Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Gợi ý cách giải độc gan sau khi dùng kháng sinh an toàn, hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Với sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một phương pháp hiệu quả để điều trị nhiễm trùng. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích mà kháng sinh mang lại, cũng xuất hiện những tác động tiêu cực đối với gan. Trong bài viết này, Nhà thuốc Việt sẽ giải thích cho bạn tác hại khi dùng quá nhiều kháng sinh, đồng thời gợi ý các cách thức giải độc gan sau khi dùng kháng sinh hiệu quả.

Tác hại khi dùng thuốc kháng sinh quá nhiều

Thuốc kháng sinh là một loại chất kháng khuẩn có hoạt tính chống lại vi khuẩn. Đây là loại chất kháng khuẩn quan trọng nhất để chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong điều trị và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng do có thể tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn. 

Tuy nhiên, thuốc kháng sinh cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ, đúng bệnh, đúng liều lượng, thời gian và cách thức. Nếu lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm như:

  • Gây ra các bệnh về đường ruột, dễ bị tiêu chảy và và viêm ruột.
  • Gây ngộ độc gan do suy giảm chức năng gan
  • Hiện tượng loạn khuẩn, biến vi khuẩn có lợi thành các vi khuẩn có hại cho cơ thể
  • Kháng thuốc kháng sinh, gây bất lợi và thậm chí hại cho bệnh nhân.
  • Biến chứng nặng, có thể gây tử vong.

Lạm dụng kháng sinh quá liều sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm cho cơ thể
Lạm dụng kháng sinh quá liều sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm cho cơ thể

Tại sao cần phải giải độc gan sau khi dùng kháng sinh?

Thuốc kháng sinh được xem là con dao 2 lưỡi, tuy có thể hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh, nhưng lạm dụng quá nhiều kháng sinh sẽ khiến cho gan bị tổn hại do nó phải làm việc nhiều hơn để bài tiết và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần phải chú trọng đến việc giải độc gan, đồng thời càng quan tâm đến gan hơn sau khi dùng kháng sinh. Các đối tượng mắc các bệnh lý về gan thì càng cần quan tâm hơn đến điều này.

Các dấu hiệu khi gan bị tổn thương:

  • Vàng da.
  • Dị ứng, nổi mẩn ngứa hoặc phát ban
  • Chướng bụng:
  • Tăng nhanh nồng độ cholesterol trong máu

Gợi ý một số cách giải độc gan sau khi dùng kháng sinh 

Để có thể hỗ trợ gan trong việc giải độc sau khi dùng kháng sinh, ngoài việc ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, tránh bia rượu, thuốc lá, thì bạn có thể tham khảo một số phương thức sau để giải độc cho gan tốt hơn:

Sử dụng tỏi để giải độc gan

Tỏi là một loại thực vật quen thuộc trong mỗi gia đình, bên cạnh công năng làm gia vị, tỏi còn có khả năng quan trọng và cần thiết trong việc hỗ trợ tăng cường đào thải độc tố ra bên ngoài do thành phần allicin có sẵn trong tỏi. Các thành phần có trong tỏi còn giúp cho gan kích hoạt một số loại enzyme hỗ trợ loại bỏ nhanh các độc tố ra khỏi cơ thể như thủy ngân, chất phụ gia… Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày là bạn có thể đào thải độc tố gan và phòng tránh ung thư gan hiệu quả.

Sử dụng nghệ giải độc gan

Curcumin của nghệ là một hoạt chất có tác dụng hỗ trợ quá trình lọc máu, làm sạch lá gan hiệu quả. Ngoài ra, các chất trong củ nghệ giúp kích thích hệ tiêu hóa, hỗ trợ túi mật. Bạn có thể uống 1 cốc nước với khoảng ½ thìa bột nghệ mỗi sáng hoặc sử dụng bột nghệ làm gia vị hằng ngày để hỗ trợ giải độc gan.

Uống 1 cốc nước nghệ mỗi sáng để hỗ trợ giải độc gan
Uống 1 cốc nước nghệ mỗi sáng để hỗ trợ giải độc gan

>>> Xem thêm: [MÁCH BẠN] Cách làm 7 loại nước uống giải độc gan đơn giản ngay tại nhà

Giải độc gan bằng gừng

Gừng là một loại thực phẩm tự nhiên có trong bếp của mỗi gia đình. Gừng nổi tiếng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, khả năng chống viêm, kháng khuẩn của gừng được nhiều người biết đến. Không chỉ vậy, gừng còn có khả năng hỗ trợ giải độc gan, thanh lọc cơ thể, giúp nâng cao sức khỏe toàn thân. Bạn có thể đem gừng thái lát, sau đó nấu nước uống, hoặc có thể pha nước cốt chanh vào nước ấm, sau đó thêm vài lát gừng tươi để uống.

Giải độc gan bằng mật ong

Mật ong cũng được xem là một cách để giải độc gan sau khi dùng kháng sinh rất hiệu quả. Mật ong được xem là một vị thuốc tốt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát cơ thể. Bạn có thể pha mật ong với nước ấm để uống mỗi sáng. Có thể thêm chanh tùy khẩu vị, từ đó nhân đôi công dụng, giúp đạt hiệu quả tốt hơn. 

Uống men vi sinh trong và sau quá trình điều trị với thuốc kháng sinh

Trẻ em sử dụng kháng sinh quá nhiều sẽ dễ dẫn đến đường ruột không lành mạnh, tiêu chảy nhiều. Chính ví thế, trẻ được khuyến khích sử dụng men vi sinh, hoặc vi khuẩn sống lành mạnh để phục hồi đường ruột. Bạn nên cho trẻ sử dụng kháng sinh và men vi sinh cách nhau vài giờ để kháng sinh không ảnh hưởng đến men vi sinh.

Ăn thực phẩm lên men

Để tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột, bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe như: sữa chua, kombucha, giấm táo, dưa cải bắp, kim chi… Nhóm thực phẩm lên men này cung cấp các vi sinh vật hoạt động như một chất bổ sung lợi khuẩn tự nhiên, từ đó cung cấp cho đường ruột những vi khuẩn có lợi, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe như: sữa chua, kombucha, giấm táo,...
Sử dụng thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe như: sữa chua, kombucha, giấm táo,...

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là chất cần thiết cho cơ thể, được cung cấp từ thực vật, giúp kích thích sự phát triển của đường ruột. Chất xơ giúp phục hồi đường ruột phục hồi khỏe mạnh sau khi sử dụng kháng sinh. Không những thế, chất xơ còn hỗ trợ làm giảm sự phát triên của vi khuẩn có hại.

 Một số thực phẩm giàu chất xơ phổ biến dễ tìm bao gồm: 

  • ngũ cốc nguyên hạt 
  • quả hạch
  • hạt mầm 
  • đậu lăng 
  • quả mọng 
  • bông cải xanh
  • đậu Hà Lan 
  • chuối 
  • Atiso

Tuy nhiên, vì chất xơ có thể làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc nên bạn cần lưu ý tập trung vào việc ăn thực phẩm nhiều chất xơ nhất là sau khi ngừng kháng sinh.

Giải độc gan bằng các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan

Trong trường hợp sử dụng thuốc tây trong thời gian dài, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các thực phẩm chức năng nhằm giảm các tác nhân gây hại cho gan, giúp hỗ trợ, bảo vệ gan được tốt hơn. Bạn nên lưu ý tìm hiểu các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn và phù hợp với bản thân và nhu cầu sử dụng lâu dài. Không nên lựa chọn các sản phẩm không rõ nguồn gốc, dễ khiến tình trạng gan nhiễm độc nặng hơn.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan để giải độc gan
Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan để giải độc gan

>>> Có thể bạn quan tâm: Review top 7 TPCN, thuốc giải độc gan tốt nhất trên thị trường hiện nay

Một số lưu ý khi giải độc gan sau khi dùng kháng sinh

Để các biện pháp giải độc gan sau khi dùng kháng sinh được hiệu quả, dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Thuốc kháng sinh không được sử dụng tùy ý mà phải theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng sử dụng kháng sinh phù hợp cho bạn, trong trường hợp bạn có vấn đề về gan, hãy thông báo ngay cho bác sĩ. Đồng thời, người bệnh cũng cần tuân thủ theo đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Hạn chế uống bia rượu; sử dụng thuốc lá, không nên thức quá khuya. Bạn cần lưu ý ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; tránh tiếp xúc với các chất độc hại; đồng thời nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao.
  • Ngoài ra cũng cần lưu ý khi sử một số thực phẩm nếu chúng gây dị ứng cho bạn

Kết luận

Như vậy, việc giải độc gan sau khi dùng kháng sinh là một việc làm quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bản thân về lâu dài. Hy vọng với những thông tin trên, Nhà thuốc Việt đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật