Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Khử thâm môi là gì? Các cách khử thâm môi hiệu quả cao nhất?

Khử thâm môi là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm đặc biệt. Một đôi môi hồng hào, căng mọng sẽ khiến chúng ta tự tin hơn nhiều mỗi khi ra đường so với một đôi môi xỉn màu, thâm sạm kém sắc. Các phương pháp khử thâm môi là lựa chọn hàng đầu của các chị em phụ nữ để khắc phục tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân môi thường dễ bị thâm và cách trị thâm môi hiệu quả các chị em nên thử.

1. Nguyên nhân khiến môi bị thâm?

Trước khi tìm xem phương pháp trị thâm môi nào hiệu quả nhất thì cũng Nhà thuốc Việt tìm hiểu nguyên nhân nào khiến môi dễ bị thâm sạm nhất nhé.
Nguyên nhân khiến môi bị thâm
Nguyên nhân khiến môi bị thâm

1.1 Thâm môi do thường xuyên sử dụng son môi kém chất lượng

Hầu hết các chị em phụ nữ đều sử dụng son môi để khắc phục tạm thời tình trạng môi tái nhợt, môi thâm sạm xỉn màu. Nhưng không phải chị em nào cũng biết được sử dụng son môi là một trong các nguyên nhân gây môi thâm, đặc biệt là những loại son môi không rõ nguồn gốc, son môi kém chất lượng. Những thỏi son môi kém chất lượng thường chứa lượng chì rất cao - đây là nguyên nhân gây ra tình trạng môi thâm ở các chị em.

1.2 Thâm môi do không chú trọng dưỡng ẩm cho môi

Nhiều chị em vẫn thường nghĩ bước dưỡng ẩm chỉ có công dụng hạn chế khô nứt, bong tróc da môi. Tuy nhiên, bước dưỡng ẩm cho môi này còn có công dụng giúp bạn chị em có một đôi môi hồng hào, đầy sức sống. Đôi môi mất nước, khô ráp, bong tróc sẽ dễ mất đi các sắc tố từ đó gây ra tình trạng thâm môi.

1.3 Thâm môi do thiếu dưỡng chất

Các sắc tố trên da và cả sắc tố đôi môi đều được hình thành từ các dưỡng chất cơ thể nhận được. Các chị em chỉ uống đủ nước mà không chú ý cung cấp thêm 1 ít dưỡng chất từ các loại vitamin cũng sẽ gây ra tình trạng đôi môi thâm sạm xỉn màu đấy nhé.

1.4 Thâm môi do gen di truyền và cơ địa của mỗi người

Nhiều người sẽ được di truyền đôi môi sẫm màu từ người thân. Cũng có một số người có đôi môi xỉn màu là do cơ địa, cơ địa da ngăm thì thường sẽ không có đôi môi hồng hào bằng những người có làn da trắng sáng.

1.5 Thâm môi do thói quen liếm/ cắn môi thường xuyên

Thói quen liếm môi và cắn môi thường xuyên xuất hiện ở các chị em phụ nữ, đặc biệt nhiều nhất là ở những bạn nữ độ tuổi thanh thiếu niên. Hành động liếm/ cắn môi này vô tình làm mất dần các dưỡng chất và sắc tố tự nhiên trên môi, khiến môi dễ khô ráp hơn, và thâm xỉn màu nhiều hơn.

1.6 Thâm môi do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Các tia UVA, UVB,... tròng ánh nắng mặt trời gay gắt không chỉ là nguyên nhân gây thâm sạm làn da, mà còn là nguyên nhân gây xỉn màu đôi môi. Các tia nắng gây hại này làm kích thích sản sinh và hoạt động của Melanin (hắc tố gây sạm màu) và từ đó gây ra tình trạng môi thâm sạm.

1.7 Thâm môi do các nguyên nhân khác

Lối sống không lành mạnh như thường xuyên sử dụng các chất kích thích, hút thuốc lá, uống nước ngọt, uống bia rượu,... làm mất dần các sắc tố trên môi làm cho môi nhợt nhạt và lâu dần sẽ khiến môi trở nên sạm, xỉn màu.

Nhiều nguyên nhân gây thâm môi nêu phía trên nên hiện nay có rất nhiều người gặp phải tình trạng thâm môi. Hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến phương pháp khử thâm môi để khắc phục và loại bỏ tình trạng này.

2. Khái niệm Khử thâm môi là gì?

Khử thâm môi là gì?
Khử thâm môi là gì?
Khử thâm môi là phương pháp can thiệp công nghệ để giảm nhanh tình trạng môi thâm xỉn màu. Khử thâm môi sử dụng đầu kim phun xăm siêu nhỏ để tác động nhẹ nhàng lên vùng thâm trên đôi môi, hoặc khử thâm môi bằng tia laser, hoặc phun collagen,... để loại bỏ các sắc tố tối màu, thay vào đó là một đôi môi hồng hào, tươi tắn.

3. Các cách khử thâm môi hiệu quả cao

Hiện nay có rất nhiều cách trị thâm môi giúp chị em phụ nữ nói riêng và tất cả những ai bị thâm môi nói chung có thể điều trị thâm môi hiệu quả. Ngoài các cách trị thâm môi bằng can thiệp thông nghệ, thì Nhà thuốc Việt cũng có một số mẹo nhỏ mách bạn đọc để trị thâm môi ở cấp độ nhẹ. Cùng tham khảo nhé.

3.1 Khử thâm môi bằng các nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

Chúng ta có thể tận dụng một số nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm xung quanh chúng ta để trị thâm môi tại nhà ví dụ như: mật ong, chanh, baking soda, dầu dừa,... Cách cách trị thâm môi này không mang lại hiệu quả lập tức nhưng chúng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ ngăn ngừa và hạn chế thâm môi hiệu quả.

  • Mật ong: Mật ong có chứa nhiều glucose và fructose có tác dụng dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết cho môi hiệu quả, nhờ vậy mà giúp ngăn ngừa thâm môi, môi xỉn màu hiệu quả. Có thể sử dụng mật ong kết hợp với chanh, hoặc muối,... để hỗ trợ hiệu quả tốt hơn. Kiên trì áp dụng lâu dài và đều đặn sẽ cảm nhận được môi mềm mịn và sáng hồng hơn hẳn.
  • Chanh: Chanh có công dụng tẩy trắng cực kì hiệu quả. Các tế bào chết trên môi cũng như các vết thâm môi sẽ được acid trong chanh đánh bay dễ dàng, trả lại cho bạn một đôi môi mềm mịn, ngăn ngừa được tình trạng thâm môi.
  • Dầu dừa: Dầu dừa được xem là 1 dưỡng chất thần kì trong việc làm đẹp vì trong dầu dừa có chứa đa dạng vitamin và hàm lượng khoáng chất dồi dào giúp dưỡng sáng môi và cấp ẩm cực kì hiệu quả.
 
Một số công thức kết hợp giúp trị thâm môi và dưỡng môi hồng hào, căng mịn, hiệu quả gấp đôi:
 
Cách trị thâm môi hiệu quả từ nguyên liệu thiên nhiên
Cách trị thâm môi hiệu quả từ nguyên liệu thiên nhiên
Kết hợp chanh và mật ong: Cả chanh tươi và mật ong đều chứa các thành phần giúp hỗ trợ khử thâm, và tẩy tế bào chết hiệu quả. Công thức kết hợp giữa chanh tươi và mật ong sử dụng đều đặn mỗi tuần từ 2-3 lần sẽ giúp bạn có 1 đôi môi hồng hào, căng mịn tràn đầy sức sống.
Cách 1: Trộn 2 thìa mật ong với vài giọt nước cốt chanh. Thoa đều hỗn hỗn lên môi trong khoảng 15-20 phút sau đó rửa sạch lại và bôi kem dưỡng ẩm để bảo vệ môi.
Cách 2: Nhúng khoảng 2-3 lát chanh mỏng vào mật ong  rồi đắp trực tiếp lên môi khoảng 15 phút. Sau đó rửa lại với nước thật sạch.
 
Kết hợp mật ong với đường: Đường kết hợp với mật ong là công thức tẩy tế bào chết hiệu quả. Với công thức kết hợp giữa mật ong và đường này sẽ giúp môi bạn căng bóng, loại bỏ tế bào chết và cải thiện tình trạng thâm môi mà không gây kích ứng.
Cách sử dụng: Trộn nửa thìa cà phê đường cát với 2 thìa cà phê mật ong. Thoa đều hỗn hợp lên môi sau khi đã rửa môi sạch sẽ, và maxa nhẹ nhàng tỏng khoảng 15-20 ohust. Sau đó rửa sạch lại với nước và sử dụng kiên trì, đều đặn mỗi tuần từ 1-2 lần.
 
Kết hợp mật ong và dầu dừa: Dầu dừa với công dụng dưỡng ẩm, làm mềm mịn môi hiệu quả khi kết hợp với mật ong sẽ làm hợp chất giúp dưỡng ẩm cho môi, hạn chế môi thâm xỉn màu,... hiệu quả.
Cách sử dụng: Trộn đều hỗn hợp gồm 2 thìa cà phê mật ong với vài giọt dầu dừa khoảng 20 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch.

3.2 Khử thâm môi hiệu quả lâu dài bằng thuốc hoặc can thiệp công nghệ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem/ thuốc bôi giúp trị thâm môi và cung cấp các dưỡng chất dưỡng môi, các chị em có thể tham khảo sử dụng: Tuýp dưỡng môi trị thâm Godiva/ Mederma, Kem trị thâm môi Lip-Lightening, thuốc trị thâm cho môi Labocare Panteno Lips/ Cicaplast Levres La Roche Posay,....

Các loại kem/ thuốc dưỡng môi, trị thâm môi sẽ mang lại hiệu quả dưỡng ẩm cho môi hồng hào mềm mịn,... tuy nhiên lại không thể mang lại tác dụng nhanh chóng mà phải trải qua một quá trình dài kiên trì sử dụng đều đặn.
 
Để có thể cải thiện đôi môi thâm nhanh chóng, hiệu quả ngay lập tức và lâu dài thì các chị em phụ nữ có thể tham khảo áp dụng các cách trị thâm môi bằng can thiệp công nghệ gồm:
  • Khử thâm môi bằng laser: 
Cách trị thâm môi này sử dụng nguồn điện mạnh và ánh sáng laser tác động trực tiếp lên vùng môi bị xỉn màu giúp loại bỏ đi sắc tố làm môi thâm sạm. Phương pháp này trị thâm môi hiệu quả cao, tuy nhiên một số trường hợp không thể tránh khỏi các tổn thương trong quá trình thực hiện và chi phí cũng khá cao cho mỗi lần khử thâm.
  • Khử thâm môi bằng bằng phương pháp phun môi:
Phương pháp trị thâm môi này được các chị em sử dụng khá phổ biến hiện nay, vì vừa có thể trị thâm môi hiệu quả vừa tạo nên màu sắc theo đúng như mong muốn. Phương pháp này còn được gọi là phun môi thẩm mỹ, được thực hiện bằng loại máy phun với đầu kim chuyên dụng. Ngoài việc trị thâm môi, cách trị thâm môi này còn giúp cung cấp 1 lượng dưỡng chất giúp bảo vệ môi, tái tạo sắc tố môi hồng nào hơn.
  • Khử thâm môi bằng phương pháp xăm môi:
Xăm môi là phương pháp sử dụng kim cấy mực trực tiếp vào môi giúp che lấp hẳn màu thâm ở môi, thay vào đó là màu đỏ, đỏ cam, hồng,... theo mong muốn và nguyện vọng của người xăm. sau 1 khoảng thời gian ngắn khoảng từ 1 đến 2 tuần tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà mực sẽ tan dần bớt và lưu lại màu sắc chính xác trên môi. Tuy nhiên, cách trị thâm môi bằng phương pháp xăm môi có thể tiềm ẩn một số rủi ro không mong muốn như không đều màu, tổn thương thậm chí nhiễm trùng (khá hy hiếm) không mong muốn.
 

4. Lưu ý và cách chăm sóc môi khi sau khi khử thâm!

Nhà thuốc Việt tổng hợp một số lưu ý cho người vừa thực hiện khử thâm môi sau để giúp quá trình khử thâm diễn ra suôn sẻ hơn:

  • Kiêng thịt bò: Thịt bò là thực phẩm bạn nên loại bỏ đầu tiên trong khoảng thời gian đầu sau khi thực hiện khử thâm môi vì nó sẽ là nguyên nhân gây các vết thâm cho môi.
  • Kiêng gia cầm như gà, vịt: Cần kiêng hoàn toàn thịt gà, vịt khoảng từ 7-10 ngày sau khi khử thâm môi vì chúng gây ra tình trạng sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ.
  • Kiêng rau muống và nếp: Rau muống và nếp cũng là một trong những thực phẩm nên cắt bỏ ra khỏi khẩu phần ăn sau giai đoạn vừa thực hiện khử thâm. Rau muống và nếp gây sẹo lồi và thâm tại các vết khử thâm.
  • Kiêng hải sản: Hàm lượng Histamin (gây viêm nhiễm, kích ứng,...) có nhiều trong hải sản vì vậy các chị em vừa thực hiện các phương pháp khử thâm môi nên kiêng trong khoảng 10-2 tuần đầu.

Những lưu ý và cách chăm sóc sau khi khử thâm môi

Những lưu ý và cách chăm sóc sau khi khử thâm môi

Ngoài những lưu ý về thực phẩm nên kiêng sau khi khử thâm môi, các chị em nên đặc biệt chú ý cách chăm sóc và vệ sinh môi hợp lý:
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp dầu mỡ, nước,... trong ít nhất 2 ngày đầu sau khử thâm.
  • Sau khi ăn, uống nên sử dụng khăn ẩm để vệ sinh môi nhẹ nhàng.
  • Hạn chế chạm tay vào môi và bóc/ lột những lớp vảy bong tróc.
  • Bổ sung nhiều vitamin từ trái cây bằng cách sử dụng nước ép.
  • Hạn chế các thức uống chứa cồn và thức uống có màu đen.
  • Hạn chế những thực phẩm cay, nóng.
  • Hạn chế hút thuốc lá.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, đặc biệt là son môi.
  • Chú ý che chắn cẩn thận khi ra ngoài, hoặc tiếp xúc với ánh nắng.

5. Kết luận

Thâm môi là tình trạng không hề hiếm gặp, đặc biệt là ở các chị em phụ nữ. Tuy nhiên để hạn chế và ngăn ngừa tối đa tình trạng thâm môi thì các chị em có thể chăm sóc môi bằng các phương pháp khử thâm và tẩy tế bào chết tại nhà. Nhưng nếu tình trạng môi đã nặng hơn, thâm môi lâu ngày thì các phương pháp trị thâm môi tại nhà bằng các thực phẩm quen thuộc sẽ cần thời gian lâu dài. Các chị em phụ nữ có thể cân nhắc khử thâm môi bằng các phương pháp can thiệp công nghệ như phun môi, laser,... Và hãy luôn ghi nhớ những lưu ý của Nhà thuốc VIệt sau khi khử thâm môi nhé!
Chúc mọi người sẽ tìm được phương pháp trị thâm môi hiệu quả và chăm sóc môi hạn chế thâm đúng cách.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan xin hãy liên hệ với Dược sĩ của chúng thôi qua:
– Hotline: 0985508450
– Zalo OA: https://zalo.me/2326937184300810408 
– Website:Nhathuocviet.vn
Cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết này!
>>> Tham khảo thêm:
 

Tham gia bình luận:

  • b443

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật