Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Đau nhức khớp cổ tay: Nguyên nhân và cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà

Đôi bàn tay là nơi chúng ta thường xuyên sử dụng cho tất cả các sinh hoạt cũng như công việc hằng ngày. Chính vì vậy chúng ta thường xuyên tạo áp lực lên các khớp thuộc bàn tay, điển hình là khớp cổ tay và làm chúng dễ bị tổn thương. Trong đó đau nhức khớp cổ tay là một tình trạng rất dễ gặp nhưng thường bị mọi người không để ý tới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đau nhức khớp cổ tay là gì, những nguyên nhân và phương pháp điều trị đau nhức khớp cổ tay.

Đau nhức khớp cổ tay là  bị gì?

Đau nhức khớp cổ tay là tình trạng có thể gặp phải ngay sau khi cổ tay phải chịu một lực mạnh tác động đến hoặc chấn thương bất ngờ  như bong gân, trật khớp cổ tay, hay khi té ngã và tay bị va đập mạnh xuống. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề xương khớp mãn tính như viêm khớp, thoái hóa khớp, hội chứng ống cổ tay,..

 

Đau nhức khớp cổ tay có thể là dấu hiệu của vấn đề xương khớp mãn tính

Đau nhức khớp cổ tay có thể mắc phải ở cổ tay trái hoặc cổ tay phải. Đôi khi gặp ở cả 2 bên tay trái và phải làm cản trở các hoạt động hằng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây đau nhức cổ tay

Bởi đôi tay phải hoạt động gần như liên tục và chịu áp lực lớn từ nhiều các công việc khác nhau nên khớp cổ tay bị đau nhức bởi nhiều lí do khác nhau như. Đơn giản có thể là do tay phải hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi nhưng cũng có thể là bởi xương khớp đang chịu một tổn thương nghiêm trọng.

Chấn thương do sự cố, tai nạn

Khi cổ tay bị va chạm mạnh một cách đột ngột như khi bị ngã và chúng ta sẽ giơ tay ra chống đỡ để nâng đỡ cơ thể. Tùy thuộc vào mức độ va chạm nặng hay nhẹ mà cổ tay bị tổn thương như trật khớp, bong gân hay thậm chí xương khớp bị rạn nứt hoặc gãy.

Chấn thương khi chơi thể thao

Với những bộ môn thể dục thể thao có yêu cầu sử dụng nhiều sức mạnh về cánh tay và bàn tay như tennis, bóng bàn, golfs,.. Các thao tác gập và cong cổ tay thường xuyên sẽ gây ra các căng thẳng bất thường, khiến vùng khuỷu tay, vai, đặc biệt là cổ tay và những vùng xương khớp xung quanh bị đau.

Công việc phải sử dụng liên tục đôi bàn tay

Do tính chất công việc đôi bàn tay phải hoạt động liên tục và không có thời gian nghỉ ngơi như nhân viên đánh máy, nhân viên văn phòng, những người làm công việc đan lát,may thêu,..

Thoái hóa khớp

Đây là tình trạng lão hóa tự nhiên diễn ra trong cơ thể và thường gặp ở người cao tuổi. Ở độ tuổi này sụn và xương dưới sụn có thể bị bào mòn, mỏng dần, sau đó dẫn đến các vết loét, mất dần tổ chức sụn, làm trơ các đầu xương dưới sụn. Gây ra hiện tượng đau nhức và khô khớp, lúc này các khớp cổ tay rất khó chuyển động và khi chuyển động thường xuất hiện âm thanh “lục cục”, làm giảm khả năng vận động của tay.

Viêm khớp dạng thấp

Là một bệnh viêm khớp tự miễn có tính chất hệ thống. Bệnh diễn biến mạn tính với các đợt cấp tính, trong đợt cấp tính thường sưng đau nhiều khớp, kèm sốt và có thể có các biểu hiện nội tạng.

Hội chứng ống cổ tay

Xảy ra khi dây chằng dày lên và chèn ép dây thần kinh giữa khi đi qua cổ tay. Vì dây thần kinh bị chèn ép nên gây ra cảm giác đau, tê và mỏi ở cổ tay, ở những trường hợp nặng có thể lan rộng lên đến toàn bộ bàn tay và vùng cẳng tay. 

Hội chứng chèn ép đúp

Dây thần kinh đi tới tay bắt đầu từ cột sống cổ. Khi ở cổ xuất hiện sự sai khớp nhẹ sẽ chèn ép lên dây thần kinh tại nguồn (chỗ chèn ép thứ 1), từ đây sẽ ảnh hưởng lan xuống thần kinh cổ tay (chỗ chèn ép thứ 2). Tình trạng này được gọi là hội chứng chèn ép đúp, người bệnh bị đau hai vị trí cùng lúc.

Đau khớp cổ tay khi mang thai

Theo thống kê khoảng 60% bà bầu bị đau khớp cổ tay trong quá trình mang thai. Tình trạng này thường có xu hướng bắt đầu vào thai kỳ thứ hai, thứ ba và những tháng cuối của thai kỳ.

 

Đau khớp cổ tay ở bà bầu với nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân

Hội chứng ống cổ tay

Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau nhức khớp cổ tay ở phụ nữ mang thai. Do có sự tích tụ dịch trong các mô xung quanh các dây thần kinh ở cổ tay. Sưng phù gây áp lực và chèn ép lên dây thần kinh giữa gây ra sưng, đau ở khớp cổ tay, ngứa ngáy và tê bì ở bàn tay và ngón tay.

Nếu đau nhức khớp cổ tay là do hội chứng ống cổ tay thì bệnh chỉ mang tính tạm thời và sẽ biến mất nhanh chóng sau khi sinh em bé. Nhưng một vài người bị nặng và tình trạng này kéo dài vài tháng hoặc hơn so với bình thường.

Ngoài nguyên nhân chính là do hội chứng đau ống cổ tay, đau khớp cổ tay ở phụ nữ mang thai có thể do một số nguyên nhân như

Tăng cân quá nhanh

Việc thai nhi tăng trọng lượng và mẹ tăng cân nhanh trong quá trình mang thai khiến trọng lượng lớn chèn ép lên hệ thống cơ xương khớp nói chung và trong đó có khớp cổ tay gây ra tình trạng mỏi, tê bì và đau nhức 

 Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng là nguyên nhân gây đau khớp. Bởi nội tiết tố nữ progesterone, estrogen, testosterone bị giảm sút trong quá trình mang thai. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe hệ xương khớp.

Di truyền

Khi gia đình có người đã bị mắc chứng bệnh này thì phụ nữ khi mang thai cũng có nguy cơ bị mắc rất cao. 

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà

Đau nhức khớp cổ tay gây ra nhiều đau đớn và phiền phức, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Chính vì vậy cần được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cho người bệnh. Việc xây dựng phác đồ và phương pháp điều trị được các bác sỹ chuyên khoa căn cứ trên nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng của bệnh, bệnh lý phối hợp và tuổi tác, công việc của người bệnh. 

Tuy nhiên khi triệu chứng đau nhức khớp cổ tay chỉ mới thoáng qua ở mức độ nhẹ, không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh có thể áp dụng các biện pháp đơn giản để giảm đau và điều trị đau nhức khớp cổ tay tại nhà như: 

Nghỉ ngơi

Ngay khi có hiện tượng đau nhức khớp cổ tay người bệnh cần tránh tạo thêm áp lực và để khớp cổ tay nghỉ ngơi, tránh các hoạt động nặng, cần nhiều sức lực như mang vác, bưng bê,..

Chườm lạnh

Khi cổ tay bị đau nhức và  có dấu hiệu sưng nóng, phù nề có thể sử dụng túi đá hoặc gạc lạnh chườm lên khớp trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút. Khi chườm lạnh, nhiệt độ từ túi chườm giúp co mạch máu, giảm viêm và giảm đau nhức rõ rệt.

Thực hiện các bài tập

Việc thực hiện các bài tập dành riêng cho vùng cổ tay và ngón tay nhằm làm giảm sự chèn ép lên dây thần kinh, cải thiện khả năng vận động của khớp cổ tay. Ngoài ra còn hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa và tiến triển của bệnh đau nhức khớp cổ tay.

Tuy nhiên các bài tập cần có cường độ và tần suất phù hợp với người bệnh tránh gây thêm áp lực lên vùng khớp cổ tay, làm nặng thêm tình trạng đau nhức khớp cổ tay.

Sử dụng thuốc giảm đau

Các thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid (NSAIDs) là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến để điều trị tình trạng đau nhức khớp cổ tay.

Tuy nhiên cần ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đồng thời phải tuân thủ tuyệt đối các chỉ định về thuốc và liều dùng. Không nên lạm dụng thuốc quá mức hoặc dùng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm. 

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Tăng cường ăn các loại rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây… để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều omega 3, vitamin D như cá ngừ, cá hồi, cá cơm…

Các món ăn được chế biến từ xương ống, xương sườn động vật giúp bổ sung một lượng lớn glucosamine, canxi, chondroitin giúp hệ xương chắc khỏe.

Bỏ thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá.

Tập luyện thể dục thể thao với cường độ vừa phải

Tập luyện thể thao với các môn có cường độ vận động nhẹ như bơi lội, yoga, đi bộ để tránh gây kích thích, tổn thương xương khớp.

 

Yoga là môn thể thao tốt cho sức khỏe, bao gồm cả đau nhức khớp cổ tay

Chữa đau nhức cổ tay với các thảo dược tự nhiên

Các thảo dược tự nhiên rất gần gũi như lá lốt, ngải cứu, gừng, đinh lăng,.. với những phương pháp đơn giản và phổ biến như chườm, đắp, sắc nước để uống… vừa an toàn, hiệu quả lâu dài, dứt điểm, không gây ra tác dụng phụ.

Lá ngải cứu rang muối chườm nóng

Cách thực hiện: Lá ngải cứu sau khi được nhặt và rửa sạch, để ráo nước thì cho vào chảo hoặc nồi để rang. Tiến hành rang cho đến khi cảm thấy hơi khô thì cho muối hạt vào, nóng lên thì dừng lại. Cho hỗn hợp ngải cứu muối vào một chiếc khăn mỏng và chườm ngay vào vết thương hoặc vị trí đau nhức, sưng viêm… Cảm giác đau sẽ biến mất ngay sau đó, tình trạng sưng viêm cũng không còn.

Gừng và muối

Gừng đặc biệt hiệu quả trong tác dụng giảm đau, sưng viêm nhờ vị cay, tính ấm của nó.

Cách thực hiện: Chuẩn bị muối hạt và 1-2 củ gừng to. Đem gừng rửa sạch với nước rồi thái thành từng lát mỏng. Cho vào nồi hoặc chảo kết hợp với muối hạt rang nóng lên. Sau khi rang xong, cũng đổ hỗn hợp ra một chiếc khăn mỏng, sạch rồi chườm trực tiếp lên khớp cổ tay để khắc phục nhanh chóng những tổn thương hay sự đau nhức do viêm khớp gây ra.

Ngoài các biện pháp điều trị, người bệnh nên xây dựng lối sống khoa học nhằm duy trì hệ xương khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa.

Đau nhức khớp cổ tay ngày càng phổ biến hơn và gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống người bệnh. Do đó cần chú ý chăm sóc sức khỏe  xương khớp và tiến hành thăm khám để điều trị ngay khi có những biểu hiện đau đầu tiên, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm về sau cho người bệnh.

Nếu gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Hệ thống Nhà thuốc Việt - với những kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, cung cấp các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, chúng tôi tin rằng Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.

Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

 

Tham gia bình luận:

  • 68f6

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật