Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bật mí 4 cách trị thâm mắt tại nhà siêu hiệu quả

Quầng thâm mắt không chỉ gây mất thẩm mỹ, khiến bạn trông thiếu sức sống mà còn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể mệt mỏi, làn da quanh mắt bắt đầu xuất hiện tình trạng lão hoá. Vậy phải làm sao để cải thiện lấy lại làn da đều màu, sáng khoẻ?

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến các bạn các cách trị thâm mắt tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm kiếm, chi phí thấp mà mang lại hiệu quả tuyệt vời. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Cách trị thâm mắt tại nhà siêu hiệu quả

Cách trị thâm mắt tại nhà siêu hiệu quả

Trước khi đi vào phần hướng dẫn các cách trị thâm mắt, cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu những thông tin liên quan về quầng thâm mắt là gì, nguyên nhân dẫn đến thâm mắt nhé.

Quầng thâm mắt là gì?

Vùng da quanh mắt khá là mỏng manh và nhạy cảm nên dễ bị tổn thương, xuất hiện dấu hiệu thâm quầng cụ thể là vùng da này sẽ có màu sắc tối, sạm hơn xung quanh, kèm theo bọng mắt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến bạn trông rất thiếu sức sống. Tuy đây không phải là một dạng của bệnh lý, mà chủ yếu về vấn đề cảm quan thẩm mỹ. 

Quầng thâm mắt là gì?

Quầng thâm mắt là gì?

Nhưng có một số trường hợp quầng thâm ở mắt là do một số bệnh lý như nhiễm trùng hay chấn thương gây sưng đau, tụ máu thì cần được xử lý y khoa đúng cách càng sớm càng tốt để tránh xảy ra những tình trạng xấu nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân mắt thâm quầng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vùng da quanh mắt xuất hiện quầng thâm, cụ thể như sau:
  • Di truyền: Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân khiến một số người có quầng thâm ở mắt ngay cả khi còn rất trẻ. Cụ thể là do mao mạch ở vùng da mỏng quanh mắt không lưu thông tốt, dẫn đến xuất hiện quầng thâm mắt.
  • Lão hóa: Ở độ tuổi càng cao tình trạng thiếu hụt collagen càng lớn, đặc biệt vùng da mỏng manh quanh mắt mất dần đi sự đàn hồi, dễ bị tốt thương hoặc xuất hiện u tuyến mồ hôi quanh mắt dẫn đến tình trạng thâm quầng mắt.
  • Mệt mỏi: Khi bạn thường xuyên thức khuya hay làm việc quá sức dẫn tới giấc ngủ bị xáo trộn, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, từ đó dẫn đến vùng da quanh mắt xuất hiện quầng thâm có thể đi kèm với bọng mắt và nặng nề ở mí mắt.
Nguyên nhân mắt thâm quầng
Nguyên nhân mắt thâm quầng
  • Lối sống không lành mạnh: Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây thâm quầng mắt.
  • Viêm mũi dị ứng: Khi bạn bị viêm mũi dị ứng dẫn đến tình trạng phù nề xung quanh mũi khiến cho máu khó lưu thông, từ đó vùng da ở quanh mắt cũng sẽ trở nên sậm màu hơn.
  • Yếu tố môi trường: Các yếu tố từ môi trường như cũng là nguyên nhân dẫn đến quầng thâm mắt xuất hiện, cụ thể khi tiếp xúc lâu với ánh nắng sẽ kích thích da sản sinh hắc sắc tố melanin gây sẫm màu vùng da đó.
  • Thiếu nước: Làn da thiếu nước cũng sẽ khiến da trở nên sậm màu hơn,đặc biệt khi cơ thể thiếu nước trầm trọng sẽ rất dễ xuất hiện quầng thâm mắt.

Hướng dẫn các cách trị thâm mắt ngay tại nhà hiệu quả

1. Cách trị thâm mắt bằng khoai tây

Khoai tây không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc với mọi gia đình Việt, mà còn là một loại nguyên liệu mang đến rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp.

Trong khoai tây chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin A, C, E và các khoáng chất khác như magie, photpho, kẽm, sắt,.. giúp tái tạo da, kích thích sản sinh tế bào mới, ức chế sự hình thành của các hắc sắc tố melanin, từ đó giảm quầng thâm mắt, làm sáng vùng da mắt hiệu quả.

 Cách trị thâm mắt bằng khoai tây

 Cách trị thâm mắt bằng khoai tây

Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lấy 1 củ khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, sau đó đem đi thái thành các lát mỏng hoặc có thể cắt khúc rồi xay nhuyễn.
  • Bước 2: Vệ sinh da mặt thật sạch để loại bỏ loại, rồi đắp khoai tây đã chuẩn bị sẵn lên vùng da bị thâm quầng. 
  • Bước 3: Thư giãn trong 30 phút, rồi rửa mặt sạch lại với nước.

Những lưu ý khi sử dụng khoai tây trị thâm quầng mắt

  • Chú ý khi chọn khoai tây hãy chọn những quả khoai tây tươi, không chứa các chất độc hại như thuốc trừ sâu hay chất bảo quản, không bị mọc mầm, không bị hư thối, sượng hoặc đã chuyển màu xanh.
  • Nếu vùng da quanh mắt bị tổn thương hay bị xước thì không nên sử dụng, vì có thể gây tình trạng da trở nên trầm trọng hơn.

2. Trị thâm mắt bằng dưa leo

Cách trị thâm mắt bằng dưa leo được khá nhiều chị em áp dụng. Bởi trong dưa leo có chứa các hoạt chất chống oxy hóa như cucurbitacin, vitexin, directionin và isoscoparin và vitamin C, K có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông nhịp nhàng, cung cấp độ ẩm, cải thiện sắc tố vùng da dưới mắt, làm sáng da bằng dưa leo, từ đó giúp giảm và ngăn ngừa quầng thâm mắt xuất hiện. Đắp dưa leo còn giúp giảm đau, sưng mắt và chống lão hoá da, ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện một cách hiệu quả.

Trị thâm mắt bằng dưa leo

Trị thâm mắt bằng dưa leo

Cách thực hiện như sau:

Cách 1: Đây là cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần rửa sạch quả dưa leo và thái lát dưa leo thật mỏng. Rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 5-10 phút. Rửa mặt sạch, sau đó đắp lát dưa leo lên vùng mắt. Nằm thư giãn trong vòng khoảng 10-15 phút.

Cách 2: Bạn đem quả dưa leo đi rửa sạch, rồi ép quả dưa leo lấy nước. Làm sạch vùng da mắt, rồi thoa đều lên vùng da dưới mắt để loại bỏ quầng thâm hiệu quả.

Một số lưu ý khi trị thâm mắt bằng dưa leo

  • Bởi vì làn da quanh mắt rất nhạy cảm, nên trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào đều phải kiểm tra độ kích ứng để tránh gây tổn thương đến làn da.
  • Sử dụng mặt nạ với thời gian vừa đủ khoảng 10-15 phút, tránh để quá lâu trên da vì sẽ khiến da dễ bị kích ứng.
  • Không nên lạm dụng mặt nạ dưa leo chỉ dùng khoảng 2-3 lần/tuần.
  • Nên sử dụng dưa leo ngay khi mới chế biến, tránh để quá lâu sẽ làm biến chất và giảm hiệu quả.

3. Cách hết thâm mắt với cà chua

Cà chua là một loại nguyên liệu làm đẹp phổ biến được rất nhiều chị em ưa chuộng. Bởi loại quả này rất dồi dào vitamin A, E, K, B6, C và khoáng chất tốt cho da giúp chống oxy hoá, cung cấp độ ẩm, bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường, kích thích quá trình tái tạo và phục hồi các tế bào bị tổn thương, ức chế sản sinh hắc sắc tố melanin, từ đó giúp điều trị quầng thâm mắt hiệu quả.

 Cách hết thâm mắt với cà chua

Cách hết thâm mắt với cà chua

Cách thực hiện như sau:

Cách 1: 

  • Bước 1: Rửa sạch 1 quả cà chua tươi, sau đó tiến hành cắt múi cau và đem đi xay nhuyễn.
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch và đắp cà chua xay nhuyễn lên mắt, bạn có thể sử dụng bông tẩy trang thấm nước cà chua và đắp lên mắt.
  • Bước 3: Kết hợp massage nhẹ nhàng trong 2 phút, sau đó để nguyên và nằm thư giãn trong 15 phút. Rồi rửa sạch lại với nước và tiến hành các bước dưỡng da tiếp theo.

Cách 2: Bạn có thể rửa sạch quả cà chua và cắt lát mỏng, rồi đắp lên vùng da mắt đã được làm sạch khoảng 5-10 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước, mỗi tuần nên kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần.

Một số lưu ý:

  • Chọn cà chua chín, tươi, sạch, không chứa các chất bảo quản, thuốc trừ sâu. 
  • Tuy đây là nguyên liệu thiên nhiên an toàn, nhưng cà chua vẫn có tính axit nên bạn cần phải thử trước xem da bạn có bị dị ứng không trước khi đắp lên toàn bộ vùng da quanh mắt.
  • Không nên lạm dụng cà chua quá nhiều sẽ khiến da bạn bị khô và mỏng đi.

4. Giảm thâm mắt bằng túi trà 

Trong trà xanh có chứa dồi dào chất chống oxy hoá, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt như vitamin B2, C, E, kẽm, magie,... giúp máu thông thông một cách dễ dàng, chống viêm, làm sáng da từ đó làn da được phục hồi một cách nhanh chóng, quầng thâm mắt được cải thiện một cách rõ rệt.

Không chỉ giúp làm giảm quầng thâm mắt hiệu quả, mà túi trà còn giúp mắt bạn được thư giãn, giảm đau mắt, kích ứng và viêm giác mạc.

Giảm thâm mắt bằng túi trà

Giảm thâm mắt bằng túi trà 

Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Ngâm 2 túi trà lọc trong nước nóng, sau đó nhấc ra ngoài, vắt bớt nước dư thừa, chờ nguội xuống một chút hoặc làm lạnh chúng trong tủ lạnh khoảng từ 10-20 phút.
  • Bước 2: Làm sạch da để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Bước 3: Lấy 2 túi trà đắp lên mắt và nằm thư giãn trong vòng từ 15-30 phút. Bạn có thể dùng ngón tay nhẹ nhàng massage mắt để các dưỡng chất thấm vào da. Sau khi đắp túi trà, bạn có thể cắt vài lát dưa leo đắp lên vùng da mắt giúp mang đến cảm giác mát lạnh và dễ chịu hơn.

Lưu ý khi dùng túi trà giảm thâm mắt

  • Nên sử dụng những túi trà có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa các chất độc hại, chất bảo quản để tránh tình trạng bị dị ứng, kích ứng da.
  • Không đắp trực tiếp túi trà nóng lên mắt để tránh mắt bị tổn thương.
  • Tránh để nước trà nhỏ vào mắt, vì có thể gây hại cho mắt của bạn.

Một số lưu ý giúp giảm thâm mắt hiệu quả ngay tại nhà

  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: Uống đủ nước mỗi ngày ít nhất 2 lít nước/ngày. Ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi, không ăn quá nhiều đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh.
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp khắc phục tình trạng thâm mắt, mao mạch máu ở vùng da mắt có thể lưu thông tốt hơn, tránh tình trạng ứ đọng dẫn đến quầng thâm mắt.
  • Vào ban ngày bạn nên dùng kem chống nắng và các biện pháp bảo vệ như đep kính râm, mũ để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, từ đó giúp giảm và ngăn ngừa được tình trạng thâm mắt xảy ra.
  • Khi bị xuất hiện quầng thâm mắt, nên hạn chế tác động lực mạnh lên vùng da quanh mắt, đặc biệt là khi tẩy trang nên nhẹ nhàng không dùng lực quá mạnh chà sát lên vùng mắt bị thâm.
  • Ngoài các cách trị thâm mắt bằng phương pháp thiên nhiên, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm kem dưỡng mắt để cải thiện vùng da thâm quầng tốt hơn.
Trên đây, Nhà thuốc Việt đã chia sẻ những thông tin liên quan về thâm quầng mắt, cũng như các cách trị thâm mắt tại nhà vừa đơn giản mà hiệu quả cao. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp trị thâm mắt phù hợp, giúp lại lấy lại làn da đều màu, rạng rỡ. 

Tham gia bình luận:

  • b54f

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật