, ăn uống khó tiêu, chán ăn, cơ thể mệt mỏi, táo bón xen lẫn với tiêu chảy.

 

 - Áp xe hoặc lỗ rò hậu môn: Áp xe là một bệnh nhiễm trùng tạo ra một túi mủ bên trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng quanh hậu môn. Trong khoảng 50% trường hợp, áp xe lớn có thể gây ra lỗ rò hậu môn, tình trạng này khiến người bệnh đi ngoài ra chất nhầy vàng trong phân. Áp xe và lỗ rò cần được điều trị, có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác chống viêm và nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, áp xe sẽ cần được phẫu thuật dẫn lưu.

 

- Ung thư hậu môn trực tràng: Đây là một bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, người bệnh có thể trở nặng trong một thời gian ngắn. Một số biểu hiện thường gặp như đi ngoài ra chất nhầy màu vàng, đau bụng, chán ăn…

 

Đi ngoài ra chất nhầy vàng cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm cần theo dõi để phát hiện kịp thời

 

Đi ngoài ra chất nhầy vàng cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm cần theo dõi để phát hiện kịp thời

 

Cần làm gì khi người lớn đi ngoài ra chất nhầy màu vàng

 

Khi tình trạng người lớn đi ngoài ra chất nhầy màu vàng không giảm trong vòng 2-3 ngày, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám kịp thời. Dựa vào kết quả chẩn đoán, tình hình sức khỏe bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ và kê đơn thuốc điều trị phù hợp nhất cho bạn. Thông thường các trường hợp được cải thiện nhanh chóng khi được điều trị bằng thuốc kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

 

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu vàng bạn nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo an toàn như: bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể, tăng cường chất xơ, bổ sung các thực phẩm có chứa lợi khuẩn và kháng viêm và kết hợp chế độ tập luyện mỗi ngày để khí huyết lưu thông và tăng cường sức khỏe.

 

Chế độ ăn uống và tập luyện mỗi sẽ giúp khí huyết lưu thông, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn và tăng cường sức khỏe

 

Chế độ ăn uống và tập luyện mỗi sẽ giúp khí huyết lưu thông, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn và tăng cường sức khỏe

 

Nhìn chung, việc người lớn đi ngoài ra chất nhầy là bình thường, khi lượng chất nhầy rất nhỏ và chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Nhưng hãy để ý quan sát màu và tình trạng để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời những bệnh lý nguy hiểm. Hy vọng với những thông tin trên của Nhà Thuốc Việt sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong quá trình điều trị và phòng tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

 

---------------------------------------------

 

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật