Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tổng hợp các dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt và cơ thể

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố có thể gây ra nhiều biến đổi ở cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là khuôn mặt. Do đó, nhiều người đã dựa vào các thay đổi này để nhận biết người phụ nữ có đang mang thai hay không. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về các dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt thì hãy tham khảo bài viết của Hệ thống Nhà Thuốc Việt dưới đây nhé.

Dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt

Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt mà bạn có thể tham khảo:

Mũi to

Hầu hết phụ nữ mang thai đều có chiếc mũi "cà chua" to và đỏ. Theo quan niệm dân gian, đó là dấu hiệu mang thai qua khuôn mặt. Tuy nhiên, theo khoa học, dấu hiệu này có trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các mạch máu trong cơ thể giãn ra để đưa máu đến thai nhi. Do đó, các mạch máu ở mũi và xoang cũng nở ra để tham gia bơm máu. 
Ngoài ra, mũi bà bầu to còn có thể do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Hormone estrogen có thể làm tăng lưu lượng máu và màng nhầy ngay dưới mũi nên mũi to, đỏ có thể là dấu hiệu mang thai qua khuôn mặt.

Nổi gân xanh ở thái dương

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều chị em phải vật lộn với những cơn ốm nghén mệt mỏi. Thậm chí không thể ăn nhiều do buồn nôn, nhạy cảm với vị giác. Vì vậy, ở những bà bầu ốm nghén nặng, thường sụt cân khá nhiều do ăn uống không đủ chất. Điều này khiến chị em trông hốc hác và có nổi gân xanh ở thái dương, với cách nhận diện này thì khá "chuẩn" cho chị em ốm nghén nặng.

Lông mày dựng

Một trong những dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt phổ biến nhất là lông mày dựng lên. Nói về độ chính xác thì chỉ đúng trong một số trường hợp. Vì thực tế có một số phụ nữ có hình dạng lông mày dựng thẳng tự nhiên. Tuy nhiên đây có thể là dấu hiệu của việc mang thai khá thú vị ở một số chị em nếu không sở hữu đôi chân mày dựng tự nhiên.
Lông mày dựng là dấu hiệu mang thai

Lông mày dựng là dấu hiệu mang thai

Tóc mai và tóc gáy dựng

Ngoài đường gân xanh ở thái dương, tóc mai và tóc gáy dựng đứng là dấu hiệu mang thai được người xưa truyền lại. Với mẹo này, chỉ dựa vào kinh nghiệm quan sát để đưa ra kết luận. Trên thực tế, nội tiết tố estrogen của người phụ nữ tăng cao khi mang thai khiến tóc của phụ nữ trở nên khô xơ và gãy rụng. Kết quả là tóc mai và tóc gáy có thể bị dựng đứng do mọc tóc mới. 

Da mặt xấu, nổi mụn

Dù những dấu hiệu mang thai qua da mặt xấu và nổi mụn từ người xưa chỉ là kinh nghiệm. Nhưng kinh nghiệm này rất chính xác và đã được khoa học chứng minh. Khi bạn mang thai, cơ thể sản xuất nhiều hormone hơn làm tăng sắc tố da. Vì vậy, nhiều bà bầu phải vật lộn với vấn đề sạm nám và đồi mồi. Nhưng những thay đổi trên da này sẽ biến mất sau khi sinh con. Nội tiết tố thai kỳ cũng là “thủ phạm” gây mụn ở bà bầu. Sự gia tăng hormone khi mang thai là nguyên nhân khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây ra mụn trứng cá.

Tóc khô xơ

Tương tự như những gì đã giải thích ở trên, hormone estrogen là thủ phạm khiến tóc khô xơ khi mang thai. Nếu một ngày mái tóc óng mượt của bạn trở nên xơ rối thì có thể liên tưởng ngay đến những dấu hiệu mang thai.

Môi nhợt nhạt

Trên khuôn mặt, môi nhợt nhạt cũng là cách phát hiện mang thai. Đây được coi là một dấu hiệu rất đáng tin cậy, được rất nhiều mẹ bầu đồng tình. Vì nội tiết tố thay đổi và hệ tuần hoàn cũng hoạt động nhiều hơn để bơm máu cho thai nhi. Ngoài ra, triệu chứng ốm nghén ở một số bà bầu khiến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, từ đó cơ thể mệt mỏi dẫn đến môi nhợt nhạt, da nhợt nhạt.
Mặt to ra
Cân nặng của người phụ nữ thay đổi khi mang thai là do sự bổ sung dinh dưỡng của thai nhi hoặc sự thay đổi nội tiết tố khiến khuôn mặt tích nước. Tất cả những điều này sẽ khiến khuôn mặt to hơn khi mang thai. Do đó, dấu hiệu mang thai này là có cơ sở khoa học. 
Môi nhợt nhạt là dấu hiệu mang thai

Môi nhợt nhạt là dấu hiệu mang thai

Cổ giật

Một dấu hiệu mang thai trên khuôn mặt là cổ giật. Người xưa nói phụ nữ có thai mạch ở cổ đập mạnh hơn người bình thường. Đây cũng được coi là một dấu hiệu mang thai đáng tin cậy. Khoa học cho biết, ở tuần thai thứ 40 cơ thể cần bơm nhiều máu hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Với mỗi nhịp tim đập mạnh, mạch cũng sẽ đập nhanh hơn để tạo ra nhiều máu hơn nên hai động mạch cảnh lớn ở cổ cũng tăng nhịp đập khiến mạch cổ đập nhanh hơn khi mang thai.

Dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt có chính xác không?

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi. Từ đó, cơ thể người phụ nữ cũng có rất nhiều thay đổi rõ rệt, đặc biệt là trên khuôn mặt. Mặc dù, ngày xưa khoa học công nghệ chưa phát triển nhiều, nhưng với kinh nghiệm và sự tinh ý, ông bà xưa đã truyền lại các cách nhận biết có thai sớm nhất theo dân gian cho con cháu. Trong đó, các dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt được rất nhiều chị em áp dụng cho tới thời nay. Tuy nhiên, đến nay chưa có bất kì tài liệu khoa học nào chứng minh điều này là chính xác. Vì thế, mẹ chỉ nên tham khảo các cách nhận biết có thai theo dân gian này thôi nhé.

Một số dấu hiệu nhận biết khi mang thai khác

Bên cạnh dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt, còn rất nhiều mẹo chẩn đoán có thai sớm điển hình như:

Trễ kinh

Đây là dấu hiệu cảnh báo mang thai chuẩn nhất, tuy nhiên lại chỉ có thể áp dụng với những chị em có chu  kỳ kinh nguyệt đều đặn. Sau khi trứng thụ thai thành công, bà dì kinh nguyệt sẽ đi vắng ít nhất 9 tháng mới xuất hiện trở lại. Nếu có ra máu thì đó là máu báo thai xuất hiện sau 7-14 ngày kể từ ngày chậm kinh với lưu lượng ít hơn hẳn và  màu sắc cũng khác biệt so với kinh nguyệt bình thường.

Ngực căng tức

Khi trứng bắt đầu thụ tinh, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ thay đổi khiến cho lưu lượng máu bơm đến ngực nhiều hơn. Từ đó gây ra triệu chứng cặp núi đôi bị sưng và căng tức. Cùng với đó là màu da xung quanh núm vú sẽ có màu sẫm lại.
Ngực căng tức là dấu hiệu mang thai

Ngực căng tức là dấu hiệu mang thai

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn cũng là một trong những triệu chứng cảnh báo cho chu kỳ ốm nghén mà chị em cần quan tâm. Hầu hết chị em đều sẽ gặp triệu chứng nôn, buồn nôn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nguyên nhân là do hàm lượng hóc môn trong cơ thể tăng khiến dạ dày bị nhạy cảm với các mùi vị.

Chuột rút

Chuột rút cũng là triệu chứng báo có thai phổ biến ở phụ nữ. Các cơn co thắt chuột rút xuất hiện do tử cung mở rộng ở giai đoạn đầu thai kỳ chèn ép, tạo áp lực lên các mạch máu ở phần dưới cơ thể như đùi và chân. 

Đau lưng

Sự phát triển của bào thai trong bụng cũng khiến cho các cơ bị giãn ra và các cơ ở lưng phải hoạt động nhiều khiến mẹ bầu thường xuyên đau và mỏi lưng. Tuy nhiên, cảm giác đau này tương tự với triệu chứng mỏi lưng trước mỗi kỳ kinh nguyệt nên nhiều chị em không chú ý.
Đau lưng là dấu hiệu mang thai
Đau lưng là dấu hiệu mang thai 

Đi tiểu nhiều và thường xuyên

Lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên cũng khiến cho thận làm việc nhiều hơn ngày thường. Hơn nửa, kích thước tử cung ngày càng lớn cũng gây áp lực lên bàng quang khiến cho các mẹ bầu đi tiểu liên tục.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Khoa học đã chứng minh, nhiệt độ cơ thể của chị em sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, những chị em chậm kinh và có nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ trong khoảng 16 ngày thì nên cân nhắc tới việc thử thai nhé!

Khí hư ra nhiều 

Sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể sẽ kích thích tử cung tăng sản sinh tế bào thượng bì âm đạo dẫn tới việc khí hư ra nhiều.  Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý tới màu sắc của khí hư để phân biệt với các triệu chứng viêm nhiễm âm đạo nhé.
Như vậy, thông qua bài viết trên bạn đã biết dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt và các bộ phận khác trên cơ thể. Một số dấu hiệu dự đoán theo dân gian khá chính xác nhưng cũng có một số dấu hiệu không chính xác lắm. Vì thế, khi nhận thấy cơ thể xuất hiện nhiều dấu hiệu mang thai, bạn hãy kiểm tra bằng que thử thai hoặc tới cơ sở y tế thăm khám để biết chính xác nhất nhé.
 >>> Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật