Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp]: Viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì? Nên ăn gì tốt?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của chúng ta, đặc biệt là những người bị dị ứng. Có những món ăn tốt cho sức khoẻ nhưng cũng sẽ có những món ăn làm cho tình trạng dị ứng thêm nặng. Do đó tìm hiểu viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì, nên ăn gì sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, làm giảm tình trạng sưng đỏ da tốt hơn. Cùng Nhà Thuốc Việt tham khảo những món ăn mà người bị viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng trong bài viết này các bạn nhé!

1/ Viêm da tiếp xúc dị ứng là gì?

Viêm da tiếp xúc dị ứng là một trong những vấn đề về da liễu mà ai trong chúng ta cũng đều có khả năng gặp phải. Viêm da tiếp xúc dị ứng có thể gọi tắt là ACD, ACD là một phản ứng quá mẫn cảm loại IV thông qua một tế bào trung gian T với chất dị ứng ở môi trường qua 2 giai đoạn: giai đoạn nhạy cảm với một kháng nguyên và giai đoạn phản ứng dị ứng sau khi tiếp xúc lại.

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc dị ứng

Dễ dàng nhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng thông qua các biểu hiện như nổi ban đỏ, sưng tấy, phù nề, nổi mụn nước, bong vẩy,...chúng biểu hiện dưới các dạng khuôn mẫu như vệt sọc dài trên tay, xuất hiện khu vực vòng quanh mắt, ở giữa kẽ các ngón tay, lòng bàn tay, cánh tay, đùi, lưng, ngực,... Viêm da tiếp xúc dị ứng có triệu chứng ngứa nhiều hơn là đau.

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc dị ứng 

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc dị ứng

Các nguyên nhân gây nên bao gồm:

- Da có sự tiếp xúc với những loại thực vật chứa độc tính, dễ gây dị ứng như cây thường xuân độc, cây thù du độc, cây sồi, hoa nho,…

- Da tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc (Paraphenylenediamines) hay thuốc duỗi tóc, các hoá chất độc hại gây dị ứng khác như Depilatories, sơn móng tay, khử mùi.

- Do tiếp xúc với Niken – dạng kim loại này thường dùng để chế tạo đồ trang sức, khoá của thắt lưng. Với một số người có cơ địa dị ứng, khi vô tình tiếp xúc Niken sẽ có biểu hiện sưng tấy da, ngứa ngáy.

- Dị ứng do tiếp xúc với da hoặc lông động vật; các hoá chất xử lý da động vật làm tăng độ bền cho da động vật; một số loại giày da, túi xách được làm từ da thật đôi khi sẽ làm bạn bị dị ứng.

- Viêm da tiếp xúc dị ứng do cao su latex trong các vật dụng hàng ngày như găng tay y tế, lốp xe, bao cao su,...

- Một số người có thể bị viêm da do dị ứng với các loại trái cây có múi, vỏ trái cây, cam, quýt,…

- Dị ứng da khi tiếp xúc với xà phòng, sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng da và các loại mỹ phẩm khác.

- Dị ứng do thuốc bôi ngoài da, thuốc kháng sinh, khử trùng, kháng histamin,...

2/ Viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì?

Đối với bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng có biểu hiện ra bên ngoài sưng tấy, gây ngứa ngáy khó chịu thì việc ăn gì, kiêng gì thường được rất nhiều người quan tâm. Vì có nhiều món ăn sẽ làm cho tình trạng viêm và dị ứng trở nên nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị.

Sau đây là những loại thực phẩm mà người bị viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng:

Hải sản

Hải sản mặc dù giàu protein, chất đạm nhưng người bị dị ứng lại không nên ăn hải sản. Vì hải sản có thể sản sinh ra các histamin tự do gây ngứa, kích ứng da. Nếu muốn nhanh chóng hết viêm da dị ứng tiếp xúc, người bệnh nên kiêng ăn hải sản, tôm, cua, ghẹ, các loại ốc, sò,...

Viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì? Nên kiêng hải sản 

Viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì? Nên kiêng hải sản

Đồ muối chua, thực phẩm chua

Đồ muối chua là trả lời cho câu hỏi viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì mà bạn cần chú ý. Vì đây là nhóm thực phẩm gây hại cho hệ tiêu hoá, cản trở việc thải độc của cơ thể, làm cho tình trạng viêm da dị ứng lâu khỏi hơn. Đồng thời các thực phẩm muối chua chứa nhiều acid còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho vùng da bị viêm. Bạn nên tránh ăn cải chua, dưa chua, đồ muối chua khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng.

Thức uống kích thích, các loại nước ngọt có màu

Bạn nên kiêng rượu bia, thuốc lá, đồ uống chứa cồn, nước ngọt có màu,...vì chúng thường gây kích ứng và tăng nặng các triệu chứng sưng tấy, nổi ban, ngứa và dị ứng da. Các đồ uống này sẽ gây hại lên gan, thận, làm giảm khả năng thải độc của gan và thận lúc bạn đang bị dị ứng.

Viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng rượu bia 

Viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng rượu bia

Đồ ăn ngọt, chứa nhiều đường

Viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì? Câu hỏi này được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp là nên kiêng đồ ăn ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường. Bạn nên kiêng ăn bánh kẹo ngọt, các món ăn nhiều đường. Mặc dù nó là những món ăn hấp dẫn nhưng lại làm tăng kích ứng và tăng dị ứng của cơ thể, làm tăng các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ da.

Đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn

Bạn đang thắc mắc viêm da tiếp xúc dị ứng kiên ăn gì thì nên tránh đồ ăn đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn nhé! Các thức ăn đóng hộp như thịt nguội, pate, xúc xích, lạp xưởng,...chúng chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản nên sẽ làm tình trạng dị ứng nặng hơn, ngứa ngáy, sưng đỏ sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

Thực phẩm nhiều tinh bột, đã qua tinh chế

Đây là những món ăn sẽ không giữ được nguyên vẹn về mặt dinh dưỡng và còn có thể chứa nhiều đường, chất phụ gia, chất bảo quản vì vậy sẽ không tốt khi bạn đang bị ciêm dạ dị ứng tiếp xúc.

Các loại thịt, đồ ăn giàu chất béo

Các loại thịt bò, thịt mỡ, thịt cừu giàu chất béo sẽ làm gia tăng thêm tình trạng dị ứng da. Vì vậy bạn không nên ăn để đỡ cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng.

 Viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng thịt mỡ

Viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng thịt mỡ

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa hoặc các chế phẩm từ sữa đều tốt cho sức khoẻ nhưng đối với những người đang bị dị ứng thì không nên sử dụng để tránh gia tăng thêm các kích ứng cho da. Vì sữa có chứa nhiều protein có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm da tiếp xúc dị ứng.

Viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì? Nên kiêng ăn trứng

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ, nhưng đối với người viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng vì trứng có thể gây ngứa ngáy, mưng mủ và làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

3/ Viêm da tiếp xúc dị ứng nên ăn gì?

+++Bạn nên ăn thịt lợn nạc vì nó rất lành tính, giàu dinh dưỡng và chứa các Protein hữu ích giúp tăng cường sức khoẻ cho người bệnh.

 Viêm da tiếp xúc dị ứng nên ăn nhiều rau xanh

Viêm da tiếp xúc dị ứng nên ăn nhiều rau xanh

+++Bên cạnh vấn đề viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì, nên ăn gì thì bạn nên uống nhiều nước, mỗi ngày nên uống từ 2,5 lít nước lọc. Vì nước sẽ giúp hỗ trợ đào thải độc tố, làm bạn giảm mệt mỏi và khó chịu.

+++Nên bổ sung rau củ quả giàu chất xơ như bông cải xanh, rau chân vịt, rau mồng tơi, cà rốt, bí đỏ, các loại trái cây lành tính như táo, chuối, nho,... để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

4/ Lưu ý gì khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng?

Viêm da dị ứng tiếp xúc hiện nay chưa có thuốc điều trị dứt điểm, tình trạng này vẫn sẽ tái phát khi bạn tiếp xúc với các dị nguyên. Ngoài việc viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì, bạn cũng cần chú ý một số thói quen trong sinh hoạt để giảm các triệu chứng của bệnh và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhanh hơn sau đây:

Tránh tiếp xúc với các nguyên nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn, các loại hóa chất độc hại, những dị nguyên mà bản thân biết sẽ bị dị ứng.

 Có thể dùng kem bôi giảm dị ứng da

Có thể dùng kem bôi giảm dị ứng da

Có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, làm dịu da có thành phần tự nhiên lành tính để chăm sóc da khi bị dị ứng tiếp xúc.

Lưu ý, không nên gãi mạnh và chà xát lên vùng da bị dị ứng để tránh rách da, viêm nhiễm. Bạn có thể sử dụng các thuốc kháng histamin, thuốc bôi theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ để giảm ngứa.

Khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng bạn không tắm bằng nước nóng. Có thể pha bột baking soda chung vào nước ấm để tắm, sau đó lau khô bằng khăn mềm rồi thoa kem dưỡng ẩm làm dịu da, mềm da.

Có thể sử dụng dầu dừa, dầu oliu,... thoa lên vùng da bị khô, tróc vảy để cung cấp độ ẩm cho da, giảm ngứa ngáy, khó chịu.

Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu mềm, cotton sẽ giảm được sự kích ứng da.

4/ Kết luận

Trên đây Nhà Thuốc Việt đã giải đáp cho các bạn câu hỏi viêm da tiếp xúc dị ứng kiêng ăn gì, nên ăn gì và những lưu ý khi chăm sóc da bị dị ứng. Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp về thuốc hỗ trợ giảm viêm da dị ứng tại nhà, hãy liên hệ với các dược sĩ Nhà Thuốc Việt để được tư vấn miễn phí bằng các phương thức sau đây nhé!

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0985508450

Zalo: 0337250577

Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

 

Tham gia bình luận:

  • 2afb

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật